top of page

AP kiểm nghiệm sự thật: pháp luật, trật tự và thông tin sai lệch từ Trump.

Updated: Jun 17, 2020

“Ugh”, một thượng nghị sĩ đảng Cộng Hòa đã nói. “Thô lỗ quá” một thống đốc đảng Dân Chủ bình luận.


Hope Yen, Calvin Woodward, và Amanda Seitz, ngày 13 tháng 6, 2020


Translated from AP Fact Check article Trump’s law and order and misinformation.


Tổng thống Trump gây ra rất nhiều sự phản hồi như vậy khi ông xỉa vào một thuyết âm mưu vô căn cứ về một nhà hoạt động bị ngã nặng xuống đất, và phải vào phòng chăm sóc đặc biệt, một vụ mà các công tố viên cho là bạo hành bởi cảnh sát.


Một tuần hùng biện về pháp luật và trật tự của Trump đầy những thông tin sai lệch mà ông dùng để đổ thừa cho bạo động và cánh cực tả và để 3 từ nặng nề - “defund the police” (“Cắt ngân sách cảnh sát” ) – vào trong miệng của người Đảng Dân Chủ mà thực sự không ủng hộ điều đó.


Trong cùng lúc đó, đại dịch Corona vẫn tăng ca bệnh trên gần nửa số tiểu bang. Trump và trợ lý của ông đã rất ít đề cập về điều này ngoại trừ việc tiếp tục đẩy mạnh mở của kinh tế trở lại. Mỹ đã vượt qua mức 2 triệu cơn bệnh COVID-19 tuần vừa qua, và đã có hơn 114,000 người chết trong nước vì nó.


Một cái nhìn về vài luận điệu và sự thật đằng sau:


BIỂU TÌNH GEORGE FLOYD


TRUMP: “Người biểu tình Buffalo bị xô ngã bởi Cảnh Sát có thể là một người khiêu khích ANTIFA (nhóm cực đoan cực tả). Ông Martin Gugino 75 tuổi bị đẩy xuống sau khi ông có vẻ như đã thăm dò thiết bị liên lạc của cảnh sát để làm ngưng hoạt động thiết bị của họ. @OANN Tôi đã xem, ông ấy có vẻ ngã nặng hơn lực đẩy. Có máy thăm dò. Có thể là cái bẫy?” – Trump nói trên Twitter vào thứ Ba.


SỰ THẬT: không có bằng chứng gì gợi ý rằng Gugino là “Người Khiêu Khích ANTIFA” hoặc ông ấy đã muốn làm ngưng hoạt động thiết bị của cảnh sát. Trump cũng không giải thích cơ sở vật lý đằng sau thuyết ông Gugino đã ngã nặng hơn bị xô.


Trump tham khảo một báo cáo từ One America News Network, đài đã trích dẫn một blog không rõ nguồn gốc với thuyết ông Gugino dùng chiến thuật giống như Antifa, như là “biện pháp theo dõi cảnh sát được dùng bởi Antifa để biết vị trí của cảnh sát.”

Những chuyên gia công nghệ hàng đầu gọi lời phát biểu đó là rối rắm.


Ông Matt Blaze, giáo sư khoa học máy tính và luật tại trường đại học Georgetown Univeristy, nói với The Asociated Press rằng, việc làm nhiễu radio của cảnh sát là khả thi - là một hành động phạm pháp gọi là “jamming” – nhưng những kẻ muốn phá sẽ làm điều này bằng cách tấn công trạm nhận sóng, chứ không phải tấn công tay cầm radio của cảnh sát.


Ông Blaze nói, “bất kỳ hệ thống radio nào cũng có thể bị can thiệp, nhưng không phải dùng một cây súng chiếu tia là cản trở là được. Thuyết này không có lý chút nào.”

Gugino đã nhập viện ở phòng chăm sóc đặc biệt cuối tuần vừa rồi sau khi bị đẩy xuống đất bởi cảnh sát. Máu đã tuôn từ đầu ông trong khi cảnh sát bỏ đi. Bạn bè nói ông đã về hưu và là một nhà hoạt động hòa bình – không phải “người khiêu khích antifa”.


Hai cảnh sát Buffalo, New York, đã bị ghán tội bạo hành cấp độ 2. Hai người cảnh sát đó có thể phải bị tù tối đa 7 năm, nếu bị kết án, và họ đã không nhận tội.


Nhiều nhà lập pháp đảng Cộng Hòa đã đảo mắt đi phía khác, một sự phản ứng điển hình từ đảng Cộng Hoà với những khiêu khích gây nhói nhất từ Trump. Nhưng với người Thượng Nghị Sĩ đảng Cộng Hòa Lisa Murkowski của Alaska, người thường hay bị lung lay, đây là một điều khác mà cô phải nghiền ngẫm để xem có nên ủng hộ ông ta trong cuộc bầu cử tới hay không. “Chúa ơi,” cô nói khi thấy cái tweet. “Ugh”. Cô nói thêm: “Tại sao lại thêm dầu vào lửa? Tôi chỉ có thể nói vậy thôi.”

______________

TRUMP: “Những Kẻ Khủng Bố Quốc Nội đã chiếm đóng Seattle.” – ông tweet vào thứ Tư.


SỰ THẬT: Họ không có.


Sau vài ngày chống đối vũ lực với người biểu tình, cảnh sát Seattle tạm thời tổng rút quân khỏi vài khối đường thành phố và đóng gỗ một trạm cảnh sát lại, để người biểu tình dựng lên cảnh ăn mừng với những bát biểu, hoạt động, nghệ thuật và âm nhạc. Đây không phải là chiếm đóng thành phố, và nhà cầm quyền thành phố cũng không đồng ý với việc gọi người biểu tình là khủng bố.


Thống đốc Jay Insle, D-Wash., nói thứ Năm rằng khu vực này đa phần ôn hòa, và “biểu tình ôn hòa là căn bản của nước Mỹ”.


Trump gán cho người biểu tình là “cực tả, người xấu” đang gây khủng bố trong nước, ông thường hay khởi xướng gọi “antifa”, là từ bao trùm dành cho những người quân sự cánh tả liên kết bởi niềm tin hơn là có một tổ chức có cấu trúc. Quan chức liên bang đã có rất ít bằng chứng chứng mình thành phần cực đoan này có liên quan.


Vài người Đảng Dân Chủ ban đầu đổ thừa những người cực hữu ngoài tiểu bang đã xâm nhập vào làn sóng bạo động trước khi lùi lại khỏi câu phát biểu đó.


AP tìm ra rằng hầu hết những người bị bắt ở Minneapolis và District of Columbia cuối tuần là dân địa phương và không có liên hệ tới tổ chức hay nhóm nào.

___________

TRUMP: “Joe Biden hay buồn ngủ và Cánh Tả Cực Đoan muốn “CẮT KINH PHÍ CẢNH SÁT.” - tweet ngày 7 tháng 6.


SỰ THẬT: Không, Biden không tham gia vào lời kêu gọi “cắt ngân sách cảnh sát” sau cái chết của Floyd.


“Tôi không ủng hộ cắt ngân sách cảnh sát”, Biden nói vào thứ Hai trong buổi nói chuyện với CBS. Nhưng ông nói ông ủng hộ ra điều kiện cho tài trợ từ liên bang dựa vào “cảnh sát có đủ tiêu chuẩn đứng đắn, đáng danh dự, và thật sự thể hiện rằng họ đang bảo vệ cộng đồng, mọi người trong cộng đồng hay không.”


Chương trình nghị sự tư pháp của ông Joe Biden, phát hành từ lâu trước khi ông trở thành tranh cử viên tổng thống của Đảng Dân Chủ, đề nghị chi tiền nhiều hơn cho “huấn luyện cần thiết để tránh những cái chết bi thảm, không chính đáng” và thuê thêm cảnh sát để bảo đảm phòng cảnh sát thể hiện sự đa dạng trong chủng tộc và đại diện cho quần chúng mà văn phòng cảnh sát phục vụ.”


Đặc biệt, ông kêu gọi thêm $300 triệu vào ngân sách tài trợ sẵn có cho chương trình cảnh sát.


Vậy nghĩa là ông kêu gọi thêm ngân sách cho cảnh sát, không phải cắt ngân sách cho thi hành pháp.


Biden cũng muốn chính quyền liên bang trợ cấp ngân sách nhiều hơn trong giáo dục, dịch vụ xã hội và những khu vực đang gặp khó khăn của thành phố và vùng xa xôi, để diệt trị nguồn gốc của tội phạm.

___________

ATTORNEY GENERAL WILLIAM BARR, trích dẫn người biểu tình bên ngoài Tòa Bạch Ốc sau cái chết của George Floyd ngày 25 tháng 5 ở Minneapolis: “Chuyện [biểu tình] tồi tệ đến mức Dịch Vụ Bí Mật (Secret Secret) đề nghị tổng thống đi xuống hầm trốn.” – Fox News vào thứ Hai.


SỰ THẬT: Ở đây, ông Barr đang kiểm nghiệm sự thật về bình luận tổng thống, khi Trump phát biểu một tuần trước rằng ông chỉ thăm tầng hầm Nhà Trắng để kiểm tra mà thôi, không phải vì lo lắng cho sự an toàn của ông.


“Tôi đi xuống vào ban ngày, và tôi ở đó một chút xíu mà thôi, và chỉ là để kiểm tra,” Trump nói với Fox News vào ngày 3 tháng 6. “Họ nói đây là lúc tôi nên xuống - coi thử tầng hầm vì có khi sẽ cần tới.”


Những tổ chức tin tức, bao bồm cả AP, đã báo cáo rằng Dịch Vụ Bí Mật hối Trump vào ngày 29 tháng Năm xuống tầng hầm Tòa Bạch Ốc, nơi ông ở gần một tiếng đồng hồ - chứ không phải chỉ là “một chút ít thời gian” – khi biểu tình bên ngoài trở nên gây cấn hơn. Tầng hầm được thiết kế cho trường hợp khẩn cấp như bị khủng bố.


Trump đã không vui với tin tức nói rằng ông đã bị đòn tinh thần phải xuống tầng hầm, vì ông tin rằng tin tức này làm cho ông thể hiện sự yếu đuối.

_____________

DỊCH VỤ CHĂM SÓC SỨC KHỎE


TRUMP, về chăm sóc sức khỏe cựu chiến binh: “Trước khi tôi nhậm chức, các cựu chiến binh phải đứng đợi… Và năm này qua năm nọ, họ cố gắng lấy Veterans Choice (Sự Lựa Chọn của Cựu Chiến Binh)… Giờ đây, quan trọng hơn, chúng ta đã có thể lo cho cựu chiến binh của mình.” – Ông nói khi gặp với mục sư, nhà thực thi luật pháp, và những người khác ở Dallas vào thứ Năm.


SỰ THẬT: Đây lại là một trong số những phát biểu sai lệch mà Trump lập đi lập lại, rằng mình đã thành công với chương trình sức khoẻ Veterans Choice khi những tổng thống khác đã không thể. Tổng thống Barack Obama đã thành công với nó. Trump đã mở rộng nó. Chương trình để cựu chiến binh, nếu đủ điều kiện, lấy được dịch vụ chăm sóc sức khỏe tư nhân do ngân sách quần chúng tài trợ. Nó không hề giảm đi thời gian đợi chăm sóc.

_______________

PHẠM PHÁP


TRUMP: “Năm nay, tỉ lệ tội phạm là thấp nhất trong lịch sử Đất Nước.” - ông tweet và thứ Hai.


SỰ THẬT: Không phải vậy. Con số năm nay chưa được liệt kê. Và, thống kê của FBI cho thấy tỉ lệ phạm tội vào năm 2014 thấp hơn 2018, năm gần đây nhất đã được liệt kê. Và, phạm pháp thấp hơn rõ rệt trong những năm 1950s và 1960s, tăng vọt sau đó và bắt đầu xu hướng giảm vào những năm 1990s, với vài sự chênh lệch lên xuống trong thời gian đó.


Bộ cảnh sát báo cáo có 386.9 vụ phạm pháp trên 100,000 đầu người năm 2018, so sánh với 316.6 bốn năm về trước.


Tỷ lệ mưu sát là 5 người trên 100,000 đầu người năm 2018. Tỷ lệ này có xu hướng giảm hằng năm từ 2010 đến 2015.


Translation by Arianna Phung Chung.

Comments


bottom of page