top of page

23% bệnh nhân mắc COVID-19 có những di chứng kéo dài


Thống kê phân tích 2 triệu ca mắc COVID-19 cho thấy những tác dụng phụ gây suy nhược cơ thể của virus này có thể kéo dài đến hàng tháng.


By Jake Smith, on 22-06-2021, 01:00:00

Thống kê phân tích 2 triệu ca mắc COVID-19 cho thấy những tác dụng phụ gây suy nhược cơ thể của virus này có thể kéo dài đến hàng tháng. -Dữ liệu mới cho thấy trong 2 triệu bệnh nhân mắc COVID, có tới ¼ số người gặp phải những tác động lâu dài của căn bệnh này. -Các triệu chứng dai dẳng như đau nhức, khó thở, mệt mỏi có thể kéo dài tới 9 tháng kể từ khi nhiễm bệnh. -Một nửa số bệnh nhân mắc COVID bị bệnh nặng và 19% nhiễm trùng không biểu lộ triệu chứng hình thành sau khi nhiễm COVID. Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC), hàng triệu người Mỹ vừa được công bố khỏi bệnh Covid-19 vào tháng 3 vừa qua. Tuy nhiên, một vài tuần hay vài tháng sau khi bình phục, các bệnh nhân vẫn cảm nhận rõ những ảnh hưởng sức khoẻ mà virus Covid-19 mới gây ra. Đây thường được gọi là hội chứng hậu Covid. Hiện nay, nghiên cứu mới đã cho ta cái nhìn phổ quát về hậu quả lâu dài của Covid. Tổ chức phi lợi nhuận FAIR Health sau khi phân tích thống kê 2 triệu người mắc Covid-19 cho biết có tới 23,2% bệnh nhân, tương đương 450,000 người, phải tìm đến bệnh viện để điều trị các bệnh hậu COVID-19 sau khoảng một tháng được chẩn đoán mắc bệnh. Những triệu chứng thường gặp nhất ở mọi lứa tuổi là đau nhức, khó thở, máu nhiễm mỡ, khó chịu, mệt mỏi và huyết áp cao. Theo CDC, một số các ảnh hưởng phổ biến của COVID kéo dài khác bao gồm đau đầu, tim đập nhanh, mất khả năng cảm nhận mùi vị kéo dài, sương mù não, trầm cảm và lo lắng. Dù các triệu chứng kéo dài này thường xuất hiện nhiều nhất ở những trường hợp bệnh nặng, tình trạng này ảnh hưởng đủ các loại bệnh nhân. Một nửa số bệnh nhân nhập viện (27,5% các bệnh nhân có triệu chứng và 19% bệnh nhân không bộc lộ triệu chứng) cho biết rằng họ gặp phải các ảnh hưởng kéo dài của COVID. Điều đó có nghĩa là ngay kể cả những người lúc đầu không bị ốm nặng sau này vẫn có thể cảm nhận rõ các di chứng của căn bệnh này. Các chuyên gia đã biết đến tình trạng được coi là “còn nhiều điều bí ẩn” này từ đầu năm nay. Tuy nhiên, đây là báo cáo đầu tiên phân tích trên diện rộng bao nhiêu người gặp phải tình trạng bệnh hậu COVID kéo dài. Các triệu chứng có thể kéo dài tới 9 tháng sau lần chẩn đoán đầu tiên Laurie Jacobs, M.D., bác sĩ nội khoa tại Trung tâm Phục hồi COVID tại Hackensack Meridian Health ở New Jersey, chia sẻ với Prevention rằng: “Nhiều bệnh nhân của tôi sau khi bị COVID nói rằng bác sĩ chăm sóc chính của họ đã bỏ qua và coi thường các triệu chứng của họ. Điều này làm họ chịu đựng đau đớn nhiều hơn. “Tuy nhiên, việc bỏ sót đó không có nghĩa là các di chứng hậu COVID không có thật.”

Theo báo cáo của FAIR Health, hầu hết các triệu chứng hậu COVID phổ biến ở nữ giới hơn. Chỉ một số ít các bệnh như huyết áp cao, khó thở, đông máu xảy ra phần nhiều ở nam giới. Hầu hết các bệnh nhân gặp phải tình trạng hậu COVID kéo dài đều là thanh niên hoặc trung niên, rất hiếm khi nào là người dưới 19 hay trên 59 tuổi. Tuy nhiên, vẫn cần lưu ý rằng ai cũng có thể mắc các bệnh phụ này.

CDC giải thích rằng, “Nếu như bạn thấy rằng mình đang có hội chứng hậu COVID, hãy nói chuyện với chuyên gia y tế của bạn về các phương án điều trị và hỗ trợ. Cách tốt nhất để tránh những hậu quả lâu dài kể trên chính là tránh để nhiễm COVID-19."

Chính vì vậy, đây là một lí do bạn nên tiêm phòng COVID-19 nếu như bạn còn chần chừ.


Người dịch: Pham Khanh Linh

Biên tập: Le Tran


Comments


bottom of page