top of page

Covid: WHO đổi tên biến chủng virus từ Anh và các quốc gia khác thành kí tự Hy Lạp.


Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã công bố một hệ thống tên gọi mới cho các biến thể của Covid-19.


By BBC News, on 31-05-2021, 01:00:00


Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã công bố một hệ thống tên gọi mới cho các biến thể của Covid-19.


Từ bây giờ WHO sẽ sử dụng các chữ cái Hy Lạp để chỉ các biến thể được phát hiện lần đầu tiên ở các nước như Anh, Nam Phi và Ấn Độ.

Ví dụ, biến thể của Vương quốc Anh được gọi là Alpha, Nam Phi là Beta và Ấn Độ là Delta.

WHO cho biết điều này nhằm đơn giản hóa các cuộc thảo luận đồng thời giúp xóa bỏ sự kì thị từ tên gọi cũ.

Đầu tháng này, chính phủ Ấn Độ đã chỉ trích việc gọi biến thể B.1.617.2 - lần đầu tiên được phát hiện ở nước này vào tháng 10 năm ngoái - là "biến thể Ấn Độ", mặc dù WHO chưa bao giờ chính thức đặt tên như vậy.

"Không có quốc gia nào đáng bị kỳ thị vì việc phát hiện và báo cáo các biến thể", trưởng nhóm kỹ thuật Covid-19 của WHO, Maria Van Kerkhove, đã đăng tải trên Twitter. Cô cũng kêu gọi "giám sát chặt chẽ" các biến thể và chia sẻ dữ liệu khoa học để giúp ngăn chặn sự lây lan.

Tên gọi theo kí tự sẽ được đặt cho các biến thể có nguy cơ cao cần lưu tâm (VOC) và biến thể đang được theo dõi (VOI). Danh sách đầy đủ các tên gọi đã được công bố trên trang web của WHO.

Các chữ cái Hy Lạp này sẽ không thay thế các tên khoa học hiện có. Bà Van Kerkhove nói với STAT News trong một cuộc phỏng vấn rằng, nếu có hơn 24 biến thể được chính thức xác định, hệ thống sẽ hết chữ cái Hy Lạp để đặt và phương pháp đặt tên mới sẽ được công bố.

"Chúng tôi không thay thế cái tên B.1.1.7, mà đang cố đơn giản hoá tên gọi cho các cuộc đối thoại bình thường," cô nói với trang web có trụ sở tại Hoa Kỳ. "Như vậy, trong bài diễn thuyết trước công chúng, chúng ta có thể thảo luận về những biến thể này một cách dễ hiểu hơn."

Vào thứ Hai, một nhà khoa học cố vấn của chính phủ Vương quốc Anh cho biết quốc gia này đang ở trong giai đoạn đầu của làn sóng coronavirus thứ ba. Đợt dịch này một phần bắt nguồn từ Delta, hay còn gọi là biến thể của Ấn Độ.

Nó được cho là lây lan nhanh hơn so với biến thể Alpha (biến thể từ Anh; Kent), thứ đã là nguyên nhân gây ra sự gia tăng các ca bệnh ở Anh trong mùa đông.

Trong khi đó, Việt Nam dường như đã phát hiện chủng kết hợp của hai biến thể đó. Hôm thứ Bảy, Bộ trưởng Y tế nước này cho biết chủng mới có thể lây lan nhanh chóng trong không khí và mô tả nó là "rất nguy hiểm".


Người dịch: Linh K Pham

Biên tập: Le Tran


Comments


bottom of page