top of page

Các nhà báo trở thành mục tiêu khi đưa tin về các cuộc biểu tình: 328 vi phạm báo chí tự do

Sergei Klebnikov, ngày 6 tháng 6, 2020



MỞ ĐẦU Khi một làn sóng phản đối ồ ạt diễn ra tại các thành phố trên khắp đất nước sau cái chết của George Floyd, các nhà báo trên chiến tuyến trong nhiều trường hợp đã bị cảnh sát nhắm đến, với hơn 300 người bị bắt hoặc tấn công, theo những người ủng hộ tự do báo chí.

Phóng viên Katie Nielsen của CBS bị cảnh sát giam giữ tại Oakland, Calif. Vào ngày 1/6.


SỰ KIỆN CHÍNH Với các cuộc biểu tình nổ ra ở tất cả 50 tiểu bang, và một số người bị tấn công bằng cướp bóc hoặc bạo loạn, các phóng viên tường thuật tình trạng bất ổn dân sự phải đối mặt với tất cả: Họ đã bị thương bởi đạn cao su hoặc hơi cay, bị cảnh sát bắt giữ và tấn công trong một vài trường hợp, thậm chí bởi người biểu tình.


Với phần lớn các sự cố nêu trên đang bị thực thi bởi cảnh sát trên toàn quốc, nhiều nhà báo đã mô tả cảm giác bị trở thành mục tiêu: trong nhiều trường hợp, đã có những dấu hiệu rõ ràng-- giống như video bằng chứng-- cho thấy các cảnh sát biết rõ rằng họ đang bắt giữ một thành viên của báo chí.


Theo thống kê mới nhất từ Press Freedom Tracker (theo dõi tự do báo chí) của Hoa Kỳ, đã có hơn 328 lượt vi phạm tự do báo chí trên phạm vi từ ngày 26 tháng 5 đến ngày 6 tháng 6. Press Freedom Tracker là dự án được tạo ra nhờ hợp tác giữa các nhóm vận động như Ủy ban Bảo vệ Nhà báo và Tổ chức Tự do Báo chí.


Những con số đó là chưa từng có trên đất Mỹ: Chỉ trong hơn một tuần đã có nhiều vi phạm quyền tự do báo chí hơn 150 lần được ghi nhận cho cả năm 2019.


Hơn 54 nhà báo đã bị bắt; Theo dữ liệu, đã có tổng cộng 208 vụ tấn công các phóng viên, trong đó, 173 vụ tấn công đến từ cảnh sát.


Trong đề tài đó, đã có 73 cuộc tấn công tay chân vào các nhà báo (47 bởi cảnh sát) và 83 trường hợp phóng viên bị trúng đạn cao su hoặc đồ phóng.


Nick Waters, một phóng viên báo chí điều tra cao cấp, từ trang web Bellingcat, cũng đã thu thập được 140 vụ cảnh sát lấy các nhà báo đang tường thuật các cuộc biểu tình làm mục tiêu, trong một dải tin nhắn trên Twitter, nhiều thông tin trong số đó có kèm theo bằng chứng video.


Liên minh Tự do Dân sự Hoa Kỳ (ACLU) đã hành động vào thứ Tư, đệ trình một vụ kiện tập thể thay mặt cho các nhà báo bị cảnh sát thành phố Minneapolis và Minnesota nhắm mục tiêu và tấn công. Vụ kiện cáo buộc các cơ quan thực thi pháp luật của bang Minnesota đã bắt giữ sai, gây thương tích và quấy rối các nhà báo đưa tin về các cuộc biểu tình. "Tuần trước đánh dấu sự leo thang bất thường của sự tấn công vào các phóng viên dùng vũ lực bất hợp pháp," ACLU cho biết trong hồ sơ của mình. "Những cuộc tấn công rõ ràng có chủ ý vào các nhà báo, vi phạm quyền tự do báo chí được nêu trong hiến pháp, và họ sẽ không thoát được trách nhiệm." Tổ chức có kế hoạch nộp đơn kiện tương tự ở các tiểu bang khác, những nơi các nhà báo đã bị tấn công.


"Vấn đề này không chỉ đáng lo ngại, nó còn chưa từng thấy ở Mỹ," Kirsten McCudden, biên tập viên quản lý của US Press Freedom Tracker cho biết hôm thứ Tư. "Điều thực sự quan trọng cần lưu ý là trong phần lớn [sự cố], thủ phạm là cơ quan thi hành pháp luật."


"Ờ, ờ, nhưng mày vẫn sẽ đi tù!," một sĩ quan cảnh sát Dallas nói với một phóng viên ảnh khi bắt giữ anh trong biểu tình vào ngày 30 tháng 5.


Ví dụ nổi tiếng nhất cho đến nay, là khi phóng viên CNN Omar Jiminez và đoàn phim của ông đã bị cảnh sát bang Minnesota bắt giữ trên truyền hình trực tiếp vào thứ Sáu tuần trước. Họ sau đó đã được thả ra, sau một thời gian ngắn bị giam giữ, với Thống đốc bang Minnesota Tim Walz xin lỗi vì sự cố sai trái. Kể từ đó, các nhà báo khác đã bị giam giữ và bắt giữ, bao gồm cả phóng viên cấp cao của HuffPost, Chris Mathias ở New York và phóng viên Katie Nielsen của CBS tại Oakland, California. Hàng chục thành phố vẫn chìm trong các cuộc biểu tình, mặc dù có phần trở nên yên bình hơn trong những ngày gần đây, sau khi sĩ quan Derek Chauvin bị bắt và bị buộc tội giết người cấp độ hai vì cái chết của George Floyd.

Comments


bottom of page