top of page

Biểu tình ở Portland: “Hãy cấm chỉ cảnh sát liên bang,” nhiều thị trưởng Dân Chủ lên tiếng.

Updated: Jul 28, 2020

Sáu thị trưởng thuộc đảng Dân Chủ đã thúc giục Quốc hội Hoa Kỳ ngăn cản chính quyền Trump đưa lực lượng quân đội của mình vào thành phố của họ.


Ngày 8, tháng 7, 2020


Sự xuất hiện của cảnh sát liên bang trên những đường phố Portland là một điều gây tranh cãi rất lớn/Getty Images

Trong một lá thư, các thị trưởng đã biện luận rằng sự có mặt của các sĩ quan cảnh sát trước sự phản đối từ cơ quan địa phương là trái phép.


Một trong những người ký tên có thị trưởng của thành phố Portland, nơi cảnh sát liên bang đã xung đột với những người biểu tình chống phân biệt chủng tộc.


Lá thư được đưa ra trong lúc Bộ trưởng Bộ Tư Pháp Hoa Kỳ William Barr đã sẵn sàng bào chữa cho chiến lược của họ trong buổi điều trần Quốc Hội vào thứ Ba tới.


Ông Barr sẽ tuyên bố rằng quyết định của Bộ Tư Pháp về việc cử quân đội đến thành phố Portland, thuộc tiểu bang Oregon, là hoàn toàn hợp lý sau những cuộc tấn công vào các trụ sở liên bang ở đây.


Các cuộc biểu tình đã diễn ra trong 61 ngày liên tiếp ở Portland và tình hình đã tiếp tục leo thang khi quân đội Mỹ đổ bộ vào thành phố trong tháng này.


Biểu tình ở Portland ban đầu là một phần của cuộc nổi dậy kêu gọi công bằng chủng tộc toàn quốc, khơi mào từ cái chết của George Floyd, một người Da Đen ở Minneapolis, Minnesota, vào tháng Năm.


Tổng thống Mỹ Donald Trump đã tuyên bố ông có thể sẽ cử quân đến những thành phố khác để bảo vệ các tòa nhà liên bang khỏi những thành phần mà ông gọi là “theo chủ nghĩa vô chính phủ” hoặc “phiến động.”


Ông Barr, người được ông Trump bổ nhiệm và đã bênh vực cho nhóm vận động tranh cử của tổng thống về kết quả điều tra liên quan đến bầu cử và sự yểm trợ của Nga, đã bị cáo buộc bởi đảng Dân Chủ vì họ cho rằng ông đang chính trị hóa Bộ Tư Pháp.


Các vị thị trưởng của Portland, Chicago, Seattle, Albuquerque (New Mexico), Kansas City (Missouri) và thủ đô Washington cùng ký một lá thư vào thứ Hai, cáo buộc chính phủ Trump đã “lạm dụng lực lượng liên bang”.


Trong thư có viết: “Chúng tôi kêu gọi Quốc Hội thông qua dự luật để làm rõ những hành vi phạm pháp và đáng kinh tởm này”. Lá thư được gửi cho lãnh đạo của cả hai phe trong Thượng Viện và Hạ Viện và đã được đăng trên Twitter bởi thị trưởng Portland - ông Ted Wheeler.


Bộ trưởng Tư Pháp sẽ nói gì ?

Dựa theo những phát ngôn đã được ông soạn sẵn, vào thứ Ba, ông Barr sẽ trình bày trước Ủy Ban Tư Pháp (Judiciary Committee) của Hạ Viện hiện đang được dẫn đầu bởi đảng Dân Chủ, rằng: “Trách nhiệm căn bản nhất của chính phủ là phải đảm bảo luật pháp được thực thi, như vậy thì người dân mới có thể sống trong an toàn mà không lo sợ.”


“Bộ Tư Pháp sẽ tiếp tục củng cố trách nhiệm trọng đại đó”.


Đây sẽ là lần đầu tiên ông đối diện với ủy ban này kể từ khi ông nhậm chức Bộ trưởng Bộ Tư Pháp vào tháng Hai năm ngoái.


Ông Barr sẽ chối bỏ rằng việc ông làm không hề có sự chỉ đạo của tổng thống Donald Trump, một người theo đảng Cộng Hòa, khi ông ta đã can thiệp vào vài vụ án hình sự liên quan đến các đồng minh chính trị– như ông Roger Stone và ông Michael Flynn.


Ông cũng sẽ cáo buộc phe Dân Chủ đã “thêu dệt nên kịch bản rằng tôi chỉ là bù nhìn tay sai cho tổng thống nhằm che đậy những vụ bê bối theo lệnh của ông ta”.


Tại sao Barr lại bị gọi lên để làm chứng?

Đảng Dân Chủ nói ông Barr đã biến cả Bộ Tư Pháp thành một công cụ chính trị của tổng thống, mặc dù ông nhất quyết rằng ông hoàn toàn giữ thế độc lập với Nhà Trắng.


Phe đối lập đã từng cáo buộc ông Bộ trưởng rằng ông công bố một văn bản tóm tắt sai lệch về kết quả điều tra do Cố vấn Đặc biệt từ Bộ Tư Pháp, ông Robert Mueller, miêu tả sự can thiệp của Nga trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2016.


Bộ Tư Pháp cũng đang bị chỉ trích vì việc cử quân lính đến giải tán những người biểu tình ở Washington một cách thô bạo.

Bộ trưởng Tư Pháp Hoa Kỳ William Barr sẽ đối diện với những câu hỏi gay gắt từ phía đảng Dân Chủ / Getty Images


Một thiếu tá thuộc đội Vệ binh Quốc gia sẽ tranh luận về báo cáo được Nhà Trắng đưa ra về cuộc xung đột biểu tình tháng Sáu trong một phiên điều trần Quốc Hội riêng biệt cũng vào thứ Ba.


Chủ tịch Ủy ban Tư pháp Jerold Nadler đã viết vào tháng này: “Dân chúng đang rất lo ngại rằng Chính Phủ đang cho triển khai một đội ngũ cảnh sát mật, không phải để điều tra tội phạm mà để đàn áp những cá nhân được cho là chống đối chính phủ, và việc sử dụng những sách lược này sẽ được lan rộng khắp cả nước.”

Những diễn biến ở Portland

Các cuộc biểu tình đã diễn ra trong nhiều tuần lễ trước khi cảnh sát liên bang được cử tới Portland vào ngày 4 tháng Bảy để canh gác các tòa nhà liên bang.


Quan chức địa phương nói rằng các hoạt động biểu tình đều rất ôn hòa cho đến khi cảnh sát xuất hiện, nhưng phía Bộ Tư Pháp lại chối bỏ nhận định này.

Cảnh sát liên bang cố giải tán đám đông khi họ bắt đầu tụ họp vào đầu chiều thứ Hai / Getty Images


Tóa án Liên bang Mark O Hartfield ở trung tâm thành phố đã biến thành một trận địa về đêm.


Người biểu tình đã cố vượt qua lớp hàng rào bao quanh tòa nhà bằng cách leo trèo, thậm chí có người còn sử dụng đến những dụng cụ điện tử, theo nguồn tin từ hãng thông tấn xã Associated Press.


Một số cảnh sát đã bị thương trong cuộc ẩu đả khi người biểu tình bắn pháo dân dụng qua rào chắn bảo vệ, tỉa tia laser vào mắt của những sĩ quan canh gác, ném đá cùng các loại đạn tự chế qua hàng rào.


Cảnh sát liên bang đã phản pháo bằng hơi cay và đạn cao su, khiến vài người biểu tình bị thương.


Translation by Kiều Giang

Copy edits by Cookie Duong

Comments


bottom of page