top of page

Chính phủ Trump làm giảm ảnh hưởng của Mỹ khắp thế giới


Ấn tượng xấu về Trump đã có ảnh hưởng tiêu cực đáng kể đến hình ảnh chung của nước Mỹ. Xếp hạng cho Hoa Kỳ đã giảm mạnh sau khi ông nhậm chức vào năm 2017 và chúng đã giảm hơn nữa trong năm qua


Richard Wike, ngày 19 tháng 11, 2020

Illustration: Francisco Navas/Guardian Design Nhiều nhà lãnh đạo thế giới đã nhanh chóng gửi lời chúc mừng đến Tổng thống đắc cử Joe Biden sau chiến thắng của ông trong cuộc bầu cử tổng thống Hoa Kỳ vào tháng này. Họ bao gồm Angela Merkel của Đức, Justin Trudeau của Canada và những người khác có quan hệ căng thẳng với Tổng thống Donald Trump. Trích dẫn cam kết của Biden trong việc tái gia nhập hiệp định khí hậu Paris, Emmanuel Macron của Pháp cho rằng kết quả bầu cử có thể “làm cho hành tinh của chúng ta trở nên tuyệt vời trở lại”.


Tình cảm của nhà lãnh đạo Pháp có lẽ nhận được sự đồng thuận của nhiều công dân bình thường trên khắp thế giới. Trong các cuộc khảo sát quốc tế do Trung tâm Nghiên cứu Pew thực hiện trong vài năm qua, Trump thường nhận được đánh giá thấp hơn so với hai người tiền nhiệm - Barack Obama và George W. Bush - với tương đối ít người tán thành cách xử lý các vấn đề quốc tế của ông.


Thật vậy, chỉ dưới một phần tư người lớn bày tỏ sự tin tưởng vào Trump ở bất kỳ quốc gia nào trong số 13 quốc gia được Trung tâm khảo sát trong năm nay. Và ở nhiều quốc gia nơi chúng tôi có dữ liệu khảo sát cho ba chính quyền trước đây, Trump xếp hạng thấp nhất mà chúng tôi từng thấy đối với bất kỳ tổng thống nào. Ví dụ, chỉ 5% người Mexico bày tỏ sự tin tưởng vào sự lãnh đạo của Trump vào năm 2017, tỷ lệ nhỏ nhất bày tỏ quan điểm đó trong các cuộc khảo sát từ năm 2007.

Ví dụ: chỉ 41% người lớn ở Vương quốc Anh bày tỏ quan điểm thuận lợi đối với Hoa Kỳ trong năm nay, tỷ lệ phần trăm thấp nhất trong bất kỳ cuộc khảo sát nào của Trung tâm ở nước đó. Ở Pháp và Đức, xếp hạng cho Hoa Kỳ về cơ bản thấp như vào tháng 3 năm 2003, vào đỉnh điểm của căng thẳng Hoa Kỳ-Châu Âu trong Chiến tranh Iraq. Độ ưa chuộng Hoa Kỳ cũng đạt mức thấp nhất mọi thời đại trong năm nay ở Nhật Bản, Canada, Úc, Hà Lan và Thụy Điển.


Mọi người trên thế giới không thích điều gì ở Trump? Cuộc khảo sát 37 quốc gia của chúng tôi vào năm 2017 cho thấy nhiều người không thích đặc điểm cá nhân hoặc phong cách lãnh đạo của ông. Đa số cho rằng ông ta kiêu ngạo, cố chấp và nguy hiểm. Ít ai coi ông ta là người có trình độ tốt hoặc tin rằng ông ta quan tâm đến những người bình thường.


Cũng có sự phản đối đáng kể đối với nhiều chính sách của Trump, bao gồm cả việc chính quyền của ông rút khỏi các thỏa thuận về biến đổi khí hậu và thỏa thuận hạt nhân Iran. Những nỗ lực của Trump nhằm làm cho việc nhập cảnh vào Hoa Kỳ trở nên khó khăn hơn cũng đã không được tán thành.


Trên 33 quốc gia được khảo sát vào năm 2019, trung bình 55% không đồng ý với việc Hoa Kỳ cho phép ít người nhập cư hơn vào nước này; chỉ 34% được chấp thuận. Trung bình sáu phần mười phản đối việc xây dựng bức tường ở biên giới Hoa Kỳ-Mexico. Và đa số phản đối nỗ lực của Trump trong việc dựng lên các rào cản thương mại, với tỷ lệ trung bình gần bảy phần mười (68%) không tán thành việc Hoa Kỳ tăng thuế hoặc phí đối với hàng hóa nhập khẩu.


Tổng Thống Trump đã đánh mất đi niềm tin tưởng thường dành cho Tổng Thống Hoa Kỳ. Trong sáu người lãnh đạo về mức độ tin tưởng. Bà Angela Merkel, thủ tướng Đức, được đánh giá cao nhất. Tổng thống pháp Emmanel Macron cũng được đánh giá cao. Thủ tướng Anh Boris Johnson thì một nửa tin tưởng. Nhưng ông Trump được đánh giá thấp nhất với 19% tin tưởng, thua cả Tập Cẩn Bình và Vladamir Putin.


Trong khi hình ảnh của nước Mỹ đã bị ảnh hưởng trong nhiệm kỳ tổng thống của Trump, thì nước Mỹ vẫn có nhiều "quyền lực mềm". Ví dụ: mọi người trên khắp thế giới nói chung vẫn đón nhận văn hóa đại chúng của Hoa Kỳ: Trung bình 65% người trưởng thành trên 37 quốc gia được thăm dò ý kiến ​​vào năm 2017 cho biết họ thích âm nhạc, phim ảnh và truyền hình Mỹ.


Và mọi người chủ yếu nhìn vào Hoa Kỳ với ý tưởng về quyền tự do cá nhân, mặc dù đã có sự suy giảm trên góc nhìn này trong những năm gần đây. Tỷ lệ người lớn tin rằng chính phủ Hoa Kỳ tôn trọng quyền tự do cá nhân của người dân đã giảm ở nhiều quốc gia gần đây, bao gồm cả Đức, Canada và Úc. Mặc dù sự sụt giảm này đã tiếp tục trong nhiệm kỳ tổng thống của Trump, nhưng nó đã bắt đầu từ thời Obama. (Ấn tượng đầu tiên đối với cái nhìn này xảy ra từ năm 2013 đến năm 2014, khi tin tức về sự giám sát của Cơ quan An ninh Quốc gia Hoa Kỳ trên khắp thế giới. Chúng tôi đã thấy sự sụt giảm thêm vào năm 2015 sau các cuộc biểu tình ở Ferguson, Missouri, phản ứng với việc cảnh sát giết chết Michael Brown ở Tháng 8 năm 2014.)


Còn quá sớm để biết mức độ mà một tổng thống mới và các chính sách mới có thể xoay chuyển hình ảnh bị tàn phá của nước Mỹ, nhưng một sự thay đổi như thế này đã xảy ra trước đây. Sau nhiều năm bị xếp hạng tương đối kém dưới thời chính quyền Bush, quan điểm về Mỹ đã được cải thiện đáng kể ở nhiều khu vực sau khi Obama nhậm chức vào năm 2009. Các chính sách của Obama không được phổ biến đồng đều trong suốt nhiệm kỳ tổng thống của ông, nhưng mọi người nhìn chung thấy cách tiếp cận của ông đối với các vấn đề thế giới là người theo chủ nghĩa đa phương hơn Bush, và xếp hạng đối với Hoa Kỳ vẫn tương đối cao ở hầu hết các quốc gia trong suốt nhiệm kỳ của ông.


Người dịch: L. Tạ

Comments


bottom of page