top of page

Ban tranh cử Trump thua cuộc chiến pháp lý ở Georgia và Michigan, tuyên bố tiếp tục kiện Nevada


By Tom Hals, Jan Wolfe, ngày 5 tháng 11, 2020


(Reuters) - Chiến dịch của Tổng thống Donald Trump đã nhận phán quyết thua cuộc vào hôm thứ Năm ở các bang đang tranh chấp sát sao là Georgia và Michigan, kể cả khi họ tuyên bố sẽ tiếp tục tham gia vụ kiện mới chống lại cái gọi là sự bỏ phiếu bất thường ở Nevada.


Như trường hợp của Georgia, chiến dịch đã cáo buộc rằng có 53 phiếu được chuyển đến muộn đã lẫn với những phiếu đến đúng giờ. Ở Michigan, họ lại kêu gọi dừng kiểm đếm thêm phiếu bầu và yêu cầu có thêm quyền để truy cập vào bảng biểu nhập liệu.


Thẩm phán tiểu bang đã xử lý cả hai vụ kiện vào hôm thứ Năm.


James Bass, Thẩm phán Tòa Tối cao ở Georgia, đã tuyên bố “không có bằng chứng” nào cho thấy những lá phiếu bị nghi ngờ trên vô giá trị.


Trong trường hợp ở Michigan, Thẩm phán Cynthia Stephens nói: “Tôi không có cơ sở để thấy bất cứ giá trị nào nếu việc này thành công.”


Người phát ngôn của chiến dịch Trump không phản hồi lại yêu cầu bình luận về phán quyết của tòa Michigan cũng như Georgia.


Các đồng minh của ông Trump còn cáo buộc có sự bỏ phiếu bất thường ở quận Clark đông dân của Nevada, bao gồm cả Las Vegas.


Các phiếu bầu vẫn đang tiếp tục được kiểm đếm ở cả 3 bang, nằm trong số các bang chiến trường quyết định đến kết quả cuộc tranh cử. Trong khi Trump thì có được lợi thế sít sao ở Georgia, ứng viên Đảng Dân chủ Joe Biden đã có cú dẫn trước ở Nevada, và đang được dự đoán sẽ thắng Michigan.


Tại cuộc họp báo tại Las Vegas hôm thứ Năm, cựu Bộ trưởng Tư pháp Nevada Adam Laxalt cùng những người đại diện chiến dịch Trump khác, bao gồm cựu quan chức chính quyền Richard Grenell, đã không đưa ra bất cứ bằng chứng nào để chứng minh cho cáo buộc bất bình thường của họ và cũng không trả lời câu hỏi từ các phóng viên.


“Chúng tôi tin rằng những lá phiếu của cử tri đã qua đời cũng đã được kiểm đếm. Chúng tôi cũng tin rằng hàng nghìn người có phiếu bầu được tính là hợp lệ đã chuyển khỏi quận Clark trong thời gian đại dịch diễn ra,” trích lời Laxalt.


Ông ấy cũng nói thêm rằng vụ kiện sẽ được trình lên tòa án liên bang yêu cầu thẩm phán ra phán quyết “dừng đếm những phiếu không hợp lệ.”


Joe Gloria, một quan chức bầu cử ở quận Clark, đã nói với các phóng viên rằng không có bằng chứng cho thấy các phiếu bầu không hợp lên được kiểm đếm.


‘CHIẾN DỊCH PHÁT TÁN THÔNG TIN SAI LỆCH’

Bob Bauer, cố vấn cấp cao cho chiến dịch Biden, đã gọi hàng loạt các vụ kiện từ phía ông Trump là sự đánh lạc hướng “vô dụng” và nói rằng chiến lược này được tạo ra để làm suy yếu tính toàn vẹn của quá trình bầu cử.


“Đây là một phần của một chiến dịch nhiễu loạn thông tin lớn hơn liên quan đến một vài sân khấu chính trị,” ông nói.


“Họ dự định sẽ trao cơ hội cho chiến dịch của Trump để tranh cãi về vấn đề dừng kiểm đếm phiếu bầu. Nó sẽ không dừng lại,” ông trả lời với phóng viên hôm thứ Năm.

Tại Pennsylvania, nơi Trump đang dẫn đầu sát sao nhưng Biden lại đang có thêm phiếu, chiến dịch của ông Trump và một vài thành viên Đảng Cộng hòa đã trình lên vô số vụ kiện.


Một tòa phúc thẩm tại Pennsylvania đã cho phép các quan chức chiến dịch Trump được theo dõi sát sao hơn quá trình kiểm phiếu ở Philadelphia, dẫn đến tiến trình bị trì hoãn một chút.


Một thẩm phán sau đó trong ngày đã giúp đàm phán một thỏa thuận định ra số lượng quan sát viên cố định từ mỗi chiến dịch - lên đến 60 người - được phép vào các địa điểm kiểm phiếu trong thành phố bên trong Trung tâm Hội nghị Pennsylvania.


Các thành viên Đảng Dân chủ tại Pennsylvania đã nộp các giấy tờ lên Tòa Tối cao Hoa Kỳ hôm thứ Năm, nói rằng cho dù họ sẽ không phản đối nỗ lực can thiệp của chiến dịch Trump vào kháng cáo mà phe Cộng hòa đang cố gắng ngăn chặn các lá phiếu qua thư được chuyển đến muộn trong tiểu bang, vẫn còn quá sớm để tòa án hành động theo phán quyết.


Trump đã liên tục nói rằng ông mong Tòa Tối cao, nơi phe bảo thủ chiếm ưu thế 6-3 bao gồm cả 3 thẩm phán ông bổ nhiệm, sẽ đóng vai trò then chốt trong việc đưa ra quyết định cuối cùng.


“Chúng tôi nghĩ rằng sẽ có rất nhiều vụ kiện tụng, và có thể nó sẽ kết thúc tại tòa án cao nhất ở đất nước này,” Trump nói với các phóng viên hôm thứ Năm.

Tuy nhiên, các chuyên gia pháp lý cho biết không có khả năng Tòa án tối cao sẽ đưa ra phán quyết cuối cùng và bất cứ vụ kiện nào cũng phải thực hiện theo quy trình tòa án thông thường.


Báo cáo bởi Steve Holland, Doina Chiacu, Tom Hals, Karen Freifeld, Julia Harte, Jan Wolfe, Daphne Psaledakis và Lawrence Hurley; Chắp bút bởi Lawrence Hurley; Biên tập bởi Noeleen Walder, Sonya Hepinstall và Peter Coone


Người dịch: Duong Nguyen

Comments


bottom of page