top of page

Bộ Tư Pháp điều tra về cáo buộc “hối lộ để được ân xá” tại Nhà Trắng

Updated: Dec 3, 2020

Hồ sơ tòa án được chỉnh sửa nặng nề, không nêu tên Trump, được đưa ra khi tổng thống được cho là đang xem xét các lệnh ân xá


David Smith, ngày 2 tháng 12, 2020

Hồ sơ tòa án đưa ra cáo buộc rằng một cá nhân đã đề nghị quyên góp 'để đổi lấy ân xá hoặc giảm nhẹ bản án'. Ảnh: Mandel Ngan / AFP / Getty Images


Dựa trên hồ sơ tòa án được tiết lộ vào thứ Ba, một kế hoạch "hối lộ để được ân xá" bị cáo buộc tại Nhà Trắng đang được Bộ Tư Pháp điều tra.


Tài liệu được biên soạn công phu không nêu tên Donald Trump hay các cá nhân khác và để lại nhiều câu hỏi chưa được giải đáp, nhưng được đưa ra trong bối cảnh truyền thông đưa tin Tổng thống Mỹ đang xem xét ân xá trước khi ông rời nhiệm sở vào tháng tới.


Theo như hồ sơ, Bộ Tư Pháp đang điều tra cáo buộc rằng một cá nhân đã đề nghị " một khoản đóng góp chính trị đáng kể để đổi lấy sự ân xá của tổng thống hoặc ân xá bản án".


Hai cá nhân đã có hành động sai phạm với tư cách là những người vận động hành lang nhằm bảo đảm sự ân xá trong "các kế hoạch hối lộ để được ân xá", như tài liệu đã mô tả. Những cái tên đều được bôi đen.


Vào đêm thứ Ba, một quan chức Bộ Tư Pháp nói với Reuters rằng không có quan chức chính phủ Mỹ nào là “đối tượng hoặc mục tiêu” của cuộc điều tra về việc liệu tiền có được đưa cho Nhà Trắng để đổi lấy sự ân xá của tổng thống hay không.


Trump đã đưa ra một phản ứng ngắn vào đêm thứ Ba và dùng một trong những cụm từ yêu thích của ông để chỉ trích giới truyền thông mặc dù các chi tiết đã được nêu trong các giấy tờ chính thức của tòa án. Ông đã tweet: "Cuộc điều tra lệnh ân xá là tin giả!"


Cơ quan giám sát Công dân vì Trách nhiệm và Đạo đức ở Washington (Citizens for Responsibility and Ethics in Washington) đã tweet để trả lời: “Thật khó để nói quá mức độ quan trọng của cụm từ‘ kế hoạch hối lộ để được ân xá ’.”


Tài liệu này đã được tháo lệnh niêm phong bởi tòa án quận District of Columbia, ở Washington. Một số trong số 20 trang đã được được biên soạn, ngụ ý rằng việc tiết lộ chi tiết bây giờ có thể gây nguy hiểm cho một cuộc điều tra đang diễn ra.


Họ thảo luận về một cuộc xem xét của chánh án Beryl Howell vào cuối tháng 8 về cái yêu cầu từ các công tố viên về các tài liệu thu thập được cho cuộc điều tra hối lộ. Hơn 50 thiết bị kỹ thuật số bao gồm iPhone, iPad, máy tính xách tay, ổ cứng và ổ đĩa máy tính đã bị thu giữ sau khi các nhà điều tra đột kích vào các văn phòng không xác định. Không rõ tại sao Howell lại quyết định đưa ra hồ sơ lúc này.


Cựu quan chức của chính quyền Obama và ứng cử viên tổng thống của đảng Dân chủ Julián Castro đã tweet: “Vào năm 2016, FBI đã mở lại cuộc điều tra về Hillary Clinton chỉ 11 ngày trước ngày bầu cử - nhưng giữ im lặng về cuộc điều tra về Trump. Bây giờ, chúng ta biết vài tuần sau cuộc bầu cử năm 2020 Bộ Tư pháp đã điều tra Trump về sự hối lộ cho ân xá.


Vào năm 2016, FBI đã điều tra việc Clinton sử dụng máy chủ riêng để gửi email chuyên nghiệp khi bà là Bộ trưởng Ngoại giao, nhưng người công dân không được thông báo vào thời điểm đó rằng cơ quan này cũng đã bắt đầu cuộc điều tra Nga về các cáo buộc thông đồng giữa chiến dịch tranh cử Trump và Moscow.


Tuần trước, Trump đã ân xá Michael Flynn, cựu cố vấn an ninh quốc gia của ông, người đã hai lần nhận tội nói dối FBI. Hôm từ ba, New York Times đưa tin Trump và Rudy Giuliani, luật sư riêng của ông, đã thảo luận gần đây nhất vào tuần trước về khả năng "ân xá trước". Giuliani đã tweet trong phủ nhận.


Tiết lộ của tòa án đã mở ra một cơn lốc suy đoán ở Washington. Đảng viên Dân chủ Adam Schiff, chủ tịch ủy ban tình báo của Hạ viện, nói với MSNBC: “Mọi người không nên phỏng đoán - và có thể sẽ có xu hướng đi đến thẳng kết luận rằng điều này có liên quan những cá nhân được nhắc đến nhiều trong tin tức gần đây, những người đang lo lắng về trách nhiệm hình sự của họ.


“Đó có thể là một người mà chúng tôi chưa bao giờ nghe về nhưng muốn được ân xá và giàu có đủ để họ có thể quyên góp một khoản tiền lớn đáng kể. Vì vậy, họ có thể không phải là các bên mà chúng tôi đang nghĩ tới ví dụ như nhà Manaforts, nhà Giulianis hay những người khác. Một người trong mắc xích đó phải đủ thân cận với Nhà Trắng đến mức có thể thực hiện việc ân xá chính thức khi/nếu có hối lộ.“


Người dịch (Lược dịch/Phỏng dịch): Xuân Mai

Biên tập: Khanh Doan

Comments


bottom of page