top of page

Biden né tránh việc tăng số lượng thẩm phán Tối cao Pháp viện


Ứng cử viên Đảng Dân chủ không nói nhiều về nỗ lực phê chuẩn thẩm phán Amy Coney Barrett, điều mà ông cho là vi hiến.


Caitlin Oprysko, ngày 10 tháng 10, 2020

Ứng cử viên tổng thống và cựu phó tổng thống Joe Biden trò chuyện với báo giới trước khi bước lên máy bay phục vụ chiến dịch tranh cử của mình tại sân bay New Castle, thứ Bảy, ngày 10 tháng 10 năm 2020, tại New Castle, tiểu bang Delaware, trên đường đến Erie, Pennsylvania.


Ứng cử viên Đảng Dân chủ Joe Biden vào ngày thứ Bảy đã cố “đánh trống lảng” việc liên tục từ chối trả lời rằng liệu ông có ủng hộ tăng số ghế Tối cao Pháp viện hay không, đồng thời nhấn mạnh rằng chính Đảng Cộng hòa là những người đang cố tình kiểm soát tòa án bằng việc “cài” vào đó một thẩm phán trước thềm bầu cử.


“Này, đang có việc muốn thao túng tòa án, và Đảng Cộng hòa chính là người làm việc đó”, Biden nói với báo giới khi rời khỏi thị trấn Erie, bang Pennsylvania, tuyên bố rằng “những gì họ đang làm là vi hiến.”


Biden không bình luận nhiều về nỗ lực phê chuẩn thẩm phán Amy Coney Barrett trước thềm bầu cử, điều mà ông cho là không hợp hiến.


Ứng cử viên phó tổng thống của Biden, Thượng nghị sĩ Kamala Harris (Dân chủ - California), cũng né tránh câu hỏi việc tăng số lượng thẩm phán khi nó xuất hiện tại cuộc tranh luận phó tổng thống tuần này. Bà cho rằng Đảng Cộng hòa đã cố gắng kiểm soát hệ thống tư pháp bằng việc phê chuẩn hàng trăm thẩm phán ở những tòa cấp thấp hơn, và rằng “trong số 50 người được Tổng thống Trump bổ nhiệm vào các vị trí phúc thẩm, không một ai trong số họ là người da màu.”


Đảng Dân chủ đã chỉ trích các nghị sĩ Cộng hòa vì phá vỡ tiền lệ mà họ nói đã được thiết lập vào mùa xuân năm 2016 khi Lãnh tụ đa số Mitch McConnell từ chối sắp xếp các phiên điều trần cho ứng cử viên của Tổng thống Barack Obama khi đó, lấy lý do là bầu cử sắp diễn ra, nhưng tổng thống được phép thực hành quyền bổ nhiệm cho đến hết nhiệm kỳ.


Cuộc chiến pháp đình đó, vốn trở thành đề tài gây tranh cãi khi Trump đắc cử năm 2016 và bổ nhiệm Thẩm phán Neil Gorsuch, có lẽ là một phần trong thông điệp của Biden khi ông nhắc đi nhắc lại việc Đảng Cộng hòa đang muốn thao túng tòa án, với nhiều người thiên tả cho rằng cái ghế của Gorsuch đã bị đánh cắp.


Đấu trường phê chuẩn mới nhất diễn ra sau khi Thẩm phán Ruth Bader Ginsburg qua đời vào ngày 18 tháng 9, đặt ra một thời hạn ngặt nghẽo để các nghị sĩ Cộng hòa chuẩn y người thay thế bà, với một phiên bỏ phiếu dự kiến diễn ra chỉ vài ngày trước cuộc bầu cử.


Sự nóng ruột của Biden trong việc thay đổi chủ đề xảy ra khi ông và người đồng sự của mình bị mang tiếng là đã cố tình né tránh các câu hỏi xoay quanh việc liệu họ sẽ theo đuổi các cải cách về tư pháp hay không, như việc tăng số ghế ở tòa án nhằm tạo ra một thế cân bằng đối với trường hợp phe bảo thủ chiếm đa số có thể sớm xảy ra.


Trong khi Biden, một nhà thể chế kiên định, đã từng nói rằng ông phản đối việc tăng số lượng Thẩm phán Tối cao Pháp viện, thì Harris lại phát biểu khi còn đang tranh cử tổng thống rằng bà sẵn sàng xem xét biện pháp đó.


Phó tổng thống Mike Pence đã dày vò Harris về điều này trong cuộc tranh luận phó tổng thống tuần này, nhưng bà đã né tránh những câu hỏi đó.


Biden đã khiến nhiều người khó hiểu vào ngày thứ Sáu khi ông đáp trả rằng cử tri “không xứng đáng” được biết lập trường của ông về vấn đề tăng số lượng thẩm phán trước thềm bầu cử.


“Họ sẽ được biết ý kiến của tôi về việc tăng số lượng thẩm phán sau khi cuộc bầu cử đã kết thúc”, ông nói một ngày trước với lý do là bất kể ông theo đuổi lập trường nào thì cũng sẽ gây phân tâm khỏi các vấn đề cấp bách hơn.


Ông nhắc lại lập luận đó vào thứ Bảy.


“Chúng ta nên chú ý đến những gì đang diễn ra ngay bay giờ”, ông nói. “Và sự thật là sự thao túng duy nhất đang được thực hiện bởi Đảng Cộng hòa ở chính tòa án này khi mà những lá phiếu đầu tiên đã được bỏ vào thùng. Tôi sẽ tiếp tục tập trung vào việc này để chúng ta không rời mắt khỏi nó.”


Người dịch:  Justin Truong

Biên tập: Khanh Doan

Comments


bottom of page