top of page

Có loại thuốc mới đã được chứng minh giảm tử vong từ coronavirus, các nhà khoa học cho biết

Updated: Jun 17, 2020

Doanh số bán lẻ đã tăng trở lại vào tháng Năm sau khi giảm kỷ lục vào tháng Tư. Số tù nhân Hoa Kỳ được biết là bị nhiễm bệnh đã tăng gấp đôi trong tháng qua, lên tới hơn 68,000. Virus bùng phát ở Bắc Kinh.



NGAY BÂY GIỜ Chuyến bay tàu lượn ở Wall Street vẫn tiếp tục, với S&P 500 tăng gần 3% sau khi báo cáo doanh số bán lẻ cho tháng 5 mạnh hơn dự kiến.


Một y tá phân chia chờ bệnh nhân tại một bệnh viện ở Surrey, Anh vào tháng Năm. Matt Hancock, thư ký sức khỏe của Anh, cho biết các bác sĩ của Sở Y Tế Quốc Gia sẽ bắt đầu điều trị cho một số bệnh nhân coronavirus bằng một loại thuốc steroid với giá thấp. Reuters


Các nhà khoa học tại Đại Học Oxford cho biết hôm thứ ba rằng họ đã xác định được loại thuốc đầu tiên được chứng minh là làm giảm tử vong liên quan đến coronavirus, sau khi thử nghiệm 6,000 bệnh nhân ở Anh, họ đã cho thấy một loại thuốc steroid giá rẻ có thể làm giảm đáng kể tử vong cho bệnh nhân.


Thuốc steroid gọi là dexamethasone, giảm một phần ba số lượng tử vong trong số những bệnh nhân phải dùng máy thở và một phần năm với những bệnh nhân chỉ được điều trị bằng oxy, các nhà khoa học cho biết. Họ không tìm thấy lợi ích từ thuốc ở những bệnh nhân không cần hỗ trợ hô hấp.


Matt Hancock, thư ký sức khỏe của Anh, cho biết các bác sĩ của Sở Y Tế Quốc Gia sẽ bắt đầu điều trị cho bệnh nhân bằng thuốc này vào chiều thứ ba.


“Chính phủ bắt đầu dự trữ dexamethasone vài tháng trước với hy vọng về tiềm năng của thuốc,” ông Hancock nói, “và hiện chúng tôi có 200,000 liều trong tay.”


“Dexamethasone là loại thuốc đầu tiên được chứng minh giúp cải thiện khả năng sống sót với Covid-19,” Peter Horby, giáo sư về các bệnh truyền nhiễm mới tại Đại Học Oxford, và là một trong những nhà điều tra chính của thử nghiệm cho biết, “lợi ích sống còn là thấy rõ và cần thiết ở những bệnh nhân bị bệnh đủ nặng để cần điều trị oxy.”


Giáo sư Horby nói rằng dexamethasone nên trở thành “tiêu chuẩn chăm sóc của những bệnh nhân này,” chỉ ra rằng nó không tốn kém, có sẵn rộng rãi và có thể được sử dụng ngay lập tức.


Những cái chết trong tù liên quan đến virus đã tăng 73% kể từ giữa tháng Năm.

Một tù nhân làm sạch một phòng giam tại Trại giam Phụ nữ Las Colinas ở Santee, Calif. Sandy Huffaker/Agence France-Presse — Getty Images


Các trường hợp vi-rút trong các nhà tù trên khắp Hoa Kỳ đã tăng vọt trong những tuần gần đây, ngay cả khi tỷ lệ lây nhiễm hàng ngày ở trong nước vẫn tương đối bằng phẳng.


Số tù nhân trong tù được biết là bị nhiễm bệnh trên cả nước đã tăng gấp đôi trong tháng qua, lên tới hơn 68,000 ca. Những cái chết trong tù liên quan đến virus cũng đã tăng 73% kể từ giữa tháng Năm. Tổng số bây giờ là hơn 600.


Cho đến nay, năm cụm virus lớn nhất được biết đến ở Hoa Kỳ không nằm trong các viện dưỡng lão hay các nhà máy đóng gói thịt nữa, mà là bên trong các tổ chức cải huấn, theo dữ liệu được thu thập bởi tờ New York Times về các trường hợp đã được xác nhận kể từ khi đại dịch bắt đầu.


Và nguy cơ bùng nổ ca bệnh sắp xảy ra: Sự phát triển nhanh chóng trong các ca bệnh vi rút trong tù sau khi những người biểu tình bị bắt trong các cuộc biểu tình lớn chống lại sự tàn bạo của cảnh sát trong những tuần gần đây. Họ thường bị dồn vào các phòng giam đông đúc trong các nhà tù địa phương mà đã và đang chiến đấu với sự bùng phát virus.


Trên khắp đất nước, phản ứng của các quan chức cải huấn đối với việc kiểm tra và chăm sóc các tù nhân và công nhân đang bị rối loạn và thiếu đồng đều. Trong các cuộc phỏng vấn, các quan chức nhà tù thừa nhận rằng cách tiếp cận của họ chủ yếu dựa trên quá trình thử và sai, và một phản ứng nhất quán và hiệu quả vẫn khó nắm bắt được.


“Nếu có một chiến lược đúng đắn, tất cả chúng ta sẽ thực hiện nó,” Owen Murray, bác sĩ của Đại Học Y Texas, giám sát việc chăm sóc sức khỏe cải huấn tại hàng chục nhà tù ở Texas đã nói. “Không có một chiến lược đúng đắn rõ ràng ở đây. Có rất nhiều sự lựa chọn nhất thời khác nhau mà người ta có thể đưa ra.”


Phản ứng không nhất quán đó đi trái với những nỗ lực ngăn chặn sự lây lan trong các trung tâm ươm tạo virus khác: Phần lớn ngành công nghiệp tàu du lịch đã bị đóng cửa. Nhân viên và cư dân của các viện dưỡng lão ở một số tiểu bang hiện phải đối mặt với bắt buộc thử nghiệm. Và nhiều nhà máy chế biến thịt đã bị đóng cửa để vệ sinh rộng rãi.


Khi số người trong các nhà tù tăng lên, nỗi sợ hãi cũng tăng vọt với các tù nhân nói rằng chính quyền đã làm quá ít để bảo vệ họ.


“Nó như một thanh kiếm đang treo ngay trên cổ tôi,” Fred Roehler, 77 tuổi, một tù nhân ở nhà tù California bị bệnh viêm phổi mãn tính và các bệnh về đường hô hấp khác, đã nói. “Bất cứ lính nào cũng có thể mang nó vào.”


Doanh số bán lẻ ở Hoa Kỳ tăng trở lại vào tháng Năm trong khi lệnh đóng cửa được thả lỏng.

Doanh số bán lẻ trong tháng 4 là thấp nhất kể từ năm 2012, bị thúc đẩy bởi việc đóng cửa kinh doanh rộng rãi. George Etheredge for The New York Times


Doanh số bán lẻ toàn quốc tại Hoa Kỳ đã tăng trở lại vào tháng Năm khi hàng ngàn cửa hàng và nhà hàng mở cửa trở lại sau khi lệnh đóng cửa được dỡ bỏ và tiền kích thích kinh tế liên bang và thời kỳ hoàn thuế đã thúc đẩy sự bùng nổ trong chi tiêu.


Tổng doanh số, bao gồm từ việc mua hàng trong các cửa hàng và cũng như tiền chi tiêu tại các quán bar và nhà hàng, đã tăng 17.7% trong tháng 5 so với tháng trước, Bộ Thương Mại cho biết hôm thứ Ba. Sự tăng triển này xảy ra sau khi có sụt giảm đến 14.7% trong tháng tư, mức giảm hàng tháng lớn nhất trong gần ba thập kỷ, sau khi bị giảm 8.3% trong tháng ba.


Các nhà kinh tế đã dự kiến ​​sẽ có sự phục hồi trở lại sau tháng Tư, khi việc đóng cửa kinh doanh rộng rãi đã đẩy doanh số bán lẻ xuống mức thấp nhất kể từ năm 2013.


Sự gia tăng trong tháng Năm là mức tăng kỷ lục hàng tháng lớn nhất - với ông Trump viết một bài đăng mừng rỡ trên Twitter - nhưng ngành công nghiệp bán lẻ chưa có nơi nào trở lại bình thường hoàn toàn. Tổng doanh số vẫn giảm 8% so với tháng Hai. Một số danh mục như quần áo đã giảm tới 63% so với năm trước.


Sau hơn một tháng kiểm dịch, tháng Năm đã khởi động lại ​​số lượng bán lẻ ở các cửa tiệm trên khắp đất nước, với các chuỗi lớn như Macy và Gap mở lại hàng trăm cửa hàng. Một số nhà hàng trước đây đã đóng cửa hoặc chuyển doanh nghiệp của họ sang giao hàng và nhận hàng lề đường cũng đã mở cửa trở lại để khách ngồi ăn trực tiếp.


Yếu tố khác thúc đẩy một phần lợi nhuận bán hàng là thời tiết ấm áp, cảm giác nhẹ nhõm sau nhiều tuần ở nhà và sự lạc quan từ một số người rằng phần tồi tệ nhất của đại dịch đã qua. Nhưng họ cũng được nâng đỡ bằng tiền kích thích kinh tế - tổng cộng 1,200 đô la mỗi người, cộng thêm 500 đô la cho mỗi đứa trẻ - kích thích này sẽ hết trong những tháng tới, mà không có dấu hiệu nào cho thấy Quốc Hội có ý định thông qua một vòng hỗ trợ khác.


“Tôi nghĩ một phần lớn là do sự mệt mỏi từ lệnh ở nhà,” ông Beth Ann Bovino, nhà kinh tế trưởng của S&P Global tại Hoa Kỳ nói. “Tôi sẽ thận trọng để không bị lừa bởi mức tăng lớn này. Chúng ta vẫn còn một chặng đường dài để sửa chữa nền kinh tế.”


Các nhà lập pháp đã được hưởng lợi từ một chương trình cho vay nhằm giúp các doanh nghiệp nhỏ vượt qua đại dịch.

Dân biểu Debbie Mucarsel-Powell, Dân Chủ từ Florida, trên đồi Capitol năm ngoái. Công ty mẹ của một chuỗi nhà hàng nơi chồng cô là một giám đốc điều hành đã nhận được 15 triệu đô la cho các khoản vay kích thích, nhưng cuối cùng đã trả lại tiền. Erin Schaff/The New York Times


Ít nhất bốn thành viên của Quốc hội hoặc người thân của họ đã nhận được tiền theo chương trình cho vay kích thích kinh tế được tạo ra để giúp các doanh nghiệp nhỏ tiếp tục trả lương cho công nhân của họ trong bối cảnh đại dịch, ngay cả khi Quốc Hội tăng cường áp lực lên chính quyền Trump để tiết lộ thông tin về những người được hưởng lợi từ chương trình.


Việc các thành viên của Quốc Hội hoặc gia đình của họ đăng ký hoặc được chấp nhận vay mượn theo Chương Trình Bảo Vệ Tiền Lương mới được tạo ra không phải là bất hợp pháp. Nhưng sau khi Quốc Hội phê duyệt khoảng 2.8 nghìn tỷ đô la cứu trợ kinh tế để giải quyết đại dịch, các nhà lập pháp đang phải đối mặt với sự xem xét kỹ lưỡng hơn về việc họ có phải đã điều chỉnh các chương trình cứu trợ để mang lại lợi ích cho mình hay không.


Dân Biểu Susie Lee, đảng Dân Chủ từ tiểu bang Nevada, đã giúp vận động để các sòng bạc được đưa vào Chương Trình Bảo Vệ Tiền Lương, và ngay sau khi Cơ Quan Quản Lý Doanh Nghiệp Nhỏ và Bộ Tài Chính bắt đầu phân phát cứu trợ, công ty sòng bạc chồng của cô đã nhận được hàng triệu đô la từ chương trình. Người phát ngôn nói với Daily Beast, tờ báo đầu tiên báo cáo chi tiết về khoản vay, rằng nữ nghị sĩ không hề liên quan đến quyết định chấp nhận các khoản vay của công ty.


Đại diện Vicky Harzler, đảng Cộng Hòa từ Missouri, và chồng của cô, người sở hữu một trang trại và các doanh nghiệp khác, cũng nhận được viện trợ thông qua chương trình, trích dẫn “thực tế của thời gian khó khăn này” và sự cần thiết trong việc “đảm bảo khả năng tiếp tục duy trì việc làm của tất cả mọi người các thành viên trong nhóm trong thời gian này.”


Fiesta Restaurant Group, công ty mẹ của Pollo Tropical, một chuỗi nhà hàng ở Miami, nơi chồng của Dân Biểu Debbie Mucarsel-Powell, đảng Dân Chủ từ Florida, là một giám đốc điều hành, đã nhận được 15 triệu đô la tiền vay. Số tiền này cuối cùng đã được trả lại.


Một đại lý xe hơi thuộc sở hữu của Dân Biểu Roger Williams, đảng Cộng Hòa từ Texas và một trong những thành viên giàu có nhất của Quốc hội, cũng đã nhận được một khoản vay, mặc dù không rõ khoản vay này là bao nhiêu. Một đại diện của đại lý xe hơi nói với tờ Dallas Morning News rằng khoản vay đã giúp đỡ giữ hơn 100 nhân viên trong biên chế và giúp gia đình họ giảm bớt khó khăn trong đại dịch chưa từng có này. Ông Williams đã được cựu Dân Biểu Katie Porter, Dân Chủ từ California, chọn ra để kêu gọi sự minh bạch xung quanh các quỹ này.


Chính quyền Trump đã chống lại lời kêu gọi tiết lộ về cách thức phân phối tiền và ai được hưởng lợi. Đảng Dân Chủ Hạ viện đã mở ra một cuộc điều tra vào thứ Hai.


Cha của Dân Biểu Ilhan Omar đã qua đời vì biến chứng từ virus.


Dân Biểu Ilhan Omar, Dân Chủ từ tiểu bang Minnesota, cho biết hôm thứ Hai rằng cha cô, Nur Omar Mohamed, đã chết vì biến chứng của virus.


“Không có từ nào có thể diễn tả ông ấy mang ý nghĩa gì với tôi và tất cả những người biết ông,” cô ấy nói trong một tuyên bố. “Gia đình tôi và tôi mong có sự tôn trọng và riêng tư trong thời gian này.”

Mẹ cô Omar đã qua đời khi cô 2 tuổi và khi cô 8 tuổi, đại gia đình của cô chạy trốn khỏi cuộc nội chiến ở Somalia, và trải qua bốn năm trong một trại tị nạn ở Kenya. Năm 1995, họ đã xin tị nạn tại Hoa Kỳ, định cư ban đầu ở Arlington, Va., Và sau đó là ở thành phố Minneapolis, nơi có dân số Somalia lớn.


Cha cô, một giáo viên ở Somalia, đã chọn làm tài xế taxi và sau đó làm việc tại bưu điện. Cô Omar trở thành công dân năm 2000, khi cô 17 tuổi.


Cô Omar, một trong hai phụ nữ Hồi Giáo đầu tiên được bầu vào Quốc hội năm 2018, đã nói về cách mà những lời khuyên của cha cô đã giúp cô định hướng trong cuộc sống. Khi cô ấy bị bắt nạt ở trường, ông đã “ngồi xuống với tôi và nói 'Nghe này, tụi học trò đang làm những điều này với con, nó không làm vậy vì tụi nó không thích con’,” cô nói một cuộc phỏng vấn vào năm cô được bầu.


Các nhà sản xuất thịt lợn của Hoa Kỳ vẫn mở cửa để nuôi người Mỹ. Sau đó, họ xuất khẩu một số lượng kỷ lục sang Trung Quốc.

Thực phẩm Smithfield được mua bởi nhà sản xuất thịt lợn lớn nhất Trung Quốc, hiện được gọi là Nhóm W.H., năm 2013. Qilai Shen/Bloomberg


Smithfield Food là công ty đầu tiên cảnh báo vào tháng Tư rằng đại dịch đang đẩy Hoa Kỳ một cách nguy hiểm đến gần rìa về nguồn cung thịt trong nước. Tyson Food cũng đã gióng lên hồi chuông cảnh báo, nói rằng hàng triệu pound thịt sẽ biến mất khỏi chuỗi cung ứng của quốc gia vì các nhà máy buộc phải đóng cửa vì dịch bệnh bùng phát.


Cùng tháng đó, Smithfield đã gửi cho Trung Quốc 9,170 tấn thịt lợn, một trong những tổng xuất khẩu hàng tháng cao nhất của họ tới thị trường đó trong ba năm qua. Tyson đã xuất khẩu 1,289 tấn thịt lợn sang Trung Quốc, cao nhất kể từ tháng 1/2017.


Tổng cộng, một lượng thịt lợn kỷ lục được sản xuất tại Hoa Kỳ - 129,000 tấn - đã được xuất khẩu sang Trung Quốc vào tháng Tư.


Sau khi các lò giết mổ ở một số tiểu bang bị đóng cửa khi hàng ngàn công nhân có kết quả dương tính virus và hàng chục người chết, ngành công nghiệp đã vận động chính quyền Trump để can thiệp với các quan chức chính phủ và địa phương hoặc có nguy cơ lớn sẽ thiếu thịt trên các cửa hàng tạp hóa Mỹ. Thật vậy, một số nhà bán lẻ đặt giới hạn về số lượng thịt mà khách hàng có thể mua, và chuỗi cửa hàng thức ăn nhanh, Wendy’s, tại một thời điểm, đã bị thiếu hamburgers.


Nhưng các nhà đóng gói thịt, bao gồm Smithfield, công ty mà nhà sản xuất thịt lợn lớn nhất ở Trung Quốc đã mua năm 2013, đã không nhấn mạnh rằng, hoặc ít nhất là không công khai, rằng việc giữ các nhà máy mở cũng sẽ bảo vệ các khoản đầu tư dài hạn của họ trong việc xuất khẩu sang một quốc gia quan trọng đối với sự tăng trưởng của họ.


Bắc Kinh đã cảnh giác với tất cả Trung Quốc. Bây giờ tất cả Trung Quốc đang làm điều ngược lại với nó.

Xét nghiệm dùng gạc ở Bắc Kinh vào thứ ba. Noel Celis / Agence France-Presse - Getty Images


Trong nhiều tháng, cư dân Bắc Kinh đã học cách cảnh giác với bất kỳ du khách nào có thể mang virus vào thành phố và sự lây nhiễm. Giờ đây, họ là mục tiêu tiềm năng của việc theo dõi, kiểm dịch và nghi ngờ trên khắp Trung Quốc sau khi có sự bùng phát với hơn 100 ca bệnh ở thủ đô kể từ tuần trước.


Hàng chục thành phố và tỉnh trên khắp Trung Quốc trong những ngày gần đây đã tăng cường các biện pháp giám sát và kiểm dịch đối với người dân từ Bắc Kinh sau khi chính phủ xác nhận một loạt các trường hợp mới được truy tìm đến chợ bán buôn thực phẩm Xinfadi ở phía nam thành phố. Ít nhất một thành phố - Da Khánh, thành phố sản xuất dầu ở phía đông bắc - đã báo hiệu rằng tất cả mọi người từ Bắc Kinh nên tránh xa.


Theo quan điểm rằng có sự leo thang nhanh chóng trong phát triển dịch bệnh từ Bắc Kinh, từ hôm nay, các cá nhân từ Bắc Kinh đến Đại Khánh phải trải qua 21 ngày bị cô lập,” Cơ quan y tế Đại Khánh cũng đã khuyến cáo rằng cư dân không nên mạo hiểm đến Bắc Kinh bắt đầu từ bây giờ, trừ khi đó là điều cần thiết.


Cáp Nhĩ Tân, một thành phố khác ở phía đông bắc Trung Quốc, đã ra lệnh cho tất cả những người đến từ Bắc Kinh đi vào “khu vực cách ly trung ương" - điều này thường có nghĩa là giam cầm trong một khách sạn hoặc phòng ký túc xá được chỉ định - trong khi họ trải qua hai lần kiểm tra axit nucleic để kiểm tra xem họ có nhiễm virus hay không.


Bắc Kinh đã khôi phục một số biện pháp kiểm soát rộng hơn trong nỗ lực ngăn chặn sự lây lan của virus. Thành phố đã hoãn lịch trình trở lại lớp cho một số học sinh tiểu học. Taxi và dịch vụ đi xe đã được yêu cầu không rời khỏi thành phố và các nhà hàng đã cấm tiệc. Việc khóa chặt cư dân - ngăn họ rời khỏi khu nhà ở hoặc tiếp khách - đã mở rộng vào thứ ba tới bảy ở khu phố phía tây Bắc Kinh, nơi một người nhiễm bệnh đã đến thăm chợ.


Mặc dù vậy, các bước kiểm dịch và lo lắng chung về sự bùng phát ở Bắc Kinh đã nhấn mạnh rằng những đợt nhiễm bệnh mới có thể làm nán lại những nỗ lực trở lại bình thường ở Trung Quốc và các nước khác.


Tập Cận Bình, chủ tịch nước Trung Quốc, đã đưa việc chống Bắc Kinh khỏi sự lây nhiễm hàng loạt lên hàng ưu tiên. Các quan chức thành phố đang chịu áp lực đặc biệt để nhanh chóng dập tắt ổ dịch mới.


“Việc ngăn chặn bùng phát phải là nhiệm vụ quan trọng và cấp bách nhất,” ông Cai Qi, Bí Thư Đảng Cộng Sản Bắc Kinh, và một người bảo hộ của ông Tập, cho biết trong một cuộc họp của các quan chức hôm thứ Hai. “Hãy chọn các biện pháp kiên quyết, quyết đoán và nghiêm khắc nhất.”


Đức giới thiệu một ứng dụng theo dõi. Na Uy dừng lại ứng dụng của nó.


Các quan chức chính phủ và các giám đốc kinh doanh của Đức hôm thứ Ba đã giới thiệu một ứng dụng điện thoại thông minh để theo dõi sự lây lan của virus.


Ứng dụng Corona-Warn, được phát triển trong vòng chưa đầy hai tháng với giá 20 triệu euro (22.5 triệu USD), sử dụng Bluetooth để cảnh báo người dùng nếu họ đến gần với người đã thử nghiệm dương tính với virus. Việc sử dụng ứng dụng hay không là tự nguyện.


Helge Braun, giám đốc của Chancellor Angela Merkel cho biết, “Quý vị chắc biết là đây không phải là ứng dụng corona đầu tiên có mặt trên toàn cầu, nhưng tôi tin chắc rằng đó là ứng dụng tốt nhất.”


Việc triển khai ứng dụng diễn ra trong bối cảnh Đức nới lỏng các hạn chế trong khi tỷ lệ của các ca bệnh mới ở đang mức độ ổn định nhưng thấp. Vì người Đức nổi tiếng về quyền riêng tư của họ, dữ liệu được sử dụng bởi ứng dụng không được lưu trữ trong cơ sở dữ liệu trung tâm và không thể truy cập được bởi bất kỳ ai khác ngoài người dùng cá nhân. Mã nguồn ứng dụng đã được công khai.


Những lo ngại về quyền riêng tư đã phanh lại việc sử các ứng dụng truy tìm ở những nơi khác trong châu Âu. Hôm thứ Hai, Na Uy tuyên bố sẽ ngừng sử dụng ứng dụng của mình và xóa tất cả dữ liệu được thu thập cho đến nay, sau những chỉ trích từ Cơ Quan Bảo Vệ Dữ Liệu Na Uy.


Ashild Bruun-Gundersen, một thành viên của Nghị viện, người đã chỉ trích mạnh mẽ ứng dụng này, nói, “Công nghệ này không hoạt động, hiệu ứng đã không được tạo ra và không có sự cố gắng trong việc bảo vệ quyền riêng tư.”


Và tại Hà Lan, việc giới thiệu một ứng dụng giống vậy đã bị hoãn lại vì những lo ngại về quyền riêng tư.


New Zealand ghi nhận hai trường hợp mới, phá vỡ kỷ lục chuỗi 24 ngày không có dịch bệnh.

Sân bay quốc tế Wellington vào tháng Hai. Chính quyền New Zealand đã xác nhận các trường hợp coronavirus mới từ khách du lịch đến từ Anh. Marty Melville/Agence France-Presse — Getty Images


Sau khi tuyên bố đại dịch đã được tiêu diệt vào tuần trước, chính quyền New Zealand hôm thứ ba đã xác nhận hai trường hợp mới từ những du khách đã đến từ Anh, chấm dứt chuỗi ngày 24 ngày không có ca nhiễm bệnh mới.


Hai trường hợp đã được xác nhận là hai người thân nữ trong độ tuổi 30 và 40, đã có kết quả dương tính sau khi được thả ra sớm từ quản lý cách ly, tổng giám đốc y tế của đất nước, bác sĩ Ashley Bloomfield, nói với các phóng viên tại một cuộc họp báo.


“Một ca bệnh mới là điều mà chúng tôi đã hy vọng sẽ không có, nhưng đó cũng là điều mà chúng tôi đã lường trước và lên kế hoạch,” ông nói, thêm rằng New Zealand đã duy trì khả năng theo dõi và kiểm tra liên lạc của mình để đáp ứng với các trường hợp mới.


Hai người phụ nữ đã đến Wellington qua Doha, thủ đô của Qatar, và Brisbane, Australia vào ngày 7 tháng 6, nhưng đã được miễn một chuyến đi từ bi bằng phương tiện cá nhân đến Auckland vào ngày 13 tháng 6 sau khi một thành viên trong gia đình qua đời.


Tiến sĩ Bloomfield cho biết ông không tin rằng phụ nữ đã lây nhiễm cho bất kỳ ai khác ở New Zealand, nói rằng họ đã không sử dụng bất kỳ cơ sở công cộng nào trong suốt hành trình của họ và chỉ liên lạc chặt chẽ với một thành viên gia đình kể từ khi đến Wellington.


Sau đây là những tin khác từ khắp nơi trên thế giới:


  • Theo một nghiên cứu mô hình mới, khoảng 1.7 tỷ người trên toàn thế giới - 22% dân số toàn cầu - có tình trạng khả năng bị bệnh tiểu đường hoặc các bệnh ảnh hưởng đến tim và phổi và khiến họ trở thành nhóm dễ bị tổn thương nhất. Dữ liệu này có thể giúp các quan chức y tế tập trung nỗ lực ngăn chặn với những người dễ bị nhiễm virut, những tác động nguy hiểm nhất của virus, và có lẽ sẽ ưu tiên cho họ tiêm phòng trước.

  • Olena Zelenska, vợ của tổng thống Ukraine, đã phải nhập viện sau khi xét nghiệm dương tính vào tuần trước, các quan chức ở Kyiv cho biết hôm thứ ba. Bà Zelenska bị viêm cả hai bên phổi, với mức độ nghiêm trọng vừa và không cần hỗ trợ oxy, văn phòng của chủ tịch Ukraine, Volodymyr Zelensky, cho biết trong một tuyên bố.

  • Hồng Kông sẽ nới lỏng một số hạn chế về xã hội vào thứ Năm, cho phép tiệc cưới và nhạc sống tiếp tục và nâng giới hạn cho các cuộc tụ họp công cộng lên từ 8 người đến 50 người, thư ký y tế của thành phố, Sophia Chan, cho biết hôm thứ ba. Thành phố Trung Quốc bán tự chủ này gần như không có ca bệnh mới nào trong những tuần gần đây, nhưng chính phủ đã viện dẫn các quy tắc giãn cách xã hội trong việc từ chối các đề xuất cho các cuộc biểu tình chính trị lớn.

  • Chính phủ Hungary cho biết họ sẽ chấm dứt quyền cai trị bằng sắc lệnh của Thủ tướng Viktor Orban đã được cấp vào đầu năm nay để chống lại coronavirus. Nhưng các nhà phê bình cho biết luật này sẽ có hiệu lực vào thứ Bảy, thắt chặt các quyền lực càn quét mà ông Orban đã tóm láy để chống lại virus.

Comments


bottom of page