top of page

5 khác biệt chủ chốt của các nhà lập pháp lưỡng đảng trong dự luật cứu trợ dịch COVID-19 mới

Deirdre WalshDomenico Montanaro ngày 20 tháng 7, năm 2020


Các nhà lập pháp quay lại Toà nhà Quốc hội Hoa Kỳ vào thứ Hai sau khoảng thời gian nghỉ hè định kỳ. Lá quốc kỳ trên nóc Toà nhà Quốc hội đã được hạ xuống nửa cột hôm thứ Bảy vừa rồi để tưởng niệm cuộc đời của Dân biểu John Lewis, Dân biểu đảng Dân Chủ Quận 5 tiểu bang Georgia (D-Ga)., người vừa qua đời vào ngày thứ Sáu tuần trước.


Quốc hội quay lại làm việc vào hôm thứ Hai sau thời gian nghỉ hè. Tại thời điểm này, nhiều tiểu bang đang điêu đứng do sự tăng cao đột ngột trong số ca nhiễm virus Corona.


Chính quyền các tiểu bang đang phải đối mặt với sự tuột dốc không phanh trong doanh thu, trong khi các bậc phụ huynh và giáo viên đang tranh luận xoay quanh vấn đề trẻ em sẽ quay lại lớp học như thế nào, và hàng triệu công nhân thất nghiệp nơm nớp lo trợ cấp thất nghiệp họ đã nhận sẽ hết vào cuối tháng.

Tuy nhiên, không hề có một cuộc đàm phán diễn ra nào giữa Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi, theo đảng Dân chủ, và Lãnh đạo phe đa số Thượng viện Mitch McConnell, theo đảng Cộng hòa. 2 vị này dường như không có tiếng nói chung về những điều quan trọng cần có trong một dự luật cứu trợ khác.


Vào tuần trước, bà Pelosi đã một lần nữa thúc đẩy Đạo luật HEROES trị giá 3 ngàn tỷ đô mà Hạ viện đã thông qua hơn 2 tháng trước. Dự luật trên tuy được phần lớn các đảng phái chấp thuận, nhưng đã bị ông McConnell phớt lờ và cũng gặp phải sự đe dọa bác bỏ của Tổng thống Trump.


Ông McConnell nhấn mạnh rằng ông sẽ tự mình viết dự luật tiếp theo và cho biết ông đang hướng vào con số nhỏ hơn đáng kể - khoảng 1 ngàn tỷ đô. Theo một nguồn tin về cuộc họp của phe Dân chủ vào tuần trước, đảng Dân chủ tại Thượng viện vẫn chưa nghe gì về dự luật của ông McConnell và các chi tiết trong đó. Lãnh đạo thiểu số Thượng viện Chuck Schumer, D-N.Y, cho biết ông sẽ chỉ tham gia các cuộc đàm phán chỉ khi nào các dân biểu Hạ viện của đảng Dân Chủ được có mặt.


McConnell dự kiến ​​sẽ tiết lộ đề xuất của ông vào đầu tuần này, theo một phụ tá có hiểu biết về kế hoạch của người lãnh đạo Thượng viện. Sau khi thảo luận với các nghị sĩ Cộng hòa Thượng viện vào bữa trưa ngày thứ ba, dự luật có thể được đưa ra nếu hội nghị GOP ủng hộ kế hoạch chi tiết.


Ông đã nhiều lần nói rằng sẽ không có dự luật nào được thông qua nếu không có phần bảo vệ trách nhiệm pháp lý cho tất cả mọi người từ nhân viên y tế đến doanh nghiệp và trường học.


"Không ai nên phải đối mặt với đại dịch kiện tụng ngay sau đại dịch thực sự mà chúng ta đang có do coronavirus", ông McConnell nói tuần trước khi đến thăm một cơ sở chăm sóc sức khỏe ở bang của mình.


Tổng thống Trump đồng ý cần phải có thêm viện trợ và đã nhiều lần khẳng định rằng các trường học cần phải trở lại trực tiếp vào mùa thu này. Ông đã không tích cực trong các cuộc đàm phán liên quan đến gói cứu trợ trước đó, nhưng tuần trước, một phát ngôn viên của Nhà Trắng cho biết tổng thống đang thúc đẩy một lần nữa để cắt giảm thuế lương bổng. Đó là điều mà trước đây ông ta nói rằng ông ta muốn, nhưng nó đã không nhận được sự hỗ trợ đáng kể từ các thành viên cả đảng của ông lẫn đảng Dân chủ, theo các trợ lý từ cả hai đảng. Trong một cuộc phỏng vấn vào Chủ nhật của Fox News, Trump nói rằng ông sẽ xem xét việc phủ quyết một dự luật không có cắt giảm thuế lương trong đó.


Bà Pelosi bác bỏ những nỗ lực của GOP để thu nhỏ một gói cứu trợ trong kế hoạch đầy tham vọng mà Hạ viện đã thông qua trước.


"Nếu chúng tôi không bỏ tiền vào túi của người dân Mỹ bằng các khoản thanh toán trực tiếp và bảo hiểm thất nghiệp, mọi chuyện sẽ tồi tệ hơn nhiều", Pelosi nói với các phóng viên trên đồi thủ phủ vào tuần trước.

Các nhà lãnh đạo của cả hai bên giữ quan điểm rằng họ muốn phê duyệt một thỏa thuận và gửi cho tổng thống để ký trước khi tạm nghỉ vào tháng 8 sắp tới, đánh dấu đợt vận động tranh cử cuối cùng trước cuộc bầu cử tháng 11. Bà Pelosi cho biết bà sẽ cố gắng "hết sức" để trì hoãn kỳ nghỉ nhằm đạt được thoả thuận nào đó, nhưng có một số lĩnh vực chính sách lớn mà cả hai bên sẽ cần phải linh động.


Dưới đây là các điểm mấu chốt:

1. Trợ cấp thất nghiệp và tiền hỗ trợ trực tiếp

Vào thứ năm tại Miami Springs, Fla., Những người biểu tình yêu cầu các thượng nghị sĩ ủng hộ việc tiếp tục tăng các khoản trợ cấp thất nghiệp.

Hình ảnh bởi Joe Raedle / Getty


Quốc hội đã gia hạn trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp và bổ sung một khoản trợ cấp 600 đô la mỗi tuần để giúp đỡ những người bị ảnh hưởng bởi đại dịch, nhưng khoản trợ cấp bổ sung đó sẽ hết hạn vào ngày 31 tháng 7. Cả hai đảng đều đồng ý rằng các tiểu bang sẽ cần thêm tiền để tiếp tục trợ cấp, nhưng khác biệt giữa đảng Dân Chủ và đảng Cộng Hoà là bao nhiêu.

Ông McConnell lập luận rằng việc gia hạn y nguyên con số trước đó sẽ khiến người thất nghiệp không có động lực trở lại làm việc vì đối với nhiều người, tổng số tiền trợ cấp họ nhận được nhiều hơn tiền lương hàng tuần của họ nếu quay trở lại làm việc.

Quốc hội đã phê duyệt 300 tỷ đô la trong CARES Act vào tháng 3 để hỗ trợ tiền mặt trực tiếp cho người Mỹ - 1.200 đô la trở xuống cho cá nhân, tùy vào mức thu nhập của họ. Các gia đình nhận được nhiều hơn - tới một mức thu nhập nhất định - và đồng thời có thể nhận 500 đô la cho mỗi người con.

Bà Pelosi đánh tiếng rằng đảng Dân chủ có thể chấp nhận một con số trợ cấp thấp hơn mức 600 đô la nếu có các điều khoản bổ sung viện trợ công khác, chẳng hạn như một đợt check nữa.

"Toàn bộ gói hỗ trợ sẽ phụ thuộc vào tiến độ thương thảo cho trợ cấp trực tiếp, một điều rất trọng yếu", bà Pelosi nói.


2. Cải cách trách nhiệm pháp lý

Bà Pelosi đã nổi giận khi ong McConnell khăng khăng rằng bất kỳ một dự thảo nào cũng phải bao gồm các biện pháp bảo vệ pháp lý cho một loạt các doanh nghiệp, bệnh viện, công nhân, các trường tiểu học, trung học và đại học.

Thay vào đó, bà lập luận rằng các biện pháp bảo vệ người lao động mà đảng Dân chủ thêm vào cho các quy định của Cơ quan Quản lý An toàn và Sức khỏe Nghề nghiệp là cách tốt hơn để giải quyết vấn đề đó. Bà nói rằng "Những quy định đó nhằm để bảo vệ họ," “Đó là sự phòng ngự tốt nhất mà họ có."

Ông McConnell đã làm việc với thượng nghị sĩ đảng Cộng Hoà John Cornyn của tiểu bang Texas, một cựu công tố viên, về các điều khoản trách nhiệm pháp lý và một dự thảo đã được chia sẻ với Nhà Trắng vào tuần trước. Theo dự thảo, do NPR có được, biện pháp này sẽ bao gồm một sự che chắn tạm thời khỏi các vụ kiện liên quan đến đại dịch từ tháng 12 năm 2019 cho đến năm 2024.


3. Viện trợ cho chính quyền tiểu bang và địa phương

Dự luật thông qua bởi Hạ Viện đã cung cấp khoảng 1 nghìn tỷ đô la cho chính quyền tiểu bang và địa phương. Trong những tuần gần đây, nhiều tiểu bang đã cảnh báo rằng họ đang quyết định cắt giảm kinh phí cho các dịch vụ chủ chốt vì doanh thu từ thuế đã giảm mạnh khi nhiều doanh nghiệp cắt giảm hoạt động hoặc đóng cửa.

Ông McConnell đã thừa nhận rằng cần có thêm một ít viện trợ cho tiểu bang, nhưng hai đảng có khoảng cách rất xa về chi tiết cụ thể, và nhiều nhà lập pháp của đảng Cộng hòa nói rằng bất kỳ khoản tiền mới nào cũng phải được ưu tiên cho các trương mục liên quan trực tiếp đến virus, chứ không phải để bù đắp vào thâm hụt ngân sách ở các bang.

Bà Pelosi và các đảng viên Dân chủ khác cảnh báo rằng nếu không có thêm trợ giúp, các bang sẽ phải sa thải những nhân viên cấp cứu hoặc cắt giảm ngân sách giáo dục vốn đã rất eo hẹp với những yêu cầu mới phát sinh liên quan đến coronavirus.


4. Giúp các trường học mở cửa trở lại

Ông McConnell đã thay đổi ưu tiên của ông trong vài tuần qua để lưu ý rằng gói hỗ trợ tiếp theo sẽ không chỉ cần phải giải quyết các vấn đề trách nhiệm pháp lý, mà còn phải bao gồm trợ giúp cho các trường học.

Đạo luật HEROES Act bao gồm 100 tỷ đô la để củng cố ngân sách của các trường học để họ mua dụng cụ bảo vệ cá nhân, các thiết bị và công nghệ khác để hỗ trợ việc học từ xa, nếu cần thiết. Riêng phần mình thì đảng Dân Chủ bao gồm nhiều kinh phí hơn cho các trường học trong một dự luật cơ sở hạ tầng mà họ đã phê duyệt gần đây.

Ứng cử viên tổng thống của đảng Dân chủ - Joe Biden đã đưa ra đề xuất của riêng mình cho những gì các trường học sẽ cần, bao gồm thêm 30 tỷ đô la nữa.

Nhưng khi các trường hợp coronavirus tăng đột biến ở một số khu vực và trường học đánh giá lại các kế hoạch đưa học sinh trở lại lớp học, một số người trong đảng Cộng hòa cho rằng nên đặt điều kiện các trường học muốn nhận thêm trợ cấp phải quay lại việc học trực tiếp toàn thời gian.


5. Trợ giúp doanh nghiệp nhỏ

Chương trình bảo vệ tiền lương, với mục đích cung cấp các khoản vay cho các doanh nghiệp nhỏ, là một trong những thành phần được ủng hộ nhất của Đạo luật CARES Act trị giá 2 nghìn tỷ đô la được ban hành vào tháng 3.

Số tiền trên đã ra đi nhanh chóng, và Quốc hội đã phê duyệt nhiều hơn cho chương trình này, nhưng các vấn đề về tính minh bạch và một số doanh nghiệp lớn hơn xin được tiền gây ra một số lo ngại về cách thiết kế các gói hỗ trợ bổ sung tiếp theo.


Translated by Jade Nguyen and Nhi Doan

Comments


bottom of page