top of page

Các nhà khoa học lo lắng về ảnh hưởng chính trị lên dự án điều chế vaccine coronavirus

Operation Warp Speed đang hoạt động rất nhanh. Nhưng một số người trong đó đang áp lực vì muốn cho Tổng thống Trump một bất ngờ vào tháng Mười.



Tổng thống Trump đã và đang quảng cáo không ngừng nghỉ những nỗ lực tạo ra vaccine của chính phủ, kể cả trong lần xuất hiện vừa rồi tại một phòng thí nghiệm công nghệ sinh học ở North Carolina tuần trước. Anna Moneymaker từ The New York Times.

Tháng Tư vừa rồi, khi mà các bệnh viện quá tải và hầu hết nước Mỹ phải đóng cửa, Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh đã có bài thuyết trình cho Nhà Trắng nói rằng sự phát triển nhanh chóng của vaccine coronavirus là hy vọng tốt nhất để kiểm soát dịch bệnh.


Trang thuyết trình đầu tiên ghi: “Hạn chót: cho phép người dân được sử dụng rộng rãi trước hoặc trong tháng Mười 2020,” với ngày tháng được in đậm.


Với sự thật rằng thường thì phải mất mấy năm mới có thể tạo ra một vaccine, thời gian biểu cho Operation Warp Speed quả thực rất tham vọng. Khi hàng chục nghìn người đang chết và hàng chục triệu mất việc, cuộc khủng hoảng cần có một phản ứng thấu đáo từ công đến tư, chính phủ cần gửi hàng tỉ đô la, hỗ trợ về hậu cần và đặc cách cho các công ty dược và công nghệ sinh học.


Đương nhiên là ai cũng biết hạn chót dự kiến này trùng hợp lạ kỳ với dự định kiểm soát dịch bệnh trước cuộc tuyển cử tháng Mười Một của Tổng thống Trump.

Khi Nhà Trắng đang quá mong chờ tin tốt và một cộng đồng tuyệt vọng đang chờ một giải pháp thần kỳ có thể kết thúc cuộc khủng hoảng này, họ tạo nên áp lực lên những nhà nghiên cứu của chính phủ. Các nhà nghiên cứu lo ngại về sự can thiệp chính trị trong các tháng tới và đang cố gắng đảm bảo rằng chính phủ có thể cân bằng giữa tốc độ nghiên cứu và điều lệ nghiêm ngặt, theo nhiều bài phỏng vấn với các quan chức chính phủ, nhà khoa học liên bang và các chuyên gia bên ngoài.


Chính phủ đang cung cấp hàng tỉ đô-la hỗ trợ các công ty dược và công nghệ sinh học.

Hans Pennink/AP

Yêu cầu phê chuẩn của vaccine thường cao hơn so với yêu cầu của thuốc điều trị vì vaccine sẽ được dùng cho hàng triệu người khoẻ mạnh, nghĩa là chỉ cần các phản ứng phụ hiếm gặp cũng sẽ ảnh hưởng nhiều người hơn so với một loại thuốc đặc trị.


Tiến sĩ Stephen Hahn, uỷ viên của Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm, không loại trừ khả năng một vaccine sẽ được phê chuẩn khẩn cấp.


Ông cũng cho biết các nhà lãnh đạo sẽ chứng nhận rằng bất kỳ vaccine nào cũng phải đạt được những tiêu chuẩn khắt khe của Cục. Ông khẳng định: “Công việc uỷ viên của tôi là đảm bảo chắc chắn hết mức có thể rằng bất kỳ mọi áp lực nào từ cấp trên đến với Cục đều sẽ không bị truyền xuống phía dưới” áp đặt lên những người điều hành và các nhà khoa học đang nghiên cứu vaccine.


Trong lúc đó, một quan chức cấp cao chính phủ từ chối hứa hẹn rằng bất kỳ phê chuẩn vaccine khẩn cấp nào sẽ được xem xét chặt chẽ bởi hội đồng chuyên gia cố vấn bên ngoài của Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm, dự tính vào ngày 22 tháng Mười.


Operation Warp Speed đã bắt đầu từ tháng Tư, một đứa con tinh thần của Tiến sĩ Peter Marks, một bác sĩ gầy đeo kính dẫn đầu bộ phận quản lý phê chuẩn vaccine và liệu pháp chữa trị ở Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm.


Các quan chức Nhà Trắng nói rằng ông Trump sẽ không bóp méo quá trình duyệt vaccine để giúp cho chiến dịch của ông ấy. “Việc nghiên cứu nhanh chóng, sự phát triển, các lần thử nghiệm và cuối cùng là sự phân phát vaccine Covid-19 thể hiện ưu tiên cao nhất của Tổng thống Trump: sức khoẻ và sự an toàn của nhân dân Mỹ,” người phát ngôn Nhà Trắng Judd Deere cho biết. “Điều này không liên quan gì đến chính trị cả.”


Tiến sĩ Anthony S. Fauci, giám đốc của Viện Các bệnh Truyền nhiễm và Dị ứng Quốc gia, nói với các nhà lập pháp vào thứ Sáu rằng ông “lạc quan một cách thận trọng rằng chúng ta sẽ có vaccine vào cuối năm nay và đầu năm 2021.”

Tiến sĩ Stephen Hahn, uỷ viên của Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm, giám sát tiến trình phê chuẩn vaccine.

Samuel Corum từ The New York Times


Các viên chức nghề nghiệp cam đoan với Tiến sĩ Stephen Hahn rằng họ sẽ đứng sau hỗ trợ ông loại bỏ bất kì quyết định phê chuẩn nào không dựa trên cơ sở khoa học. Nhưng Tiến sĩ Hahn đã mất uy tín với cộng đồng khoa học vì đã phê chuẩn việc sử dụng khẩn cấp hydroxychloroquine và chloroquine, hai thuốc chống sốt rét được Tổng thống quảng cáo là có thể được dùng làm thuốc chữa trị coronavirus, bỏ ngoài tai sự phản đối từ các cố vấn y tế cộng đồng của ông. Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm sau đó đã thu hồi sự cấp phép này, kết luận rằng các loại thuốc kể trên có mối nguy nhiều hơn so với các lợi ích chúng đem lại.


Các công ty dược giờ đang bị kẹt ở giữa. Các nhà phân tích nói rằng dù họ rất muốn đưa sản phẩm ra thị trường nhanh hết mức có thể, nhưng họ có thể gặp nguy hại nếu quá gấp rút để kịp cho lịch bầu cử.


Rob Smith, giám đốc công ty nghiên cứu Capital Alpha Partners nói rằng: “Họ biết rõ động lực chính trị trong việc này.”


Tiến sĩ Fauci đã bày tỏ sự tự tin rằng hệ thống này sẽ trụ vững được.


“Trong lịch sử, Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm đã dựa mọi quyết định trên nền tảng khoa học,” ông nói trước ủy ban Hạ viện. “Lần này họ cũng sẽ làm như vậy, tôi chắc chắn.”

Commentaires


bottom of page