top of page

Xét nghiệm dương tính của Trump dẫn dắt cuộc bầu cử 2020 đến bờ xa lạ


Từ một cơn dịch trăm năm có một, tới những tháng nổi loạn, và gần đây chức Thẩm phán Tòa án Tối cao lại trống, năm 2020 dường như chưa đủ phức tạp, bây giờ thì chẩn đoán dương tính COVID-19 của Tổng thống Trump đã khiến cho cuộc tranh cử tổng thống bước vào một con đường bí ẩn một tháng trước khi cử tri phải quyết định bầu cử.


Washington Examiner, ngày 2 tháng 10, 2020

(Jabin Botsford/The Washington Post)


Chúng tôi chúc Trump và đệ nhất phu nhân Melania Trump sẽ được chóng khỏe. Chúng tôi hy vọng rằng các triệu chứng sẽ không trở nên nghiêm trọng và họ sẽ phục hồi nhanh. Tuy nhiên, tin mới nhất này có những hậu quả trên phạm vi chính trị lớn. Một số câu hỏi, chẳng hạn như câu hỏi về việc liệu tổng thống sẽ ốm hay khỏe vào ngày bầu cử, là điều hiển nhiên, nhưng có vài hậu quả khác khó đoán trước được.


Tin này chắc chắn đã làm chiến dịch của Trump phức tạp hơn. Một trong những tâm điểm trong và phong trào của Trump luôn là tổ chức các cuộc đại hội lớn và sôi nổi. Ông lấy tinh thần từ đám đông và điều này cũng là điều giúp thúc đẩy những người ủng hộ. Đặc biệt là trong những tuần cuối cùng của cuộc tranh cử, được dựa trên tin tức địa phương và sự chú ý mà các sự kiện này tạo ra, các đại hội của ông thường đóng vai trò tăng thêm nỗ lực đi bầu ở các tiểu bang chiến trường.


Đặc biệt vào năm nay, các đại hội đã có một mục tiêu khác. Trump muốn cho thấy một sự khác biệt to lớn giữa các đại hội cuồng cực mạnh của ông và “Joe Biden Uể Oải” vận động từ nhà. Các sự kiện này cũng được cho là một ví dụ về đời sống trở lại bình thường sau nhiều tháng đóng cửa.


Bây giờ, trong ít nhất hai tuần tiếp theo, các cuộc đại hội không thể xảy ra khi Trump cách ly. Chúng tôi mong là ông sẽ phục hồi không có biến chứng.


Các cuộc thăm dò cho thấy trên toàn nước và ở các tiểu bang chiến trường, Trump không hẳn nắm hết đa số phiếu bầu. Vì vậy, ông không thể chỉ nằm ngoài cuộc đua, bắt buộc phải tùy thuộc vào Twitter và thay thế đưa tin bằng cách này. Một cuộc đua bị hoãn là một cuộc đua với Biden dẫn trước điểm và Trump còn ít thời gian hơn để đuổi theo, đặc biệt trong khi nhiều người đã dự định bỏ phiếu sớm.


Kết quả dương tính của Trump cũng có thể ngã vào tâm điểm của chiến dịch của Biden, đó là là người tổng thống đã không xem trọng virus này. Gần đây nhất là vào cuộc tranh luận tuần trước, Trump đã mỉa mai vì Biden cách ly trong nhà và về việc ông kêu gọi đeo khẩu trang.Trump nói, “tôi sẽ đeo khẩu trang khi tôi cần. Tôi không muốn đeo khẩu trang như ông ấy. Mỗi lần thấy ông ấy, là ổng đeo khẩu trang. [Biden] có thể nói chuyện và đứng cách xa 200 feet, và ông sẽ xuất hiện với cái khẩu trang lớn nhất mà tôi từng thấy.”


Trump có thể đã tuân theo tất cả các đề nghị y khoa, bao gồm việc đeo khẩu trang, và vẫn có thể bị nhiễm virus rất dễ truyền này. Tuy nhiên, tình trạng nhiễm bệnh của ông vẫn cho thấy một điều ảm đạm về cách nói chuyện hồn nhiên của ông về coronavirus và COVID-19.


Trên một mặt khác, tùy vào cách Trump cư xử trong các tuần tiếp theo, ông có thể để được cử tri thương cảm vì căn bệnh, đặc biệt khi bên Dân Chủ chơi quá lố và và tấn công ông vì việc này.


Để tránh việc này, vào Thứ Sáu, Biden đã viết trên Twitter rằng, “Jill và tôi gửi lời chia sẽ đến Tổng thống Trump và Đệ nhất Phu nhân Melania Trump và cầu cho họ chóng được phục hồi. Chúng tôi sẽ tiếp tục cầu nguyện cho sức khỏe và sự an toàn của tổng thống và gia đình ông.” Biden cũng đã bãi bỏ tất cả các quảng cáo tiêu cực khi nhận tin Trump được chuyển đến Trung tâm Y tế Quân đội Walter Reed. Ngược lại, Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi đã không thể kiềm chế châm chích tổng thống, và đã nói với đài MSNBC rằng, “Đây là một chuyện đáng buồn, thật rất đáng buồn. Nhưng, việc đi vào đám đông mà không đeo khẩu trang và cũng như các việc tương tự khác, là một lời mời gọi trắng trợn cho [việc nhiễm bệnh].”


Sự bí ẩn lớn nhất là mức nghiêm trọng y tế của Trump. Tuy rằng tuổi tác và cân nặng của ông làm cho nguy cơ bệnh cao hơn, ông cũng đang được nhận sự chăm sóc y tế tốt nhất, và đa số các ca COVID-19 thường là ở mức độ nhẹ. Tuy nhiên, nếu tình trạng của Trump trở xấu hơn, nó có thể tạo ra một số khả năng khó lường.


Cũng cần lưu ý rằng vẫn còn bốn tuần nữa là đến ngày bầu cử. Đây có thể không phải là lắt léo cuối cùng mà năm 2020 sẽ đưa ra cho chúng ta.


Người dịch: Que Do

Biên tập: Khanh (Vy) Le

Comentarios


bottom of page