top of page

Cindy McCain bày tỏ lòng cảm kích với Biden

Caitlin Oprysko, ngày 18 tháng 8, năm 2020


Translated from Politico article Cindy McCain voices appreciation of Biden


Một video thảo luận về cách cả Biden và John McCain sẵn sàng tiếp cận trên lối đi để lập pháp.

Cindy McCain chia sẻ: “Họ (chồng bà và Biden) thường hay ngồi đùa với nhau. Tôi xem họ mà tưởng mình đang xem phim hài.” Ảnh: Ross D. Franklin/AP


Bà Cindy McCain, phu nhân của cố Thượng nghị sĩ John McCain và là một đảng viên Cộng hòa lâu năm đã lên tiếng về “tình bạn khó thành” giữa chồng bà và ứng cử viên tổng thống đảng Dân Chủ Joe Biden trong Đại hội Quốc gia Đảng Dân Chủ vào thứ Ba.



Trong một video lăng xê những thành ý về an ninh quốc gia và các mối quan hệ lưỡng đảng của Biden, người thuyết minh đã diễn tả lúc Biden và McCain bắt đầu quen biết nhau từ khi Biden còn là một thượng nghị sĩ trẻ từ tiểu bang Delaware, và McCain là liên lạc viên của Thượng viện cho Hải quân sau khi được thả tự do khỏi nhà tù chiến tranh ở Việt Nam. Nhiệm vụ của McCain bấy giờ là làm trợ lý quân đội cho Biden vào một chuyến đi hải ngoại.


Cả hai dần trở thành bạn, và gia đình họ tụ tập ở vườn sau của Biden để dã ngoại mặc dù họ có những tranh luận gay gắt trong hội trường Quốc hội như video cho thấy, đan xen với những clip Biden và McCain đùa cợt khiển trách với nhau.


“Họ thường hay ngồi đùa với nhau. Tôi xem họ mà tưởng mình đang xem phim hài,” bà Cindy McCain chia sẻ về tình bạn này.


Như video này đã phân tích về cách cả Biden lẫn McCain sẵn sàng bỏ qua những đối lập phe phái để lập pháp, phu nhân của cố thượng nghị sĩ than thở rằng “tác phong lập pháp và cách lãnh đạo (như Biden và McCain) đang hiếm dần.”


McCain, ứng cử viên tổng thống Đảng Cộng Hòa năm 2008 từng đối mặt với Biden khi Biden còn là người đồng hành tranh cử của Barack Obama, qua đời năm 2018 sau trận chiến lâu năm với căn bệnh ung thư não ác tính đã cướp mất con trai lớn của Biden 3 năm trước đó.


Cố nghị sĩ của tiểu bang Arizona từng có mối thù hằn với Tổng thống Donald Trump, người đã nhạo báng danh dự anh hùng chiến tranh của mình và đến nay vẫn tiếp tục chế giễu McCain vì ông đã phá vỡ nỗ lực của Đảng Cộng Hòa để bãi bỏ Đạo Luật Chăm sóc với Giá cả Phải chăng (Affordable Care Act). Cuộc bỏ phiếu ấy được nhấn mạnh trong video công chiếu vào thứ Ba.


“Khi hàng triệu công dân Mỹ mất bảo hiểm sức khỏe, chính người bạn của Joe (tức McCain) đã là người cứu vãn đạo luật này bằng cách bỏ phiếu phản đối (dự luật thay thế Obamacare),” theo lời thuyết minh.


Trump không được mời đến dự lễ tang của McCain và sau đó, trong khi các buổi lễ tưởng niệm McCain đang xảy ra, phàn nàn rằng gia quyến của McCain không biết ơn ông ta.


Bà McCain không phải là cái tên lớn duy nhất dùng tiếng nói của mình cho chiến dịch tranh cử của Biden trong đại hội tuần này. Vào thứ Ba, cựu Ngoại trưởng dưới thời Tổng thống George W. Bush ông Colin Powell cũng đưa ra một bài phát biểu.



Đêm khai mạc đại hội vào thứ Hai có cả bài phát biểu của cựu thống đống tiểu bang Ohio và là cựu ứng cử viên tổng thống của Đảng Cộng Hòa ông John Kasich, cũng như từ các chính trị gia đảng Cộng Hòa khác là những người ủng hộ Biden thay vì người đại diện đảng họ.


Tuy nhiên, sự xuất hiện của bà McCain vào thứ Ba vừa qua không rõ có được tính như một lời ủng hộ chính thức cho Biden hay không.


Thứ Ba, bà McCain đã đăng link của một clip ngắn trên Twitter với dòng chữ, “Tôi đã rất vinh dự khi nhận lời mời từ chiến dịch tranh cử của Biden để tham gia vào một video kỷ niệm mối quan hệ của họ (John McCain và Joe Biden).”


Nhưng trong khi Meghan, con gái của McCain, báo hiệu rằng xuân này cô sẽ bỏ phiếu cho Biden, bà Cindy McCain đã dập tắt một bản báo cáo vào tháng 4 rằng gia đình bà có khả năng sẽ ủng hộ Biden.


Lúc đó bà nói Biden là “một người đàn ông tuyệt vời và là một người bạn thân của gia đình McCain. Tuy nhiên, tôi không có ý định tham gia vào chính trị của việc tranh cử tổng thống.”


Thông dịch: Vy Nguyen

Biên tập: Cookie Duong

Commentaires


bottom of page