top of page

Kiểm chứng: Đảng Dân chủ có nhiều khả năng sẽ chiếm đa số ghế Thượng viện vào tháng 11

Updated: Sep 15, 2020

Translated from Reuters article Factbox: Democrats threaten Senate's Republican majority in key races


Reuters Staff, ngày 14 tháng 9, 2020


(Reuters) - Tổng thống Donald Trump đang trượt dốc trong các bảng khảo sát cử tri vì cách chính quyền ông phản ứng với đại dịch coronavirus. Và điều đó cũng đã khiến cơ hội nắm giữ Thượng viện (53-47) của các đồng minh Cộng hoà bị thu hẹp lại.

Thượng nghị sĩ Martha McSally (R-AZ) thẩm vấn David Marcus, người dẫn đầu dịch vụ ví tiền kỹ thuật số Calibra của Facebook, trong cuộc điều trần trước Uỷ ban Thượng viện về Ngân hàng, Nhà ở và Nội vụ Đô thị, ngày 16 tháng 7, 2019. REUTERS/Erin Scott


Phe Dân chủ chỉ cần thắng ít nhất 3 ghế Cộng hoà để giành đa số nếu Joe Biden thắng cử tổng thống, vì điều đó cho phép Kamala Harris lá phiếu quyết định trong Thượng viện (phó tổng thống chủ trì Thượng viện và sẽ bỏ phiếu bầu của mình nếu hai bên có số phiếu ngang bằng nhau). Nếu ông thua, họ cần 4 ghế.


Dưới đây là tóm tắt của 7 cuộc đua tranh cử, nơi các Thượng nghị sĩ Cộng hoà và hai Thượng nghị sĩ Dân chủ đương nhiệm đang tranh đấu với các đối thủ của đảng kia cho sự sống còn của tương lai chính trị của họ.


Những người Cộng hoà đang nằm ở thế yếu:


ARIZONA

Thượng nghị sĩ Martha McSally đang tụt lại đằng sau đối thủ Mark Kelly của phe Dân chủ trong việc gây quỹ, và bà cũng thua ông trung bình ở mức 11 điểm trên các bảng khảo sát ý kiến, theo trang web theo dõi vận động tranh cử RealClearPolitics.com


McSally, một cựu Dân biểu và phi công chiến đấu Không lực Hoa Kỳ, đã được bổ nhiệm ghế Thượng viện sau khi cựu Thượng nghị sĩ John McCain qua đời. Ông Kelly, một cựu phi hành gia và phi công chiến đấu Hải quân Hoa Kỳ, đã dẫn đầu các bảng khảo sát ý kiến cả năm nay.


COLORADO

Thượng nghị sĩ Cộng hoà Cory Gardner, một cựu Dân biểu đã bắt đầu nhiệm kỳ ở Thượng viện vào năm 2015, là một trong những Thượng nghị sĩ Cộng hoà yếu thế nhất, một phần vì lòng trung thành của ông với Trump, trong lúc ông đại diện cho một tiểu bang có khuynh hướng Dân chủ trong cả ba đợt bầu cử vừa qua.


John Hickenlooper, một Thống đốc qua hai nhiệm kỳ và cựu ứng cử viên phe Dân chủ 2020, đang dẫn đầu Gardner trên nhiều khảo sát ý kiến. Thế nhưng Gardner vẫn có lợi thế lớn về ngân quỹ, và kết quả thăm dò của Hickenlooper cho thấy khoảng cách dẫn đầu của ông đã bị tuột xuống còn 5%, theo FiveThirtyEight.com, phục hồi hy vọng thắng cử của Gardner.


GEORGIA

Thượng nghị sĩ Cộng hoà David Perdue sẽ hoàn thành nhiệm kỳ đầu của mình vào tháng 11. Ông là một doanh nhân giàu có tự cho mình là đồng minh của Trump. Hiện tại ông dẫn đầu đối thủ Dân chủ của mình, Jon Ossoff, hơn 4 điểm trên các bảng thăm dò ý kiến, theo RealClearPolitics.com. Ông cũng giữ lợi thế về việc gây quỹ.


Ossoff, một phóng viên điều tra và giám đốc truyền thông, đã tổ chức một chiến dịch bề thế cho một đợt bầu cử đặc biệt của Hạ viện vào 2017 nhưng cuối cùng đã thua. Phe Dân chủ tin rằng lần này ông có thể hạ bệ Perdue, một phần vì sự bất mãn của người dân về phản ứng của Trump với đại dịch COVID-19 đã ập đến Georgia.


IOWA

Theresa Greenfield (D), một nhà quy hoạch đô thị và phát triển bất động sản, đang giằng co trên sàn đấu với Thượng nghị sĩ Cộng hoà, bà Joni Ernst, giữa lúc Iowa đang trải qua một đỉnh điểm mới với số ca lây nhiễm coronavirus của tiểu bang.


Greenfield đã cáo buộc Ernst rằng bà là con bù nhìn của Trump và không xem trọng đại dịch COVID-19 trong một thời điểm khi các ca lây nhiễm coronavirus đang tăng vượt bậc ở tiểu bang này. Bà Ernst, Thượng nghị sĩ nhiệm kỳ đầu với lợi thế về gây quỹ, cho rằng bà Greenfield thù hằn với cảnh sát và nói rằng chiến dịch của bà chỉ toàn được tài trợ bằng những người Dân chủ ở ngoài tiểu bang.


MAINE

Thượng nghị sĩ Susan Collins với bốn nhiệm kỳ ở Thượng viện, một người Cộng hoà ôn hoà từ New England thường được biết đến qua sự trung dung, đang hứng trả thị phi từ cử tri vì nhiều phê bình rằng bà đã thất bại trong việc thúc đẩy sự chừng mực ở Thượng viện dưới thời tổng thống của Trump.


Đối thủ Dân chủ của bà, Chủ tịch Hạ viện Maine, bà Sara Gideon, tiếp tục dẫn đầu bà Collins trong nhiều tháng qua trong các bảng khảo sát ý kiến và đã nhận được nhiều quyên góp hơn đối thủ Cộng hoà. Nhưng một bảng khảo sát gần đây của AARP, một nhóm lợi ích cho người già, cho thấy cuộc đua này có thể trở nên sít sao, với bà Gideon dẫn đầu bằng chỉ một điểm.


MONTANA

Thượng nghị sĩ Cộng hoà Steve Daines phải đối mặt với một cuộc bầu cử eo hẹp với Thống đốc hai nhiệm kỳ Steve Bullock. Ông cũng từng là một ứng cử viên tổng thống đã xây dựng thương hiệu của mình là một người Dân chủ với lối suy nghĩ độc lập. Ông Daines, một cựu dân biểu và giám đốc phần mềm, được biết đến như là một người Cộng hoà đáng tin cậy và từng khoe quan hệ của ông với Trump.


Bullock nhảy vào cuộc đua trễ vào tháng 3. Nhưng ông đã nhanh chóng gầy được 11 triệu đô la, gần bằng tổng số tiền mà Daines đã nhận được từ tháng 1 năm 2019. Ông Bullock đã dẫn đầu ông Daines trên các bảng khảo sát ý kiến từ lúc mới vào Hè. Nhưng hiện tại, ông Daines lại đang ở vị trí dẫn đầu, cách 3 điểm, theo FiveThirtyEight.com.


NORTH CAROLINA

Thượng nghị sĩ Thom Tillis đang đi sau người thách thức ông, cựu Thượng nghị sĩ tiểu bang, ông Cal Cunningham, người đã dần dần vượt qua ông về mặt quyên góp quỹ tranh cử, dù cả hai đấu thủ đều có $6 triệu đô la lúc đầu Hè.


Bất chấp sự dẫn đầu lâu dài của Cunningham trong các bảng dò sát, các nhà phân tích cho biết cuộc bầu cử có khả năng sẽ được quyết định bởi thành tích của Trump ở tiểu bang đã bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch. Khảo sát gần đây được tài trợ bởi AARP cho thấy Trump đang ngang ngửa với Biden.


Hai người Dân chủ yếu thế:


ALABAMA

Thượng nghị sĩ Doug Jones, được cho là người Dân chủ yếu thế nhất Thượng viện, đã thắng chiếc ghế mà ông Jeff Sessions để lại để trở thành Bộ trưởng Bộ tư pháp dưới Trump vào 2017. Ở một tiểu bang thường được xem là an toàn cho các ứng cử viên Cộng hoà, ông Jones đã đánh bại cựu chánh án Tối cao Pháp viện Alabama Roy Moore. Chiến dịch tranh cử của ông Moore đã bị làm rối bởi cáo buộc hành vi vô luân.


Thượng nghị sĩ bây giờ phải đối đầu với cựu huấn luyện viên bóng bầu dục trường đại học Auburn, ông Tommy Tuberville, một ứng cử viên Cộng hoà đã xoá bỏ cơ hội của ông Sessions để trở lại ghế Thượng viện vào năm nay. Các khảo sát gần đây cho thấy ông Tuberville dẫn đầu ông Jones khá xa.


MICHIGAN

Thượng nghị sĩ Dân chủ Gary Peters bảo toàn một vị trí dẫn đầu khiêm tốn với đối thủ Cộng hoà John James trong một tiểu bang được xem là “chính trường" cho cuộc tái thắng cử của Trump.


Cuộc đua này có khuynh hướng nghiêng về ông Peters, theo các phân tích viên. Nhưng ông James, một doanh nhân Michigan, tiếp tục nhận được nhiều quyên góp tranh cử hơn ông Peters. Trong khi đó, ông Peters vẫn báo cáo lượng tiền mặt cao hơn qua mùa Hè.


Người dịch: Cookie Duong

Comments


bottom of page