top of page

Biden đã thắng cuộc chiến filibuster mà không cần nói một lời


Khi lớp bụi lắng xuống từ vòng đầu tiên của cuộc chiến ở Thượng viện về nguyên tắc ngăn trở, một người rõ ràng đã chiến thắng: Tổng thống Joe Biden.


By Jonathan Allen, on 27-01-2021, 04:30:00

WASHINGTON - Khi lớp bụi lắng xuống từ vòng đầu tiên của cuộc chiến ở Thượng viện về nguyên tắc ngăn trở, một người rõ ràng đã chiến thắng: Tổng thống Joe Biden. Tổng thống Biden, một cựu nghị sĩ có 36 năm ở Thượng viện, từ lâu đã tin tưởng vào nguyên tắc tranh luận không giới hạn. Nhưng khi nhiều thành viên Đảng Dân chủ đồng nghiệp của ông ta kêu gọi bỏ quy tắc ngăn trở, thì sự im lặng là người bạn tốt nhất của Biden.

Khi ở bên ngoài cuộc tranh trãi Biden đã bảo vệ vốn chính trị của mình trong khi trấn an cả Lãnh đạo Đa số Thượng viện Chuck Schumer, DN.Y. và Lãnh đạo thiểu số Mitch McConnell, R-Ky., rằng ông có thể thấy cả hai quan điểm khác nhau của họ - và, quan trọng hơn, nhu cầu chính trị của họ. Jim Manley, người từng là trợ lý của Harry Reid, D-Nev., Khi ông còn là lãnh đạo phe đa số tại Thượng viện, cho biết việc Biden xử lý cuộc tranh luận gay cấn thể hiện sự hiểu biết về cách một tổng thống có thể và không thể tự giúp mình qua cách tham gia vào vấn đề trên Đồi Capitol .

Manley cho biết trong một cuộc trao đổi qua email: “Các tổng thống vướng vào chính trị nội bộ của Thượng viện va chạm nguy hiểm. "Không có nghĩa là họ không thể nói chuyện riêng, nhưng ông ấy đang điều khiển việc này tương đối hoàn hảo, bằng cách không gây nhiều áp lực lên đảng Dân chủ." Lần gần nhất Biden đứng về một phía là khi phát ngôn viên báo chí Nhà Trắng Jen Psaki nói rằng lập trường của ông "không thay đổi" - một kiểu mậ mờ mà đảng Cộng hòa có thể coi như một dấu hiệu cho thấy ông sẽ không đẩy họ vào thế kẹt và đảng Dân chủ có thể đọc như một điềm báo về một sự thay đổi có thể xảy ra trong tương lai. Biden hiện đang ở trong Nhà Trắng, nhưng lịch sử tại Thượng viện của ông cho thấy sự ủng hộ đối với việc nhóm thiểu số có thể duy trì tiếng nói. Là một thượng nghị sĩ từ Delaware nhỏ bé, ông hiểu rõ hơn hầu hết cách các quy tắc của tổ chức nghiêng về các bang nhỏ và hướng tới trao quyền cho cả đảng thiểu số nói chung và thiểu số thượng nghị sĩ trong bất kỳ vấn đề nào. "Chính phủ này không bao giờ có ý định trở thành một thể chế đa số", Biden nói trong một lời bảo vệ dài dòng và tràn đầy năng lực về sự phản đối trong cuộc tranh luận tại sàn thượng viện vào năm 2005. "Theo quan điểm của tôi, lịch sử sẽ đánh giá chúng ta một cách khắc nghiệt nếu chúng ta loại bỏ hơn 200 năm tiền lệ và thủ tục trong cơ quan này và, tôi có thể nói thêm, làm điều đó bằng cách phá vỡ quy tắc thứ hai của Thượng viện, và điều đó đang thay đổi các quy tắc của Thượng viện bởi chỉ đa số. " Những gì Biden thực sự nghĩ về quy tắc ngăn trở - hoặc những gì ông đã nói trong suốt nhiều thập kỷ về nó - có thể không phải là yếu tố duy nhất trong suy nghĩ của ông về sau này. Mọi thứ đã thay đổi. Ông ta hiện đại diện cho cả đất nước hơn là Delaware, ông ta hiện ngồi trong Nhà Trắng chứ không phải Thượng viện, và ông ta hiện đang cố gắng thông qua chương trình nghị sự của chính mình hơn là bảo vệ khả năng giết chết chương trình nghị sự của người khác.

Ông ta có thể viện dẫn bất kỳ lý do nào trong số những lý do đó để thay đổi trong tương lai. Việc một chính trị gia thay đổi vị trí sớm hơn mức cần thiết sẽ chẳng có ý nghĩa gì. Hiện tại, ông đã không phải trả giá chính trị khi nói quá nhiều về việc các thượng nghị sĩ nói quá nhiều. Đó là động thái của một tổng thống, người hiểu suy nghĩ của các thượng nghị sĩ.

Quá trình gây ấn tượng của bà Psaki phản ánh hai thực tế: Biden có được Thượng viện, và ông ta có thể tính toán. Ông ta không có phiếu bầu để loại bỏ sự bỏ phiếu khỏi đảng Cộng hòa ngay bây giờ - ngay cả khi ông ta muốn - và một nỗ lực thất bại để cản trở sự thay đổi sẽ chỉ khiến ông ta phải trả giá đối với các nhà lập pháp ở cả hai đảng về lâu dài. Thay vì phung phí vốn chính trị của mình, ông ấy đã chọn xây dựng nó. Hầu hết Thượng viện không muốn cuộc chiến này - ngay cả khi điều đó có nghĩa là tất cả đảng Cộng hòa và chỉ một số đảng viên Dân chủ. Đối với các thượng nghị sĩ sẵn sàng đi ngược lại Đảng Dân chủ để duy trì quy tắc ngăn trở, như Joe Manchin, DW.Va. và Kyrsten Sinema, D-Ariz., Có thể hợp lý khi cho rằng có những người khác đồng ý với họ nhưng không muốn nói công khai như vậy vì sợ phản ứng dữ dội từ các nhà hoạt động.

Manchin và Sinema cung cấp vỏ bọc không chỉ cho các đảng viên Dân chủ khác mà còn cho nhau; miễn là họ đứng cùng nhau, không ai trong số họ sẽ là tâm điểm duy nhất của lời chỉ trích cay nghiệt từ bên trái của đảng.

Và Biden và hai thượng nghị sĩ che chắn cho nhau. Các nhà hoạt động sẽ khó tức giận với Biden nếu ông ta không có phiếu bầu, và họ cũng khó giận các thượng nghị sĩ hơn nếu Nhà Trắng chỉ ra rằng Biden vẫn đồng ý với quan điểm của họ.

Và tất cả những điều đó che chắn McConnell

Ông ấy trích dẫn hai thượng nghị sĩ Manchin và Sinema vào tối thứ Hai khi ông ấy bỏ đi sự đòi hỏi rằng các quy tắc tổ chức Thượng viện cho Quốc hội hiện tại bao gồm một biện pháp bảo vệ cho quy tắc ngăn trở.

McConnell nói: “Họ đồng ý với quan điểm của Tổng thống Biden và của tôi rằng không có đa số Thượng viện nào phá hủy quyền của người thiểu số trong tương lai của cả hai đảng để giúp hình thành luật pháp,” McConnell nói, cho thấy rằng Biden đã nói rõ quan điểm của mình phía sau hậu trường.

Động thái của McConnell có nghĩa là Biden không cần phải bắt đầu nhiệm kỳ tổng thống của mình - đã giành được lời hứa thống nhất đất nước - vặn tay các thượng nghị sĩ Đảng Dân chủ tích lũy số phiếu cần thiết để bắt buộc đảng thiểu số chấp nhận thay đổi quy tắc. Rất ít người quen thuộc với Thượng viện, các quy tắc về tranh luận và hậu quả của việc thay đổi chúng như Biden. Ngưỡng để vượt qua một cuộc bỏ phiếu đã được hạ từ 67 phiếu xuống 60 phiếu vào năm 1974, lần thứ hai của Biden trong 36 năm ở Thượng viện. Kiến thức của ông về thượng viện và các đặc quyền của nó là điều không bình thường ở một tổng thống hiện đại. Kể từ năm 1974, khi Richard Nixon từ chức, tổng thống khác duy nhất phục vụ tại Thượng viện là Barack Obama, và nhiệm kỳ của ông trong ngành lập pháp rất ngắn ngủi. Cách tiếp cận của Obama đối với Thượng viện có thể được mô tả là không khí xung đột. Ông thường cử Biden đến Thượng viện để thương lượng những vấn đề phức tạp nhất về mặt chính trị. Bây giờ, Biden đang giúp Thượng viện điều hành một vở kịch rất quen thuộc: đấu súng. Nói rộng hơn, cách xử lý vấn đề của ông ấy cho phép mọi người ra khỏi cuộc chiến mà không bị tổn thương. McConnell đã thua trong một cam kết chắc chắn để giành lấy qui tắc ngăn trở, nhưng nó sẽ không đi đến đâu nếu không có sự thúc đẩy lớn từ Biden. Có thể là sự bế tắc sẽ lôi kéo Biden chống lại qui tắc ngăn trở. Trong kịch bản đó, ông ta sẽ dễ dàng lập luận rằng các sự kiện là lý do để giết chết nó. Những lời nói của Psaki mang theo mối đe dọa tinh vi rằng ông ta có thể cố gắng tước bỏ qui tắc ngăn trở khỏi đảng Cộng hòa nếu họ lạm dụng nó. Rốt cuộc, Biden sẽ có nhiều ảnh hưởng hơn với Manchin và Sinema vì đã sát cánh cùng họ bây giờ, và với tư cách là Tổng Thống, ông sẽ có một tư thế thượng phong để gây áp lực dư luận nếu ông chọn.

Comentarios


bottom of page