top of page

Biden công bố sắc lệnh kiểm soát súng đạn

Translated from Axios's article Biden to unveil executive actions on guns

Tổng thống Biden được dự kiến trình bày một loạt sắc lệnh kiểm soát súng đạn vào thứ Năm, trong đó bao gồm chỉ đạo Bộ Tư Pháp thắt chặt việc mua "súng ma" (không có mã số seri để theo dõi).


By Sarah Mucha, on 08-04-2021, 03:00:00

Tổng thống Biden. Hình bởi Alex Wong/Getty Images Tổng thống Biden được dự kiến trình bày một loạt sắc lệnh kiểm soát súng đạn vào thứ Năm, trong đó bao gồm chỉ đạo Bộ Tư Pháp thắt chặt việc mua "súng ma" (không có mã số seri để theo dõi). Tại sao điều này quan trọng: Tổng thống đã phải đối mặt với áp lực gia tăng tử Đảng Dân chủ và các nhóm phòng chống bạo lực súng đạn yêu cầu hành động ngay tức khắc sau một loạt thảm kịch xả súng gây chấn động khắp nước Mỹ. Chi tiết: Biden đang sử dụng vị thế tổng thống để ban hành một số sắc lệnh hành pháp, đồng thời thúc giục Quốc hội thực hiện nghĩa vụ của họ bằng cách thực thi những đạo luật mang tính lâu dài hơn - một điều sẽ khó xảy ra trong bối cảnh Thượng viện bị chia đôi.

  • Trong số những động thái “bước đầu” theo lời một quan chức cấp cao của chính quyền, Bộ Tư Pháp sẽ giới thiệu các quy định mới với mục đích giảm thiểu sự lan tràn của “súng ma”, vũ khí được lắp ráp từ nhiều bộ phận nhỏ và không thể bị theo dấu.

  • Trong vòng 60 ngày, Bộ Tư Pháp sẽ đề xuất một quy luật yêu cầu tất cả súng lục trang bị nẹp ổn định phải chấp hành theo Luật Vũ khí Quốc gia. Nẹp ổn định có thể biến hoá súng lục thành súng trường, như trong vụ xả súng ở một cửa hàng tạp hoá ở Boulder, Colorado vào tháng 3 vừa qua.

  • Bộ Tư Pháp sẽ xuất bản các dự thảo luật “cảnh báo nguy hiểm” (cho phép thành viên gia đình và cơ quan cảnh sát yêu cầu toà án tạm thời cấm những người đang bị khủng hoảng tâm lý mua súng) để các tiểu bang mô phỏng theo ở cấp địa phương, và sẽ đệ trình báo cáo về buôn lậu vũ khí lần đầu tiên kể từ năm 2000.

  • Biden cũng sẽ công bố vào thứ Năm rằng chính quyền đang đầu tư vào ngăn chặn bạo lực cộng đồng dựa trên bằng chứng thực tiễn. Ông đã đề xuất chi 5 tỷ USD vào việc này như một phần trong đề xuất cơ sở hạ tầng ban đầu của ông.

  • Biden đồng thời đề cử một người ủng hộ kiểm soát súng đạn để đứng đầu Cục đặc trách Rượu, Thuốc lá và Vũ khí (ATF).

Người ta đang nói gì: Các nhóm vận động phòng chống bạo lực súng đạn khen ngợi những sắc lệnh này và đồng thời cũng biểu thị rằng vẫn còn không gian để hành động, như là ra thêm chỉ đạo cho các cơ quan ngoài Bộ Tư pháp cũng đang làm việc về vấn đề này, ví dụ như Bộ Y tế và Dịch vụ Xã hội.

  • Các nhóm này cũng đang kêu gọi thực hiện một chiến lược quốc gia toàn diện và thống nhất từ Nhà Trắng cũng như bổ nhiệm một giám đốc chuyên biệt cho vấn đề bạo lực súng đạn.

  • Max Markham, giám đốc chính sách cho phong trào March for Our Lives nói với Axios: “Chúng tôi đã kêu gọi họ ưu tiên vấn đề này từ lâu và rõ ràng họ sẽ bắt đầu làm việc ấy."

Người dịch: Anh Ho

Biên tập: Khoa Le


Comments


bottom of page