top of page

Các Tướng lãnh họp riêng với xướng ngôn viên của các đài tin tức, hứa rằng quân đội sẽ khôn


Ông Mark Milley, Tổng tham mưu trưởng quân đội, đã có một cuộc họp qua video kín với một số tướng lãnh cấp cao và xướng ngôn viên tin tức vào cuối tuần trước để gạt bỏ những suy đoán về việc quân đội có thể dính líu vào cuộc bầu cử tổng thống, trong việc phân xử chuyện tranh cãi bầu cử hay đưa ra quyết định về việc đưa tổng thống ra khỏi tòa Bạch Ốc, hai người biết về cuộc họp này nói với tờ Axios.


Jonathan Swan, ngày 3 tháng 11, 2020

Ông Milley ở Lầu năm góc trong ngày 22 tháng 9. Ảnh: Olivier Douliery/AFP từ Getty Images


Quan chức quân đội cấp cao của quốc gia đã có sắp đặt một cuộc họp bất thường vào hôm thứ 7 để nói rõ rằng vai trò của quân đội là phi chính trị, theo như một trong những nguồn tin cho biết - và để gạt bỏ bất kỳ ý niệm nào về vai trò của quân đội trong việc phân xử chuyện tranh cãi bầu cử hay đưa ra quyết định về việc đưa tổng thống ra khỏi tòa Bạch Ốc.

  • Milley nói với các xướng ngôn viên tin tức rằng quân đội Hoa Kỳ sẽ không đóng một vai trò nào cả trong việc chuyển đổi quyền lực một cách hòa bình, một nguồn tin bổ sung.

  • Một quan chức nói với phóng viên rằng họ không nên hoảng hốt nếu thấy những hình ảnh của quân đội quốc phòng trong đồng phục vào ngày Bầu cử; hiện nay, họ đang làm nhiệm vụ theo yêu cầu của các thống đốc chứ không phải theo lệnh từ chính phủ liên bang.

  • Theo lời của một xướng ngôn viên, Milley và các quan chức khác không đưa thêm ý kiến.


Cuộc họp này diễn ra sau khi suy đoán của những nhà hoạt động xã hội và lãnh đạo chính trị về vai trò của quân đội. Joe Biden gần đây đã nói với chương trình Daily Show's Trevor Noah rằng ông "hoàn toàn tin chắc" là quân đội sẽ "hộ tống Trump ra khỏi tòa Bạch Ốc" nếu ông không chịu rời khỏi chức vụ tổng thống.

  • Tờ Axios đã không có mặt tại cuộc họp và cũng không phải là một phần của cuộc họp chính thức.


Hai tướng lãnh bốn sao khác cùng có mặt tại cuộc họp là tổng tư lệnh của Mạng lưới An Ninh Hoa Kỳ, ông Paul Nakasone, và ông Daniel Hokanson, tham mưu trưởng vệ binh quốc gia.

  • George Stephanopoulos từ kênh ABC, Norah O'Donnell từ kênh CBS, Lester Holt từ kênh NBC, Jim Sciutto từ kênh CNN, và Martha MacCallum từ kênh Fox đã có mặt tại cuộc họp , theo một nguồn tin cho biết.

  • Các quan chức đã bàn về những nỗ lực của quân đội để đảm bảo có một cơ sở hạ tầng vững chắc chống lại các cuộc tấn công qua mạng.

  • Họ xác nhận rằng các quốc gia khác đã cố gắng gây ảnh hưởng đến cuộc bầu cử này, nhưng không có dấu hiệu nào cho thấy là họ có thể thay đổi phiếu bầu.


Milley từng trình bày trước quốc hội vào tháng 8 rằng "tôi rất tin vào nguyên tắc phi chính trị của quân đội Hoa Kỳ." Trong trường hợp xảy ra tranh chấp trong các cuộc bầu cử, ông nói rằng, "theo luật pháp, nghành tư pháp và quốc hội Hoa Kỳ cần phải giải quyết bất kỳ tranh cãi nào, không dính líu ̣đến quân đội. Tôi thấy rằng lực lượng vũ trang sẽ không có vai trò nào trong quá trình này."


Biên dịch: Khang Tôn

Biên tập: L. Ta

Comments


bottom of page