top of page

Bầu cử sơ bộ thứ Ba: Phe Cộng hoà truyền thống, Dân chủ cấp tiến và nghĩa vụ đi bầu đều thắng cuộc

Translated from New York Times Election Update column.

Dân biểu Roger Marshall đánh bại đối thủ Kris Kobach trong cuộc bầu cử nội đảng Cộng hoà cho Thượng viện vào thứ Ba.


Các cuộc bầu cử nội đảng ở các tiểu bang Kansas, Michigan, Missouri và Arizona vào ngày thứ Ba đã mang lại cho mỗi bên một số tin vui.


Ở Kansas, những người Cộng Hoà truyền thống đã đạt được mục đích, đó là đánh bại ứng viên gây chia rẽ Kris W. Kobach. Người thắng cuộc, Dân biểu đương nhiệm Roger Marshall, được xem là một ứng viên an toàn hơn trong cuộc bầu cử phổ thông.


Ở Missouri, những người Dân Chủ cấp tiến ăn mừng chiến thắng bất ngờ của Cori Bush khi đối đầu với một Dân biểu đương nhiệm lâu năm, tiếp nối chuỗi thành tích của phe cấp tiến trước thành phần trung kiên của đảng Dân Chủ. Trong khi đó, Dân biểu Rashida Tlaib cũng đánh bại đối thủ cũ của cô từ năm 2018 trong cuộc tái đấu nội đảng mới đây. Kết quả cuối cùng được công bố vào sáng thứ Tư đã mang lại phấn khích cho những người Dân Chủ cấp tiến.

Với những người lo lắng về việc bỏ phiếu qua đường bưu chính trong thời đại dịch, các cuộc bầu cử hôm thứ Ba cho thấy những tín hiệu đáng khích lệ, dù còn phải thận trọng. Mặc dù vẫn có những vấn đề ở Michigan và những nơi khác, những thảm hoạ toàn diện như ở Georgia và Wisconsin trước đó có vẻ đã không xảy ra.


Ở Arizona, Joe Arpaio phải cạnh tranh căng thẳng trong cuộc bầu cử nội đảng Cộng Hoà cho vị trí cảnh sát trưởng Hạt Maricopa mà ông ta từng đảm nhiệm trong gần 25 năm, và đóng vai người mở đường cho chiến dịch chống đối người nhập cư quyết liệt của Tổng thống Trump.


Các phe phái khác nhau trong cả hai đảng đều có thể kén chọn những dấu hiệu đáng hy vọng từ các kết quả ngày thứ Ba vừa rồi. Tuy nhiên, câu hỏi bao trùm tất cả vẫn là về việc bỏ phiếu, và liệu người Mỹ có thể thực hiện quyền công dân của họ bất chấp đại dịch vào tháng 11 này hay không. Mặc dù vẫn chưa có câu trả lời chắc chắn, nhưng những tín hiệu mới nhất khá là lạc quan.


Translation by Khoa Le

Edited by Khanh Le

Комментарии


bottom of page