top of page

Bất chấp tranh cãi về khẩu trang, người Mỹ vẫn ủng hộ các biện pháp chống COVID-19 mạnh mẽ

Updated: Aug 6, 2020

Với số ca tử vong vì COVID-19 trên toàn quốc vượt cột mốc khốc liệt 150,000 người, khảo sát của NPR/Ipsos cho thấy sự ủng hộ rộng rãi cho một chiến lược nhất quán ở tầm quốc gia nhằm giải quyết và ban hành nhiều biện pháp quyết liệt hơn để kiểm soát đại dịch.


Brian Mann, ngày 4 tháng 8, 2020



Hai phần ba số người trả lời khảo sát tin rằng nước Mỹ đang kiểm soát đại dịch tồi tệ hơn các quốc gia khác. Phần lớn họ muốn chính quyền liên bang có thêm nhiều hành động hạn chế sự lây lan của coronavirus. Họ cũng bày tỏ sự đồng thuận cho một giải pháp vĩ mô trong việc mở cửa lại trường học và doanh nghiệp.

Nguồn: Khảo sát NPR/Ipsos trên 1,115 người Mỹ trưởng thành thực hiện ngày 30-31 tháng 7. Khoảng tin cậy (thống kê) cộng trừ 3.3 điểm phần trăm. Nguồn bởi: Ruth Talbot/NPR


Khảo sát viên Mallory Newall của Ipsos cho biết, “chúng ta đang trong tình thế nguy kịch khi nói đến thương vong và mức độ lây nhiễm từ coronavirus trên cả nước.” Bà nói thêm, “ngay lúc người Mỹ bắt đầu nhận thức được tình hình đang nghiêm trọng đến mức nào, họ đang mong chờ hành động cương quyết và bao quát [từ chính quyền].”


Trong khi tranh cãi về khẩu trang và việc mở cửa lại đang chiếm lĩnh thông tin trên các phương tiện truyền thông, hơn ba phần tư số người trả lời khảo sát ủng hộ tiểu bang ban hành luật bắt buộc đeo khẩu trang mọi lúc nơi công cộng. Gần 60% cho biết họ sẽ ủng hộ lệnh trú ẩn tại chỗ (“shelter in place”) trong vòng 2 tuần trên cả nước.

Nguồn: Khảo sát NPR/Ipsos trên 1,115 người Mỹ trưởng thành thực hiện ngày 30-31 tháng 7. Khoảng tin cậy (thống kê) cộng trừ 3.3 điểm phần trăm. Nguồn bởi: Ruth Talbot/NPR


Kết quả của cuộc thăm dò này đến trong lúc tổng thống đang có mâu thuẫn gay gắt với các quan chức y tế công cộng liên bang khi họ cảnh báo lây nhiễm lan rộng khắp cả nước trong một làn sóng đại dịch mới. Cuộc khảo sát kết thúc ngày 30-31 tháng 7 và đã thăm dò 1,115 người trưởng thành khắp Hoa Kỳ Lục địa, Alaska và Hawaii.


Laura Braslow, một người tham gia khảo sát và theo đảng Cộng hòa ở Quakertown (Pennsylvania), cho biết “chúng ta hoàn toàn tệ hơn” các nước khác.


Braslow, một người không bầu cho Trump năm 2016 và dự định giữ nguyên ý định đó vào tháng 11 này, cho biết thêm, “chúng ta có ‘một người lãnh đạo’, và tôi dùng từ này một cách mơ hồ, nhưng người này không hề có khả năng lãnh đạo đất nước này.”


“Nếu tôi sẵn sàng chịu đựng để đeo khẩu trang thì ông ta cũng nên làm như vậy. Ông nên làm gương cho công chúng Mỹ thấy việc [đeo khẩu trang] là đúng.”


Thậm chí một số người bảo thủ dự định bầu cho Trump cũng cho rằng chính quyền liên bang nên làm nhiều hơn.


Kevin Reno, một người theo đảng Cộng hòa ở Irving (Texas) nói: “Tôi nghĩ một giải pháp quốc gia sẽ tốt hơn. Tôi nghĩ như vậy sẽ có hiệu quả hơn, và có thể chúng ta sẽ cần nó đến sớm thay vì muộn hơn.”


Những giải pháp khác được ưa chuộng rộng rãi bao gồm viện trợ chính phủ để mở rộng và miễn phí xét nghiệm coronavirus, cung cấp vaccine trong tương lai cho tất cả người Mỹ, và thúc đẩy việc sản xuất thêm thiết bị bảo hộ cá nhân.


Lệnh đeo khẩu trang được ủng hộ rộng rãi


Trump vẫn tiếp tục chống lại nhiều giải pháp đã nêu trên và tweet hôm thứ Hai rằng nước Mỹ đã và đang làm “tốt hơn RẤT NHIỀU so với hầu hết các nước khác” nhằm xoa dịu tác động của coronavirus.

Nhưng hầu hết người được khảo sát không đồng tình với ông.


Sophie McClellan, một người theo đảng Dân chủ từ Jacksonville (Florida), cho biết “tôi nghĩ chúng ta đang làm tệ hơn.”

McClellan nói với NPR, “tôi không nghĩ chúng ta có xét nghiệm thỏa đáng vì có thể mất đến 2 tuần để có kết quả xét nghiệm.” Cô cũng nói rằng đã đến lúc tất cả các tiểu bang áp đặt lệnh bắt buộc đeo khẩu trang nơi công cộng.


Trump đã từ chối đeo khẩu trang trước công chúng. Tuy nhiên, hôm thứ Hai, ông khuyên những người ủng hộ mình nên cố gắng đeo khẩu trang khi họ không thể giãn cách xã hội. Khảo sát của NPR/Ipsos đồng thời cho thấy việc đeo khẩu trang không phải là việc đáng tranh cãi đối với hầu hết người Mỹ, dù họ theo Dân chủ hay Cộng hòa.


Hai phần ba số người được khảo sát ủng hộ một chiến lược nhất quán ở tầm quốc gia để đương đầu với sự lây lan của virus. Khoảng 60% ủng hộ một chiến lược tương tự trong việc mở cửa lại trường học và doanh nghiệp.


Trong các câu hỏi về trường học, 66% người Mỹ nói rằng họ ưu tiên việc học tập từ xa cho con cái mình vào mùa nhập học sắp tới. Quan điểm này được đại đa số người theo Dân chủ ủng hộ. Có nhiều chia rẽ hơn trong số người theo Cộng hòa, với gần 60% đồng ý với Trump trong việc mở cửa trường học và cho trẻ em quay lại trường.


Nguồn: Khảo sát NPR/Ipsos trên 1,115 người Mỹ trưởng thành thực hiện ngày 30-31 tháng 7. Khoảng tin cậy (thống kê) cộng trừ 3.3 điểm phần trăm. Nguồn bởi: Ruth Talbot/NPR


Khi được lựa chọn quay lại làm việc, 69% nói rằng người dân nên được phép làm việc tại nhà, nếu khả thi, cho đến khi có vaccine cho coronavirus. 31% khác thì muốn người dân quay lại công sở ngay lúc này với các biện pháp đảm bảo an toàn cho nhân viên.


Người Mỹ có xu hướng ủng hộ thêm viện trợ và các biện pháp quyết liệt hơn


Trong khi Washington đang rơi vào bế tắc trên nhiều phương diện cho một gói cứu trợ liên bang, hầu hết người được khảo sát (khoảng hai phần ba) cho rằng chính quyền liên bang nên vay thêm nợ để thông qua dự luật trợ cấp một lần cho tất cả người Mỹ. Có cùng số người muốn chính quyền liên bang gia hạn thêm trợ cấp thất nghiệp.


Bà Newall của Ipsos nói rằng “[người Mỹ] muốn [chính quyền] thông qua một gói cứu trợ nữa, thêm trợ cấp thất nghiệp và làm tròn bổn phận của mình để thúc đẩy nền kinh tế.” Bà cũng lưu ý rằng phần lớn người theo Cộng hòa cũng ủng hộ thêm một đợt chi tiêu nữa của chính quyền liên bang.


Cuộc khảo sát còn cho thấy:


59% cho rằng người lao động nên được nhận một khoản trợ cấp cho phép họ làm tại nhà trong vòng 2 tuần như một phần trong nỗ lực kiểm dịch toàn quốc.

55% ủng hộ lệnh cấm di chuyển tạm thời giữa các tiểu bang nhằm hạn chế sự lây lan của virus.


Bà Newall cho biết, “cuộc khảo sát này rõ ràng cho thấy người Mỹ muốn làm mọi thứ trong khả năng của mình để giới hạn sự lây lan của virus; điều này đồng nghĩa với hành động cương quyết từ chính quyền liên bang.”


Với cuộc bầu cử tổng thống diễn ra chỉ trong 3 tháng nữa, coronavirus đã trở thành vấn đề trọng tâm khi có đến 46% người được khảo sát nói rằng đại dịch là mối băn khoăn hàng đầu của họ. Hai phần ba số người được khảo sát cũng cho biết kế hoạch khôi phục kinh tế của mỗi ứng cử viên là một yếu tố cực kỳ quan trọng, sau đó mới đến các kế hoạch về coronavirus và đoàn kết lại đất nước.


Nguồn: Khảo sát NPR/Ipsos trên 1,115 người Mỹ trưởng thành thực hiện ngày 30-31 tháng 7. Khoảng tin cậy (thống kê) cộng trừ 3.3 điểm phần trăm. Nguồn bởi: Ruth Talbot/NPR


Brian Mann là phóng viên NPR từ tháng 4, năm 2020.


Translation by Derek Phan

Copy edits by Tuan Nguyen

Comentários


bottom of page