top of page

Câu Tweet Trump mới viết? Dân Biểu Cộng Hòa Không Muốn Nhìn Thấy Nó.

Updated: Jun 13, 2020

Ngay cả khi đã được trình bày với một bản sao của câu bình luận khiêu khích từ tổng thống Trump gây xôn xao dư luận, đảng Cộng hòa vẫn chăm chỉ né tránh bình luận.


Emily Cochrane, ngày 9 tháng 6, 2020


Thượng nghị sĩ Kevin Cramer, Dân Biểu Cộng Hoà từ North Dakota, hôm thứ Ba nói rằng ông không biết Tổng thống Trump đã nói về điều gì khi được trao một bản in dòng tweet. Erin Schaff/The New York Times


WASHINGTON - Vào ngày thứ 161 của năm thứ tư của nhiệm kỳ tổng thống Trump, các phóng viên sử dụng một chiến thuật hiếm hoi sau khi đã quen với các lý do nhà lập pháp Cộng Hoà thường dùng để từ chối bình luận về tweet mới nhất của Tổng thống Trump.


Họ in ra các bản sao bài đăng của ông Trump - một tweet chứa gợi ý không có căn cứ rằng một người biểu tình lớn tuổi bị cảnh sát xô ngã và bị thương ở Buffalo là một kẻ khiêu khích thuộc tổ chức Antifa và cuộc tấn công được dàn dựng - cho bất kỳ Dân Biểu Cộng hòa nào có thể thử dựa vào câu trả lời hữu ích trước đây: “Tôi chưa thấy cái tweet đó.”


Chiến thuật mới vẫn không có hiệu quả. Ngay cả khi phải đối mặt với bằng chứng tài liệu về lời nhận xét khiêu khích của tổng thống, hầu hết những người Cộng Hòa đều đảo mắt vào thứ Ba, từ chối bình luận khi họ đi ngang qua hành lang của Capitol Hill và dường như muốn cầu cho những gì trên giấy trước mặt họ biến mất.


Phản ứng của họ là minh họa sống động nhất cho đến nay về một động lực phi thường mà những người Dân Biểu Cộng Hòa đã xây dựng gần như ngay từ thời điểm ông Trump nhậm chức - hành xử như thể họ không biết ông đang làm gì hoặc nói gì. Sau hàng ngàn tweet mang sự giả dối, ngôn ngữ phân biệt chủng tộc và hạ bệ đồng nghiệp của họ - đó là chưa nói đến các báo cáo tin tức, trích đoạn cuốn sách hoặc bài phát biểu đã làm rung chuyển chính quyền này - các nhà lập pháp trong đảng của ông Trump phần lớn hướng tới sự thờ ơ như một cách để tránh phải biện giải những điều không thể biện giải được.


“Tôi chưa thấy nó - mọi người đang nói với tôi về nó,” Thượng Nghị Sĩ Marco Rubio, đảng Cộng Hoà từ Florida và một người sử dụng Twitter thường xuyên, đã nói với một phóng viên của CNN về bình luận của Trump. “Tôi không đọc Twitter, tôi chỉ viết trên đó.”


Khi được trình một bản sao của bài đăng, Thượng nghị sĩ Kevin Cramer, Cộng hòa từ North Dakota, đã đọc sơ qua trước khi nói, “Tôi còn không biết ông ta đang nói về chuyện nào.”


Thượng nghị sĩ Ted Cruz, Cộng Hòa từ Texas, người được đào tạo thành luật sư và chính ông đã bị ông Trump chọn làm mục tiêu trên Twitter, đã đưa ra một lập luận về quy trình: Ông có một chính sách dài hạn là không bình luận về các tweets của tổng thống.


Trong cuộc họp báo hàng tuần của mình, Thượng nghị sĩ Mitch McConnell của Kentucky, Chủ Tịch Thượng Viện, đã thẳng tay chuyển hướng cuộc trò chuyện đến các cuộc thảo luận về nỗ lực sửa đổi thi hành luật pháp và về cách Thượng Viện phản ứng với các cuộc biểu tình trên khắp đất nước.


“Như tôi đã nói, những gì chúng ta đang thảo luận trong hội nghị của Đảng Cộng Hòa Thượng Viện là những phản ứng mà chúng tôi cho là thích đáng với các sự kiện trong hai tuần qua,” ông nói khi bị gặn hỏi nếu bài đăng trên Twitter của ông Trump có thích đáng hay không.


Chuyện này đã phản ánh một tính toán chính trị đã ăn sâu vào đảng Cộng Hòa khi phải đối mặt với những lời nói thái quá từ một tổng thống đầy thù hận, người ghét bị chỉ trích. Thay vì nhắc đến nội dung hoặc đến người chịu trách nhiệm (Trump), những người Cộng Hòa từ lâu đã xác định rằng con đường ít nhận rắc rối về chính trị nhất là bỏ qua nó hoàn toàn, với hy vọng rằng sự phẫn nộ trong ngày sẽ nhanh chóng tan biến. Sự đặt cược này đã chứng minh là có hiệu quả, bởi vì những lời khiêu khích trên Twitter của ông Trump hầu như luôn luôn nhường chỗ cho một giai đoạn tin tức điên cuồng, thường do chính tổng thống Trump tạo ra. Trong riêng tư - và đôi khi công khai - họ đã bày tỏ sự thất vọng khi phải phản ứng với mọi công văn được cấp ra.


“Hầu hết chúng tôi ở đây không phải là những bình luận viên với các tweets của tổng thống,” Thượng Nghị Sĩ John Thune của South Dakota, dân biểu Cộng hòa đứng nhì tại Thượng viện đã nói. “Nó là một bài tập thể dục hàng ngày mà tất cả các bạn phải đưa tin về nó.” (Ông Thune thừa nhận rằng ông đã xem cả tweet và video về vụ tấn công, và coi bình luận đó là “một lời buộc tội nghiêm trọng.”)


Ngay cả Mark Meadows, một dân biểu kỳ cựu và hiện là Chánh Văn Phòng Nhà Trắng, vẫn duy trì việc sử dụng chiến thuật này, nói với các phóng viên khi ông rời khỏi Capitol Hill vào thứ Ba rằng ông đã “học từ lâu rằng ông không nên bình luận về các câu tweets.”


Tuy nhiên, đảng Cộng Hoà không thể phớt lờ trang Twitter của ông Trump. Ngôn ngữ khiêu khích mà ông Trump sử dụng và các retweets xáo trộn trên trang Twitter - có 81.9 triệu người theo dõi - với các cập nhật quan trọng về nhân sự (ví dụ như sa thải một quan chức nội các) và thay đổi chính sách (bao gồm tăng thuế và công nhận chủ quyền của Israel ở Golan Heights).


Nhưng các nhà lập pháp nhấn mạnh rằng sẽ có ích hơn nếu, đặc biệt là trong một đại dịch và trong bối cảnh các yêu cầu thay đổi ngày càng tăng để giải quyết sự tàn bạo của cảnh sát và sự phân việt chủng tộc ở nước này, chúng ta tập trung vào vấn đề khác.


“Nếu chúng tôi ngồi cả ngày và chỉ lo lắng về những gì tổng thống đã tweet thay vì lập pháp, thì chúng tôi sẽ bị cuốn vào vòng xoáy của các người,” ông Mr. Cramer nói trong một cuộc phỏng vấn sau khi đọc tweet. “Hầu hết là sau khi tổng thống tweet một cái gì đó có vẻ điên rồ, một người khác thường nói với tôi.”


“Tôi không có ý khiếm nhã. Khi tôi thức dậy vào buổi sáng, tweets của tổng thống không nằm trong top 100 điều tôi nghĩ về.”


Khi được hỏi liệu có bất thường không khi các nhà lập pháp vẫn không biết về những chỉ thị nào của ông Trump, rõ ràng là lãnh đạo đảng của họ, đang phát ra trên Twitter, ông Cramer dừng lại.


“Tôi nghĩ nó thật kỳ quặc,” ông nói, “khi người ta nghĩ chúng tôi bỏ nhiều thời gian ở trên đó.”


Số ít đảng viên Cộng Hòa đưa ra những lời khiển trách ngắn gọn về tweets của tổng thống vào sáng thứ Ba là những người từ lâu tự cho mình là sẵn sàng đối đầu với ông Trump khi họ tin rằng điều đó đáng lên tiếng. Nhưng với sáu tháng còn lại trong nhiệm kỳ của ông Trump, thậm chí họ có vẻ mệt mỏi vì là tiếng nói đơn độc của sự lên án nhẹ nhàng này.


Thượng nghị sĩ Lisa Murkowski, dân biểu Cộng Hòa từ Alaska, đọc một cách thận trọng bản in bài phát biểu của ông Trump mà một nhà báo Politico đã trình bày với bà, sau đó thốt lên: “Lạy Chúa, ugh.” (Bà Murkowski, người đã phải chịu đựng lời khiển trách trên Twitter từ tổng thống tuần trước vì những bình luận chỉ trích đến từ bà, trước đây đã nói với các phóng viên rằng, “Tôi không thể sống trong nỗi sợ hãi từ một câu tweet” sau cuộc tấn công đó.)


Và Thượng nghị sĩ Mitt Romney, đảng Cộng Hòa từ Utah, đã từ chối thẳng thừng phản ứng chiến thuật mà rất nhiều đồng nghiệp của ông tận dùng đến để tránh dư luận.


“Tôi đã thấy tweet đó,” ông nói.


“Câu nói đó rất chướng tai,” ông nói thêm, “và tôi sẽ không đề cao nó với bất kỳ bình luận thêm nào.”


Luke Broadwater đóng góp tường thuật này.


Emily Cochrane là một phóng viên tại văn phòng Washington, bao quát Quốc hội. Cô lớn lên ở Miami và tốt nghiệp Đại học Florida. @ESCochrane


Translation by Cookie Duong

コメント


bottom of page