top of page

Chính quyền Trump công bố bài thi quốc tịch mới - dài hơn, khó hơn, và mang tính chính trị hoá

Updated: Nov 19, 2020


Chính quyền Trump công bố bài kiểm tra quốc tịch Hoa Kỳ mới vào thứ Sáu, với hàng loạt câu hỏi xuyên suốt các chủ đề về lịch sử và dân sự mà những người nhập cư hợp pháp cần phải trả lời đúng gấp đôi lượng câu hỏi để vượt qua.


Maria Sacchetti, ngày 13 tháng 11, 2020

Joseph Edlow, Phó giám đốc chính sách của cơ quan USCIS (chính giữa rìa), cùng với Bộ trưởng bộ ngoại giao Mike Pompeo (rìa trái) và giám đốc USCIS quận Washington, ông Ron Rosenberg thi hành lời tuyên thệ trung thành cho 12 ứng viên quốc tịch Hoa Kỳ trong buổi lễ nhập tịch ở Washington vào ngày 12 tháng Mười. (Manuel Balce Ceneta/AFP/Getty Images)


Chính quyền Trump công bố bài kiểm tra quốc tịch Hoa Kỳ mới vào thứ Sáu, với hàng loạt câu hỏi xuyên suốt các chủ đề về lịch sử và dân sự mà những người nhập cư hợp pháp cần phải trả lời đúng gấp đôi lượng câu hỏi để vượt qua.


Bài kiểm tra mới — được hình thành từ các năm vừa qua là một phần của việc xét duyệt mỗi mười năm một lần — yêu cầu ứng viên trả lời đúng ít nhất 12 câu hỏi, so với 6 câu trả lời đúng theo bài thi đã được áp dụng từ tháng Mười năm 2008 ở cuối thời Tổng thống George W. Bush.. Những người tham dự bài kiểm tra vẫn phải trả lời đúng 60 phần trăm số lượng câu hỏi.


Những người vận động cho người dân nhập cư đã phát biểu vào thứ Sáu rằng bài kiểm tra đã trở nên khó khăn hơn so với những phiên bản trước, bài thi trở nên dài hơn, nhiều khía cạnh hơn và một số câu hỏi lại nhuốm màu chính trị.


Lấy ví dụ, có một câu hỏi i trong bài thi rằng, “Thượng nghị sĩ đại diện ai?” Câu trả lời đúng trong bài kiểm tra cũ là: “Tất cả người dân trong tiểu bang.”


Trong phiên bản mới, câu trả lời đúng là “Tất cả các công dân của tiểu bang họ.” Câu trả lời này giới hạn rằng Thượng nghị sĩ chỉ đại diện công dân, chứ không phải toàn bộ cư dân sống tại tiểu bang đó, bao gồm cả những người nhập cư hợp pháp và bất hợp pháp. Tổng thống Trump đã loại trừ toàn bộ người nhập cư bất hợp pháp ra khỏi các thống kê mỗi mười năm nhằm mục đích phân chia vị trí Hạ viện.


Tài liệu hướng dẫn học tập mới bao gồm 128 câu hỏi ở ba danh mục — chính phủ Hoa Kỳ, lịch sử Hoa Kỳ, những biểu tượng và ngày lễ — tăng 28 câu so với phiên bản trước với 100 câu. Bài kiểm tra mới cũng sẽ dài hơn khi được thi hành: Các nhân viên sẽ phải hỏi tất cả 20 câu hỏi, trong khi các nhà luật sư cho rằng nhân viên di trú có thể dừng lại khi người nhập cư trả lời đúng tối thiểu sáu câu hỏi.


Bộ trưởng bộ ngoại giao Mike Pompeo chúc mừng một công dân Hoa Kỳ mới trong một buổi lễ nhập tịch vào tháng 10

(Manuel Balce Ceneta/AFP/Getty Images)


Các quan chức của cơ quan Di trú và Nhập tịch Hoa Kỳ thông báo rằng bài kiểm tra mới sẽ có hiệu lực từ ngày 1 tháng Mười Hai, nhưng những ứng viên cao tuổi đã có được thẻ xanh tối thiểu 20 năm sẽ được quyền thi bài thi phiên bản ngắn hơn.


Joseph Edlow, Phó giám đốc chính sách của cơ quan USCIS cho rằng bài kiểm tra mới chuẩn bị cho những người nhập cư “trở thành những thành viên hoàn thiện của xã hội Hoa Kỳ.”


“USCIS đã miệt mài xem xét lại bài thi nhập tịch từ năm 2018, dựa vào những đóng góp từ các chuyên gia trong lĩnh vực giáo dục người trưởng thành nhằm đảm bảo rằng quy trình này công bằng và minh bạch,” ông nói trong một tuyên bố. Bài kiểm tra mới đã được trình bày đến các tổ chức ở khắp các cộng đồng và những tình nguyện viên xuyên suốt mùa hè, và là một phần của chương trình thử nghiệm.


Doug Rand, một cựu cố vấn chính sách nhập cư cho chính quyền Obama, và đang điều hành công ty Boundless Immigration, viết trên Twitter rằng bài kiểm tra mới “không cần thiết, không xác đáng, phức tạp quá mức, và mang ý thức hệ một cách không hổ thẹn” và ông kêu gọi tổng thống đắc cử Joe Biden hãy phục hồi lại bài kiểm tra năm 2008.


“Đây là một cách thức hiển nhiên nhằm gây trở ngại cho dân nhập cư hợp pháp hợp lệ cho việc nhập tịch Hoa Kỳ,” ông viết trên dòng tweet.


USCIS đã chuẩn bị bài thi mới từ năm 2018, và thông báo vào năm trước rằng cơ quan đang cập nhật nó cùng lúc hàng loạt người đang khẩn trương nộp đơn.


Hàng trăm ngàn người nhập cư đã được nhập tịch trong nhiệm kỳ của Trump, và nhiều người trong số họ có cảm hứng bởi sự mạnh tay trong vấn đề di trú của Trump, dẫn đến tình trạng hồ sơ bị trì hoãn.


Các quan chức đã xóa bỏ phần câu hỏi về địa lý trong bài kiểm tra cũ — bao gồm những câu hỏi như “Đại dương nào ở Bờ Biển Phía Tây Hoa Kỳ? (Câu trả lời: Biển Thái bình dương) — và thêm vào là những câu hỏi mang tính chuyên môn về chính phủ.


Một câu hỏi mới rằng: “Hình thức của chính phủ Hoa Kỳ là gì?” (một trong những câu trả lời đúng là: nền cộng hoà, nền cộng hoà liên bang theo hiến pháp và đại diện dân chủ).


Một câu hỏi khác cần ứng viên nêu tên năm trong 13 tiểu bang đầu tiên, trong khi bài kiểm tra cũ chỉ cần họ nêu tên ba tiểu bang.


Các nhà phân tích quan ngại việc thi hành bài kiểm tra sẽ lâu hơn, và làm hạn chế lượng bài kiểm tra các nhân viên di trú có thể thi hành.


“Đây chỉ là tính toán đơn giản,” ông Krish O’Mara Vignarajah, chủ tịch và giám đốc điều hành của dịch vụ Di trú và Tị nạn giáo hội Luther phát biểu. “Nếu anh làm bài kiểm tra dài gấp đôi, nó sẽ chiếm gấp đôi lượng thời gian và các nhân viên USCIS sẽ chỉ giải quyết được phân nửa lượng ứng viên trong cùng khoảng thời gian.


Người phát ngôn của USCIS, Dan Hetlage phát biểu rằng việc tăng số lượng câu hỏi “cung cấp khả năng cân nhắc một cách chính xác" về sự am hiểu nghĩa vụ dân sự của ứng viên và “đảm bảo độ tin cậy và xác minh của điểm số.”


Chú trọng vào chủ đề lịch sử và dân sự có thể cho ứng viên “nhiều câu hỏi từ các chủ đề mà họ quen thuộc hơn, nhằm đảm bảo họ có khả năng vượt qua bài kiểm tra cao hơn,” ông phát biểu.


Các quan chức loại trừ các câu hỏi về địa lý, ông nói, “bởi vì nó không phù hợp với tiêu chuẩn theo luật định.”


Luật pháp liên bang yêu cầu người nhập cư vượt qua được bài kiểm tra nhập tịch, cùng với các điều kiện như trả một khoản phí, vượt qua được kiểm tra hồ sơ lý lịch và có khả năng trao đổi tiếng Anh cơ bản. Các quan chức cũng đã thử tăng gấp hai lần $640 lệ phí đơn nhập tịch, nhưng chánh án ở California đã chặn lại việc đó vào tháng Chín.


Sarah Pierce, một nhà phân tích chính sách tại Viện nghiên cứu chính sách nhập cư (Migration Policy Institute), một Viện nghiên cứu tại Washington, đã cho rằng chính quyền mới của Biden cần xem xét lại bài kiểm tra mới.


“Họ dĩ nhiên đang cố gắng làm bài thi trở nên khó khăn hơn,” cô Sarah phát biểu. “Làm vậy thì mang lại thành quả gì?”


Người dịch: Q.Mai

Biên tập: Phố

Comments


bottom of page