top of page

Biden hi vọng tăng tỉ lệ tiêm vaccine COVID khi áp luật mới lên nhân viên liên bang


Khi chủng delta dễ lây lan đang làm tăng số ca nhiễm corona, Tổng thống Biden vào ngày thứ Năm vừa rồi đã đẩy mạnh chiến dịch tiêm chủng bằng cách thông báo những nỗ lực mới của Nhà Trắng, bao gồm những luật mới cho nhân viên chính thức và nhân viên hợp đồng làm việc cho liên bang.


By Tamara Keith, Dana Farrington, Alana Wise, on 29-07-2021, 07:30:00

Tổng thống Biden nói về dịch bệnh và chiến dịch tiêm vaccine toàn quốc vào ngày thứ Năm vừa rồi tại Nhà Trắng. Saul Loeb/AFP qua Getty Images Tại Nhà Trắng, Biden nhấn mạnh “Vaccine là tấm chắn hiệu quả nhất chống lại khả năng bị bệnh nặng khi nhiễm COVID-19”. Tổng thống đang cố gắng tạo điều kiện dễ dàng cho mọi người tiếp cận vaccine COVID-19 và kêu gọi người dân tiêm chủng, nhưng ông không có đủ quyền để ép buộc người dân làm theo. Tuy nhiên, đối với đội ngũ nhân viên liên bang, quyền hạn của Biden có thể đi xa hơn việc khuyến khích đơn thuần. Với những luật lệ mới được đề ra hôm thứ Năm, nhân viên liên bang cả chính thức lẫn hợp đồng - tổng cộng khoảng 4 triệu người - sẽ cần xác nhận tình trạng tiêm chủng của họ hoặc phải xét nghiệm từ 1 hoặc 2 lần một tuần. Những người không xác nhận tình trạng tiêm chủng cũng sẽ phải đeo khẩu trang khi đi làm.

Chính phủ liên bang là nhà sử dụng lao động lớn nhất quốc gia, và điều này có thể khiến cho các công ty tư nhân hành động tương tự. Một số đã hành động rồi. Chính phủ dự định sẽ thúc giục các cơ sở kinh doanh làm theo gương của mình. Biden cũng đang hướng dẫn Bộ Quốc phòng xem xét thời gian và cách thức thêm vaccine COVID-19 vào danh sách những liều tiêm chủng bắt buộc cho quân đội. Trả lời phóng viên, Biden thêm rằng việc liệu chính phủ liên bang có thể đưa luật bắt buộc tiêm chủng cho cả nước “vẫn còn là một câu hỏi."

Nhà Trắng cũng đang dự định khuyến khích tiêm chủng bằng cách khuyến khích chính quyền tiểu bang và địa phương tặng $100 cho những người được tiêm đầy đủ. Biden nói rằng tiểu bang và địa phương có thể dùng quỹ từ Kế hoạch Giải Cứu Hoa Kỳ. Chuỗi cửa hàng tạp hoá Kroger đã chứng kiến tỉ lệ tiêm chủng tăng vọt khi họ quyết định tặng $100. “Tôi biết rằng việc trả tiền cho người dân để tiêm chủng nghe có vẻ rất không công bằng cho những người đã tiêm rồi," Biden nói, “nhưng nếu việc trả tiền này có thể giúp chúng ta đánh bại virus, tôi nghĩ chúng ta nên làm như vậy. Tất cả chúng ta đều hưởng lợi khi có thêm nhiều người được tiêm chủng.” Tổng thống nói rằng chính phủ liên bang cũng sẽ bù tiền cho các doanh nghiệp cỡ vừa và nhỏ khi họ cho nhân viên nghỉ việc để đi tiêm phòng cho bản thân và thành viên gia đình. “Chúng ta vẫn còn thấy rằng nhiều người không thể nghỉ việc để đi tiêm phòng. Điều này thật sự không thể chấp nhận được.” ông nói. “Các nhà tuyển dụng, điều này không mất mát gì cả. Nếu các bạn chưa cho nhân viên nghỉ, hãy làm như vậy ngay bây giờ, tôi xin đó.” “Đây là một bi kịch của nước Mỹ” Trong lời nhận xét của mình, Biden đã nói về chủng delta và nhấn mạnh rằng phần lớn các ca nhập viện và tử vong mới đều là những người chưa được tiêm vaccine. “Tháng trước, các nghiên cứu đã cho thấy rằng hơn 99% các ca tử vong COVID-19 đều là những người chưa tiêm vaccine,” ông nói. “Đây là một bi kịch của nước Mỹ,” ông nói thêm. “Cho dù bạn là người chưa tiêm vaccine, bạn cũng không đáng phải chết.” Biden thừa nhận những khó khăn mà chính quyền của ông đã phải đối mặt khi cố gắng cam đoan sự an toàn và tính hiệu quả của vaccine với người dân Mỹ, và khi dập thông tin giả. Ông nói rằng chính trị không nên là một yếu tố ảnh hưởng tới quyết định của người dân. Khảo sát cho thấy rằng thành viên Đảng Cộng hoà ít có khả năng tiêm vaccine hơn nhiều so với thành viên Đảng Dân chủ. “Vaccine được phát triển và uỷ quyền dưới chính quyền Đảng Cộng hoà. Và nó được phân phối và quản lý dưới chính quyền Đảng Dân chủ,” ông nói. “Vaccine an toàn và rất hiệu quả. Không có gì liên quan đến chính trị cả.”

Ông cũng nói điều tương tự về khẩu trang: “Khẩu trang không phải là một lời tuyên bố chính trị. Nó là về bảo vệ bản thân bạn và bảo vệ người khác.”

Ông đặc biệt khen ngợi Lãnh tụ Thiểu số Thượng viện Mitch McConnell từ bang Kentucky và Thống đốc bang Alabama Kay Ivey, đều là thành viên Đảng Cộng hoà, vì đã khuyến khích cử tri của mình tiêm vaccine. Thay đổi hướng dẫn đeo khẩu trang Biden đưa ra những lời nhận xét và các bước thực hiện 2 ngày sau khi Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) thay đổi hướng dẫn đeo khẩu trang cho người dân Mỹ, thúc cả những người đã tiêm chủng đeo khẩu trang trong nhà, trong những nơi có sự truyền nhiễm virus cao. Đây là một sự dịch chuyển lớn từ ngày kỷ niệm Bốn tháng Bảy mà Biden đã tổ chức để đánh dấu sự “độc lập” khỏi virus. Ở thời điểm đó, ông đã có nhiều cố gắng mở cửa lại đất nước.

Vào tháng Năm, khi CDC dỡ bỏ lệnh đeo khẩu trang của họ trong thời gian ngắn, Biden đã gọi đó là một “ngày tuyệt vời.” Chính quyền của ông chúc mừng sự gỡ bỏ này với những sự kiện không có khẩu trang ở trong nhà. Sự thay đổi liên tục của CDC đã làm cho nhiều người nhận xét cơ quan này là tuỳ tiện. “Họ đạt điểm cao, có khi là điểm A trong môn khoa học sinh học, khi họ đưa ra những khuyến nghị, nhưng có lẽ họ chưa hoàn thành khoá khoa học hành vi", Saad Omer, giám đốc Viện Y tế Toàn cầu tại Yale nói. Ý nghĩa chính trị Không rõ hành động của CDC có thể tác động đến Biden như thế nào về mặt chính trị, nhưng tổng thống đã liên lạc chặt chẽ với CDC và thường xuyên nhấn mạnh việc nghe theo “khoa học” thay vì gây sức ảnh hưởng chính trị lên những quyết định quan trọng. Nhìn chung, cách Biden xử lý dịch bệnh đạt được điểm khá cao. Số ca nhiễm và tử vong giảm rõ rệt, so với khi Biden nhậm chức tháng Một vừa rồi. Và Nhà Trắng rất tự hào trong việc 80% người già và 60% người lớn đã được tiêm chủng đầy đủ.

Nhưng hơn 600,000 người Mỹ đã chết vì virus, và hầu hết người dân đều đã mệt mỏi với việc đeo khẩu trang và hơn một năm bị hạn chế sinh hoạt vì virus corona. Và khi năm sau đã là giữa nhiệm kỳ, Biden không thể mắc thêm sai lầm nữa. Người thăm dò số liệu của đảng Dân chủ Cornell Belcher chú thích rằng làn sóng dịch hiện tại xuất hiện do những vùng có ít người tiêm vaccine. "Nếu bạn có thể đổ lỗi điều này vì những hành động hay thiếu hành động của Biden, tôi nghĩ điều đó thật sai lạc. Nhưng tôi không nghĩ bạn có thể làm điều đó," Belcher nói. “Tôi nghĩ việc hiểu rõ chuyện gì đang xảy ra với những người chưa tiêm vaccine thật là khó, cụ thể là ở những bang đỏ.”

Dù vậy, việc Biden đảm bảo rằng trường học có thể mở cửa mùa thu này và nền kinh tế có thể tiếp tục phát triển sẽ rất quan trọng. Cố vấn viên đảng Dân chủ Karen Finney, người có kinh nghiệm trong việc xử lý khủng hoảng, nói rằng Nhà Trắng cần phải tiếp tục thật minh bạch về những thông tin dịch bệnh khi nó thay đổi hàng ngày, trong khi không để điều đó chiếm hết thời gian làm việc của Biden. “Tiếp tục làm những thứ bạn kiểm soát được. Tiếp tục đảm bảo rằng những lời hứa trong chiến dịch được hiện thực hoá," Finney nói.

Với những gì chính quyền có thể kiểm soát được, nhân lực liên bang chắc chắn nằm trong phạm vi đó.


Người dịch: Adelia Duong

Biên tập: Chau Tran


コメント


bottom of page