top of page

Các nhóm đấu tranh cho công lý chủng tộc tràn ngập quyên góp sau cái chết của George Floyd

Updated: Jul 16, 2020

Các nhóm công lý tiến bộ và chủng tộc đã chứng kiến ​​một loạt các khoản quyên góp kể từ sau cái chết của George Floyd và các cuộc biểu tình sau đó. Chỉ riêng các quỹ bảo lãnh đã nhận được $90 triệu.


Shane Goldmacher, Ngày 14 tháng 6 năm 2020


Người dân biểu tình ở thành phố Manhattan trong tháng Sáu trong khi các khoản quyên góp tràn về các nhóm công lý chủng tộc trên khắp đất nước. Hình: Simbarashe Cha cho báo The New York Times


Vụ sát hại George Floyd và làn sóng biểu tình trên toàn quốc đang tạo ra một đợt quyên góp kỷ lục đến các tổ chức công lý chủng tộc, quỹ bảo lãnh và các tổ chức vận động chính sách lãnh đạo bởi người Da Đen trải dài khắp nước Mỹ, tạo nên một bối cảnh tài chính mới cho hoạt động chính trị dân quyền cho người Da Đen chỉ trong vài tuần.


Tiền đã đến rất nhanh và bất ngờ đến nỗi một số nhóm thậm chí bắt đầu chuyển hướng các nhà tài trợ đến những nơi khác. Những người khác cho biết họ vẫn chưa thể tính được bao nhiêu tiền đã được chuyển đến. Một loạt các khoản quyên góp trực tuyến đã đổ về các tổ chức lớn và nhỏ - từ các nhóm di sản dân quyền đến những người xưng theo chủ nghĩa bãi bỏ đang tìm cách cắt giảm ngân sách của cảnh sát.


Những nhà lãnh đạo Da Đen và nhà hoạt động nói rằng đó là một bước ngoặt trong việc một liên minh đa chủng tộc phản đối sự phân biệt chủng tộc mang tính hệ thống và sự tàn bạo của cảnh sát không những diễu hành cùng nhau, thể hiện sự đoàn kết trên các phương tiện truyền thông và đưa sách viết về phân biệt chủng tộc lên bảng xếp hạng bán chạy nhất mà còn hào phóng rút hầu bao — đặc biệt trong bối cảnh đại dịch đã cướp đi 40 triệu việc làm và tạo ra một trong những sự suy thoái kinh tế mạnh nhất trong lịch sử Hoa Kỳ.


“Chứng kiến hàng triệu người quyên góp hàng triệu Mỹ kim đã tạo nên tia hy vọng trong thời điểm này,” Glynda C. Carr nói, chủ tịch của Higher Heights [1] (tạm dịch: Những Chiều cao Vượt bậc), một nhóm chuyên gầy dựng quyền chính trị cho phụ nữ Da Đen và đã chứng kiến sự tăng vọt với 15,000 quyên góp trong hai tuần — gấp khoảng 10 lần so với bình thường. “Sau tất cả, không phải ai cũng ra đường biểu tình,” cô nói. “Đây là một cách để tham gia.”


ActBlue [2] (tạm dịch: Hành động vì màu Xanh Dương), một trang mạng hàng đầu chuyên xử lý các quyên góp trực tuyến cho các vấn đề và chiến dịch Dân chủ, đã trải qua giai đoạn bận rộn nhất kể từ thời điểm bắt đầu thành lập năm 2004, vượt xa cả những cao điểm trong mùa tranh cử tổng thống năm 2020. (ActBlue xác nhận những vấn đề về công lý chủng tộc và quỹ bảo lãnh đã dẫn đầu trong các khoản quyên góp.) Theo một phân tích của báo The New York Times: bốn ngày cao điểm nhất đã đến liên tiếp trong tháng Sáu khi tổ chức này xử lý hơn 250 triệu Mỹ kim đến các vấn đề chính trị tiến bộ và ứng viên tranh cử trong hơn hai tuần.


Vào ngày 2 tháng 6, vì một hành động tập thể được gọi là Blackout Tuesday [3] (tạm dịch: Tắt đèn ngày thứ Ba), ActBlue đã nhận được gấp đôi kỷ lục số tiền nhận được trong một ngày được ghi nhận trước đó: 41 triệu Mỹ kim trong vòng 24 giờ đồng hồ.

“Đây là một khoảnh khắc hay một phong trào? Tôi cảm nhận đây là một phong trào,” Marc Morial nói, chủ tịch của National Urban League (Liên đoàn Đô thị Quốc gia) [4]. “Nó thuần khiết, tự phát và mang tính toàn cầu.”


Đi đầu trong làn sóng quyên góp là các khoản tiền bảo lãnh, khi hàng triệu người Mỹ đã lập tức chi tiền để bảo đảm rằng bất kỳ người biểu tình nào bị bắt trong các cuộc đụng độ với cảnh sát đều nhanh chóng ra khỏi tù. Lãnh đạo của hai mạng lưới quốc gia cho biết các quỹ bảo lãnh đã nhận được tổng cộng 90 triệu Mỹ kim trong hai tuần một khoản tiền lớn đáng kinh ngạc cho một nguyên nhân hoạt động ở ngoại vi chính trị chỉ gần đây.


Một số nhóm công lý và chủng tộc Da Đen hàng đầu đã từ chối bình luận về phạm vi của những cơn gió của họ, bao gồm NAACP Legal Defense and Educational Fund (Bảo vệ Pháp lý Quỹ Giáo dục NAACP) và Black Lives Matter Global Network (Mạng lưới Toàn cầu Mạng sống Người Da Đen Quan trọng), cái tên đã trở thành khẩu hiệu quốc gia.


“Đây là một bước ngoặt cho tất cả các nhóm lãnh đạo bởi người Da Đen,” Kailee Scales nói, giám đốc điều hành của Black Lives Matter Global Network, người đã tiết lộ rằng một trong những kiến nghị trực tuyến của nhóm cô đã nhận về được 5 triệu Mỹ kim. “Đây là thời điểm khi mà các đồng minh và cá nhân đã cùng tham gia tiếng gọi cho công lý.” Đó cũng là một khoảnh khắc của “những cảm xúc lẫn lộn,” sau vụ sát hại ông Floyd và những người Da Đen khác đã “làm cho mọi người trên toàn cầu phải quỳ gối.”

Một người khác quen thuộc với việc gây quỹ của nhóm nói rằng họ đã huy động được 10 triệu kim chỉ trong ngày Blackout; cô Scales từ chối bình luận về con số đó.


Ít ai ngờ rằng những khoản tiền đồ sộ sẽ kéo dài. Khi những người biểu tình rút lui, các nhà tài trợ cũng được dự đoán như vậy. Nhưng liên tiếp từng nhóm hiện đã có một nền tảng lớn hơn với nhiều người ủng hộ để huy động cho các khoản đóng góp trong tương lai. Một số nhà lãnh đạo Da Đen gạt đi những lo ngại rằng dòng tiền đột ngột có thể bị lãng phí, đặc biệt là bởi các nhóm nhỏ đột nhiên được nhận một khoản tiền lớn, bởi vì nhu cầu rất lớn.


Các tổ chức phi lợi nhuận và các tổ chức phi lợi nhuận dân sự do người Da Đen lãnh đạo — tất cả chúng tôi đều chống lại thế giới mà chúng tôi phải sửa chữa và những vấn đề mà chúng tôi đã tham gia và đôi khi là những người mà chúng tôi chống lại”, ông Morial nói.


Color of Change, vốn đã tự quảng cáo là nhóm công lý chủng tộc trực tuyến lớn nhất trong cả nước, tăng gấp bốn lần số thành viên từ 1,7 triệu lên 7 triệu người trong những ngày gần đây.


Rashad Robinson, chủ tịch Color of Change, cho biết nhóm đã nhận được “hàng trăm ngàn quyên góp cá nhân” nhiều hơn bất kỳ giai đoạn nào trước đây và gọi đó là “tiếng kêu gọi để chúng tôi phát triển và tiếp tục công việc.”


Mặc dù chính sách không tham nhận quyên góp từ công ty, nhưng rất nhiều tiền không được yêu cầu của công ty đã đổ vào tài khoản Color of Change trong những ngày gần đây mà ban lãnh đạo vẫn đang cố gắng kiểm toán tổng số. Ban lãnh đạo đã tạo ra cái mà họ gọi là Quỹ Khẩn cấp cho Công lý Chủng tộc để phân phối lại các khoản đóng góp của công ty, hợp tác với Amalgamated Foundation (Tổ chức Hợp nhất), đến các nhóm lãnh đạo bởi người Da Đen khác.

Quỹ đóng góp cộng đồng tưởng niệm cho các gia đình của George Floyd, Ahmaud Arbery và Breonna Taylor, đã thu về 23 triệu Mỹ kim. Hình: Erik Branch cho báo The New York Times


Nhưng khi những viên đạn cao su được bắn ra và những hình ảnh về các cuộc đụng độ của cảnh sát chìm trong hơi cay diễn ra hàng đêm trên các bản tin, không gì trở thành nguyên nhân của ngày nhanh như các quỹ bảo lãnh.


Pilar Weiss, giám đốc National Bail Fund Network (Mạng lưới Quỹ Bảo lãnh Quốc gia), một nhóm đứng đầu liên kết với các quỹ bảo lãnh cộng đồng độc lập, cho biết hàng triệu người đã quyên góp khoảng 75 triệu Mỹ kim cho các quỹ trong mạng lưới của cô trong hai tuần qua. Robin Steinberg, giám đốc điều hành của một nhóm quốc gia khác, Bail Project (Dự án Bảo lãnh), cho biết tổ chức này đã nhận được thêm 15 triệu Mỹ kim.


Sharlyn Grace, giám đốc điều hành của Quỹ trái phiếu Cộng đồng Chicago, cho biết, “Sự hỗ trợ mà chúng tôi nhận được không thực sự là về chúng tôi như một quỹ bảo lãnh mà là hỗ trợ cho phong trào Mạng sống người Da Đen Quan trọng và hỗ trợ cho những người biểu tình trên mọi nẻo đường buộc cả quốc gia phải nhìn nhận lại vấn đề.


Sự tuôn trào này mang tính thuần khiết, lan tỏa, và bao la.


Ở thành phố Brooklyn, bang New York, một quỹ bảo lãnh nhận được 1.8 triệu Mỹ kim từ 50,000 người quyên góp — chỉ trong vòng 24 giờ đồng hồ — trước khi xin trợ cấp từ các nhà hảo tâm khác. Ở thành phố Philadelphia, một quỹ bảo lãnh thu được 2.4 triệu Mỹ kim. Và ở thành phố Los Angeles, một trang mạng GoFundMe (tạm dịch: Hãy Quyên góp cho Tôi) cho một nhóm địa phương trong mạng lưới Black Lives Matter đã thu về hơn 2 triệu Mỹ kim, và một nhóm nhỏ khác, the People's City Council (Hội đồng Thành Phố Nhân dân), nhảy vọt từ 1,500 Mỹ kim lên 2.3 triệu Mỹ kim.


Quỹ tưởng niệm cộng đồng cho các gia đình của ông Floyd, Ahmaud Arbery, người đã bị bắn chết trong năm nay tại Georgia, và Breonna Taylor, người đã bị cảnh sát giết trong nhà của bà ở thành phố Louisville, bang Kentucky, đã tích lũy được hơn 23 triệu Mỹ kim. Đài tưởng niệm Floyd đã phá vỡ kỷ lục GoFundMe, cho hầu hết các đóng góp, với gần 500,000 lượt đóng góp.


Một trong những cống hiến to lớn nhất đã thuộc về các nhóm ở Minnesota, nơi ông Floyd bị giết và nơi các cuộc biểu tình bắt đầu. Một dự án xây dựng lại khu phố đã nhanh chóng huy động được 6,2 triệu đô la từ 62.000 người đóng góp. Một nhóm khác, Phụ nữ vì Thay đổi Chính trị, hỗ trợ phụ nữ trẻ và cá nhân chuyển giới, đã kiếm được $ 219.000 từ một trang GoFundMe.


Reclaim the Block (tạm dịch: Nhận lại theo Khối), muốn cắt giảm ngân sách cảnh sát, trước đây không có văn phòng hoặc nhân viên được trả lương, theo Tony Williams, một thành viên của nhóm. Ông nói rằng nhóm đã huy động ít nhất 1 triệu Mỹ kim trong những ngày gần đây, mặc dù ông không biết số tiền chính xác.

“Một cách hợp lý, tôi chắc chắn rằng nó có giá trị hàng triệu chữ số bởi vì nếu nó vượt qua 10 triệu Mỹ kim, tôi nghĩ ai đó sẽ nói, ‘Chúa ơi!’” ông nói. “Ngay bây giờ, đó là một dấu hiệu của sự chuyển đổi hoàn toàn trong thông điệp quốc gia.”


The Minnesota Freedom Fund (Quỹ Tự do Minnesota), một quỹ bảo lãnh tiền mặt, đã huy động được 20 triệu Mỹ kim tuyệt đẹp trong bốn ngày vào cuối tháng 5 trước khi chuyển hướng các nhà tài trợ ở nơi khác (bao gồm cả Reclaim the Block). 10 triệu Mỹ kim khác đến vẫn đến từ gần một triệu cá nhân, theo thủ quỹ tình nguyện của nhóm, Steve Boland.


Tổng số tiền trị giá 30 triệu Mỹ kim gấp gần 300 lần số tiền mà nó đã huy động được trong hồ sơ khai thuế trọn năm trước đó.

Các quỹ bảo lãnh giúp những người biểu tình trong tuyến đầu nhanh chóng được bảo lãnh ra đi đầu trong cơn bão quyên góp. Hình: Diana Zeyneb Alhindawi cho báo The New York Times


Đối với một số quan điểm về việc có bao nhiêu nhà tài trợ, Thượng nghị sĩ Elizabeth Warren đã phải mất hơn 13 tháng để đạt được cột mốc có hàng triệu nhà tài trợ. Ứng cử viên Dân chủ giả định cho tổng thống, Joseph R. Biden Jr., có tổng cộng 1.6 triệu người đóng góp trong gần 14 tháng tham gia ứng cử của ông, theo chiến dịch tranh cử của ông.


Ông Biden cũng đã chứng kiến ​​sự tăng đột biến đáng kể trong việc gây quỹ muộn khi ông đầu tư 5 triệu Mỹ kim vào quảng cáo Facebook trong tuần đầu tiên của tháng 6 chi tiêu nhiều hơn trong vài ngày so với 10 tháng đầu của chiến dịch, một dấu hiệu của bao nhiêu nhà tài trợ đã trả lời. Hơn 1.2 triệu người đã tham gia danh sách email của ông trong một tuần.


Có một số tiền lệ cho sự cống hiến lớn tại các điểm ngoặc văn hóa. Vào giữa năm 2018, khi chính quyền Trump đang chia rẽ các gia đình ở biên giới, một người gây quỹ duy nhất của Facebook cho Trung tâm Dịch vụ Pháp lý và Nhập cư cho Người tị nạn và Dịch vụ Pháp lý ở Texas đã lan truyền, huy động được 20 triệu đô la trong vài ngày.


Nhưng đó là một người gây quỹ và một nhóm, không phải là một nhóm lớn các tổ chức đã trải qua những “cơn gió” gần đây, bao gồm các nhà hoạt động và người ủng hộ cũng như một số cơ quan báo chí phủ sóng họ.


Một nhóm nhỏ ở thành phố Chicago, Equity and Transform (Công bằng và Thay đổi), phục vụ những người Da Đen bị bỏ lại trong nền kinh tế, đã thấy một trang GoFundMe được chia sẻ rộng rãi, gây quỹ 44,000 Mỹ kim. “Chúng tôi không bao giờ có được nguồn vốn đó,” ông Richard Richard Wallace, người sáng lập, cho biết.


Nhưng đó là một người gây quỹ và một nhóm, không phải là một nhóm lớn các tổ chức đã trải qua những cơn gió gần đây, bao gồm các nhà hoạt động và người ủng hộ cũng như một số cơ quan báo chí bao trùm họ.


Một nhóm nhỏ ở Chicago, Equity and Transform, phục vụ những người Da Đen bị bỏ lại trong nền kinh tế, đã thấy một trang GoFundMe không hoạt động trở nên mới mẻ, gây quỹ 44.000 đô la. Người sáng lập không bao giờ có loại tài nguyên đó, ông Richard Richard Wallace, người sáng lập, cho biết.


Unicorn Riot, một công ty truyền thông thay thế ghi hình sát sao các cuộc biểu tình đầu tiên ở thành phố Minneapolis, đã vượt qua mục tiêu gây quỹ trực tuyến 5,000 Mỹ kim ban đầu với hệ số 100, tăng 570,000 Mỹ kim, theo trang mạng theo dõi trực tuyến. Và The Marshall Project, một tổ chức tin tức phi lợi nhuận đã giành giải Pulitzer, báo cáo về hệ thống tư pháp hình sự, đã chứng kiến ​​số thành viên của nó tăng gấp đôi, từ 4,000 lên 9,500, theo Carroll Bogert, chủ tịch của nhóm.


“Chúng tôi chỉ ngồi đây làm công việc của mình và quyên góp bắt đầu tăng vọt,” cô nói.


Năng lượng để đóng góp lớn đến nỗi ngay cả những người không có tiền cũng tìm mọi cách để đóng góp, bao gồm xem video trên YouTube hứa sẽ hướng doanh thu vào các nguyên nhân công lý chủng tộc.


“Tôi ước tôi có thể quyên góp Tôi không thể, tôi đang khánh kiệt,” Zoe Amira, một thanh niên 20 tuổi sống ở ngoại ô Chicago và đăng một đoạn video quảng cáo được xem hơn chín triệu lần, tạo ra 42,000 Mỹ kim trước khi nó bị tháo xuống vì vi phạm chính sách quảng cáo. Sau đó, cô nói trên Twitter rằng YouTube nói với cô họ sẽ quyên góp một khoản tiền tương đương vì họ “tin vào bản chất của dự án.”


Những người nổi tiếng Chrissy Teigen, Lady Gaga, Leonardo DiCaprio, trong số những người khác - cũng đã tham gia và gia tăng khoản quyên góp. Một ca sĩ nhạc pop, Abel Tesfaye, được biết đến với cái tên The Weeknd, đã đăng các hóa đơn với số tiền quyên góp 500.000 Mỹ kim. Và nhóm nhạc nam K-pop BTS đã tuyên bố trao 1 triệu Mỹ kim cho Black Lives Matter; nhóm người hâm mộ của họ đã quyên góp tương ứng với 1.3 triệu Mỹ kim cho khoảng 12 nhóm vận động.


Các tập đoàn lớn đang thực hiện các cam kết khổng lồ: 100 triệu Mỹ kim từ mỗi tập đoàn từ Warner Music Group, Comcast và Sony Music Group cho các nguyên nhân về công bằng xã hội khác nhau, trong số nhiều công ty.

Môt số quyên góp mãnh liệt nhất dành cho các nhóm cánh tả và công lý chủng tộc ở bang Minnesota, nơi ông Floyd đã bị giết trong sự giam giữ của cảnh sát và cũng là nơi cuộc biểu tình bắt đầu. Hình: Joshua Rashaad McFadden cho báo The New York Times


Một số cống hiến mãnh liệt nhất là cho các nhóm công lý cánh tả và chủng tộc ở Minnesota, nơi ông Floyd bị giết trong cảnh sát giam giữ và nơi các cuộc biểu tình bắt đầu.


Các nhà quyên góp nhỏ đang tiếp sức cho thời điểm này. Aidan King, một chiến lược gia kỹ thuật số Dân chủ thất nghiệp, đã tạo ra một cổng thông tin trên ActBlue để cho phép mọi người đồng thời quyên góp cho hàng chục quỹ bảo lãnh và các nhóm công lý chủng tộc khác. Chỉ riêng trang này đã thông qua 16.5 triệu Mỹ kim từ hơn 215,000 cá nhân trong hai tuần.


Ông King nói: "Nó là một bi kịch khủng khiếp và đau lòng nhưng cũng theo một cách nào đó, cơn bão hoàn hảo tuyệt đẹp cho sự hoạt động nhân quyền và đoàn kết".


Cô Carr, lãnh đạo của Higher Heights, nói rằng đây là lần đầu tiên cô thấy nhiều bạn bè và đồng nghiệp người Da Trắng trong các mối quan hệ xã giao quyên góp cho các tổ chức được lãnh đạo bởi người Da Đen.


“Mọi người,” cô nói, “đang được truyền cảm hứng từ phong trào này.”


**Chú thích**

[1] Higher Heights (tạm dịch: Những Chiều cao Vượt bậc): Tổ chức quốc gia duy nhất tại Hoa Kỳ cung cấp cho phụ nữ da đen một “ngôi nhà “chính trị chuyên khai phá tiềm năng của họ để tăng số lượng phụ nữ Da Đen làm đại diện cử tri, tham gia bỏ phiếu và thúc đẩy các chính sách tiến bộ.

[2] ActBlue (tạm dịch: Hành động theo màu Xanh Dương. Ở Hoa Kỳ, màu Xanh Dương biểu tượng cho đảng Dân Chủ và màu Đỏ biểu tượng cho đảng Cộng Hòa.): một tổ chức công nghệ phi lợi nhuận được thành lập vào tháng 6 năm 2004, cho phép các tổ chức phi lợi nhuận, đảng Dân Chủ và các nhóm tiến bộ có thể gây quỹ trên mạng bằng cách cung cấp cho họ phần mềm gây quỹ trực tuyến.

[3] Blackout Tuesday (tạm dịch: Tắt đèn ngày thứ Ba): Chiến dịch Blackout Tuesday chính là cuộc phát động nhằm tưởng nhớ George Floyd - người đàn ông Mỹ gốc Phi bị cảnh sát ghì cổ và tử vong tại Mỹ. Ngày 2 tháng 6 năm 2020, hàng chục triệu tài khoản Facebook, Instagram tại Mỹ và nhiều quốc gia khác đã đồng loạt chuyển avatar hoặc đăng tải những bức ảnh màu đen, đi kèm hashtag #BlackOutTuesday nhằm hưởng ứng chiến dịch cùng tên.

[4] National Urban League (Liên đoàn Đô thị Quốc gia): một tổ chức dân quyền lịch sử phi đảng phái có trụ sở tại thành phố New York với chủ trương hỗ trợ và đấu tranh về công lý, kinh tế và xã hội cho người Mỹ gốc Phi và phản đối phân biệt chủng tộc ở Hoa Kỳ.


Translation by Duy Minh

Copy edits by Cookie Dương

Comments


bottom of page