top of page

Bác sĩ nói Trump ‘đang rất khỏe,’ nhưng nguồn tin khác cho biết 48 giờ tiếp theo mới là ‘then chốt’


Sam Gringlas, ngày 3 tháng 10, 2020

Bác sĩ Nhà Trắng, Bác sĩ Sean Conley, cùng với đội ngũ y khoa, cập nhật về tình trạng của Tổng thống Trump vào thứ Bảy tại Trung tâm Y tế Walter Reed ở Bethesda, Md.

Brendan Smialowski/AFP via Getty Images


Hôm thứ Bảy, nhiều thông tin mâu thuẫn nhau xuất hiện về tình trạng sức khoẻ của Tổng thống Trump và thời gian ông xét nghiệm dương tính với coronavirus.


Trump hiện "đang rất mạnh khoẻ," bác sĩ của ông trả lời phóng viên sáng thứ Bảy, nhưng nguồn tin quen thuộc với tình trạng sức khoẻ của tổng thống cho một số phóng viên Nhà Trắng biết rằng "trong vòng 24 tiếng qua, tình trạng sức khỏe tổng quát của tổng thống rất đáng lo ngại." Hãng thông tấn Associated Press xác định mẩu tin này đến từ Chánh văn phòng Mark Meadows.


"48 giờ tiếp theo sẽ là thời gian then chốt trong quá trình điều trị của ông," viên chức này trả lời. "Chúng ta vẫn chưa trên đường phục hồi toàn diện."


Các bác sĩ đưa ra mốc thời gian cho chẩn đoán của Trump trong buổi họp thứ Bảy, nhưng biểu đồ này lại bị chính Nhà Trắng nhanh chóng bác bỏ. Điều này đặt câu hỏi khi nào tổng thống đã thật sự biểu hiện các triệu chứng và được điều trị cho coronavirus. Trước Bệnh viện Quân đội Quốc gia Walter Reed, nơi Trump nhập viện tối thứ Sáu, bác sĩ Nhà Trắng Sean Conley nhắc đến con số "72 tiếng sau chẩn đoán." Con số này có nghĩa Trump được chẩn đoán giữa ngày thứ Tư, trước khi ông đến Minnesota cho một buổi gây quỹ và mít tinh ngoài trời.


Trump hé lộ xét nghiệm dương tính trong một tweet vào khoảng 1 giờ sáng thứ Sáu.


Một bác sĩ khác tại cuộc họp báo, bác sĩ Brian Garibaldi, nói rằng tổng thống đã bắt đầu một liệu pháp kháng thể thử nghiệm "khoảng 48 tiếng trước," có nghĩa là giữa ngày thứ Năm, cùng lúc Trump bay đến New Jersey cho buổi gây quỹ và trước khi ông ta chia sẻ kết quả xét nghiệm.


Khoảng hơn một tiếng sau khi buổi họp báo kết thúc, một quan chức cấp cao Nhà Trắng nói rằng ý bác sĩ Conley là ngày thứ 3, chứ không phải 72 tiếng đồng hồ, sau chẩn đoán của Trump và rằng liệu pháp kháng thể đã được thực hiện vào đêm thứ Năm, chứ không phải 48 tiếng trước.


"Tổng thống được chẩn đoán mắc COVID-19 lần đầu tiên vào đêm thứ Năm, ngày 1 tháng Mười và đã uống cocktail kháng thể của Regeneron vào thứ Sáu, ngày 2 tháng Mười," ông Conley giải thích trong một thông điệp sau đó.


Các bác sĩ trong buổi họp báo cũng mô tả tình hình sức khoẻ của tổng thống một cách khả quan hơn nhiều so với báo cáo từ viên chức Nhà Trắng nói rằng 24 giờ qua là "đáng lo ngại."


Ông Conley cũng nói rằng tổng thống bị ho nhẹ và mệt nhưng đang cải thiện, và ông không có vấn đề trong việc hít thở. Ông cũng nói rằng ông ấy không hề bị sốt trong suốt 24 giờ.


Một thời gian ngắn sau buổi họp, Trump đã viết trên Twitter, nói rằng ông cảm thấy rất khoẻ.


Sean Dooley, một bác sĩ chuyên phổi tại Walter Reed, trả lời phóng viên rằng gan, thận và các chức năng tim mạch của tổng thống vẫn tốt.


Ông Dooley cho các phóng viên biết vào thứ Bảy rằng tổng thống đã nói, "Tôi cảm thấy như tôi có thể đi bộ ra khỏi đây ngay hôm nay."


Trump hiện không hỗ trợ oxygen, nhưng Conley không xác nhận là ông ấy đã từng cần nó ở bất kỳ thời gian nào hay không.


Conley cho biết ngày thứ bảy cho đến ngày thứ mười kể từ khi nhiễm bệnh là giai đoạn then chốt, và tình trạng của tổng thống trong thời gian này sẽ giúp đội ngũ y khoa hiểu rõ hơn diễn biến của bệnh. Tổng thống sẽ theo phác đồ điều trị năm ngày với thuốc remdesivir.


Vào thứ Sáu, Nhà Trắng tuyên bố Trump sẽ ở lại bệnh viện Walter Reed vài ngày, đồng thời đăng video trên Twitter cho thấy tổng thống đứng trong Phòng Ngoại giao Nhà Trắng, cảm ơn người ủng hộ cho những lời chúc sức khoẻ.


Khi được hỏi tại sao có quyết định để di chuyển Trump đến Walter Reed, Conley nói, "Vì ông ấy là tổng thống Hoa Kỳ.”


Vào thứ Sáu, Conley đưa ra thông cáo là Trump "đang rất khoẻ" và đã bắt đầu liệu pháp remdesivir. "Ông đã hoàn thành liều lượng đầu tiên và đang nghỉ ngơi thoải mái," Conley viết.


Trước khi tổng thống rời Nhà Trắng, ông cũng đã uống một liều cocktail kháng thể của Regeneron, một loại thuốc thử nghiệm cho thấy dấu hiệu thành công trong việc cải thiện triệu chứng và giảm đi số lượng virus trong cơ thể. Thuốc này hiện đang được Cục Quản lý Dược phẩm và Thực phẩm (FDA) đánh giá nhưng chưa phê duyệt lưu hành.


Nhà Trắng cho hay Trump bị các triệu chứng nhẹ, bao gồm nghẹt mũi và mệt mỏi.


Từ lúc đại dịch bắt đầu, tổng thống đã nói giảm tầm quan trọng của việc đeo khẩu trang và hiểm hoạ của đại dịch. Trong một buổi mít tinh tại Ohio vào tháng trước, Trump tuyên bố với đám đông rằng coronavirus “gần như chả ảnh hưởng đến ai.”


Một số đảng viên Cộng hoà cấp cao, đệ nhất phu nhân, vài viên chức vận động tranh cử và trợ lý Nhà Trắng đều đã xét nghiệm dương tính với coronavirus, khiến cho cuộc vận động tranh cử tổng thống bị đảo lộn trong khi ngày Bầu cử chỉ còn cách một tháng.


Người dịch: Cookie Duong

Biên tập: Derek P.

Commenti


bottom of page