top of page

Bill Barr nói cáo buộc gian lận bầu cử của Trump là "hoàn toàn vớ vẩn (bullsh*t)"


Cựu Tổng Chưởng lý Bill Barr khẳng định Bộ Tư Pháp luôn biết những cáo buộc gian lận bầu cử của Trump là “vớ vẩn” (nguyên văn: “bullsh*t”), trích một đoạn từ cuốn sách sắp xuất bản của nhà báo Jonathan Karl, tờ Atlantic cho hay.


By Axios, on 27-06-2021, 08:46:00

Cựu Tổng Chưởng lý Bill Barr khẳng định Bộ Tư Pháp luôn biết những cáo buộc gian lận bầu cử của Trump là “vớ vẩn” (nguyên văn: “bullsh*t”), trích một đoạn từ cuốn sách sắp xuất bản của nhà báo Jonathan Karl, tờ Atlantic cho hay.

Những bình luận này của Barr xuất hiện khi cựu Tổng thống Trump tiếp tục tung thông tin sai lệch rằng cuộc bầu cử năm 2020 đã bị “đánh cắp.” Các đảng viên Cộng Hoà tại những bang chiến trường hiện đang tiến hành “kiểm tra” phiếu bầu dựa trên những thuyết âm mưu về đợt bầu cử năm ngoái.

Cuối tháng 12 vừa rồi, ông Barr nói với AP: “Cho tới nay, chúng tôi chưa thấy gian lận nào có thể ảnh hưởng tới kết quả chung cuộc của bầu cử.” Tờ Atlantic dẫn lời Barr: Phát biểu này đã làm cựu Tổng thống Trump tức điên vào thời điểm đó và ông hỏi Barr rằng “Thế đếch nào ông lại dám làm thế với tôi? Tại sao ông lại nói câu đó ra chứ?” (Nguyên văn: “How the f*ck could you do this to me? Why did you say it?”). Barr đáp lại rằng vì đó là sự thật. “Ông phải ghét Trump lắm. Ông ắt ghét Trump lắm nhỉ,” Trump đáp lại, nhắc tới mình trong ngôi thứ ba. Barr cho tờ Atlantic biết: “Thái độ của tôi lúc đó chỉ còn là chịu đựng hoặc là im miệng. Nếu có dấu hiệu của gian lận bầu cử thì cớ gì tôi không chặn chúng lại. Tôi vẫn luôn ngờ vực là chả có gì xảy ra cả, tất cả đều là vớ vẩn thôi."

Barr nói rằng Bộ Tư Pháp đã điều tra một cáo buộc cụ thể được đồng minh của Trump phát tán về việc phiếu bầu bị tập trung tại một phân khu bầu cử ở Hạt Wayne, bang Michigan, nhưng kết luận chỉ đơn giản như sau: Ở những hạt khác, các viên chức đếm phiếu ở phân khu bầu cử của mình, nhưng ở Hạt Wayne người ta lại đếm tại một điểm tập trung. Đó là lý do các thùng phiếu được đưa tới cả đêm. Chuyện đó hoàn toàn bình thường. Bộ cũng điều tra những cáo buộc về việc máy bỏ phiếu đã đổi phiếu của Trump sang Biden. “Chúng tôi ngay từ đầu đã xem đây là chuyện tào lao.” Ông Barr nói thêm việc Trump và các luật sư tìm cách lật ngược cuộc bầu cử bằng những thủ thuật pháp lý đều chỉ là “trò hề.” Barr cho biết Lãnh đạo Thiểu số Thượng Viện Mitch McConnell (Cộng Hoà-Kentucky) đã thúc giục ông lên tiếng trước những thông tin sai lệch của Trump từ tháng 11 năm ngoái nhưng không dám tự mình làm điều đó. McConnell nói không muốn làm Trump suy nghĩ vì ông cần Trump hỗ trợ trong chiến dịch tranh cử (Thượng viện) tại bang Georgia. McConnell nói rằng "Chúng ta cần Tổng thống ở Georgia,” theo Barr thuật lại. “Chúng ta không thể nói thẳng với ông ấy bây giờ được. Nhưng anh là người có thể kéo Tổng thống về thực tại bây giờ. Hiện tại chỉ anh là người duy nhất có thể làm được điều đó thôi.”

Người dịch: Sam Tran

Biên tập: Derek Phan


Comments


bottom of page