top of page

Các lớp huấn luyện của ICE có thể là “nơi đào tạo quái hiệp," uỷ viên hội đồng thành phố Chicago nói

Maria Inez Zamudio, ngày 10 tháng 7, 2020


In this July 8, 2019, file photo, a U.S. Immigration and Customs Enforcement (ICE) officer looks on during an operation in Escondido, Calif. Starting in September, the agency's Chicago field office will host a six-week citizens academy to train and inform participants about how the agency handles deportations.

Gregory Bull /Associated Press


Cơ quan chuyên phụ trách việc trục xuất người nhập cư đang tổ chức một học viện cho dân chúng lần đầu tiên tại Chicago - và những nhà hoạt động đấu tranh về vấn đề người nhập cư không lấy làm hài lòng lắm.


Học viện quần chúng Chiến Dịch Thực Thi và Trục Xuất (The Enforcement and Removal Operations ERO) Chicago là chương trình dài 6 tuần được mô phỏng theo các chương trình huấn luyện của các cơ quan thực thi pháp luật khác. Cơ quan Thực Thi Di Trú và Hải Quan của Hoa Kỳ (ICE) sẽ chọn từ 10 tới 12 người cho việc huấn luyện và sẽ bắt đầu vào tháng 9.


Giám đốc hiện trường của ICE, ông Robert Guardian nói rằng ông ta rất ngạc nhiên khi biết được dân chúng có ác cảm với ICE ở thành phố Chicago.


“Tôi cảm nhận được có một sự sợ hãi nào đó về ICE (từ dân chúng), một điều mà tôi chưa từng thấy trong suốt sự nghiệp của mình hay ngay cả khi lớn lên trong vùng dọc biên giới phía Tây Nam,” ông Guardian nói. Cho đến nay ông đã làm cho cơ quan này được 22 năm.


Ông Guardian nói rằng ông muốn cộng đồng biết nhiều hơn về cơ quan này. Ông nói sự hiện diện của ICE ở đây là để bảo vệ cộng đồng. Ông cho biết về hai vụ bắt giữ xảy ra trong hai tuần qua, gồm một vụ dính líu tới một người Lebanon mà ông diễn tả là một tên khủng bố.


“Mới đầu tên này bị FBI bắt sau khi đặt một cái ba lô bị nghi là có chứa chất nổ gần thùng rác trên một góc đường ở Chicago nơi có đông người qua lại,” cơ quan ICE nói.


Ông Guardian cũng nói tới việc bắt giữ một người nhập cư 40 tuổi từ El Salvador bị kết tội xâm phạm tình dục.


“Khi đến Chicago tôi mới biết được là ai cũng có dịp bình luận về ICE ngoài chính ICE. Chưa hề có ai giải thích những việc làm của chúng tôi.” Ông Guardian thổ lộ.


Ông Guardian nói ông bắt đầu cho mọi người biết mục đích của cơ quan là gì mỗi khi ông có dịp đi tham quan trong cộng đồng, và học viện mới này là một phần của nỗ lực đó.


Nhiều người dân Chicago đã nhận được thư mời khuyến khích họ ghi danh vào học viện. Trong chương trình huấn luyện, theo lá thơ, “các học viên sẽ học hỏi về nhiều khía cạnh cũng như trách nhiệm của ICE, và hy vọng họ sẽ ý thức được và cảm kích hơn về những vấn đề mà các nhân viên của cơ quan phải đối diện hàng ngày trong việc thi hành phận sự của họ.”


Thế nhưng những nhà hoạt động về vấn đề nhập cư không tin vào câu chuyện mà ICE muốn trình bày. Họ nói ở Chicago không có đất cho những học viện như vậy.


“Tôi nghĩ thật là một điều sỉ nhục khi họ (ICE) dự tính làm chuyện này ở Chicago. Đây là thành phố an toàn (sanctuary city) mà chúng tôi đã tranh đấu rất nhiều để đạt được,” uỷ viên hội đồng thành phố hạt 33 Rossana Rodriguez nói.


Bà Rodriguez đọc lá thơ và nói bà rất lo ngại về những lời lẽ dùng trong lá thơ này, tiêu biểu là, “những học viên sẽ được dự phần vào những cuộc huấn luyện dựa vào từng tình huống và được thực tập trong một môi trường an toàn và tích cực, gồm ngay cả việc học những tác động phòng thủ, làm quen với vũ khí và cách bắt giữ đối tượng.”


“Đối với tôi, nó nghe như là một trường đào tạo các quái hiệp,” bà Rodriguez nói. “Chúng ta cần phải cảnh giác dân chúng để họ đừng ghi danh. Tôi nghĩ thành phố phải lên tiếng chống đối chương trình này. Chicago không hoan nghênh chương trình này.”


Chương trình sẽ bắt đầu vào mỗi thứ ba từ 2 đến 6 giờ chiều, và sẽ bắt đầu ngày 15 tháng 9, 2020, tại văn phòng địa phương của cơ quan ICE (101 W. Ida B. Wells Parkway, Suite 400). Cư dân thành phố Chicago muốn tham dự khoá học phải điền một mẫu đơn đòi hỏi nhiều chi tiết với nhiều câu hỏi dài. Ứng viên cũng phải qua một cuộc khảo sát lý lịch.


“Thật là đáng ngại khi ICE tổ chức chương trình tuyên truyền này,” nhà hoạt động của Tổ Chức Cộng Đồng Chống Trục Xuất, Rey Wences nói. “Những gì chúng tôi biết về ICE khi làm việc chống trục xuất trong thành phố, là ICE rất là hung bạo.”


Ông Wences nói ICE đã từng thi hành những cuộc bố ráp đầy thúc ép và dùng nhiều những chiến thuật khác để áp đảo tinh thần những người nhập cư trái phép.


“ICE nói dối, và họ dùng những chiến thuật này,” ông nói tiếp “và họ được tăng cường tài nguyên - từ tài chánh đến kỹ thuật - để nhắm vào và giám sát những thành phần nhập cư trong cộng đồng.”


Ông Wences nói đừng bao giờ tin ICE.


Translated by Minhly Pham

Copy edits by Cookie Dương

Comments


bottom of page