top of page

Biden thăm viếng Kenosha và trò chuyện qua điện thoại với Jacob Blake

Updated: Sep 6, 2020

Translated from The New York Times article Biden visits Kenosha and speaks by phone with Jacob Blake.


Thomas Kaplan, Katie GlueckJonathan Martin, ngày 3 tháng 9 năm 2020

Joseph R. Biden Jr., ứng cử viên tổng thống Đảng Dân chủ, cho biết rằng ông khá lạc quan về sự tiến bộ trong công bằng chủng tộc và phát biểu về chuyến đi của ông đến Kenosha, Wisconsin để thăm gia đình của Jacob Blake. Nguồn: Kriston Jae Bethel cho The New York Times.


Hai ngày sau khi Tổng thống Donald Trump đến thành phố Kenosha, Wisconsin mà không thăm viếng gia đình của Jacob Blake, người đàn ông Da đen bị bắn bảy lần bởi một cảnh sát Da trắng, Joseph R. Biden Jr. muốn gửi gắm một thông điệp hoàn toàn khác trong chuyến đi của ông đến thành phố hiện đang là trọng tâm của cuộc biến động quốc gia về trị an và biểu tình đòi công lý chủng tộc.


Ông Biden đã gặp riêngmột vài người họ hàng thân thiết của Blake trong khoảng một tiếng đồng hồ, ngay sau khi máy bay của ông hạ cánh xuống Milwaukee và sau khi ông đã trò chuyện qua điện thoại với Blake.


Ben Crump, luật sư của gia đình Blake, đã tham gia vào cuộc nói chuyện qua điện thoại. Ông cho biết trong một tuyên bố: “Gia đình ông vô cùng biết ơn về cuộc trò chuyện và ấn tượng về việc ông bà Biden đã rất để tâm và sẵn sàng lắng nghe.”


Ông Crump cũng cho biết rằng họ đã thảo luận về cách cảnh sát đối xử với các nhóm thiểu số, việc ông Biden lựa chọn Thượng nghị sĩ Kamala Harris cho vị trí người đồng tranh cử với ông, và kế hoạch đem đến thay đổi của ông. Ông Crump cho rằng “rất dễ thấy rằng ngài Biden thật sự quan tâm”, và rằng ông Biden đã gửi đến Jacob Blake “một tấm lòng nhân đạo bằng cách đối xử với anh như một người đáng nhận được sự quan tâm và lời cầu nguyện.”


Ông Biden sau đó đã mở một cuộc họp thành phố tại nhà thờ Grace Lutheran Church ở Kenosha. Thành phố này vẫn đang lao đao sau vụ xả súng vào Jacob Blake, và các cuộc biểu tình nối tiếp đã dẫn đến sự bùng phát của bạo loạn cướp bóc.


Ông Biden đã lắng nghe một loạt người phát ngôn về các vấn đề lớn nhỏ, từ sự phân biệt chủng tộc trong hệ thống pháp lý đến các thử thách mà các chủ doanh nghiệp phải đối mặt trong lúc thành phố đang sôi sục.


“Sự thù ghét luôn núp bóng,” ông Biden nói. Ông cho rằng Tổng thống Trump đang dùng những cách như vậy để khiến những kẻ kỳ thị cực đoan dạn dĩ hơn. Tuy vậy, ông dự đoán rằng quốc gia này đã chạm được một “bước ngoặt lớn”.


“Tôi thực sự thấy lạc quan”, ông Biden mô tả sự hứa hẹn của một tương lai công bằng hơn. “Tôi hứa với các bạn, dù tôi có thắng cử hay không, tôi sẽ chiến đấu hết mình. Tôi sẽ chiến đấu hết mình cho công bằng chủng tộc và bình đẳng trong mọi lĩnh vực.”


Ông nói thêm: “Có một vài thứ đáng để tôi hy sinh chiến thắng này, và công lý là một trong những điều đó, nhưng chúng ta sẽ không thua.”


Phần lớn thời gian của ông Biden đã được tận dụng để ở gần gia đình ông ở Delaware kể từ khi dịch coronavirus bùng phát tại Mỹ, và chuyến thăm đến Kenosha là một khoảnh khắc quan trọng đối với ông.


Trong hội nghị tuần trước, Đảng Cộng hòa đã vẽ ra cảnh tượng về một Đảng Dân chủ dung túng bạo lực đường phố và sẵn sàng cắt giảm ngân sách cho cảnh sát, với mục đích xuyên tạc lập trường của ông Biden về ngân sách cảnh sát. Ông Biden đã bác bỏ cáo buộc đó trong một bài phát biểu tại Pittsburgh vào thứ Hai, tuyên bố rằng: “Bạo loạn không phải biểu tình. Cướp bóc không phải biểu tình.”


Vào thứ Năm tới, Tổng thống Trump sẽ đến thành phố Latrobe, Pennsylvania, nằm phía đông của Pittsburgh, để tập hợp người ủng hộ ông tại tiểu bang mấu chốt này trong cuộc tranh cử, với mục đích tuyên bố một khoản trợ cấp liên bang cho sân bay thành phố.


Các sự kiện cạnh tranh nhau từ hai chiến dịch cho thấy áp lực ngày càng tăng mà mỗi ứng cử viên tổng thống đang đối mặt từ chính đảng của mình. Đảng Dân chủ đã mong muốn ông Biden xuất hiện tại các tiểu bang chiến trường từ lâu, đặc biệt là ở các tiểu bang miền Trung Tây như Wisconsin, nơi mà Hillary Clinton bị vuột mất chiến thắng.


Người dịch: Nhi Nguyễn

Biên tập: Cookie Dương

Comments


bottom of page