top of page

Chính quyền Trump đề xuất hạn chế đơn xin tị nạn

Updated: Jun 13, 2020

Laurel Wamsley và John Burnett, ngày 11 tháng 6, 2020


Một lính canh biên giới đi dọc tường ngăn cách Tijuana, Mexico khỏi San Diego vào tháng Ba. Chính Quyền Trump đã đề xuất một vài thay đổi để hạn chế đơn xin tị nạn. [Chụp bởi Gregory Bull từ AP]


Chính quyền Trump đã công bố một dự thảo với quy định mới để hạn chế quyền xin tị nạn cho những người định cư đang tìm sự bảo vệ từ nước Mỹ. Những nhà phê bình nói rằng những đề xuất này nghiêm ngặt tới mức mà chúng sẽ làm ngưng hẳn hệ thống xin tị nạn ở đất nước này.


Các quy định hạn chế chung sẽ cho phép những thẩm phán di trú từ chối đơn xin tị nạn dễ dàng hơn. Họ có thể, ví dụ như, siết chặt lại những mục dành cho những người bị truy đuổi vì chủng tộc, tôn giáo, quốc tịch, quan điểm chính trị hoặc là thành viên của một nhóm đối lập.


Buổi họp báo từ Bộ Tư Pháp thông báo rằng quy định dài 161 trang sẽ giúp “giải quyết những ca kiện” cho những ai bị đe dọa thật sự, làm rõ những đơn xin “phù phiếm”, định nghĩa những cụm từ liên quan tới việc xét đơn xin tị nạn, và nâng cao một số yêu cầu về bằng chứng.


Những thay đổi “sẽ giúp các Bộ loại ra đơn xin vô căn cứ khỏi các đơn xin chính thức một cách hiệu quả hơn,” Bộ Tư Pháp nói.


Đề xuất thay đổi quy định dự kiến sẽ được đăng lên bởi Bộ Thư Ký Liên Bang vào ngày 15 tháng Sáu, theo sau một khoảng thời gian lắng nghe ý kiến công chúng.


Chính quyền Trump bấy lâu nay đã từ chối những đơn xin được cho là “phù phiếm” từ những dân định cư mà khai rằng họ đang chạy trốn khỏi băng đảng hoặc bạo hành gia đình.


Chủ Tịch Uỷ Ban Tư Pháp Hạ Viện Đảng Dân Chủ Jerrold Nadler từ bang New York, và Chủ Tịch Tiểu Ban Công Dân và Di Trú Đảng Dân Chủ Zoe Lofgren từ bang California, phê phán những thay đổi đề xuất là “ghê tởm, không dân chủ và bất hợp pháp”.


“Chúng ta đã thấy biết bao nhiêu lần trong bốn năm vừa qua, ngài Tổng Thống đang tính thay đổi luật di trú và vi phạm trực tiếp tới những đạo luật và ý định của quốc hội,” Nadler và Lofgren nói trong lời phát biểu. “Trong thời khắc lịch sử này, bảo vệ pháp luật và truyền thống nhận đơn xin tị nạn của đất nước chúng ta là rất quan trọng. Chúng ta có thể và chúng ta phải tiếp tục làm ngọn hải đăng của niềm hy vọng và sự tự do khắp thế giới.”


Trung Tâm Công Lý Tahirih, một tổ chức phi lợi nhuận giúp bênh vực những người định cư chạy trốn khỏi nạn bạo lực kì thị giới tính, nói những thay đổi được đề xuất là “sự tấn công tới quyền xin được tị nạn cơ bản.”


“Nếu được áp dụng, quy định sẽ loại bỏ lý do xin tị nạn vì giới tính — đóng cánh cửa nhập cư với những ai đang phải chạy trốn vì bị truy đuổi do giới tính của họ, và đảo ngược lại bao nhiêu tiền lệ pháp lý được thiết lập qua nhiều thập niên,” trung tâm nói trong lời phát biểu.”Phụ nữ đang phải chạy trốn vì nạn cưỡng hiếp và bạo hành trong gia đình nghiêm trọng, các cá nhân thuộc cộng đồng LGBTQ+ phải đối mặt những nỗi đe dọa nguy hiểm đến tính mạng, và những ai phải trốn khỏi mối đe dọa nguy hiểm vì nạn kì thị giới tính sẽ không còn có thể ẩn náu trong biên giới của chúng ta nếu quy định trên được áp dụng.”


Translation by Lisa Dang

Comments


bottom of page