top of page

Đảng viên Dân chủ Raphael Warnock giành chiến thắng trong cuộc bầu cử đặc biệt của Thượng viện

Updated: Jan 23, 2021


Ella Nilsen, ngày 6 tháng 1 năm 2021

Thượng nghị sĩ Đảng Dân chủ Raphael Warnock đã giành được một ghế Thượng viện Hoa Kỳ ở Georgia, đánh bại Thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa Kelly Loeffler trong cuộc bầu cử quan trọng vào ngày 5 tháng 1 của bang. Cuộc đua được quyết định bởi đối tác bầu cử của Vox vào lúc 11:13 tối theo giờ ET.


Chiến thắng của Warnock là một cột mốc lịch sử; ông là thượng nghị sĩ da đen đầu tiên được bầu ở Georgia, tiểu bang đã chiến đấu theo phe Liên minh miền Nam trong Nội chiến Hoa Kỳ. Warnock là người Da đen thứ 11 từng phục vụ trong Thượng viện và ông ta sẽ là một trong ba thượng nghị sĩ Da đen trong Quốc hội hiện tại, cùng với Sens. Cory Booker (D-NJ) và Tim Scott (R-SC).


“Georgia là quê hương của Martin Luther King Jr.,” Warnock nói với Vox trong một cuộc phỏng vấn vào mùa thu vừa qua . “Nó từ lâu đã trở thành mũi nhọn cho sự thay đổi ở Mỹ. Và tôi nghĩ rằng thông qua phong trào mà chúng tôi đang xây dựng này, một lần nữa nó sẽ là trọng tâm cho sự thay đổi đó ”.


Warnock, mục sư cấp cao tại Nhà thờ Baptist Ebenezer ở Atlanta, đã đề cập đến bản chất lịch sử của chiến thắng của mình trong bài phát biểu vào sáng sớm thứ Tư. Ông ấy nói về việc lớn lên trong một ngôi nhà trợ cấp ở Savannah, Georgia, “một đứa con trai của một mục sư quá cố, một cựu chiến binh và một doanh nhân nhỏ, và mẹ tôi khi còn là một trẻ lớn lên ở Georgia đã từng đi hái bông gòn thuê."


“nhưng giờ đây, vì đây là nước Mỹ, đôi bàn tay 82 tuổi từng hái bông gòn cho người khác đã đi bỏ phiếu và chọn đứa con trai út của bà ấy trở thành thượng nghị sĩ Hoa Kỳ,” Warnock nói thêm trong bài phát biểu của mình.


Chiến thắng của Warnock báo hiệu một tiềm tàng thay đổi trong chính trị Georgia. Diễn ra vài tháng sau khi Joe Biden trở thành ứng cử viên tổng thống đảng Dân chủ đầu tiên giành chiến thắng ở Georgia kể từ năm 1992. Các đảng viên Đảng Dân chủ Hạ viện cũng đã giành khu vực được giữ bởi Cộng Hòa duy nhất của họ vào năm 2020 tại quận Seventh Congressional ở Georgia, ngoại ô Atlanta.


Vài giờ sau chiến thắng của Warnock, đảng viên Dân chủ Jon Ossoff đã giành chiến thắng trong cuộc đua với Thượng nghị sĩ GOP đương nhiệm David Perdue, giúp đảng Dân chủ kiểm soát Thượng viện.


Georgia, từng là một bang có truyền thống bảo thủ, đã chứng kiến thay đổi lớn trong những năm gần đây - nhưng cũng thấy ​​một Đảng Dân chủ ngày càng có tổ chức. Về chiến thắng của Warnock, Đảng Dân chủ có thể cảm ơn các nhóm bảo vệ quyền bỏ phiếu nhằm thu hút các cử tri da màu, vốn được ủng hộ bởi các cử tri da màu.


“Chúng tôi đã chạm mốc 2 triệu vào ngày hôm qua, chúng tôi đã thực hiện 5 triệu cuộc gọi điện thoại, 3 triệu tin nhắn cho cử tri Georgia,” Nsé Ufot, Giám đốc điều hành của nhóm quyền bầu cử New Georgia Project, nói với Vox. "Tất cả chúng tôi đều ngạc nhiên với kết quả của cuộc bầu cử tháng 11 và tôi khẳng định Georgia là một bang chiến trường."


Chiến thắng của Warnock có ý nghĩa như thế nào đối với quyền kiểm soát của Thượng viện và chương trình nghị sự của Biden


Tổng thống đắc cử Joe Biden đã thắng cử tổng thống vào ngày 3 tháng 11, nhưng ông không có nhiều cơ hội để thực hiện chương trình nghị sự táo bạo mà ông đã đề xuất nếu không có sự ủng hộ của Quốc hội.


Biden bước vào nhiệm sở của mình với hàng tá cuộc khủng hoảng: Đại dịch Covid-19 đang trở nên tồi tệ hơn ở Mỹ ngay cả khi vắc xin bắt đầu được phân phối trên khắp đất nước và hàng triệu người vẫn không có việc làm do coronavirus. Sau nhiều tháng bế tắc giữa lưỡng đảng, Quốc hội đã thông qua gói cứu trợ kinh tế trị giá 900 tỷ USD trước năm mới. Biden cho biết ông muốn có nhiều biện pháp kích thích kinh tế hơn và có cơ hội tốt hơn để làm điều đó khi đảng Dân chủ sẽ kiểm soát Thượng viện.


Nhưng các đảng viên Dân chủ vẫn sẽ phải cạnh tranh với các đảng viên Cộng hòa ở Thượng viện. Giành được cả hai ghế ở Georgia có nghĩa là đảng Dân chủ sẽ có 50 ghế trong Thượng viện, cộng với Phó Tổng thống đắc cử Kamala Harris đóng vai trò là người quyết định giúp đảng dân chủ chiếm đa số phiếu biểu quyết.


Điểm đáng chú ý là hầu hết các dự luật cần phải đạt được tỷ lệ 60 trong tổng số phiếu ở Thượng viện. Do đó, ngay cả khi đảng Dân chủ có quyền kiểm soát Thượng viện, họ vẫn cần khoảng 10 phiếu bầu của đảng Cộng hòa để hoàn thành công việc - trừ khi họ bỏ phiếu để loại bỏ tình trạng bất bình đẳng và thay đổi quy tắc của Thượng viện thành quy tắc đa số đơn giản. Một số đảng viên Dân chủ, bao gồm Thượng nghị sĩ Joe Manchin của Tây Virginia, kiên quyết phản đối điều này.


Chiến thắng của Warnock và Ossoff có nghĩa là đảng Dân chủ sẽ chỉ cần giành được ít phiếu của thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa hơn để hoàn thành một số công việc cơ bản; Giờ đây, họ có thêm hai phiếu bầu đáng tin cậy – nhưng cực kì quan trọng - ở Thượng viện cho việc ủng hộ Nội các của Biden hoặc các ứng cử viên tư pháp.


Vì vậy, chiến thắng của Warnock và Ossoff ở Georgia giúp đảng Dân chủ tiến gần hơn hai bước đến việc cầm quyền ít đà càn hơn.


Biên dịch: Quân Lý

Biên Tập: L. Tạ


Comments


bottom of page