top of page

Biến thể Covid-19 từ Ấn Độ đã được phát hiện ở Hoa Kỳ và toàn cầu


Biến thể coronavirus được phát hiện ở Ấn Độ lần đầu tiên nay đã có ở Hoa Kỳ và 18 nước và lãnh thổ khác, thêm vào danh sách ngày càng tăng về các nhánh tiến hóa của virus mà các nhà khoa học và cơ quan y tế đang theo dõi chặt chẽ.

By Jason Dougla, Suryatapa Bhattacharya, on 27-04-2021, 03:00:00

Một nạn nhân của Covid-19 đã được các thành viên trong gia đình đưa đến một khu hỏa táng ở New Delhi vào hôm thứ Ba, trong lúc quốc gia này báo cáo có 2.771 trường hợp tử vong. ẢNH: IDREES MOHAMMED / EPA / SHUTTERSTOCK


Biến thể coronavirus được phát hiện ở Ấn Độ lần đầu tiên nay đã có ở Hoa Kỳ và 18 nước và lãnh thổ khác, thêm vào danh sách ngày càng tăng về các nhánh tiến hóa của virus mà các nhà khoa học và cơ quan y tế đang theo dõi chặt chẽ. Biến thể, được gọi là B.1.617, chưa được nghiên cứu kỹ lưỡng như các biến thể đáng lo ngại khác — một vài biến thể trong số đó cũng hiện đang lưu hành ở Ấn Độ — và vai trò của biến thể B.1.617 trong làn sóng lây nhiễm hiện tại của Ấn Độ không hoàn toàn rõ ràng. Sự gia tăng các ca nhiễm đã xảy ra sau khi các hạn chế được nới lỏng và một số tụ tập đông người từ các lễ hội tôn giáo và vận động chính trị. Các nhà khoa học đang nghiên cứu để tìm hiểu về cách mà tập hợp các đột biến cụ thể của nó có ảnh hưởng như thế nào đến khả năng lây lan từ người sang người và nếu những đột biến đó giúp chúng có thể chống lại hàng rào miễn dịch của chúng ta, bao gồm luôn những trường hợp đã chích vaccine. Không có tín hiệu khả quan nào vào thứ Ba kể từ đợt bùng phát lần này. Các bệnh nhân đã tràn ngập các bệnh viện ở nhiều vùng của Ấn Độ, quân đội đã được huy động để hỗ trợ chăm sóc y tế khi một đoàn xe bồn vận chuyển oxy đến thủ đô của quốc gia này. Sự trợ giúp từ nước ngoài đã bắt đầu đến đất nước này, bao gồm 100 máy thở và 95 máy tạo oxy từ Vương quốc Anh, những thiết bị đầu tiên trong số lượng lớn các chuyến hàng từ nơi này và các nơi khác. Các ca Covid-19 tăng thêm 320.000 đến tổng số ca là 17,2 triệu ca, đặt Ấn Độ chỉ sau Hoa Kỳ về số ca lây nhiễm được xác nhận. Bộ Y tế báo cáo thêm 2.771 trường hợp tử vong trong 24 giờ qua. B.1.617 chỉ là một trong số các biến thể lây lan ở Ấn Độ, nơi nguồn lực giải trình tự bộ gen cần thiết để xác định các đột biến của virus là khá thiếu sót. Các trường hợp biến thể rất dễ lây lan lần đầu tiên được mô tả ở Anh, Nam Phi và Brazil cũng đã được phát hiện tại đây. Biến thể B.1.617 được phát hiện ở Ấn Độ lần đầu tiên vào tháng 10 và sau đó đã lan rộng ra các nơi khác ở châu Á cũng như Bắc Mỹ, châu Âu và Trung Đông. Theo Gisaid, một cơ sở dữ liệu toàn cầu dành cho các nhà nghiên cứu theo dõi các biến thể, biến thể này đã được ghi nhận ở các quốc gia bao gồm Hoa Kỳ, Vương quốc Anh, Hy Lạp, Singapore và New Zealand. Nó cũng đã được phát hiện ở Nhật Bản, theo chính quyền ở Tokyo. Số lượng các ca lây nhiễm của biến thể đã được xác nhận bên ngoài Ấn Độ cho đến nay là rất nhỏ. B.1.617 không xuất hiện trong danh sách các biến thể được theo dõi trực tuyến bởi Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ. Vương quốc Anh đã báo cáo 132 trường hợp vào ngày 22 tháng 4, nhưng các quan chức y tế công cộng cho đến nay vẫn chưa dán nhãn nó là một biến thể đáng lo ngại, một chỉ định dành riêng cho các biến thể có bằng chứng về khả năng lây truyền cao, tăng độc lực hoặc phản ứng vaccine yếu hơn. Tuy nhiên, các chuyên gia về virus nói rằng biến thể này sở hữu một số đột biến có thể biểu hiện các đặc điểm tương tự như các phiên bản đáng lo ngại khác của coronavirus.

Ngồi chờ tiêm vắc-xxin COVID-19 ở Mumbai vào thứ Hai Một trong những đột biến đó, được gọi là E484Q, tương tự như đột biến E484K có mặt trong các biến thể được phát hiện lần đầu tiên ở Nam Phi và Brazil. Đột biến đó khơi mào một phản ứng kháng thể yếu hơn ở những người bị nhiễm virus mang đột biến này hoặc được tiêm chủng trước đó, theo các nghiên cứu trong phòng thí nghiệm. Các nhà khoa học nói rằng vì đột biến của B.1.617 nằm ở cùng một vị trí trên bộ gen của virus, nên nó có thể tạo ra một tác động tương đương, mặc dù họ nói rằng cần phải nghiên cứu thêm để chắc chắn. Jesse Bloom, người nghiên cứu virus tại Trung tâm Nghiên cứu Ung thư Fred Hutchinson và Viện Y khoa Howard Hughes và đã nghiên cứu các đột biến virus Covid-19 cho biết: “Đột ​​biến đó có thể làm cho các kháng thể khó có khả năng nhận diện virus hơn." Một đột biến khác được gọi là L452R đã được liệt kê trong các biến thể khác và cũng có thể giúp virus thoát khỏi sự nhận diện của hệ thống miễn dịch của chúng ta. Đột biến thứ ba trong B.1.617, được gọi là P681R, có thể giúp virus nhân bản nhanh hơn, nhưng các nhà khoa học vẫn chưa hiểu rõ về việc này. Trong một dấu hiệu đầy hứa hẹn, các nhà khoa học ở Ấn Độ cho biết vaccine của Công ty Bharat Biotech của Ấn Độ phát triển đã chứng minh hiệu quả chống lại biến thể B.1.617 trong một nghiên cứu thí nghiệm nhỏ. Bài nghiên cứu của họ vẫn chưa được bình duyệt.

Một đoàn xe chở oxy đã đến thành phố New Delhi hôm thứ Ba để giúp giải quyết tình trạng thiếu bình thở tại các bệnh viện. Chiến xa đầu tiên chở khí oxy tên là “Oxygen Express” đã đến Delhi với 70 tấn không khí cứu sinh cho các bệnh viện quá tải. Sự thiếu thuốc vẫn tiếp tục diễn ra. Nhà sản xuất thuốc Mỹ công ty khoa học Gilead Sciences cho biết, để đối phó với sự gia tăng ca nhiễm Covid-19 nhanh chóng ở Ấn Độ, công ty đang có kế hoạch tăng cường sản xuất thuốc kháng virus remdesivir. Công ty Merck & Co. tại New Jersey cho biết họ đã ký thỏa thuận cấp phép tự nguyện với năm công ty dược phẩm của Ấn Độ để mở rộng khả năng tiếp cận với một phương pháp điều trị Covid-19 tiềm năng được gọi là molnupiravir. Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi cho biết trong một bài tweet hôm thứ Hai rằng ông đã thảo luận với Tổng thống Biden, trong đó ông “nhấn mạnh tầm quan trọng của chuỗi cung ứng nguyên liệu thô cho vaccine phải liên tục và hiệu quả”. Tổ chức Y tế Thế giới đang cử thêm nhân viên và các thiết bị y tế quan trọng như máy tạo oxy cũng như vật liệu cho phòng thí nghiệm và các bệnh viện tạm thời. Nhiều viện trợ quốc tế cũng sẽ theo bước các quốc gia như Anh và Đức. Các bác sĩ cho biết một điểm khó khăn khác là số lượng giường chăm sóc đặc biệt (ICU) có giới hạn. Các bệnh nhân đến bệnh viện nằm trong tình trạng ốm nặng hơn do không được chăm sóc và theo dõi y tế thích hợp, đây là điều rất quan trọng trong tuần đầu tiên bị nhiễm trùng và giúp ngăn ngừa bệnh không trở nặng hơn. "Nếu quý vị không có được giường chăm sóc, quý vị sẽ nhận oxy bằng cách nào?" bác sĩ Rajeev Sood thuộc đội ứng phó Covid-19 tại bệnh viện Ram Manohar Lohia cho biết. Trung tâm Kiểm soát Dịch bệnh và Phòng ngừa (CDC) đã khuyến cáo công dân Hoa Kỳ không nên du lịch đến Ấn Độ. Các quốc gia bao gồm Vương quốc Anh, Tây Ban Nha, Thái Lan và Philippines đã áp dụng các biện pháp kiểm dịch hoặc lệnh cấm hoàn toàn đối với khách du lịch đến từ Ấn Độ.


Người dịch: Khang Ton & Que Do

Biên tập: Chau Tran


Comments


bottom of page