top of page

Đã tìm ra 12 cá nhân chuyên tung tin vịt về vaccine trên mạng

Updated: Sep 18, 2021



By Shannon Bond, 14-05-2021


Các nhà khảo cứu đã tìm ra 12 người chịu trách nhiệm cho 65% những thông tin gây nhiễu và dối trá về vaccine đang hoạt động mạnh trên nền tảng Facebook, Instagram và Twitter được gọi là Disinformation Dozen, theo Imran Ahmed, giám đốc điều hành Trung tâm chống lại sự thù hận trên không gian mạng (CCDH).


Sau khi báo cáo này, Facebook cho biết họ đã gỡ xuống thêm nhiều tài khoản do 12 cá nhân này điều hành. Họ bao gồm những nhà hoạt động tẩy chay vaccine, những doanh nhân hay bác sĩ làm về lĩnh vực sức khoẻ phi truyền thống. Họ thường quảng bá cái gọi là “sức khoẻ tự nhiên”. Một số thậm chí bán các sách và thực phẩm chức năng.


Những thông điệp sai lệch về vaccine COVID-19 được lan truyền rộng rãi trên mạng theo cách thức tương tự trước đây với những loại vaccine khác.


Các tuyên bố từ Disinformation Dozen bao gồm “phủ nhận sự tồn tại của COVID, tuyên bố rằng vaccine không có tác dụng, đưa ra cách chữa trị COVID sai lệch, nói việc bác sĩ đề nghị tiêm vaccine là do có những yếu tố khác tác động đến," Ahmed nói.


Nhiều người trong số họ lan truyền những thuyết âm mưu về y học mà đã bị khoa học bác bỏ từ nhiều năm trước.

Điều này đặt ra câu hỏi: Tại sao các trang truyền thông xã hội gần đây mới bắt đầu trấn áp những thuyết sai lầm của họ? Cả những thành viên của Quốc hội và tổng chưởng lý tiểu bang đã thúc giục Facebook và Twitter cấm Disinformation Dozen. Thượng nghị sĩ Amy Klobuchar, D-Minn., nói với NPR: "việc đưa người Mỹ đi tiêm phòng là rất quan trọng để đẩy lùi đại dịch. Thông tin sai lệch về vaccine lan truyền trực tuyến sẽ gây ra hậu quả chết người, đó là lý do tại sao tôi đã kêu gọi các nền tảng truyền thông xã hội hành động chống lại các tài khoản tuyên truyền những lời nói dối này". Các mạng xã hội xử lý tin tức về COVID-19 vaccine Các công ty mạng xã hội có thể đóng băng tài khoản hoặc gắn nhãn các bài đăng gây hiểu lầm. Họ đã loại bỏ sự giả dối. Trong một số trường hợp, họ đã cấm những người liên tục chia sẻ các thông tin sai lệch. Facebook hiện đã xóa 16 tài khoản khỏi Facebook hoặc Instagram và áp lệnh hạn chế đối với 22 tài khoản khác, chẳng hạn như ngăn họ được giới thiệu với người dùng khác, giảm phạm vi tiếp cận bài đăng của họ và chặn họ tự quảng cáo thông qua quảng cáo trả phí. Phát ngôn viên Kevin McAlister cho biết "Tổng cộng, hơn 16 triệu phần nội dung vi phạm chính sách của chúng tôi đã bị xoá và chúng tôi tiếp tục làm việc với các chuyên gia y tế để thường xuyên cập nhật các chính sách này khi xuất hiện các sự kiện và xu hướng mới."

Twitter cho biết họ đã đình chỉ vĩnh viễn hai trong số các tài khoản Disinformation Dozen vì liên tục vi phạm các quy tắc, yêu cầu các tài khoản khác xóa một số tweet và dán nhãn liên kết đến thông tin đáng tin cậy về vaccine và không cho phép chia sẻ hoặc trả lời các tweet đó. Nhìn chung, hơn 22.400 tweet đã bị xoá do vi phạm chính sách COVID-19 của Twitter. Tuy nhiên, người phát ngôn Elizabeth Busby cho biết Twitter phân biệt giữa "thông tin sai lệch về vaccine mâu thuẫn với thông tin y tế công cộng đáng tin cậy, bị cấm theo chính sách của chúng tôi với cảm giác tiêu cực về vaccine do quan điểm cá nhân." Và do đó, Disinformation Dozen vẫn dễ dàng phát hiện trên phương tiện truyền thông xã hội. Chiến thuật hoạt động đã được kiểm chứng - Tried and true Đôi khi họ qua mặt các quy định bằng cách sử dụng ký hiệu. Ahmed đưa ví dụ: thay vì nói vaccine, họ chỉ giơ ngón tay ký hiệu chữ V và nói “nếu bạn ở gần người nào đó mà đã (giơ ký hiệu V lên) thì X có thể xảy ra với bạn” Hoặc họ có thể nói về thông tin thật một cách xuyên tạc, như nói rằng một người nổi tiếng đã qua đời vì họ tiêm vaccine, dù nguyên nhân tử vong không liên quan đến vaccine. Gregory của NewsGuard giải thích chiến thuật này là "trình bày sai một cách tổng thể một số loại nghiên cứu, một số loại dữ liệu để lái theo câu chuyện mà họ đã chọn." c người hoạt động chống vaccine cho là họ bị kiểm duyệt Ví dụ: Robert F. Kennedy Jr., một trong những Disinformation Dozen, là người trước kia đã thúc đẩy ý tưởng rằng vaccine có liên quan đến chứng tự kỷ (điều này đã bị phản bác). Trong đại dịch COVID, ông ta đã chia sẻ những lý thuyết âm mưu vô căn cứ liên kết mạng di động 5G với coronavirus, và gợi ý rằng cái chết của cầu thủ bóng chày nổi tiếng Hank Aaron có liên quan đến vaccine. Không có tin nào trên đây là thật cả. Kennedy đã bị loại khỏi InstagramInstagram, do Facebook sở hữu, vào tháng Hai vì liên tục chia sẻ các tuyên bố bị lật tẩy.

Tuy nhiên, ông ta vẫn chưa bị loại khỏi mạng Facebook. Ông ấy nói với NPR rằng công ty đã gắn cờ một số bài đăng của ông ấy, vì vậy ông ấy đã trở nên thận trọng hơn. "Tôi phải đăng kiểu như hình ảnh unicorn và mèo kitty trên đó," ông nói. "Tôi không muốn cho họ một cái cớ."

Ông ấy cũng sử dụng nó để quảng cáo trang web và bản tin của mình, nơi ông ấy đưa ra những tuyên bố mà ông ấy không thể làm trên mạng xã hội. Kennedy cho biết ông không bao giờ đăng thông tin sai lệch và cáo buộc Facebook kiểm duyệt. Ông cho biết cuộc trấn áp đã làm ông mất đi “hàng trăm ngàn dollars” tiền quyên góp cho tổ chức của ông. Xói mòn niềm tin từ tin vịt các mạng xã hội đã nghiêm khắc hơn, các nhà khảo cứu vẫn lo lắng rằng những tin vịt này sẽ cứ dai dẳng ăn mòn chút ít niềm tin vào vaccine trong công chúng, đặc biệt là trong những nhóm không muốn tiêm ngừa. Nhất là trong thời điểm then chốt mà vaccine được phát hành cho trẻ em 12 tuổi trở lên. Trong một cuộc khảo sát phụ huynh Hoa Kỳ, nhà xã hội học Jessica Calarco của Đại học Indiana thấy hơn một phần tư không có kế hoạch tiêm chủng cho con của họ. Bà nói: “Rất nhiều người trong số những bà mẹ này sử dụng Facebook, Twitter, hoặc các mạng xã hội khác” để tìm kiếm tin tức và thông tin. Và họ đang nói “Mỗi khi tôi mở điện thoại, tôi lại thấy một mẩu tin trái ngược với tin trước.”

Facebook trong tuần này đã công bố dữ liệu khảo sát cho thấy mức độ chấp nhận vaccine ở người lớn ở Hoa Kỳ đã tăng 10% kể từ tháng Giêng. Tuy nhiên, cuộc khảo sát của họ cũng cho thấy những lý do hàng đầu mà mọi người cho biết họ không muốn tiêm chủng là lo lắng về tác dụng phụ và thiếu tin tưởng vào vaccine hoặc chính phủ - chính xác là các vấn đề do các tài khoản chống vaccine đưa ra. Các mạng xã hội cho biết việc tăng cường lan toả thông tin đáng tin cậy từ các nguồn có thẩm quyền, chẳng hạn như CDC, cũng quan trọng như việc giảm sự lan truyền của các bài đăng có hại. Cả Facebook và Twitter đều liên kết đến thông tin sức khỏe cộng đồng trong ứng dụng của họ và trong nhãn mà họ dán trên các bài đăng gây hiểu lầm. Nhưng giờ đây họ phải đối mặt với một trận chiến khó khăn trong việc thuyết phục những người còn hoài nghi.

Calarco cho biết nhiều phụ huynh mà cô đã nói chuyện xem giá trị các bài đăng mà họ nhìn thấy trên mạng xã hội "ngang bằng với các khuyến cáo y tế, thông tin y tế chính thống xuất phát từ những nguồn như CDC."


Dịch thuật: Chau Tran, Adelia Duong

Biên tập: Khanh Vy Le




Comments


bottom of page