top of page

Bs. Fauci: Cách Trump Đối Mặt Với Đại Dịch COVID-19 “Rất Có Thể” Sẽ Giết Chết Nhiều Người Mỹ

Updated: Jan 26, 2021

Extracted and Translated from:




Veronica Stracqualursi, ngày 22 tháng 1, 2021

Teo Armus, ngày 25 tháng 1, 2021

Phó đô đốc Jerome Adams, Cựu Tổng Y Sĩ Quốc Gia, phát biểu trong một cuộc phỏng vấn trên truyền hình bên ngoài Nhà Trắng ở Washington, D.C., ngày 8 tháng 12 năm 2020. (Oliver Contreras / Sipa / Bloomberg qua Getty Images)


Phần một:


Hôm thứ Sáu vừa qua trên chương trình" Ngày mới "của CNN, Fauci chia sẻ: "khi đang ở trong tình huống gần như rơi vào khủng hoảng với số ca bệnh, số ca nhập viện và số ca tử vong mà đất nước gặp phải - khi ai đó bắt đầu nói về những điều vô nghĩa về mặt y tế và khoa học, điều đó rõ ràng là không giúp gì được".


Khi phóng viên John Berman của CNN hỏi liệu việc đưa ra một số thông tin thiếu trung thực và thiếu dữ kiện khiến chúng ta phải trả giá bằng mạng sống hay không. Fauci nói, "hầu như vậy."


Ông cảnh báo rằng khi con người không xem khoa học là chỉ dấu dẫn đường thì sẽ không đi đến đâu cả. Ông nói thêm rằng ông không muốn những cách phi khoa học mà chính quyền Trump đã làm được lặp lại.


Fauci, người từng ở trong đội đặc nhiệm chống virus coronavirus của Tổng thống Donald Trump, và nay là cố vấn y khoa chính cho Tổng Thống Biden, hôm thứ Năm cho biết cách tiếp cận của chính quyền Biden để xử lý đại dịch Covid-19 sẽ "hoàn toàn minh bạch, cởi mở và trung thực" với người dân Mỹ.


Ông nói với các phóng viên hôm thứ Năm trong cuộc họp giao ban tại Nhà Trắng: "Nếu mọi thứ diễn ra sai lầm, chúng ta không những phải vạch ra, mà còn phải sửa chữa chúng. Mọi thứ chúng tôi sẽ làm đều phải dựa trên cơ sở khoa học và bằng chứng".


Fauci, người cũng là giám đốc Viện Quốc gia về Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm, đã bất đồng với Trump về cách tiếp cận đại dịch, với việc cựu tổng thống liên tục hạ thấp mối đe dọa của Covid-19. Trump đã tấn công Fauci một cách công khai và đã gợi ý rằng ông ấy đang xem xét sa thải ông ta, và vào cuối nhiệm kỳ của Trump, Fauci gần như là người ‘ngoài cuộc’.


Fauci thừa nhận hôm thứ Năm rằng thật "khó chịu" khi những thứ như hydroxychloroquine được quảng cáo là phương pháp điều trị cho Covid-19 vì chúng không dựa trên thực tế và rằng ông ấy "không vui chút nào khi ở trong tình huống mâu thuẫn với Tổng thống."


Ông gọi đó là một "cảm giác được giải thoát" để bây giờ có thể "nói về những gì chúng ta biết dựa trên những bằng chứng khoa học chúng ta có," mà không sợ bị ảnh hưởng chính trị.


Phần hai:

Với tư cách là điều phối viên chính, ứng phó với virus coronavirus của chính quyền Trump trước đây, bác sĩ Deborah Birx đã cung cấp cho Tổng thống Donald Trump những dữ liệu thực để ông có thể hướng dẫn cuộc chiến chống lại đại dịch. Nhưng sau cùng, bà ấy nói, Trump đã dùng số liệu thống kê khác từ một người nào đó.


“Ai đó bên ngoài hoặc trong chính quyền này, đang tạo ra một bộ số liệu và biểu đồ tương tự để cung cấp cho tổng thống,” bà nói hôm Chủ nhật trên chương trình “Face the Nation” của CBS. "Tôi biết những gì tôi đã gửi, nên tôi biết rằng số liệu trong tay ông ấy là hoàn toàn khác."


“Tôi đã thấy tổng thống trình bày những biểu đồ mà tôi chưa từng làm,” Bà chia sẻ.


Bà ấy tin rằng ít nhất một số dữ liệu đã được bác sĩ Scott Atlas, lúc đó là cố vấn về coronavirus của Nhà Trắng, cung cấp. Ông ta đã bị nhiều người chỉ trích vì đã hạ thấp sự nghiêm trọng của đại dịch mặc dù ông ta không phải là chuyên viên về bệnh truyền nhiễm hoặc sức khỏe cộng đồng.


Birx, một nhà nghiên cứu về bệnh HIV được đánh giá cao, đã được Phó Tổng thống Mike Pence lựa chọn vào tháng 2 năm ngoái để làm “cánh tay phải” dẫn dắt phản ứng hỗn loạn của chính quyền đối với đại dịch.


Nhưng ngay cả sau khi bà ấy đến gặp và nói ngắn gọn với Trump về mối đe dọa ngày càng tăng đối với đất nước, Birx cho biết ông vẫn tiếp tục cố ý nhận - và chuyển - "một luồng dữ liệu song song đến Nhà Trắng không được xác nhận một cách minh bạch." Đa số những dữ liệu Tổng Thống Trump sử dụng, hạ thấp tầm quan trọng của đại dịch.


Khi đại dịch đóng cửa đất nước vào tháng 3 năm ngoái, Fauci và Birx nhanh chóng trở thành gương mặt dẫn đầu đối phó dịch của chính phủ. Họ xuất hiện trong các cuộc họp báo hàng ngày cùng với Trump, Pence và các quan chức hàng đầu khác. Trong khi Birx ủng hộ chính quyền và có thời gian nhận được lời khen ngợi từ Trump, Tổng thống đã chỉ trích Fauci ngay từ đầu vì đã mâu thuẫn với nỗ lực của ông nhằm hạ thấp số người chết ngày càng tăng.


Bác Sĩ Fauci, trong cuộc phỏng vấn với Times, cho rằng trong khi ông vẫn làm công việc hàng ngày là lãnh đạo Viện Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm Quốc gia, “Birx phải đối mặt với ‘người này’ trong Nhà Trắng mỗi ngày. Vì vậy, đó là một tình huống dở khóc dở cười cho bà ấy. "


Bác Sĩ Fauci đã phải đối mặt với những lời chỉ trích liên tục từ tổng thống vì đã đi ngược lại những nỗ lực của Nhà Trắng hạ thấp nguy hiểm của virus, lưu ý rằng Trump đôi khi gọi ông ta để “bày tỏ sự thất vọng” về những xung đột này. Bất chấp áp lực, ông cho biết mình chưa bao giờ nghĩ đến việc từ bỏ chức vụ của mình.


“Tôi luôn cảm thấy rằng nếu tôi bỏ đi, sẽ không ai ‘phá đám’ trò chơi chính trị của họ nữa,” ông nói. “Ngay cả khi tôi không thực sự ‘giỏi’ để thay đổi suy nghĩ của mọi người, nhưng họ vẫn biết rằng nếu họ nói điều vô nghĩa, tôi sẽ phản biện. Tôi cảm thấy điều đó rất quan trọng.”


Phần ba:


Cựu Tổng Y Sĩ Quốc Gia, bác sĩ Jerome Adams đã bảo vệ các thành viên lực lượng đặc nhiệm coronavirus của chính quyền Trump, bác sĩ Anthony Fauci và bác sĩ Deborah Birx trước những lời chỉ trích rằng họ nên từ nhiệm.


"Birx [và] Fauci đều là những người dũng cảm dám bày tỏ ý kiến khác biệt. Tất cả chúng tôi đều thấy rằng nên hiện diện ở đó sẽ tốt hơn là để các vấn đề quan trọng không được lắng nghe. Tại sao quan điểm của phụ nữ (hoặc của đàn ông da đen) bị xem nhẹ? Tất cả đều có sự lựa chọn, [và] ở lại. Bác sĩ Birx đã chiến đấu hết mình [và] cứu người. "


"Mọi người đề nghị rằng họ nên từ chức, nhưng nên nhìn sự việc theo một tiêu chuẩn khác," Adams tiếp tục. "Nếu bác sĩ Birx hoặc tôi không có ở đó, nhiều cuộc trò chuyện về y tế / sức khỏe cộng đồng sẽ không có bất kỳ ý kiến ​​đóng góp nào từ một phụ nữ, hay một người da màu. Đó là một tình huống đầy khó khăn."


Người dịch (Lược dịch/Phỏng dịch): Lương Tạ

Biên tập: Chau Tran


Comments


bottom of page