top of page

25% xét nghiệm COVID-19 có kết quả dương tính: kỷ lục mới tại các bang miền Trung-Tây


Lisa Shumaker, ngày 27 tháng 9, 2020

Biên tập: Peter Cooney and Jacqueline Wong


Theo số liệu phân tích của Reuters, một số bang ở miền Trung-Tây nước Mỹ đã ghi nhận tỉ lệ kết quả xét nghiệm Covid-19 dương tính ở mức kỷ lục là 25%, cùng lúc với số ca bệnh và số ca nhập viện cũng gia tăng nhanh chóng.


Phân tích được dựa trên nguồn dữ liệu xét nghiệm của The COVID Tracking Project.

Các khái niệm: ca nhiễm (người được xác định nhiễm corona virus, có thể có hoặc không có triệu chứng hoặc dấu hiệu của bệnh); ca bệnh (người đã có các triệu chứng hoặc dấu hiệu bệnh từ nhẹ đến nặng); ca nhập viện (người bệnh được cho nhập viện điều trị).

Trong 7 ngày vừa qua, tỉ lệ xét nghiệm cho kết quả dương tính đạt mức trung bình khoảng 30% và 26% lần lượt tại bang North Dakota và South Dakota. Trong khi vào tuần trước đó, tỉ lệ này lần lượt là 6% và 17% cũng tại hai bang này.


Hai bang Minnesota và Montana có tỉ lệ xét nghiệm dương tính với COVID trung bình khoảng 7%. Vào ngày Chủ nhật vừa qua, tỉ lệ này tăng đột ngột lên 20% ở Montana.


Tổ chức Y tế Thế giới lo ngại rằng nếu có trên 5% các xét nghiệm cho ra kết quả dương tính đồng nghĩa với việc rất nhiều ca bệnh vẫn còn tiềm ẩn trong cộng đồng chưa được phát hiện ra.


Một số tiểu bang như New York, Massachusetts, Vermont và Maine đã có tỉ lệ dương tính dưới 1%.


Song song với sự gia tăng của tỉ lệ xét nghiệm cho kết quả dương tính, các ca bệnh và các ca nhập viện cũng đạt mức kỷ lục tại các bang miền Trung-Tây này.


Tuần rồi, 7 bang vùng Trung-Tây và phía bờ Tây đã có một ngày kỷ lục về số lượng ca nhiễm mới - Minnesota, Montana, Oregon, South Dakota, Utah, Wisconsin and Wyoming.


Trong tuần qua, ở Wisconsin, số lượng ca bệnh mới đã phá kỷ lục 2 lần và giờ đây số lượng ca nhiễm mới ghi nhận mỗi ngày còn cao hơn cả số liệu của bang Florida; ở South Dakota, số lượng ca bệnh mới đã phá kỷ lục 3 lần.


Sự tăng cường làm xét nghiệm có thể là một phần nguyên nhân của việc gia tăng các ca bệnh. Tuy nhiên số ca nhập viện đã và đang gia tăng nhanh tại vùng Trung-Tây và không bị ảnh hưởng bởi số lượng các xét nghiệm đã làm.


Số ca nhập viện tại bang Wisconsin đã liên tiếp lập những kỷ lục mới trong suốt 7 ngày gần nhất, ghi nhận 574 ca nhập viện vào thứ Bảy vừa qua so với 362 ca nhập viện cách đây một tuần. Số ca nhập viện ở South Dakota cũng xác lập kỉ lục tương tự với 216 ca nhập viện vào ngày Chủ Nhật so với 170 ca ở Chủ nhật tuần trước. Wyoming và North Dakota cũng có số lượng bệnh nhân Covid-19 nhập viện vượt trội.


Tất cả các bang vùng Trung-Tây ngoại trừ Ohio đều có số ca bệnh tăng cao trong 4 tuần vừa qua so với 4 tuần trước đó.


Báo cáo cho thấy trung bình mỗi ngày nước Mỹ có 46,000 ca nhiễm mới trong tuần vừa qua, so với 40,000 hoặc 35,000 ca nhiễm mới trung bình mỗi ngày của tuần trước đó hoặc cách đây 2 tuần, theo thứ tự. (Graphic: here)


Số ca tử vong nhìn chung có khuynh hướng giảm dần tại Mỹ trong vòng 6 tuần nay. Tuy nhiên, chúng ta cần nhớ rằng chỉ số tử vong luôn đi sau các chỉ số khác. Có thể sẽ mất vài tuần để chỉ số tử vong tăng lên sau khi có sự gia tăng số lượng ca bệnh vào thời điểm hiện nay.



Người dịch: Châu Trần

Biên tập: Diễm


Comments


bottom of page