top of page

Bài viết từ CDC: Tầm quan trọng của việc tái mở cửa các trường học vào mùa thu

Trường học cung cấp các dịch vụ thiết yếu giúp đáp ứng nhu cầu của học sinh và gia đình, đặc biệt là những đứa trẻ bị thiệt thòi, thông qua việc hỗ trợ phát triển các kỹ năng điều hành cảm xúc và giao tế, tạo ra môi trường an toàn để học tập, xác định và giải quyết tình trạng lạm dụng và bỏ bê, hoàn thành các nhu cầu về dinh dưỡng và hỗ trợ hoạt động thể chất. Việc trường học đóng cửa làm gián đoạn đến việc triển khai dạy học trực tiếp và các dịch vụ thiết yếu cho trẻ em và các gia đình, những điều vốn có sự phân chia tiêu cực về cá nhân và trong tầng lớp xã hội.


CDC, ngày 23 tháng 7, năm 2020



Khi các gia đình và những nhà lập pháp đưa ra quyết định về việc cho con em mình quay trở lại trường học, điều quan trọng là cần cân nhắc mọi lợi ích và nguy cơ của các lựa chọn về học tập trực tuyến hay trực tiếp. Việc các bậc phụ huynh lo lắng về mức độ an toàn của con em mình tại trường học ở giữa thời điểm COVID-19 là điều dễ hiểu. Bằng chứng tốt nhất hiện tại cho thấy trẻ em sẽ hiếm khi gặp phải những triệu chứng nghiêm trọng nếu bị nhiễm bệnh. Tỉ lệ tử vong trong số các em nhỏ đang ở độ tuổi đến trường thấp hơn rất nhiều so với người lớn Trong khi đó, những tác hại về hành vi và cảm xúc, về sức khỏe của nền kinh tế, và về thành tựu trong việc học tập cả ngắn hạn và dài hạn vì lý do trường học đóng cửa, đều có hệ lụy nghiêm trọng và được biết rõ từ lâu. Hơn nữa, việc thiếu sự lựa chọn giáo dục trực tiếp gây ra tổn hại không cân xứng tới các em trong các gia đình có thu nhập thấp và thuộc cộng đồng thiểu số cũng như những người bị khuyết tật. Những em học sinh này hiếm được tiếp cận với dịch vụ chăm sóc và hoạt động giáo dục tư, và có khả năng phải dựa vào các nguồn lực được hỗ trợ từ trường học, như các chương trình thực phẩm, dịch vụ giáo dục đặc biệt, tư vấn học sinh và các chương trình ngoài giờ học nhằm đáp ứng các nhu cầu phát triển cơ bản. [4]


Ngoài gia đình của các em, không có môi trường nào khác có tác động nhiều tới sức khỏe và niềm hạnh phúc của trẻ như trường học. Môi trường của lớp học trực tiếp tạo cơ hội cho các hoạt động như sau:

  • hướng dẫn giảng dạy;

  • hỗ trợ phát triển các kỹ năng về cảm xúc và tương tác xã hội;

  • tạo môi trường an toàn để học tập;

  • giải quyết các nhu cầu về dinh dưỡng; và

  • hỗ trợ hoạt động thể chất.

Bài viết này thảo luận về mỗi chức năng quan trọng trên.


COVID-19 và trẻ em

Bằng chứng cho thấy COVID-19 có nguy cơ khá thấp đối với trẻ em trong độ tuổi đến trường. Chúng dường như có nguy cơ mắc COVID-19 thấp hơn so với người lớn. Theo Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC), bắt đầu từ ngày 17 tháng 7, 2020, Hoa Kỳ đã báo cáo rằng trẻ em và trẻ vị thành niên dưới 18 tuổi chiếm dưới 7 phần trăm số ca bệnh COVID-19 và dưới 0.1 phần trăm ca tử vong liên quan tới COVID-19. Mặc dù khá hiếm nhưng tình trạng tử vong liên quan tới bệnh cúm ở trẻ em vẫn xảy ra hàng năm. Từ 2004-2005 đến 2018-2019, số ca tử vong liên quan tới bệnh cúm ở trẻ em mà được báo cáo cho CDC trong mùa cúm thông thường dao động từ 37 đến 187 ca. Trong đại dịch H1N1 (ngày 15 tháng 4, 2009 đến ngày 2 tháng 10, 2010), 358 ca được xác định bởi CDC là trẻ em. Đến nay trong đại dịch này, chỉ có 64 ca tử vong vì bệnh cúm, thấp hơn mỗi mùa cúm gần đây.Ngoài ra một số em có sẵn tiền sử bệnh tật nhất định có nguy cơ cao khi nhiễm COVID-19.


Các nghiên cứu khoa học gợi ý rằng tình trạng lây truyền COVID-19 trong số trẻ em ở các trường học có khả năng thấp. Các nghiên cứu quốc tế từng đánh giá mức độ lây lan COVID-19 tại các trường học cũng cho thấy tỉ lệ lây truyền thấp khi sự lây truyền trong cộng đồng cũng thấp. Dựa vào dữ liệu hiện có, tỉ lệ lây nhiễm giữa học sinh nhỏ tuổi và từ học sinh sang giáo viên đang ở mức thấp, đặc biệt nếu tuân thủ các biện pháp phòng ngừa thích hợp. Cũng có một số báo cáo về trẻ em là nguồn lây truyền chính của COVID-19 cho các thành viên gia đình. Dữ liệu này nhất quán với dữ liệu từ các xét nghiệm virus và kháng thể, cho thấy rằng trẻ em không phải là yếu tố thúc đẩy lây lan COVID-19 chính tại các trường học hoặc trong cộng đồng. Chưa có nghiên cứu nào mang lại kết luận thuyết phục, nhưng dữ liệu có sẵn cung cấp đủ lý do để tin rằng việc quay lại trường mang lại lợi ích tốt nhất cho học sinh, đặc biệt là trong bối cảnh các biện pháp giảm thiểu thích hợp tương tự như các biện pháp được triển khai tại những nơi làm việc thiết yếu (essential workplaces).


Hướng dẫn giảng dạy

Việc đóng cửa trường học kéo dài có thể gây hại cho các em. Điều này có thể dẫn đến tình trạng mất kiến thức nghiêm trọng, và nhu cầu hướng dẫn trực tiếp là đặc biệt quan trọng đối với các học sinh có nhu cầu cao trong việc chỉnh đốn hành vi. Sau hàng loạt vụ đóng cửa trường học vào tháng 3 năm 2020 vì COVID-19, việc học tập đã bị chậm lại với hầu hết con em và còn bị dừng hẳn với một số khác. Khảo sát của 477 khu học của Trung tâm tái sáng tạo giáo dục công cộng của Đại học Washington (University of Washington Center on Reinventing Public Education) phát hiện rằng "có quá nhiều trường học đang để chuyện học tập tùy theo số phận”. Chỉ một trong ba học khu kỳ vọng giáo viên cung cấp hướng dẫn, theo dõi sự tham gia của học sinh, hoặc theo dõi tiến độ học tập cho tất cả các học sinh, và các khu học giàu có thường có gấp đôi các kỳ vọng như vậy so với các quận có thu nhập thấp.


Chúng tôi cũng biết rằng, đối với nhiều học sinh, nghỉ học trực tiếp dài ngày sẽ gây hại cho việc học tập của học sinh. Ví dụ, những ảnh hưởng của kỳ nghỉ hè không học tập trực tiếp đối với tiến trình học tập, còn gọi là "trượt dốc mùa hè" cũng đã được ghi trong tài liệu. Theo Hiệp hội đánh giá Tây Bắc (the Northwest Evaluation Association), trong mùa hè theo sau năm lớp ba, học sinh mất gần 20 phần trăm khả năng đọc trong năm học và 27 phần trăm khả năng làm toán trong năm học. Tính đến mùa hè sau năm lớp bảy, học sinh mất trung bình 39 phần trăm khả năng đọc trong năm học và 50 phần trăm khả năng làm toán trong năm học. Điều này cho thấy tình trạng mất kiến thức lớn và thậm chí còn nghiêm trọng hơn khi học sinh càng lên lớp cao. Việc nghỉ học nhiều tháng, so với vài tuần nghỉ hè do trường học đóng cửa, chỉ có thể làm cho tình trạng mất kiến thức trở nên trầm trọng hơn.


Sự bất bình đẳng về kết quả giáo dục do trường học đóng cửa là mối lo ngại đặc biệt cho học sinh thuộc nhóm thiểu số và nhóm trong gia đình có thu nhập thấp cũng như học sinh khuyết tật. Nhiều gia đình có thu nhập thấp không có khả năng hỗ trợ học từ xa (ví dụ hạn chế hoặc không có khả năng tiếp cận với máy tính hay internet) và có thể phải dựa vào các dịch vụ tại trường để hỗ trợ cho sự thành công trong việc học của con em họ. Một nghiên cứu của các nhà nghiên cứu tại Đại học Brown và Harvard đã đánh giá cách 800 ngàn học sinh sử dụng Zearn, một chương trình toán học trực tuyến cả trước và sau khi các trường học đóng cửa vào tháng 3 năm 2020. Dữ liệu đã cho thấy đến cuối tháng 4, mức độ tiến bộ của học sinh về môn toán giảm xuống khoảng một nửa, với tác động tiêu cực trầm trọng hơn trong khu vực mã zip có dân cư thu nhập thấp. Khoảng cách về thành tích đã tồn tại từ trước khi COVID-19 xảy ra, chẳng hạn như sự bất bình đẳng giữa các chủng tộc và mức thu nhập, có thể làm trầm trọng hơn và gây ra tổn hại nghiêm trọng khó có thể khắc phục trong kết quả học tập của trẻ em. Cuối cùng, việc học tập tại gia khiến việc hấp thụ thông tin trở nên khó khăn hơn đối với học sinh khuyết tật, bị trì trệ về phát triển hoặc các khiếm khuyết về nhận thức khác. Đặc biệt là các học sinh bị điếc, khiếm thính, bị mù và khiếm thị hoặc có các rối loạn học tập khác (ví dụ như rối loạn tăng động giảm chú ý (ADHD)) và các khiếm khuyết về thể chất và tâm thần khác gặp phải những khó khăn nghiêm trọng dưới hình thức học tại gia.


Phát triển kỹ năng cảm xúc và xã hội

Các trường học đóng vai trò thiết yếu trong việc hỗ trợ tổng thể cho trẻ em, không chỉ riêng về thành tích học tập. Ngoài cấu trúc học tập, trường học còn cung cấp môi trường ổn định và an toàn để học sinh phát triển các kỹ năng xã hội và mối quan hệ với bạn đồng trang lứa. Các tương tác xã hội tại trường học trong số các trẻ em từ mẫu giáo đến lớp 12 (K-12) đặc biệt quan trọng trong việc phát triển các kỹ năng về ngôn ngữ, giao tiếp, xã hội và cảm xúc.


Việc các trường học đóng cửa dài hạn gây tổn hại tới sự phát triển các kỹ năng xã hội và cảm xúc trong con trẻ. Các tương tác xã hội thiết yếu này hỗ trợ cho việc phát triển các kỹ năng cơ bản về mặt xã hội và cảm xúc, và sẽ bị cắt giảm hoặc hạn chế khi học sinh không có mặt trực tiếp tại trường học. Trong môi trường tại trường học, học sinh dễ dàng học cách phát triển và duy trì tình bạn, cách ứng xử trong nhóm, cách tương tác và hình thành các mối quan hệ với những người bên ngoài gia đình. Tại trường học, học sinh cũng có thể tiếp cận các hệ thống hỗ trợ cần thiết để xác định và kiểm soát cảm xúc của mình, thiết lập và đạt đến các mục tiêu tích cực, chấp nhận và hiểu được giá trị quan điểm của người khác và đưa ra các quyết định có trách nhiệm. Điều này giúp củng cố cảm nhận của học sinh về tính chất liên kết trong sân trường học hoặc về niềm tin của các em rằng giáo viên và những người lớn khác tại trường quan tâm tới em và niềm hạnh phúc của các em. Những tiếp xúc trực tiếp thường kỳ như vậy mang đến cơ hội hỗ trợ phát triển về cảm xúc và cách giao tiếp vốn rất khó khăn, gần như là bất khả thi, để tái tạo hoàn toàn thông qua hình thức học tại gia.


Ngoài ra, việc đóng cửa dài hạn có thể gây tổn hại đến sức khỏe tâm lý của học sinh và có thể làm gia tăng khả năng các em có các hành vi không lành mạnh. Một môi trường nơi học sinh cảm thấy an toàn và có sự kết nối chặt chẽ, chẳng hạn như trường học, có liên hệ đến mức trầm cảm thấp hơn, và nó cũng còn thấp hơn trong những ý tưởng về việc tự tử, lo âu xã hội, tình dục, cũng như mức độ tự tôn hơn thấp kém, và các em sẽ sử dụng thời gian rảnh rỗi một cách thích ứng hơn. Một nghiên cứu với 476 trẻ vị thành niên kéo dài hơn 3 năm bắt đầu từ năm lớp 6 cho thấy sự gắn bó với trường học đặc biệt bảo vệ những các em có khả năng kết bạn thấp hơn trong các lĩnh vực khác trong cuộc sống, như ở nhà, và giảm khả năng họ sẽ sử dụng chất gây nghiện.


Thêm nữa, đánh giá các nghiên cứu tiến hành trong đại dịch cho thấy có mối liên hệ chặt chẽ giữa độ dài của thời gian cách ly và các triệu chứng của hậu chấn tâm lý (Post Traumatic Stress Disorder/PTSD), các hành vi lảng tránh và sự giận dữ. Một đánh giá khác được công bố năm nay phát hiện rằng điểm số đánh giá hậu chấn tâm lý ở trẻ em và các phụ huynh khi bị cách ly cao gấp bốn lần so với những người không bị cách ly.

Việc đi học tại trường mang đến khả năng tiếp cận với nhiều dịch vụ xã hội và sức khỏe tâm lý, bao gồm âm ngữ trị liệu và vật lý trị liệu hoặc trị liệu cho tai nạn nghề nghiệp và hỗ trợ sức khỏe thể chất, tâm lý và học lực cho học sinh. Ngoài ra các cố vấn tại trường học được đào tạo về các nhu cầu sức khỏe tâm lý của trẻ em và thanh thiếu niên có thể nhận ra các dấu hiệu của sự sang chấn mà gia đình thường ít có khả năng nhận thấy vì chính bản thân họ cũng đang trải qua những căng thẳng tương tự. Các cố vấn tại trường học có thể phối hợp với giáo viên để triển khai các biện pháp can thiệp nhằm cung cấp cho các em môi trường trấn an để lấy lại được cảm giác trật tự, sự an toàn và cuộc sống bình thường.


Khi không được đi học trực tiếp tại trường, nhiều em có thể mất khả năng tiếp cận với các dịch vụ quan trọng này. Ví dụ, chúng tôi biết rằng, dù chúng ta không tính tới bối cảnh trường học đóng cửa, các em thường không nhận được điều trị về sức khỏe tâm lý cần thiết. Trong số các em trong độ tuổi từ 9-17, người ta dự đoán rằng có tới 21 phần trăm, hay hơn 14 triệu trẻ em, gặp phải một số loại bệnh tâm lý. Nhưng chỉ có khoảng 16 phần trăm trong số những trẻ em mắc phải được tiếp nhận điều trị. Trong số đó, có 70-80 phần trăm được tiếp nhận dịch vụ chăm sóc như vậy ở trường học. Việc các trường học đóng cửa có thể gây tổn hại đặc biệt cho 7.4 triệu trẻ em Hoa Kỳ đang phải chịu đựng rối loạn cảm xúc nghiêm trọng. Đối với các em có vấn đề về cảm xúc, hành vi và tâm lý mà gây ảnh hưởng nặng nề hoặc hạn chế các hoạt động xã hội của các em, các trường học đóng vai trò tích hợp, nối kết các em với các dịch vụ chăm sóc và hỗ trợ cần thiết.


Đối với những học sinh có khiếm khuyết về trí tuệ hoặc thể chất, gần như tất cả các dịch vụ và trị liệu mà các em nhận được đều thông qua các trường học. Những dịch vụ cốt yếu này khó có thể được cung cấp qua các mô hình học trực tuyến. Kết quả là sẽ có ít trẻ em khuyết tật được tiếp cận hơn hoặc không được tiếp cận bất kỳ dịch vụ nào khi trường học đang đóng cửa.


Sự an toàn

Việc đóng cửa các trường học kéo dài sẽ tước đi một lớp bảo vệ quan trọng cho những đối tượng sống trong các khu nhà không an toàn nhằm tránh khỏi sự bỏ bê cũng như bị ngược đãi và lạm dụng về tình dục, thể chất và cảm xúc. Một báo cáo năm 2018 của Bộ Y tế và các Dịch vụ Dân sinh (Department of Health and Human Services/DHHS) cho thấy rằng các giáo viên và nhân viên giáo dục khác có liên quan tới hơn 1/5 số ca báo cáo về việc lạm dụng trẻ em, nhiều hơn bất kỳ danh mục báo cáo nào khác. Tuy nhiên, trong thời gian các trường học đóng cửa vì COVID-19, con số này có sự sụt giảm lớn trong các báo cáo về các trường hợp ngược đãi tiềm năng nhưng có bằng chứng cho thấy số vụ lạm dụng tăng lên đáng kể khi trẻ em tới xin tư vấn các dịch vụ hỗ trợ. Ví dụ, Cơ quan Dịch vụ trẻ em và gia đình của Thủ đô Washington (the Washington, D.C. Child and Family Services Agency) đã ghi nhận sự giảm thiểu 62 phần trăm số cuộc gọi báo cáo lạm dụng trẻ em trong khoảng thời gian từ giữa tháng 3 đến tháng 4 năm 2020 so với cùng kỳ năm 2019, nhưng thấy biểu hiện nhiều vụ lạm dụng trẻ em nghiêm trọng trong các phòng cấp cứu. Học sinh sống ở nhà hoặc khu lân cận nơi xảy ra tình trạng bỏ con, bạo lực hoặc lạm dụng, nhưng không có mặt tại trường học, sẽ bị tước quyền tiếp cận với các nhân viên được đào tạo ở các trường học, những người có thể dễ dàng xác định được các dấu hiệu sang chấn và có thể cung cấp hướng dẫn và sự hỗ trợ cần thiết.


Dinh dưỡng

Việc các trường học đóng cửa kéo dài có thể gây tổn hại tới sức khỏe dinh dưỡng của trẻ. Các trường học đặc biệt quan tâm tới việc đáp ứng các nhu cầu dinh dưỡng của trẻ em với nhiều em trong số đó nạp tới một nửa lượng calo cần thiết hàng ngày tại trường học. Trên toàn quốc, tới hơn 30 triệu trẻ em tham gia vào Chương trình bữa trưa học đường toàn quốc (National School Lunch Program) tại trường học và gần 15 triệu tham gia Chương trình bữa sáng tại trường học (School Breakfast Program). Đối với các em từ các gia đình có thu nhập thấp, bữa ăn tại trường là nguồn cung cấp đặc biệt quan trọng về thực phẩm dinh dưỡng với giá cả phải chăng. Mặc dù trường học đã triển khai các chiến lược để tiếp tục các dịch vụ cho bữa ăn trong suốt giai đoạn trường học đóng cửa, để duy trì chương trình dinh dưỡng học đường này trong thời gian dài là điều rất khó. Đây là vấn đề đặc biệt nghiêm trọng đối với khoảng 11 triệu em không có bảo đảm nào về thức ăn, hiện đang sống tại Hoa Kỳ.


Hoạt động thể chất

Khi các trường học đóng cửa, học sinh không còn khả năng tiếp cận với các cơ hội quan trọng cho hoạt động thể chất. Nhiều trẻ em có thể không hoạt động cơ thể đầy đủ ngoài giờ học thể dục (physical education/PE) và các hoạt động khác tại trường. Ngoài PE, khi các trường đóng cửa, các em có thể không có đủ cơ hội tham gia và tập thể dục cách an toàn và có tổ chức. Chúng cũng mất cơ hội tiếp cận các hoạt động thể thao khác tại trường, bao gồm nghỉ giải lao, tham gia các lớp học và chương trình ngoài trường học (extracurricular activities).


Việc mất cơ hội với hoạt động thể chất do trường học đóng cửa, đặc biệt là khi đi kèm với vấn đề dinh dưỡng có khả năng bị giảm thiểu có thể đặc biệt gây tổn hại tới trẻ em. Việc không hoạt động thể chất và dinh dưỡng kém ở học sinh là các yếu tố chính gây ra bệnh béo phì và các tình trạng sức khỏe mãn tính khác ở trẻ em. Trên 75 phần trăm trẻ em và thanh thiếu niên tại Hoa Kỳ không làm theo các lời khuyên về mức độ hoạt động thể dục hàng ngày (60 phút trở lên) và gần một nửa đó ngồi tại chỗ và không vận động hơn 2 tiếng mỗi ngày. Các mô hình hiện tại dự đoán rằng tỉ lệ béo phì ở trẻ em có thể tăng tới 2.4 phần trăm nếu trường học tiếp tục đóng cửa tới tháng 12 năm nay.


Kết luận

Trường học là một phần quan trọng trong các cơ sở hạ tầng của cộng đồng chúng ta, vì chúng mang lại môi trường học tập an toàn và có tính hỗ trợ cho học sinh, liên kết giáo viên và các nhân viên khác, đồng thời cho phép các phụ huynh, người giám hộ và người chăm sóc cùng làm việc. Trường học cũng cung cấp các dịch vụ thiết yếu giúp đáp ứng nhu cầu của trẻ em và các gia đình, đặc biệt là những em bị thiệt thòi, thông qua việc hỗ trợ phát triển các kỹ năng điều hành cảm xúc và kỹ năng giao tế, tạo ra môi trường an toàn để học tập, xác định và giải quyết tình trạng lạm dụng và bỏ bê, hoàn thành các nhu cầu về dinh dưỡng và hỗ trợ hoạt động thể chất. Trường học đóng cửa làm gián đoạn việc triển khai dạy học trực tiếp và dịch vụ thiết yếu cho các em và gia đình, những thứ vốn có sự phân chia tiêu cực về cá nhân và tầng lớp xã hội. Bằng chứng tốt nhất từ các tiểu bang đã tái mở cửa trường học chỉ ra rằng COVID-19 đặt ra các nguy cơ thấp đối với học sinh trong độ tuổi đi học và gợi ý rằng các em khó có khả năng trở thành nguồn lây lan virus chính. Việc tái mở cửa trường học tạo cơ hội đầu tư vào giáo dục, phúc lợi và tương lai của một trong những tài nguyên tuyệt vời nhất của Hoa Kỳ, đó là con em của chúng ta, trong khi thực hiện mọi biện pháp phòng ngừa để bảo vệ học sinh, giáo viên, nhân viên và toàn bộ các gia đình.


†Theo dõi dữ liệu COVID của CDC. Có tại https://www.cdc.gov/covid-data-tracker/. Truy cập ngày 21 tháng 7 năm 2020.

*Một số trẻ em đã phát triển hội chứng viêm đa hệ thống (MIS-C) sau khi phơi nhiễm với SARS-CoV-2 (vi-rút gây ra COVID-19). (https://www.cdc.gov/mis-c/cases/index.html) Tuy nhiên trong một nghiên cứu giám sát hướng đích đối với MIS-C có liên quan tới SARS-CoV-2, phần lớn trẻ em bị nhập viện vì MIS-C có liên quan tới COVID (70 phần trăm) đã phục hồi vào ngày cuối cùng của giai đoạn nghiên cứu. (Feldstein LR et al.. Multisystem Inflammatory Syndrome in US Children and Adolescents. N Engl J Med. 2020;10.1056/NEJMoa2021680)



Translated by Vy Nguyen

Edited by Cookie Duong

Comentários


bottom of page