top of page

Biden công bố đội ngũ y tế


Translated from Axios article Biden announces health team


Caitlin Owens, ngày 7 tháng 12, 2020

Năm 2016, cựu Phó Tổng thống Biden bước đi với cựu Hạ nghị sĩ Xavier Becerra (bên phải) tới cuộc họp kín của Hạ viện Dân chủ. Ảnh: Tom Williams / CQ Roll Call


Hôm thứ hai, tổng thống tân cử Joe Biden đã công bố các thành viên chủ chốt trong nhóm sức khỏe và ông chọn Bộ trưởng Tư pháp California Xavier Becerra làm thư ký Dịch vụ Y tế và Nhân sinh và chuyên gia về bệnh truyền nhiễm Harvard Rochelle Walensky làm giám đốc CDC.


Đội sẽ ngay lập tức chịu trách nhiệm giải quyết đại dịch không thể kiểm soát được, bao gồm cả những nỗ lực của chính phủ để phân phối cái coronavirus vaccine.


Bổ nhiệm khác:

  • Anthony Fauci, giám đốc hiện tại của Viện Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm Quốc gia, sẽ giữ chức vụ của ông và cũng là cố vấn y tế chính của Biden.

  • Vivek Murthy đã được đề cử cho vị trí Tổng Y sĩ Hoa Kỳ, cùng một vai trò mà ông đã phục vụ trong chính quyền Obama từ năm 2014 đến năm 2017.

  • Marcella Nunez-Smith sẽ đảm nhận vị trí mới trong Nhà Trắng, chủ tịch Lực lượng Đặc nhiệm Công bằng COVID-19. Smith là giáo sư tại Trường Y Khoa Yale và là giám đốc sáng lập của Trung tâm Đổi mới và Nghiên cứu Cổ phần của Yale.

  • Jeff Zients sẽ là người điều phối phản ứng COVID-19 và cố vấn cho tổng thống. Trước đây, ông đã từng là người lãnh đạo cuộc cải tiến công nghệ HealthCare.gov năm 2013 và giám sát chương trình tiết kiệm nhiên liệu 'Cash for Clunkers'.

  • Natalie Quillian sẽ là phó điều phối viên của phản ứng COVID-19. Trước đây, cô đã điều phối phản ứng liên ngành của chính quyền Obama đối với cuộc khủng hoảng opioid.


Biden cho biết trong một tuyên bố: “Đội ngũ lãnh đạo đáng tin cậy và đầy thành tích này sẽ mang lại sự chính trực, nghiêm ngặt về khoa học và kinh nghiệm quản lý khủng hoảng ở mức cao nhất cho một trong những thách thức khó khăn nhất mà Mỹ từng phải đối mặt - kiểm soát đại dịch để người dân Mỹ có thể trở lại làm việc , trở lại cuộc sống bình thường, và trở lại với những người thân yêu."


Nếu được xác nhận, Becerra sẽ là người Mỹ gốc Latin đầu tiên lãnh đạo bộ phận này. Ông cũng là người đi đầu trong các cuộc chiến pháp lý về chăm sóc sức khỏe, nổi bật nhất là trong tương lai của Đạo luật Bảo hiểm Y tế Hợp Túi tiền

  • Becerra đã dẫn đầu nỗ lực của một nhóm gồm 20 tiểu bang và District of Columbia trong việc bảo vệ Đạo luật Bảo hiểm Y tế Hợp Túi tiền khỏi một vụ kiện đảng Cộng Hòa nhằm mục đích hủy bỏ luật pháp. Tháng trước, vụ kiện đã được tranh luận trước Tòa án Tối cao.


Theo NYT, virus đã ảnh hưởng đến những người Da màu một cách không cân xứng và cuộc hẹn của Becerra theo sau áp lực ngày càng tăng đối với Biden từ cộng đồng người Mỹ gốc Latin và Cộng đồng người gốc Tây Ban Nha của Quốc hội nhằm đa dạng hóa nội các của ông.

  • Tuy nhiên, Becerra có ít kinh nghiệm quản lý một bộ máy quan liêu lớn hoặc sức khỏe công cộng, theo Politico.

Ngoài đại dịch toàn cầu và tương lai của Đạo luật Bảo hiểm Y tế Hợp Túi tiền, thư ký Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Hoa Kỳ có thể chịu trách nhiệm thực hiện hầu hết các chương trình sức khỏe của Biden, đặc biệt nếu Thượng viện vẫn nằm trong tay Đảng Cộng hòa.

  • Nền tảng pháp lý của Becerra có thể tỏ ra hữu ích trong việc ban hành một chương trình nghị sự quy định mà không thể bị các vụ kiện phản đối.


Người dịch: Xuân Mai

Biên tập: Khanh Doan

Comments


bottom of page