top of page

Đảng Cộng hòa bang California đặt thùng bỏ phiếu bất hợp pháp


Những thùng kim loại bỏ phiếu bầu qua thư đã “mọc” lên rải rác miền Nam bang California trong những tuần vừa qua, từ các nhà thờ cho đến những tiệm bán súng và phòng tập thể dục. In trước thùng là biển hiệu nhìn có vẻ có thẩm quyền “Thùng nhận phiếu bầu chính thức”.


Katie Shepherd, ngày 12 tháng 10, 2020

Các viên chức tiểu bang California cho biết những thùng bỏ phiếu không chính thức đó không đủ tiêu chuẩn an ninh và chúng vi phạm pháp luật bầu cử tại đây. (Ảnh: Gregory Bull/AP)


Những thùng kim loại bỏ phiếu bầu qua thư đã “mọc” lên rải rác miền Nam bang California trong những tuần vừa qua, từ các nhà thờ cho đến những tiệm bán súng và phòng tập thể dục. In trước thùng là biển hiệu nhìn có vẻ có thẩm quyền “Thùng nhận phiếu bầu chính thức”.


Đảng Cộng hòa bang California đã thúc ép cử tri bỏ phiếu bầu vào hộp thư không chính thức này. Những bài đăng trên mạng xã hội quảng cáo các địa điểm của các thùng phiếu không chính thức, và một giám đốc khu vực đã đăng một tấm hình chính mình cầm lá phiếu trước một trong những thùng bỏ phiếu này trên Twitter hôm thứ Sáu vừa qua (tức ngày 9 tháng 10).


Dòng tweet của Jordan Tygh (giám đốc khu vực vùng Đảng Cộng hòa bang California), “Tôi đã hoàn thành nghĩa vụ của mình bằng việc bỏ phiếu sớm. Nhắn tin cho tôi để biết thêm các địa điểm bỏ phiếu tiện lợi!” nay đã bị xóa, nhưng tờ Washington Post đã kịp thời ghi nhận.


Nhưng những thùng nhận phiếu bầu qua thư được Sở Đăng ký Quận Cam và đài truyền hình KCAL ghi nhận đầu tiên không phải ở những địa điểm bỏ phiếu qua thư mà quận cho phép. Trên thực tế, những thùng bỏ phiếu không chính thức ấy là trái luật, các viên chức tiểu bang cho biết hôm Chủ Nhật, tức ngày 11 tháng 10.


Hình chụp dòng tweet từ trang Twitter. (Twitter)


“Vận hành các thùng bỏ phiếu bầu qua thư không chính thức — nhất là những thùng giả danh là thùng chính thức — không chỉ đánh lừa cử tri mà còn vi phạm luật bầu cử của bang,” Bộ trưởng Nội vụ bang California ông Alex Padilla, thành viên đảng Dân chủ, chia sẻ với tờ The Post qua email. “Văn phòng của tôi đang phối hợp với các viên chức địa phương để giải quyết những báo cáo về thùng nhận phiếu bầu không chính thức. Người dân bang California chỉ nên sử dụng thùng nhận phiếu bầu chính thức đã được lắp đặt và bảo đảm an ninh bởi văn phòng bầu cử của quận mình.”


Việc thiết lập hay quảng bá những thùng bỏ phiếu không chính thức có thể là tội trọng với án tù từ hai đến bốn năm, theo văn phòng bộ trưởng nội vụ.


Trang web của bộ trưởng nội vụ liệt kê các địa điểm bỏ phiếu qua thư chính thức. Nhưng những nhà lãnh đạo đảng Cộng hòa lại đang khuyến khích cử tri đem lá phiếu đã điền của mình đến những địa điểm không công khai được trang bị thùng bỏ phiếu không chính thức màu xanh lá cây như chỗ kiểm tra khói xe (smog check) và trạm xăng.


Đảng Cộng hòa bang California không trả lời ngay lập tức khi được yêu cầu bình luận từ The Post tối Chủ Nhật, nhưng đã biện hộ cho những thùng nhận phiếu bầu của họ trên Twitter.


“Nếu một giáo đoàn/doanh nghiệp hay một nhóm khác cung cấp thêm lựa chọn bỏ phiếu tại một địa điểm an toàn cho các giáo dân/cộng tác viên hoặc đồng nghiệp, cùng những người họ tin tưởng, thay vì đưa phiếu cho một kẻ lạ gõ cửa nhà họ — thì có gì sai?” đảng Cộng hòa bang California đăng trên Twitter.


Đảng Cộng hòa cho biết họ đang dùng một điều luật mà theo họ là đã hợp pháp hóa thông lệ gọi là “thu hoạch phiếu bầu” được phe Dân chủ thông qua năm 2016.


Ở một số tiểu bang, các quy tắc về thu hoạch phiếu bầu cho phép tình nguyện viên của chiến dịch tranh cử đến từng nhà để thu lá phiếu và thay mặt cử tri hoàn lại tại văn phòng bầu cử để được đếm. Mặc dù hợp pháp ở nhiều tiểu bang, nhưng thủ tục đó đã gây nhiều tranh cãi vì những khiếu nại cho rằng việc ấy có thể dẫn đến nhiều lá phiếu bị thất lạc hoặc bị giả mạo. Những người ủng hộ thủ tục này cho rằng thu hồi lá phiếu như trên có thể tăng tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu và là một giải pháp hữu ích cho những người khuyết tật, bận bịu hoặc những gặp những trở ngại khác có thể khiến họ không tự đi bỏ phiếu được.


Luật bầu cử của bang California cho phép cử tri đưa lá phiếu của mình cho bất kỳ ai được bổ nhiệm để gửi đi. Dưới luật ấy, các đảng viên Dân chủ ở bang California đã từng tổ chức “tiệc bầu cử” nơi người tham dự điền phiếu bầu qua thư của mình rồi để tình nguyện viên gửi đi chung một lần. Nhưng các đảng viên Cộng hòa trong tiểu bang hay chỉ trích việc thu hồi lá phiếu, và đảng Cộng hòa bang California đã kiện Thống đốc Gavin Newsom (đảng Dân chủ) vì thủ tục này chỉ mới năm nay.


Bây giờ, chính Đảng Cộng hòa lại đang dùng luật tương tự để biện minh cho các thùng phiếu không chính thức vì cho rằng chúng giống như những người tình nguyện viên thu thập lá phiếu từ cử tri. Đảng Cộng hòa ở California đã tweet: “Thủ tục này được áp dụng từ năm 2016 - không rõ tại sao bây giờ mọi người lại thấy bất ngờ."


Ủy ban Quốc hội Đảng Cộng hòa Toàn Quốc (National Republican Congressional Committee) cũng bảo vệ các thùng phiếu không chính thức, ngụ ý trong tweet rằng Đảng Dân chủ California “chỉ chấp nhận việc thu thập lá phiếu khi đó là phiếu bầu của Đảng Dân chủ”.


Tuy nhiên, văn phòng của ông Padilla hôm Chủ Nhật cho biết các thùng phiếu này không hợp pháp theo luật năm 2016, vì quy chế đó ủy nhiệm cử tri chỉ định một “người” để trả lại lá phiếu và không có ai khác hiện diện tại thùng phiếu không chính thức. Trong khi đó, các thùng phiếu chính thức phải đáp ứng rất nhiều tiêu chuẩn để bảo vệ các thùng và đảm bảo không thể giả mạo các lá phiếu. Ông Padilla nói các thùng phiếu của Đảng Cộng hòa không đáp ứng được những tiêu chuẩn đó.


Ít nhất một chi hội của Đảng Cộng hòa California cho biết họ đang triển khai địa điểm bỏ phiếu riêng vì lo ngại về “an ninh”, mặc dù có ít bằng chứng cho thấy việc bỏ phiếu bằng thư dẫn đến gian lận.


“CẢNH BÁO CỬ TRI BẢO THỦ!” Fresno của Đảng Cộng hòa ghi trong phần giới thiệu về danh sách các địa điểm trả lại phiếu bầu không chính thức. “Tổng thống Trump rất lo ngại về tình trạng thiếu an ninh của việc bầu qua bưu điện. Đừng để xảy ra chuyện lá phiếu của bạn không được tính. Sau khi lá phiếu của bạn được gửi đến nhà, hãy điền đầy đủ và gửi nó đến một trong những địa điểm an toàn được liệt kê dưới đây, càng sớm càng tốt. Hãy chắc chắn rằng phiếu bầu của bạn được tính!"


Colorado, Oregon, Washington, Hawaii và Utah đã gửi cho mọi cử tri một lá phiếu qua bưu điện trong mỗi cuộc bầu cử, và nhiều tiểu bang khác cũng đã làm theo và mở rộng các lựa chọn bỏ phiếu vắng mặt của người dân trong đại dịch coronavirus. Sự thay đổi này, nhằm hạn chế sự lây lan coronavirus ở địa điểm bỏ phiếu, có thể làm phức tạp thêm cuộc tổng tuyển cử.


Những lo ngại về gian lận từ việc bầu qua bưu điện dựa trên bằng chứng không chắc chắn. Ba bang có bầu phổ thông qua bưu điện phát hiện ra rằng chưa đến 1% số phiếu bầu trong năm 2016 và 2018 bị gắn cờ là có khả năng bị gian lận.


Tuy nhiên, cử tri bỏ phiếu qua bưu điện có thể gặp một số vấn đề hiếm gặp. Một số lượng nhỏ lá phiếu không bao giờ được gửi đi hoặc được gửi đến địa chỉ sai. Và một số lá phiếu gửi qua bưu điện bị từ chối vì có sai sót hoặc do cử tri trả lại lá phiếu trễ.


Sau khi các báo cáo địa phương nêu lên những lo ngại về các thùng phiếu của Đảng Cộng hòa, các quan chức tiểu bang đã ban hành hướng dẫn làm rõ rằng các thùng phiếu không chính thức là bất hợp pháp. Twitter xóa tweet của Tygh vào đêm Chủ nhật vì vi phạm các quy tắc của trang này.

Văn phòng Bộ trưởng Ngoại giao cho biết họ đã nhận được nhiều báo cáo về các thùng phiếu không chính thức trên khắp California và cho biết họ sẽ gửi hướng dẫn cập nhật cho các đảng phái chính trị tại đây để tư vấn về các án phạt hình sự có thể gắn với các thùng phiếu không hợp pháp. Phát ngôn viên của Ủy viên Công tố Quận Cam, Todd Spitzer, nói với các công tố viên của Register rằng họ cũng đang điều tra các báo cáo về thùng phiếu không đúng quy cách.


“Các cử tri có toàn quyền với cách trả lại lá phiếu của họ và họ có nhiều lựa chọn an toàn và bảo mật để làm như vậy,” ông Padilla nói. “Các lá phiếu có thể được trả lại qua thư, đến bất kỳ địa điểm bỏ phiếu trực tiếp nào hoặc đến thùng phiếu an toàn chính thức. Đừng bao giờ giao phiếu của bạn cho người mà bạn không tin tưởng. "


Người dịch: Vy Nguyen, Vũ Xuân Mai

Biên Tập: K.Tran

Comments


bottom of page