top of page

Con tàu nước Mỹ sẽ thở phào vào tháng 11

Ẩn danh, ngày 1 tháng 11, 2020

Credit to Jabin Botsford / The Washington Post / Getty


Tôi nghĩ TT Trump phải xứng đáng để được giải thưởng người bán hàng giả tài giỏi nhất mọi thời đại. Xê ra chú Cuội, xê ra cậu bé Pinocchio. Tính đến đầu tháng 7, năm 2020, từ khi bắt đầu làm Tổng Thống, ông đã được ghi xuống nói dối hơn hai mươi mấy ngàn lần, tính trung bình 12 lần trong một ngày, 7 ngày một tuần. Nhưng đó chỉ là trung bình 24 tiếng trong một ngày. Có lần Trump nói dối 11 lần chỉ trong vòng 8 phút về bầu cử. Giờ đây, ông Trump đã chiếm kỷ lục bỏ xa những giả dối của ông. Điều này dễ hiểu. Đối với ông, nói dối không phải là nói dối. Nó là cách ông dùng cùng với sức đàn áp, uy hiếp để đè bẻ sự thật cho hợp với cái nhìn của ông, tốt hay xấu. Tức là ông không đi theo sự thật, mà sự thật phải được bẻ theo ý muốn của ông. Ông chỉ nghĩ cho ông trước hết, và kế tới là dòng máu con cái của ông. Và mọi tình thương dừng lại đó. Dân Mỹ, đồng loại, họ chỉ là quân thí mạng trên con đường ông đi.


Phải nói ông có khả năng siêu lãnh tụ và khả năng hấp dẫn người sùng bái, hơn cả Jim Jones, một trong những sùng giáo nổi tiếng nhất của Mỹ, có gần 1000 người tự tử theo ông. Ông bắt mạch người sùng kín cực hay. Tất cả mọi thứ đều phải bẻ theo ý muốn của ông, và tất cả mọi người phải tôn sùng ông. Và ông mê điều đó, một cách điên khùng. Nhờ khả năng nói dối, và khả năng siêu tính lãnh tụ, ông đã hấp dẫn được khoảng 1/3 dân Mỹ. Vì ông hứa cho họ một cái gì đó rất sâu thẳm trong lòng họ, mà không ai làm, vì tư cách của họ không biết nói dối. Điều kỳ lạ là họ bắt đầu tin, và theo vòng xoáy của niềm tin thắt chặt. Rất nhiều người giáo điều và đầu óc một hướng (fixed mindset). Làm cho họ tôn sùng ông một cách vô tri mù quáng. Ông nói gì là họ tin đó. Không nuốt nổi lời của ông thì họ lý giải. Ông nói thuốc ký ninh chữa bệnh, cả nhóm ủng hộ tuyên truyền. Ông nói bệnh COVID-19 không nguy hiểm họ lý giải theo liền. Ông đổ lý do cúm tàu Trung quốc. Mặc dù ông đã biết nhiều tháng ngày không làm gì. Họ ghét Trung Quốc. Người ta biết ông tâm sự riêng cúm nguy hiểm trong không khí, nhưng các cuộc vận động bầu cử của ông, không có khẩu trang mới chứng tỏ - Sự thật là số người theo ông đã có người bị chết hay bệnh - nhưng họ vẫn theo. Giống như ông tuyên bố 4 năm về trước, dù ông có bắn ai giữa thanh thiên bạch lộ, người sùng kinh vẫn ủng hộ ông.


Kết quả như được đoán trước. Chưa bao giờ nước Mỹ, kể từ thời nội chíến, thê thảm như ngày hôm nay. Thù trong, địch ngoài. Các nước đồng minh xa lánh, kẻ thù thì hả hê lợi dụng. Đời sống người dân phập phồng. Nước Mỹ hiện nay khác xa lắm, so với 4 năm trước.


Chưa từng trong lịch sử nước Mỹ có vô vàn danh nhân tài giỏi mà một người được sùng bái, tôn kính như thế. Chưa từng có nước Mỹ trong bầu cử lại có chuyện bầu theo một người mà không bầu cho chính sách. Niềm tin tưởng của những người theo Trump, là tuyệt đối.


Đó là lý do tại sao những con chồn chính trị của đảng CH sợ ông, và bán phẩm chất con người làm vũ khí cho ông. Họ đã bị buộc chặt với 1/3 người dân ủng hộ Trump, và sẽ làm cho sự nghiệp chính trị của họ tiêu tan, chỉ sau một tweet của Trump. Cho đến khi, gió chính trị chuyển hướng. Những con chồn chính trị này sẽ đóng vai trò không nhỏ đóng lại sự nghiệp chính trị của ông để cứu chính họ. Tiên đoán của tôi.


Tiếng Mỹ có câu, what goes around, comes around. Karma will catch up to you. Tiếng Việt đơn giản: Nhân Quả.


Nước Mỹ, tuy là nhà nước pháp quyền trên 240 năm nay. Nhưng cái giữ chữ pháp quyền lại chính là những con người có tư cách, có lòng hướng thiện. Chưa bao giờ các nhà thành lập ra nước Mỹ, nghĩ đến thế cờ có ông Trump bất kể nhân cách, có người sùng bái mù quáng ủng hộ, để họ thắt chặt hơn nhà nước pháp quyền. Một khi thiểu số thắng đa số qua những phương pháp đè phiếu, như kỳ bầu cử vừa rồi, thì có cơ hội một nhà nước pháp quyền 244 năm, đầu tàu cho thế giới trăm năm nay, bị xóa bỏ, chỉ trong một bầu cử. Nền dân chủ hóa ra quá mong manh. Một đế chế Trump, đời cha con không khó để hình dung.


May mắn thay, dù ông có thiên hướng và ước mơ độc tài như Hitler, nhưng ông bị bản tính thích tôn sùng làm hại ông. Ông chỉ thuyết phục được những người theo ông càng chặt, nhưng ông đẩy ra những người dân còn lại. Thế nên, nước Mỹ có cơ hội trong kỳ bầu cử này.


Nhưng ông và đồng đảng biết. Thế nên, ông luôn khuyến khích những đám dân quân vũ khí đầy mình. Và trước 65 triệu người trong kỳ tranh luận vừa qua. Mật lệnh ngầm đã chuyển tải từ ông."Proud Boys, stand back and stand by". Đối với những dân quân toàn nước Mỹ, đó là hiệu lệnh chờ đó. Đợi ngày bầu cử đến. Lúc đó, những tố cáo không căn cứ về bầu cử gian lệnh của ông cho ông nhiều lý do để thiết quân luật, dân quân nổi dạy, bạo loạn vài nơi, thảm sát vì kỳ thi. Điều này đặc biệt lo âu cho cộng đồng người Việt của phe chống và phe ủng hộ Trump. Đối với những người da trắng quá khích cầm súng. Tàu hay Việt được nhìn là da vàng giống nhau, người mà ông Trump đã trồng rễ trong đầu dân cuồng Mỹ, chịu trách nhiệm cho đại dịch khủng khiếp trăm năm có một này. Chúng ta phải rất cẩn thận chung quanh những ngày bầu cử. Đạn đang lên nòng. Tôi nghe nói, các cơ quan an ninh cũng đang sửa soạn đối phó với nhiều cuộc đẫm máu gây ra bởi da trắng quá khích, hay thượng đẳng.


Để tránh được điều khủng khiếp xảy ra cho nước Mỹ, Trump phải thua nặng nề, để ngọn gió chính trị thổi mưu tính của ông và nhiều người ngay khi nó chớm mồi.

May thay, người dân trung bình ở Mỹ, dù ngây thơ khi mới biết ông Trump, trong thời gian gần đây, bắt đầu khi đại dịch xảy ra. Họ đã hiểu ông Trump là ai và càng ngày, họ càng sợ, họ chán, và họ ghét. Và họ đi bầu thật nhiều, cho dù đảng ông tìm mọi cách ngăn cản lá phiếu của họ.


Đó là tại sao, Các kết quả khảo sát rất liên tục trong nhiều tháng ngày qua cho thấy người dân Mỹ đã càng ngày càng bồi vào quyết định của họ. Biểu số khảo sát trung bình trong nhiều tháng ngày cho thấy ông Biden có cơ hội thắng đậm. Hiện nay, ông đã hơn 10 điểm, và con số này, với nhiệt khí của toàn dân nung nóng, độ chắc chắn hơn hẳn bầu cử năm 2016. Người dân Hoa Kỳ sẽ có cơ hội lấy lại đất nước của họ.


Có nghĩa là, con tàu Hoa Kỳ, có thể nín thở và thở phào, vào tháng 11 này, vượt qua được cơn bão chưa từng có kể từ thời nội chiến, để tiếp tục hành trình tiến tới một xã hội công bằng hơn bắt đầu từ 244 năm trước.

Comentarios


bottom of page