top of page

Các sĩ quan cấp tướng lo ngại nỗ lực đảo chính của Trump sau cuộc bầu cử

Updated: Jul 23, 2021

Những chi tiết mới về phản ứng của cựu Tổng thống Donald Trump sau khi thất cử vào năm 2020 vừa được tiết lộ trong cuốn sách sắp xuất bản bởi hai phóng viên của tờ Washington Post, Carol Leonnig và Philip Rucker. Những chi tiết này bao gồm việc cố vấn của Trump chỉ bảo ông tuyên bố thắng cử và việc các lãnh đạo quân đội Hoa Kỳ lo ngại về một cuộc đảo chính. Sau đây là sáu tiết lộ gây chấn động từ cuốn sách kể trên.


Những chi tiết mới về phản ứng của cựu Tổng thống Donald Trump sau khi thất cử vào năm 2020 vừa được tiết lộ trong cuốn sách sắp xuất bản bởi hai phóng viên của tờ Washington Post, Carol Leonnig và Philip Rucker. Những chi tiết này bao gồm việc cố vấn của Trump chỉ bảo ông tuyên bố thắng cử và việc các lãnh đạo quân đội Hoa Kỳ lo ngại về một cuộc đảo chính. Sau đây là sáu tiết lộ gây chấn động từ cuốn sách kể trên.

  1. Cuốn sách với tựa đề “I Alone Can Fix It” (tạm dịch “Một mình tôi có thể sửa được nó”) trình bày rằng sau khi đài Fox News tuyên bố Joe Biden thắng cử tại bang Arizona khi đêm bầu cử còn sớm, Trump rất tức tối. Luật sư riêng của ông là Rudy Giuliani, người ở thời điểm đó được các quan khách tham gia sự kiện miêu tả là “lỡ uống hơi nhiều,” nói với cựu Tổng thống là “Cứ tuyên bố là mình đã thắng cử, ngay bây giờ luôn.”

  2. Khi Trump tạm thời dẫn trước trong cuộc bầu cử, ông vẫn quay sang hỏi các trợ lý của mình “tại sao các tiểu bang vẫn còn đếm phiếu vậy" vì ông nghĩ cuộc bầu cử đã kết thúc, mặc dù theo Rucker và Leonnig thì Trump phủ nhận việc ông từng nói thế.

  3. Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân là tướng Mark Milley trở nên vô cùng lo ngại về khả năng Trump sẽ tiến hành đảo chính sau cuộc bầu cử tới mức Milley đã bàn với các trợ lý của mình cách để ngăn chặn chuyện này xảy ra, theo CNN. (Trump phủ nhận việc này, nói rằng ông không bao giờ “đe doạ hoặc bàn về đảo chính” trong một thông cáo đã đưa thứ Năm vừa rồi.)

  4. Milley bảo các trợ lý rằng ông sợ một “khoảnh khắc Reichstag” – ám chỉ tới vụ phóng hoả toà Quốc Hội Đức năm 1933 khi Đức quốc xã nắm lấy cơ hội cầm quyền – và xem Trump là “một lãnh đạo chuyên quyền không có gì để mất.”

  5. Sau cuộc tấn công tại Điện Capitol ngày 6 tháng Một, Milley đã hội đàm với Bộ trưởng Ngoại giao lúc đó là Mike Pompeo và Chánh Văn phòng Nhà Trắng Mark Meadows hằng ngày để đảm bảo một cuộc chuyển giao quyền lực ôn hòa trong ngày 20 tháng Một. Ông muốn các “bạn bè, nhà lập pháp và đồng nghiệp” phải “đề phòng" trước những gì Trump có thể làm.

  6. Cuốn I Alone Can Fix It cũng đưa những thông tin về năm cuối cùng Trump tại vị, trong đó có việc Trump gọi Thủ tướng Đức Angela Merkel là “con điếm Merkel đó” (nguyên văn “that b*tch Merkel) và “kraut,” một từ miệt thị cho người gốc Đức, trong lúc kể lể về nhà lãnh đạo Đức với những trợ lý của mình.

Ngoài lề một chút thì trong cuộc nói chuyện với Milley về những sự kiện đã diễn ra ngày 6 tháng Một, Dân biểu Liz Cheney (Cộng hoà-Wyoming) nói với vị tướng này về việc bà phê bình Dân biểu Jim Jordan (Cộng hoà-Ohio) ngay trên sàn Hạ viện khi bạo động diễn ra tại Điện Capitol. “Trong khi mấy tên điên rồ kia đang đập phá lung tung chỗ này, tôi đang đứng ở hành lang, và ông ấy (Jim Jordan) nói “Chúng ta cần đưa các quý bà ra khỏi đây. Để tôi giúp bà nhé," Cheney nhớ lại. “Tôi gạt tay ông ấy rồi nói 'Tránh xa tôi ra. Chính ông đã gây ra chuyện này." Dân biểu Jordan, một trong những đồng minh thân cận nhất với Trump, là một trong 147 dân biểu Cộng Hoà đã cố “lật ngược” cuộc bầu cử, trong khi bà Cheney lại là một trong 10 dân biểu Cộng Hoà bỏ phiếu luận tội Trump về việc kích động cuộc bạo loạn đầu năm nay.

Các câu nói quan trọng:

“Bọn họ cứ thử đi, nhưng họ sẽ đ*o thành công đâu," Milley nói với những trợ lý của mình về nguy cơ Trump đảo chính, theo một trích đoạn trong sách. “Đâu thể đảo chính mà không có quân đội. Đâu thể đảo chính mà không có FBI với CIA. Chúng ta mới là người có súng ở đây." Trong một cuộc hội thoại với các trợ lý về những biện pháp an toàn ở Washington D.C. vào ngày Nhậm chức, Milley tiếp tục dùng giọng điệu hơi hướm John Wayne trong Thế Chiến II của mình: “Thế này nhé các cậu. Đây là những tên Quốc xã, đây là những tên theo phong trào Boolagoo Boys, đây là những kẻ Proud Boys cực hữu. Đây là những kẻ chúng ta phải chiến đấu trong Chiến tranh Thế giới thứ II. Chúng ta sẽ bọc thành phố này với một bức tường thép, phải đảm bảo những tay phát xít này không thể tràn vào.”

22 là số lần Trump phỏng vấn với 17 cuốn sách khác nhau kể từ khi rời nhiệm sở, theo trang Axios. Cuốn I Alone Can Fix It dự tính sẽ ra mắt ngày 20 tháng Bảy năm nay.

Để kể lại câu chuyện trong cuốn sách của mình, Leonnig và Rucker đã phải phỏng vấn hơn 140 cá nhân. Theo những ký giả này, Trump “đã thật sự tin rằng mình đã thắng cử.” “Người ta gọi điện cho ông, nói rằng ông sẽ thắng, thế rồi phiếu bầu cứ xuất hiện từ từ,” một cố vấn của Trump nói với hai ký giả, nhấn mạnh rằng những cuộc gọi điện này có “sức ảnh hưởng tâm lý” lên cựu Tổng thống. Trong bài phát biểu ngày 4 tháng 11 (một ngày sau cuộc Bầu cử), Trump đứng trước bục phát biểu ở phía đông Nhà Trắng và tuyên bố (sai sự thật) rằng mình đã thắng cử và thề sẽ kiện lên Tối cao Pháp viện để ngăn chặn quy trình đếm phiếu. “Đây là trò lừa gạt nhân dân Hoa Kỳ,” Trump nói, “Đây là nỗi xấu hổ với đất nước này. Chúng ta sắp thắng cuộc bầu cử này. Nói thật chứ, chúng ta đã thắng cuộc bầu cử này rồi. Chúng ta đã thắng rồi." Trong khi đó, Biden cũng phát biểu trước đám đông ủng hộ mình, nhưng ông chỉ nói rằng mình “đang trên đà thắng cử” chứ cũng không dám tuyên bố đã thắng cuộc. Những tuần trước đó, Trump đã đề xuất các quan chức ngưng đếm phiếu không có lý do gì, chỉ đơn giản là vì sợ “bên Dân chủ sẽ đánh cắp cuộc bầu cử,” dù ai cũng biết là kết quả chỉ được định đoạt vào Ngày Bầu cử.

Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi (Dân Chủ-California) nói với Leonnig và Rucker rằng bà sửng sốt bởi bài phát biểu của Trump đêm đó. “Hiện thân của sự điên dại là đó đấy," bà nói. Cuốn sách cũng nhắc về những mẩu đối thoại giữa bà Pelosi và tướng Milley sau ngày 6 tháng Một, trong đó Chủ tịch Hạ Viện lo ngại việc cựu Tổng thống Trump “điên khùng và nguy hiểm” sẽ sử dụng vũ khí hạt nhân vào những ngày cuối cùng trong nhiệm ký Tổng thống của mình. Milley phải trấn an “Thưa bà, tôi đảm bảo rằng quy trình kiểm soát vũ khí rất an toàn."



Người dịch: Sam Tran

Biên tập: Khang Ton & Derek Phan

Comments


bottom of page