top of page

Đảng Cộng hoà, Nhà Trắng muốn tạm thời giảm trợ cấp thất nghiệp hàng tuần từ $600 xuống thành $200

Phe Dân chủ ở Hạ viện đã đề xuất giữ trợ cấp ở mức $600 cho đến tháng 1 năm sau, nhưng chương trình đó dự kiến sẽ hết hạn vào cuối tuần này; $200 dự định sẽ là cầu nối cho đến khi các tiểu bang chuyển sang một hệ thống mới.


Erica Werner, Jeff SteinSeung Min Kim, ngày 27 tháng 7, 2020



Phe Cộng hòa ở Thượng viện sẽ đề xuất cắt giảm trợ cấp thất nghiệp khẩn cấp hàng tuần từ $600 xuống còn $200 cho đến khi các tiểu bang có thể đề xuất một chương trình phức tạp hơn, hai người ẩn danh quen thuộc với kế hoạch chia sẻ.


Đề xuất này sẽ là một phần của dự luật cứu trợ trị giá 1 nghìn tỷ mỹ kim nhằm mục đích đối phó với sự sụp đổ kinh tế do coronavirus mới gây ra. Đảng Cộng hòa có kế hoạch công bố dự luật vào thứ Hai và đang tiến hành đàm phán với đảng Dân chủ. Khoản trợ cấp thất nghiệp hàng tuần ở mức $600 sẽ hết hạn trong vài ngày và phe Dân chủ phía Hạ viện đã đề xuất gia hạn nó đến tháng 1 vì tỷ lệ thất nghiệp vẫn rất cao.


Phe Cộng hòa ở Thượng viện muốn giảm khoản trợ cấp $600 xuống còn $200 cho đến khi các tiểu bang có thể tạo ra một phương pháp mới để cấp cho người lao động khoảng 70% mức thu nhập của họ trước khi mất việc. Các tiểu bang được cho là phải chuyển tiếp vào cách thức mới trong vòng hai tháng theo kế hoạch mới của đảng Cộng hoà, mặc dù không rõ nếu quá trình đó có sẽ có nhiều sự rườm rà hay không.


Kế hoạch mới đã được bàn qua trong một cuộc gọi nội bộ với các thành viên đảng Cộng hòa ở Quốc hội vào thứ Hai, một người có mặt trong cuộc gọi nói. Các quan chức Nhà Trắng, các nhà lập pháp Cộng hòa và một số giám đốc điều hành doanh nghiệp đã phàn nàn rằng khoản tiền trợ cấp $600 hàng tuần đã tạo ra một tình huống rằng một số người được trả nhiều tiền để ở nhà hơn là nếu họ trở lại làm việc.


Nhưng đảng Dân chủ đã phản bác rằng số tiền này đóng vai trò là tấm đệm khẩn cấp cho hàng triệu người Mỹ đã bị điêu đứng bởi những sự thay đổi đột ngột của thị trường lao động, đặc biệt là khi nhiều tiểu bang đang đảo ngược lại kế hoạch tái mở cửa kinh tế.


Ngoài việc giảm đi khoản trợ cấp thất nghiệp, đạo luật này dự kiến ​​sẽ bao gồm một đợt $1,200 mới cho từng người Mỹ, hàng tỷ mỹ kim cho các trường học với một số tiền nhằm giúp các lớp học mở lại và bảo vệ khỏi trách nhiệm trong vòng năm năm cho các doanh nghiệp, những người chăm sóc sức khoẻ và các điều khác.


Đạo luật này cũng bao gồm ít nhất 100 tỷ mỹ kim nữa cho Chương trình Bảo vệ Tiền lương (PPP) cho các doanh nghiệp nhỏ và dự kiến ​​sẽ mở rộng một lệnh cấm cách hạn chế cho việc trục xuất người ở nhà thuê. Nó không chứa bất kỳ khoản tiền mới nào cho chính quyền tiểu bang và địa phương - một yêu cầu chính của Dân chủ - mà thay vào đó, giúp các nhà lãnh đạo tiểu bang và địa phương linh hoạt hơn trong việc chi tiêu 150 tỷ mỹ kim mà đã được phê duyệt trong Đạo luật CARES (CARES Act) vào tháng 3.


Đảng Dân chủ, tập hợp xung quanh dự luật của Hạ viện trị giá 3 nghìn tỷ mỹ kim mà đã được thông qua vào tháng Năm, đã tấn công đảng Cộng hòa hôm thứ Hai vì sự chậm trễ kéo dài.


“Tiền thất nghiệp gần cạn kiệt, thời hạn để bảo vệ người thuê nhà cũng sắp hết, chính quyền tiểu bang và địa phương sẽ bước sang một tháng mới mà không có tiền và sẽ tiếp tục sa thải hàng ngàn người,” Lãnh đạo Thiểu số ở Thượng viện, ông Charles E. Schumer (DN.Y.) cho biết vào sáng thứ Hai trên MSNBC. “Chúng ta đang đứng bên bờ vực thẳm mà đến giờ chúng ta vẫn chưa có kế hoạch từ đảng Cộng hòa. Chúng tôi muốn ngồi xuống và đàm phán. Nhưng mình không thể thương lượng với một cô hồn.”


Trước những khó khăn trong việc đạt được thỏa thuận về nhiều vấn đề gây tranh cãi, Tham mưu Trưởng Meadows và Bộ trưởng Ngân khố Mnuchin đã đề nghị vào cuối tuần rằng Quốc hội có thể cần phải thông qua một dự luật hạn hẹp chỉ bao gồm bảo hiểm thất nghiệp (unemployment insurance), tiền cho các trường học và các điều khoản trách nhiệm pháp lý.


Đảng Dân chủ đã bác bỏ cách tiếp cận đó, và McConnell cũng chưa tán thành nó cách công khai.


Dự luật này sẽ loại trừ việc cắt giảm thuế lương mà Tổng thống Trump yêu cầu nhưng đảng Cộng hòa ở Thượng viện lại phản đối. Nhưng nó dự kiến ​​sẽ bao gồm ngôn ngữ liên quan đến tòa nhà trụ sở FBI nằm chéo từ phía khách sạn của Trump ở trung tâm Washington DC. Không rõ chính xác ngôn ngữ của dự luật sẽ nói gì về nó, nhưng Trump nói rằng ông muốn thấy một tòa nhà trụ sở mới được xây dựng trên miếng đất này, và Chính quyền của ông đã bãi bỏ một kế hoạch di dời trụ sở ra ngoại ô.


Dự luật này dường như cũng có thể bao gồm một số điều khoản khác được thúc đẩy bởi nhiều đảng viên Cộng hòa phía Thượng viện, có khả năng sẽ giúp họ lấy được nhiều phiếu bầu hơn. Chúng bao gồm một dự luật của Thượng nghị sĩ Lindsey O. Graham (R-S.C.) Nhằm mục đích mạng dây chuyền sản xuất trở lại Hoa Kỳ từ Trung Quốc. Ông Graham đã dự đoán vào cuối tuần qua rằng một nửa số thành viên Cộng hòa sẽ không ủng hộ một dự luật chi tiêu coronavirus mới.


Dự luật của Thượng nghị sĩ John Cornyn (R-Tex.) về việc gia tăng các ưu đãi cho việc sản xuất con chip tiên tiến cũng đang được chú ý để đưa vào gói cứu trợ, cũng như một dự luật tiềm năng của Thượng nghị sĩ Rob Portman (R-Ohio) được gọi là Đạo luật Bảo vệ Cải tiến Hoa Kỳ (Safeguarding American Innovation Act).


Một nhà lập pháp Cộng hoà cũng đang thảo luận về việc áp đặt giới hạn thu nhập đối với kế hoạch thay thế tiền lương ở mức 70%, một người phát biểu, điều này sẽ giới hạn quy mô của chương trình. Thay thế 70 phần trăm thu nhập của những người có thu nhập cao đã bị mất việc làm có thể vẫn khiến họ nhận được nhiều lợi ích hơn so với số tiền trợ cấp $600 hàng tuần. Không ai biết mức giới hạn thu nhập này sẽ được đặt ở đâu.


Đảng Dân chủ của Hạ Viện phản đối kế hoạch đảng Cộng hoà nhằm hạn chế số tiền trợ cấp và cả kế hoạch chuyển đổi hệ thống trợ cấp sang mô hình mới. Các nhà phê bình chỉ ra rằng các văn phòng thất nghiệp chính phủ hiện giờ đã bị áp đảo rồi. Hiệp hội các Cơ quan Lao động Nhà nước Quốc gia (The National Association of State Workforce Agencies) đã cảnh báo trong một tuyên bố được lưu hành trên Capitol Hill rằng việc thay thế tiền lương cần “8 đến 20 tuần trở lên” ở mỗi tiểu bang để có thể thực hiện nó kể từ ngày Bộ Lao động ra hướng dẫn.


“Chúng tôi nghi ngờ rằng cơ sở hạ tầng cho Unemployment Insurance của chính phủ đã được cải thiện đáng kể kể từ khi Đạo luật CARES, vì đã chứng kiến mức độ quá tải của hệ thống,” Evercore ISI, công ty tiến hành nghiên cứu thị trường, cho biết trong một tuyên bố vào thứ hai.


Translation by Cookie Duong

Opmerkingen


bottom of page