top of page

Các trường đại học ra quy định về COVID-19 cho kỳ học mùa thu: Không tiệc tùng, không đi du lịch

MICHAEL HILL, ngày 9 tháng 8 năm 2020


Bức hình này được Jason Koski và trường Đại học Cornell cung cấp - vào thứ Sáu ngày 30 tháng 7 năm 2020, Bryan Maley (bên phải) là một học sinh tốt nghiệp trong chương trình Thạc sĩ ngành Y tế Công cộng đang phỏng vấn một học sinh tại trường về trải nghiệm đeo khẩu trang trong cuộc khảo sát sức khỏe cộng đồng tại Ithaca, New York. (Jason Koski/Cornell University via AP)


Trong lúc gặp khó khăn duy trì vài nét giống trải nghiệm đại học vào mùa thu này, các trường đại học Mỹ đang yêu cầu sinh viên phải giúp ngăn chặn vi-rút corona qua những cam kết sẽ không tiệc tùng, không đi du lịch và không mời khách vào trường.


Các ban giám hiệu cảnh báo rằng nếu không đeo khẩu trang, không giữ khoảng cách giao tiếp xã hội (social distance) và tụ tập đông người, các sinh viên có thể bị kỷ luật nghiêm khắc hoặc bị đuổi học.

Các nhà phê bình đặt câu hỏi liệu việc yêu cầu những điều này từ các sinh viên đại học có thực tế hay không. Tuy nhiên, sự nghiêm ngặt này cho thấy các trường đại học có nhiều lo âu trong dự tính chào đón một phần sinh viên trở lại. Nếu quá nhiều sinh viên không cư xử theo đúng quy định, thì dù có xét nghiệm COVID-19 mọi nơi, cách ly và rào chắn bằng kính trong lớp học cũng sẽ không có hiệu lực.


Sanjali De Silva, sinh viên năm cuối của trường Đại học Tulane nói, “Tôi nghĩ rằng phần lớn sinh viên sẽ tôn trọng quy định và đeo khẩu trang, giữ khoảng cách giao tiếp xã hội, giữ các cuộc tụ tập ít người. Nhưng tôi sợ rằng sẽ có một nhóm học sinh cá biệt sẽ quyết định không tuân hành và gây chuyện đáng tiếc."


Học sinh trường Tulane đã nhận được một lời cảnh báo nghiêm khắc từ trường học ở New Orleans, là một điểm nóng của đại dịch ngày từ ban đầu. Sau một cuối tuần vào mùa hè với đông người tụ tập, Trưởng khoa Sinh viên cô Erica Woodley đã viết thư cho các sinh viên, nhấn mạnh điểm chính của cô ấy trong chữ in hoa và đậm.

“XIN ĐỪNG ĐÃI TIỆC TÙNG HOẶC TỤ TẬP VỚI HƠN 15 NGƯỜI, BAO GỒM CẢ CHỦ NHÀ. NẾU KHÔNG TUÂN THEO, QUÝ VỊ SẼ BỊ TẠM ĐUỔI HỌC HOẶC THẬM CHÍ ĐUỔI HỌC CHÍNH THỨC,” cô Woodley viết và ký tên với một câu hỏi,“ Bạn có thực sự muốn trở thành lý do khiến trường Tulane và New Orleans phải đóng cửa một lần nữa không? ”


Thái độ và hành động của sinh viên có tầm quan trọng cao để nâng cao sự an toàn trong khuôn viên. Trường Đại học Texas tại thành phố Austin không cho phép tổ chức tiệc tùng ở trong hoặc ngoài trường học. Trường Đại học Amherst tại tiểu bang Massachusetts cấm sinh viên đi ra khỏi khuôn viên trường ngoại trừ một số trường hợp nhất định, chẳng hạn như cho các buổi hẹn y tế và trường hợp khẩn cấp của gia đình.


Nhiều trường đại học đã đưa ra những quy định trong các cam kết kỷ luật của sinh viên bao gồm mọi thứ từ việc đeo khẩu trang đến việc đi ra khỏi trường. Các cam kết thường gồm có giảng viên và nhân viên.


Các quy định này không rõ sẽ có hiệu lực tốt như thế nào. Các nhà phê bình nói rằng với nhà ở chật chội và các hoạt động xã hội sôi nổi, bản chất của trải nghiệm thời đại học sẽ khiến cho việc này khó thành công. Một số trường đã loại bỏ kế hoạch cho các lớp học trực tiếp trong lớp vào mùa thu này.


“Đa số các thanh niên học đại học là những người có tinh thần đạo đức và có trách nhiệm. Họ cũng còn trẻ,” Scott Galloway, giáo sư tiếp thị tại trường Đại học New York cho biết. “Nếu một số sinh viên không tuân theo quy định, đó là một vấn đề. Tôi nghĩ rằng một số nhiều sẽ `khó kiểm soát và tự giác cách ly khi ở trong độ tuổi phải giao tiếp và tìm bạn tình. "


Galloway dự định dạy trực tuyến vào mùa thu này và sẽ trở lại trường khi có vắc-xin.


Các vụ bùng phát có liên quan đến các hội fraternity (tạm dịch là hội sinh viên) đã được báo cáo tại một số trường học, bao gồm trường Đại học của Nam California (University of Southern California), trường Đại học Washington và trường Đại học Mississippi. Trường Đại học California tại Berkeley gần đây đã quyết định bắt đầu học kỳ mùa thu với hướng dẫn hoàn toàn trực tuyến sau vụ bùng phát địa phương có các ca nhiễm liên quan đến các tiệc tùng của hội sinh viên tổ chức.


Trong một sự kiện được tổ chức trên mạng do tờ báo Chronicle of Higher Education, Hiệu trưởng trường đại học Carol Christ cho biết, “Sau nhiều tuần phát triển một kế hoạch rất công phu cho một mô hình ghép lớp học (nửa học trên mạng và nửa học trong lớp) vào mùa thu,” các quan chức trường đại học đã quyết định “việc dạy trực tiếp trong lớp có quá nhiều rủi ro.”


Các cam kết áp dụng lời khuyên mà các quan chức y tế công cộng đã đưa ra kể từ tháng Ba cho các trường đại học. Cam kết kỷ luật của trường đại học Yale đòi hỏi sinh viên ở lại tiểu bang Connecticut trong học kỳ mùa thu đến hết ngày 21 tháng 11 và hứa không “mời hoặc đón tiếp các cá nhân không liên quan với trường đại học Yale” trong trường mà không được phép. Cam kết “Together As Buckeyes Pledge” của trường đại học tiểu bang Ohio bao gồm việc hứa phải thực hiện kiểm tra sức khỏe hàng ngày.


Một bức thư ngày 24 tháng 7 từ các quan chức Tiểu Bang Ohio ghi chú rằng, “Chúng tôi muốn nói rõ: Việc chúng tôi quay trở lại hoạt động trong trường vào mùa thu hoàn toàn phụ thuộc vào mỗi thành viên của cộng đồng đại học tuân theo tất cả các yêu cầu và hướng dẫn.”


Theo một quy định của trường Đại học Cornell được công bố trong tuần này, các sinh viên phải đồng ý không sắp xếp, tổ chức hoặc tham dự các sự kiện mà có thể gây nguy hiểm cho mọi người. Quy định của trường Đại học Pennsylvania đã cảnh báo các sinh viên rằng việc sử dụng rượu và ma túy/thuốc nghiện không phải là cái cớ cho hành vi nguy hiểm liên quan đến COVID-19. Cam kết của trường Đại học Syracuse bao gồm cam kết tiêm phòng cúm và tránh tụ tập giao tiếp xã hội với hơn 25 người.


Suhail Kumar, một sinh viên năm thứ hai của Syracuse, nói rằng, “Tôi nghĩ rằng mọi người sẽ thực sự kiểm soát lẫn nhau. Tôi biết mình sẽ làm việc ấy. Nếu tôi thấy bạn cùng phòng của mình không đeo khẩu trang hoặc không tuân theo quy định, tôi chắc chắn sẽ cho họ biết vì tôi không muốn gây nguy hiểm cho bản thân.”


Nếu không thực hiện đúng cam kết sẽ bị coi là vi phạm kỷ luật.


Theo trang web của trường Syracuse, các sinh viên có thể phải đối mặt với kỷ luật nghiêm nếu vi phạm hướng dẫn COVID-19 và các sinh viên mà tổ chức tiệc tùng lớn có thể phải đối mặt với việc đình chỉ và đuổi học.

Ben Zhao, sinh viên năm cuối trường đại học Penn, lạc quan rằng các quy tắc mới sẽ được tuân theo.

Zhao đến từ vùng ngoại ô Chicago thuộc Northbrook, Illinois, rất mong được trở lại trường sau một học kỳ mùa xuân bị gián đoạn, ngay cả với triển vọng các lớp học sẽ được dạy trên mạng. Anh nhớ bạn bè của mình, tờ báo của trường, nơi anh là biên tập viên điều hành, và học cùng các bạn cùng lớp.

“Đó là tất cả những điều lớn lao mà tôi không nhất thiết phải bỏ lỡ trong năm học cuối của mình,” anh nói.


Người dịch: Que Do

Người biên tập: Khanh (Vy) Le

Comments


bottom of page