top of page

Coronavirus càng lan mạnh, càng nhiều người trẻ mắc bệnh

Updated: Jun 26, 2020

Những người nằm trong lứa 20, 30 và 40 đang dần dần chiếm tỉ lệ lớn trong số các ca nhiễm bệnh được báo cáo, làm dấy lên lo ngại về việc những người trẻ không có triệu chứng đang góp phần làm lây lan virus.


By Julie Bosman and Sarah Mervosh, ngày 25 tháng 6, 2020


Translated from The New York Times Article As Virus Surges, Younger People Account for ‘Disturbing’ Number of Cases

Người dân đi bơi tại bãi biễn vào thứ Năm vừa qua tại Fort Lauderdale, Fla. Độ tuổi trung bình của người dân bang Florida xét nghiệm dương tính vưới coronavirus đã giảm từ 65 xuống 35, theo lời một nhân viên cho biết. Ảnh chụp bởi Saul Martinez cho The New York Times


Tại Chicago, những người trẻ tuổi đang chiếm tỷ lệ ngày càng tăng của các trường hợp nhiễm coronavirus mới ở các thành phố và tiểu bang nơi virus đang lan rộng, một xu hướng đáng báo động khi mà các quan chức y tế công cộng đang cố gắng thúc đẩy các chính sách đeo mặt nạ mới và cách li xã hội.


Ở Arizona, nơi có một hàng dài quá tải người dân chờ đợi được xét nghiệm coronavirus, tỉ lệ từ 20 đến 44 tuổi chiếm gần nửa các trường hợp. Tại Florida, nơi mà mỗi ngày lại có một kỉ lục mới số ca nhiễm ghi nhận, độ tuổi trung bình bệnh nhân dương tính đã giảm từ 65 xuống 35 trong tháng Ba.


Và ở Texas, nơi đang trì hoãn quá trình mở cửa trở lại vào thứ Năm vừa qua do các bệnh viện đang dần trở nên quá tải, với số lượng người trẻ tuôi đang dần chiếm đa số các ca nhiễm mới tại các trung tâm đô thị. Tại Hạt Cameron, bao gồm cả Brownville và thị trấn du lịch Nam Padre Island, số lượng người dưới 40 đáng chiếm hơn nửa số ca nhiễm mới được báo cáo.


“Điều rõ ràng ở đây chính là tỉ lệ của những người ngày càng trẻ hơn đang thay đổi bất ngờ,” Joseph McCormick, giáo sư dịch tễ học tại UT Health School of Public Health tại Brownville phát biểu. “Đây là một dấu hiệu khá khó chịu.”


Các hiện tượng này đang thu hút sự chú ý từ các thống đốc, nhà cầm quyền và các quan chức y tế cùng với nỗi lo lắng cho các thành phố cũng như trường học khi họ đang mong chờ đến mùa thu. Hiện tượng tăng các ca mắc trong số người trẻ tuổi có thể sẽ làm phức tạp các kế hoạch của các nhà lãnh đạo đang ráo riết mở cửa trở lại trường học, tiếp tục các sự kiện thể thao và quay trở lại đời sống thường nhật cũng như vận hành nền kinh tế trọn vẹn.


Các ca tăng lên còn phản ảnh một hiện thực đơn giản: Khi mà rất nhiều bang đang mở cửa trở lại quán bar, nhà hàng và nơi làm việc, coronavirus đã được bật đèn xanh để lan rộng trong cộng đồng, bao gồm nhiều người trẻ hơn. Tuy vậy, những người trẻ trong độ tuổi 20 và 30 cũng thường có xu hướng ra ngoài giao tiếp xã hội, theo các chuyên gia, gia tăng lo ngại rằng các ca không triệu chứng đang góp phần khiến cho virus có cơ hội tiếp cận những người Mỹ dễ tổn thương hơn khi mà số lượng các ca đang gia tăng báo động tại miền Nam và bờ Tây.


Tiến sĩ Robert Redfield, giám đốc trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh, vào thứ Năm vừa qua phát biểu rằng những người trẻ đang đổ thêm dầu vào lửa và làm tồi tệ hơn sự lây nhiễm coronavirus - và rằng có rất nhiều ca trong quá khứ không được phát hiện.


“Ước lượng tốt nhất chúng tôi có thể đưa ra bây giờ chính là với mỗi ca được phát hiện, có khoảng 10 ca khác bị nhiễm trong thực tế,” ông nói.


Không có một câu trả lời nào có thể bao gồm đầy đủ nhất sự tăng mạng số ca nhiễm với người trẻ, những người sẽ có ít khả năng được nhập viện hay thậm chí là qua đời khi so sánh với những người cao tuổi.


“Có phải bởi hính phủ đang mở cửa lại sao? Hay là Memorial Day? Hoặc một cuộc tuần hành George Floyd? Hay do đổ xô đến các bãi biển?” Eric Boerwinkle, chủ nhiệm khoa tại trường UTHealth School of Public Health ở Houston, tự hỏi. “Chúng tôi cũng không biết nữa, những chắc chắn những thứ trên đều có phần.”


Nước Mỹ đã ghi nhận 36,975 ca mới vào thứ Tư, một kỉ lục ngày mới cho các ca nhiễm khi mà đất nước đang phải đối mặt với đợt khủng hoảng thứ hai kể từ cuối tháng Tư vừa qua. Điều này gần như ngay lập tức đe dọa các bang đang mở cửa trở lại ở miền Nam và bờ Tây. Alabama, Florida, Oklahoma, South Carolina và Texas đều đang có nhưng số ca mỗi ngày cao nhất trong tuần này, giống như Montana và Utah, cùng các các khác tiếp tục tăng ở 29 bang khác nhau thứ Năm qua.


Adriana Carter, 21 tuổi, là một trong các ca mới nhiễm bệnh.


Trong nhiều tuần vừa qua, cô ấy nói, bản thân đã cố gắng hết mức có thể để hạn chế bản thân bị phơi nhiễm, ăn tại gia trong căn hộ ở San Marcos, Texas, đeo khẩu trang khi ra đường hay mua sắm. Trong một cuộc biểu tình Black Lives Matter cô tham gia, gần như tất cả đều đeo khẩu trang.


Nhưng sau tuần dài cân bằng giữa lớp học hè online cùng làm thêm tại một phòng khám mắt, Carter đã mạo hiểm một lần vào một tối thứ Bảy đầu tháng Sáu để gặp bạn tại một quán bar nổi tiếng trung tâm thành phố tên Square. Cho dù đã cố gắng hết mức để tránh xa các điểm tụ tập, họ đã không đeo khẩu trang khi uống và tận hưởng cái nóng của Texas.


Nhiều ngày sau đó, bạn cô ấy thức giấc và cảm thấy không khỏe. Sau đó cả hai đều xét nghiệm dương tính với virus.


“Chúng tôi được bảo rằng đi bar không có vấn đề gì cả,” cô ấy nói, thêm vào việc bản thân đã cẩn thận cách li ra sao sau khi biết mình bị nhiễm. “Thật là bất thường cho những người trong độ tuổi 20 lúc nào cũng ở nhà - không phải lí do lí trấu, nhưng tôi chỉ nghĩ rằng mình đã làm hết mức có thể.”


Những ca mới với độ tuổi trẻ có thể đã xuất hiện sớm từ những ngày đầu của đại dịch khi các ca nhiễm tại nhà dưỡng lão vượt khỏi tầm kiểm soát, và virus xuất hiện cao nhất với người già tại thành phố New York.


Các chuyên gia cảnh báo rằng, việc có ngày càng nhiều người trẻ tuổi nhiễm bệnh phản ảnh thực tế rằng việc xét nghiệm rộng rãi đang có kết quả. Tuy nhiên, số lượng ca tăng mạnh nhập viện ở những bang như North Carolina và Texas cũng cho thấy sự lây lan tăng mạnh của virus.


Ngay cả bây giờ, những người dưới 50 tuổi đang phải nhập viện với tỷ lệ thấp hơn nhiều so với những người lớn tuổi hơn, theo dữ liệu của C.D.C.


Mặc dù tác động của coronavirus đối với những người trẻ tuổi có thể không liên quan nhiều đến việc nhập viện và tử vong, nhưng tiến sĩ Redfield cho biết, họ hoạt động như một đầu nối truyền cho những người thực sự có nguy cơ cao hơn.


Ở Florida, nơi nổi lên như một điểm nóng đặc biệt, các quán bar mở cửa trở lại là nguồn lây lan trong giới trẻ. Tiểu bang đã đóng cửa quán rượu Knight, một quán bar nổi tiếng gần University of Central Florida ở Orlando, sau khi 28 khách hàng quen và 13 nhân viên bị nhiễm bệnh.


Tại Hạt Miami-Dade, số ca mắc coronavirus được biết đến ở những người từ 18 đến 34 tuổi tăng gấp năm lần trong một tháng, lên tới hơn 1.000, Thị trưởng Carlos Gimenez cho biết trong tuần này.


“Họ cho rằng mình bất khả chiến bại,” ông nói, thêm vào sự thật rằng rất nhiều người nhiễm mà không có triệu chứng.


Tuy nhiên,họ sẽ chịu nhiều rủi ro hơn nếu như thừa cân, tiểu đường hoặc có các tiền sử bệnh lý, ông phát biểu. Khoảng một phần ba số bệnh nhân nhiễm coronavirus tại Hệ thống Y tế công cộng Jackson đều đến từ nhóm tuổi này, và rằng khoảng phân nửa có chỉ số khối cơ thể cao, ông Gimenez nói.


Thống đốc Ron DeSantis miêu tả đó là “một cuộc bùng nổ các ca nhiễm mới” trong cộng đồng người trẻ tuổi. “Một phần đó là tự nhiên,” ông ấy nói. “Bạn chỉ là làm việc của mình thôi. Bạn chỉ muốn ra ngoài. Với những người lớn tuổi hơn và dễ nhiễm hơn, cẩn tắc vô áy náy.”


Trên thực tế, một số các chuyên gia tin rằng việc những người lớn tuổi quyết định ở nhà, tập thể dục phòng ngừa virus cũng có thể, một phần nào đó, giải thích cho việc vì sao người trẻ tuổi lại đang dần chiếm phần lớn số lượng các ca nhiễm mới.

Hàng dài người chờ trong xe đợi xét nghiệm coronavirus tại một điểm xét nghiệm tại Trung tâm Y tế United Memorial tại Houston vào thứ Năm. Ảnh của Callaghan O’Hare cho The New York Times


Tại Hạt Dallas, những người thuộc độ tuổi từ 18 đến 40 đang chiếm đến 52 phần trăm các ca mới được ghi nhận kể từ đầu tháng Sáu, nhảy vọt từ 38 phần trăm trong tháng Ba, theo như số liệu.


Cùng lúc đó, những người cao tuổi đã bắt đầu chiếm phần bé hơn trong tổng số ca xét nghiệm dương tính với virus. Vào tháng Sáu, những người trên 65 chỉ chiếm khoảng 8 phần trăm ca mới tại Hạt Dallas, giảm từ 16 phần trăm trong tháng Ba.


Tình trạng tại Hạt Hays, nhà của Texas State University ở San Marcos, đang không được ổn định. Các ca nhiễm coronavirus mới trong tháng Sáu đã tăng mạnh từ 371 đầu tháng lên đến 2,100 tuần này. Những người trong độ tuổi 20 đang chiếm hơn nửa số ca nhiễm, theo lời một quan chức cho hay.


Tại Arizona, số lượng xa nhiễm tăng nhanh đã bắt đầu bao gồm những người trong độ tuổi 20 và 30.


Ở Arcadia, Arizona, Ian Bartczak, 31 tuổi, nói rằng anh ấy cảm thấy không thoải mái khi đi ăn ngoài và thất vọng khi nhìn thấy từng nhóm trẻ tụ tập vào các quán và bar gần nhà anh trong một chuyến công tác.


“Nó đang quay trở lại vấn đề, cái gì cần thiết và cái gì chỉ là mong muốn,” anh Bartczak, người đang làm cho một công ty công nghệ giáo dục, nói. “Bạn có nhất thiết phải đi đến buổi tiệc bể bơi hay hộp đêm El Hefe với bạn bè?”


Quan điểm ấy đã gây ra sự gượng gạo với một số người bạn khi anh ấy từ chối một vài cuộc hẹn đi ăn sushi hay cảm thấy bất ngờ khi bạn mình đến chơi ở sòng bài.


“Nó đã ảnh hưởng đến một vài mối quan hệ cá nhân bởi tôi không gặp họ hay trở nên bực bội,” anh ấy nói. “Nhưng làm thế nào bạn lại có thể không sẵn sàng giúp đỡ bà lão tội nghiệp có hệ thống đề kháng kém đằng sau? Hoặc giúp giảm thiểu số lượng ca mắc bệnh để cải thiện nền kinh tế?”


Ở Phoenix, Michael Donoghue, một nhà phân tích đầu tư 33 tuổi, nói rằng anh ấy cảm thấy thoải mái khi được ra ngoài - cẩn trọng - kể từ khi độc thân, khỏe mạnh, sống một mình và cẩn trọng khi tiếp xúc với những người có nguy cơ nhiễm bệnh, ví dụ như với người bà 91 tuổi của mình.


Chỉ duy nhất một lần khi lệnh cấm được dỡ bỏ ở tiểu bang khiến anh ấy cảm thấy không thoải mái khi đi ra ngoài: đi thăm bạn tại một quán bar đông đúc ở Scottsdale.


“Chỉ là, chúng ta có nên làm điều này vào lúc này hay không?” anh ấy tự hỏi.


Sự quay lại của virus đang phán chiếu lại những ngày đầu trên đất Mỹ, khi mà những bang như California và Washington, nơi bùng dịch đầu tiên, đang liên tiếp chứng kiến sự tăng trưởng trở lại số ca.


Tại Hạt King, Washington, bao gồm cả Seattle, những người đang trong độ tuổi 20 và 30 đang chiếm khoảng 25 phần trăm vào tháng Ba, theo như Tiến sĩ Judith A.Malmgren, một chuyên gia dịch tễ ở Seattle.


Bà ấy tin rằng tỉ lệ thực còn lớn hơn những gì đang được báo cáo bởi những người trẻ thường không biểu hiện triệu chứng. Vậy nên, thực sự sẽ có rủi ro cho việc lây nhiễm cho mọi người.


Bà phát biểu: “Chỉ bởi vì bạn đang thuộc nhóm tuổi ít khả năng tử vong bởi coronavirus không có nghĩa là bạn sống một mình.”


Translation by Duong Nguyen

Comentarios


bottom of page