top of page

Công ty an ninh mạng được thuê kiểm tra lại phiếu tại Arizona đang đối mặt nhiều nghi vấn


Công ty an ninh mạng có bản doanh tại Sarasota, Florida đang là tâm điểm của tranh luận về đợt kiểm tra lại phiếu bầu cử Tổng thống 2020 tại Hạt Maricopa, Arizona.


By Ben Montgomery, on 24-05-2021, 03:00:00

Công ty an ninh mạng có bản doanh tại Sarasota, Florida đang là tâm điểm của tranh luận về đợt kiểm tra lại phiếu bầu cử Tổng thống 2020 tại Hạt Maricopa, Arizona. Thay vì dùng các chuyên gia kiểm phiếu có kinh nghiệm, Thượng viện bang Arizona lại dùng Cyber Ninjas, một công ty không có kinh nghiệm trong việc kiểm lại phiếu và thậm chí còn không tham gia đấu thầu, hãng AP báo tin. Chủ tịch Thượng viện Karen Fann nói với AP rằng bà không nhớ vì sao lại tìm được công ty này, nhưng nhiều người chỉ trích dẫn chứng những dòng tweet từ giám đốc tài chính của Cyber Ninja, trong đó đầy giọng điệu đầy thuyết âm mưu như việc cựu Tổng thống Trump đã thắng Hạt Maricopa và bang Arizona trong cuộc bầu cử năm ngoái. Những người chỉ trích nói rằng Cyber Ninjas chỉ đang tung các thuyết âm mưu thay vì thật sự kiểm phiếu.

Hãng AP báo tin một trong những chiến thuật được công ty này sử dụng bao gồm cả việc kiểm tra sự hiện diện của các sợi tre trong phiếu để cố chứng minh thuyết âm mưu là phiếu bầu giả được vận chuyển từ châu Á tới Arizona. Phóng viên Nicholas Riccard viết “Một tay từng săn kho báu nói rằng đã sáng tạo ra một phương pháp mới tự động phát hiện ra phiếu bầu giả và phương pháp của ông sẽ được dùng trong đợt kiểm phiếu lần này.” Hội đồng giám sát Hạt Maricopa (Maricopa County Board of Supervisors), vốn nắm đa số bởi đảng Cộng hoà, gọi công ty này là "lũ bịp bợm." Họ nói rằng: “Nếu tôi đưa các vị 20 viên kẹo M&M mà các vị muốn 30 viên, các vị cứ thoả sức mà đếm đi nhưng không đời nào các vị tìm được 30 viên đâu. Đợt kiểm phiếu này chẳng phải là đi tìm sự thật gì cả.” - Cựu luật sư về quyền bỏ phiếu và chuyên gia bầu cử của Bộ Tư pháp Hoa Kỳ David Becker viết cho Thông tấn xã AP.

Người dịch: Sam Tran

Biên tập: Derek Phan


Comments


bottom of page