top of page

Chủ nghĩa ảo tưởng lan rộng trong nước Mỹ

Translated fromThe Atlantic article Mass Delusion in America


Những điều tôi nghe được từ những kẻ nổi loạn trong cuộc hành quân tới Điện Capitol.


JEFFREY GOLDBERG, ngày 6 tháng 1, 2021

Đám người ủng hộ Trump ở trước Điện Capitol

JON CHERRY / GETTY


Ngày Khởi nghĩa, 12 giờ 40 phút: Một nhóm khoảng 80 người theo chủ nghĩa Trump tập hợp bên ngoài Bộ Thương mại, gần Nhà Trắng. Họ tự sắp xếp thành một vòng tròn lớn và chăm chú lắng nghe lời phát biểu từ người lãnh đạo của họ. Đối với một số người, vị tổng thống thứ 45 là đại diện của Đức Chúa Trời và con trai của ông, Chúa Jesus Christ. Ông đang lặp đi lặp lại những cáo buộc khiến ông thất bại đáng thương, và cũng đang thúc đẩy một cuộc nổi loạn chống lại những người khác và các đảng viên Cộng hòa đã nghe theo Hiến pháp và phản bội ông ta.


“Một năm kể từ bây giờ, chúng ta sẽ bắt đầu làm việc với Quốc hội,” Trump nói qua chiếc loa. “Chúng ta phải loại bỏ những nghị sĩ yếu kém, những người không tốt như Liz Cheney. Chúng ta phải loại bỏ chúng."


“Mẹ mày, Liz Cheney!” một người đàn ông bên cạnh tôi hét lên. Anh ta để râu, mặc đồ rằn ri và Kevlar, người đồng hành của anh ấy cũng ăn mặc tương tự, một áo phông thể hiện truyền thuyết valhalla với một miếng vá được khâu vào áo vest của anh ấy. Bên cạnh anh là một người phụ nữ mặc trang phục hóa trang mèo toàn thân. "Mẹ kiếp Liz Cheney!" cô ấy hùa theo. Catwoman, người sẽ không cho tôi biết tên của cô ấy, mang một tấm biển ghi rằng hãy cởi mặt nạ của bạn và ngửi mùi ‘phân thối’ này đi. Trên một góc của tấm biển là chữ Q.


"Kế hoạch của bạn là gì?" Tôi hỏi cô ấy. Những người trên đường phố, lúc đầu chỉ có vài chục, sau đó hàng trăm đã kéo tới, đang di chuyển qua chúng tôi về phía Đại lộ Pennsylvania, và sau đó có lẽ là tới Điện Capitol. “Chúng tôi sẽ ngăn chặn hành vi đánh cắp,” cô trả lời. "Nếu Pence không ngăn chặn nó, chúng ta phải làm." Đối với họ, hành vi phản bội của Liz Cheney và nhiều đồng nghiệp Đảng Cộng hòa của cô chính là thực tế của một cuộc nổi dậy, nhưng Pence vẫn giữ trạng thái trung lập. Tuy nhiên, từng ngày trôi qua, tôi có thể cảm thấy hội sùng bái Trump đang dần quay lưng chống lại ông ấy, như cách mà họ chống lại hầu hết mọi thứ.


Tôi nói với người phụ nữ mặc trang phục mèo rằng tôi sẽ đi cùng nhóm của cô ấy. “Chỉ khi bạn tháo khẩu trang ra,” cô nói. Cô ấy giải thích rằng, truyền thông mới là virus thực sự khi biết rằng tôi là làm trong ngành truyền thông. Tôi nói với cô ấy rằng tôi sẽ giữ mặt nạ của mình. Những người ủng hộ Trump đã liên tục yêu cầu tôi cởi khẩu trang ra. Một số tỏ ra lịch sự về điều đó, một số khác thì không. Đối với tôi, dường như chỉ có 5% trong số hàng nghìn người tụ tập cho cuộc nổi dậy có đeo khẩu trăng. Thậm chí, khi tôi bị kẹt trong chỗ đông nhất của đám đông, gần Ellipse, một người đàn ông nói với tôi, "Kính của bạn đang bị mờ đi."


“Đúng, do cái khẩu trang,” tôi nói.


“Bạn không cần phải đeo nó. Điều đó không bắt buộc."


"Không, tôi phải làm vậy chứ."


"Tại sao?"


"Có một đại dịch."


"Hẳn rồi."


Chúng ta sẽ sớm biết xem liệu cuộc nổi dậy hôm nay có phải là một sự kiện siêu lây nhiễm hay không. Sau khi dành hàng giờ đồng hồ giữa chứng hoang tưởng, chủ nghĩa âm mưu và sự sùng bái Trump, tôi biết rằng cuộc tụ họp này không chỉ đơn thuần là một cuộc đảo chính có chủ đích mà còn là một sự kiện gây ảo tưởng hàng loạt, không chỉ đơn thuần là thứ có thể giải thích thỏa đáng qua lăng kính chính trị. Sự hỗn loạn của nó bắt nguồn từ các hiện tượng tâm lý và thần học, được tăng cường bởi sự lo lắng về sự cáo chung lịch sử loài người. Một người đàn ông mà tôi đã phỏng vấn sáng nay, một cư dân ở Texas, người nói tên anh ta là Don Johnson (tôi không tin đây là tên thật), nói với tôi rằng đất nước đang tan rã, và việc giải thể này đang mở lối cho Thời đại kết thúc. “Tất cả đều có trong Kinh thánh,” anh nói. “Mọi thứ đều được dự đoán trước. Donald Trump có trong Kinh thánh. Hãy chuẩn bị tinh thần. ”


Cuộc hội ngộ giữa Trump và Chúa Jesus là chủ đề phổ biến tại cuộc biểu tình. "Hãy reo hò nếu bạn tin vào Chúa Jesus!" một người đàn ông hét lên gần tôi. Mọi người hoan hô. "Hãy reo hò nếu bạn tin vào Donald Trump!" Tiếng hưởng ứng trở nên mãnh liệt hơn.


Tôi sẽ không thỏa hiệp về vấn đề khẩu trang của mình, nhưng dù sao thì người phụ nữ mặc trang phục mèo và những người bạn của cô ấy cũng cho phép tôi đi cùng. Chúng tôi rẽ từ Đường 14 vào biển người đang di chuyển xuống Đại lộ Pennsylvania. Ngay cả khi đó, tôi cũng không tin rằng đám đông này sẽ thực sự xông vào Điện Capitol. Tôi đã giả định rằng, trong một sự thất bại của trí tưởng tượng về viễn cảnh khởi nghĩa, họ sẽ tụ tập trên bãi cỏ dốc của Điện Capitol, hát những bài quốc ca của Lee Greenwood và nguyền rủa Mitt Romney. Có cả Proud Boys — hoặc ít nhất là những tổ chức lân cận Proud Boys— trong nhóm này; họ không nói chuyện với tôi nhưng cũng không công khai thù địch. (Tôi nhận thấy có hai lần nhóm những người đàn ông trông như Proud Boy hút cần sa, có lẽ là một điều tốt nếu xét về sự bình đẳng.)


"Các bạn đến từ đâu?" Tôi hỏi người phụ nữ trong trang phục mèo. “Ohio, Indiana, Virginia, Illinois, tất cả các tiểu bang,” cô nói. "Những người đó có phải là Proud Boys không?" Tôi hỏi. “Họ là những chàng trai Mỹ,” cô trả lời. “Bạn có tin vào ý tưởng của QAnon, rằng có một tổ chức là giáo phái ấu dâm không?” tôi hỏi. Cô nói với một thái độ hằn học: “Bạn có muốn biết không?”. Khẩu trang của tôi tiếp tục làm cô thấy khó chịu. “Thật thô lỗ” cô nói.


Đường phố trở nên đông đúc hơn khi chúng tôi đến gần Điện Capitol. Tôi đã mất dấu nhóm của mình. Tôi đã cố gắng phỏng vấn một loạt những người ủng hộ Trump khác, hầu hết đều trong vô vọng. Lúc sớm ngày hôm nay, ngay phía tây Đài tưởng niệm Washington, một nhóm người theo chủ nghĩa nổi dậy đã hẹn gặp một phóng viên khác - tôi không thể tìm ra danh tính của người đồng nghiệp đeo khẩu trang của mình - trong khi hô vang từ máy chém đầu (“Hãy đem máy chém đầu trở lại” là một chủ đề áp phích trong cuộc biểu tình).


Đám đông tiếp tục đông lên. Đó là lúc tôi cảm thấy đám đông được dẫn dắt bởi chủ nhân sẽ không thể bình định được. "Ngăn chặn hành vi đánh cắp!" ai đó ở gần tôi nói với bạn đồng hành của anh ta.


Chúng tôi đã ở gần Capitol. Các đội hình lớn đang tiến đến tòa nhà. Điện Capitol vẫn đứng đó trong hào quang trước khi bị ô uế.


Người dịch: Linh Pham

Biên tập: Chau Tran


Kommentare


bottom of page