top of page

Đây là những đảng viên Cộng hòa đã bỏ phiếu luận tội Trump


Vào thứ Tư, mười nhà lập pháp Cộng hòa đã bỏ phiếu để luận tội Tổng thống Trump.


Orion Rummler, ngày 13 tháng 1, 2020

Hình: Eniola Odetunde / Axios


Vào thứ Tư, mười nhà lập pháp Cộng hòa đã bỏ phiếu để luận tội Tổng thống Trump. Sự kiện này xảy ra một ngày sau khi Chủ tịch Hội nghị GOP Liz Cheney (CH-Wyoming) trở thành đảng viên Cộng hòa cấp cao nhất trong Hạ viện làm điều đó.


Cuộc luận tội lần thứ nhì của Trump tại Hạ viện là sự kiện lưỡng đảng nhất trong lịch sử Hoa Kỳ và thu hút được nhiều sự ủng hộ từ các đảng viên từ chính phe tổng thống hơn bao giờ hết. Các đảng viên Dân chủ Hạ viện đã đưa ra một điều khoản luận tội cáo buộc Trump kích động chống lại chính phủ Hoa Kỳ sau khi một đám đông người ủng hộ ông xâm chiếm Điện Capitol Hoa Kỳ vào ngày 6 tháng 1.


Một danh sách các đảng viên Cộng hòa trong Hạ viện đã bỏ phiếu cho việc luận tội:


  • Dân biểu Tom Rice (CH-SC): Tôi đã bảo vệ Tổng thống này qua bao chông gai hiểm trở cho bốn năm. Tôi đã vận động cho ông và bầu cho ông hai lần. Nhưng, thất bại hoàn toàn này không thể dung thứ."

  • Dân biểu David Valadao (CH-CA): "Không còn gì để nghi ngờ, Tổng thống Trump là động lực dẫn đến sự kiện thảm khốc diễn ra vào ngày 6 tháng 1 bằng cách khuyến khích đám đông bạo loạn kích động bạo lực đối với các viên chức dân cử, nhân viên và đại diện của chúng tôi và dân chủ nói chung.”

  • Dân biểu Anthony Gonzalez: "Tổng thống Hoa Kỳ đã giúp tổ chức và kích động một đám đông tấn công Quốc hội Hoa Kỳ nhằm ngăn cản chúng tôi hoàn thành nhiệm vụ của mình theo quy định của Hiến pháp. Vì ông, 5 người đã thiệt mạng.”

  • Dân biểu Peter Meijer (CH-Mich) khen ngợi lòng dũng cảm của cảnh sát và các thành viên Quốc hội. Ông phát biểu: "Không hề có sự can đảm tương tự từ Tổng thống của chúng ta, người đã phản bội và lừa dối hàng triệu người bằng những tuyên bố về một 'cuộc bầu cử gian lận' và khuyến khích những người trung thành của ông rằng ‘nếu anh không chiến đấu đến tận địa ngục thì anh sẽ không còn một quốc gia nữa.”

  • Dân biểu Dan Newhouse (CH-Wash.): "Việc lá phiếu chống lại vụ luận tội này là một cuộc lá phiếu chấp thuận thể loại bạo lực mà chúng ta đã chứng kiến ở thủ đô của đất nước chúng ta. Nó cũng là một lá phiếu để dung túng việc Tổng thống Trump thiếu hành động ... Quốc gia chúng ta cần một nhà lãnh đạo, và Tổng thống Trump đã không thực hiện được lời tuyên thệ nhậm chức. Tôi sẽ bỏ phiếu đồng ý với các điều khoản luận tội."

  • Dân biểu Jaime Herrera-Beutler (CH-Wash): "Tổng thống Hoa Kỳ đã kích động một cuộc bạo động để ngăn chặn sự chuyển giao quyền lực hòa từ chính quyền này sang chính quyền kế nhiệm. Cuộc bạo loạn đó đã dẫn đến 5 người chết. ... Tổng thống đã không làm bất cứ điều gì để ngăn chặn cuộc nổi dậy trong nhiều giờ."

  • Dân biểu Fred Upton (CH-Mich): "Quốc hội phải buộc Tổng thống Trump chịu trách nhiệm và gửi một thông điệp rõ ràng rằng đất nước chúng ta sẽ không tha thứ nỗ lực ngăn chặn sự chuyển giao quyền lực ôn hoà từ tổng thống này sang tổng thống tiếp theo. Vì vậy, tôi sẽ bỏ phiếu để luận tội."

  • Dân biểu Liz Cheney: "Tổng thống Hoa Kỳ đã triệu tập đám đông của ông, kiến tạo nó, và kích động cuộc bạo loạn này. Ông phải chịu trách nhiệm cho tất cả những gì đã xảy ra. Đất nước này chưa bao giờ có sự phản bội to lớn hơn của một Tổng thống Hoa Kỳ đối với chức vụ của mình và lời tuyên thệ dưới Hiến pháp. Tôi sẽ bỏ phiếu để luận tội Tổng thống."

  • Dân biểu John Katko (NY): “Chúng ta đang đe dọa tương lai của nền dân chủ nếu chúng ta cho phép tổng thống Hoa Kỳ kích động bạo lực mà không có hậu quả. Vì lý do đó, tôi phải hành động và sẽ bỏ phiếu để luận tội tổng thống này.”

  • Dân biểu Adam Kinzinger (Ill): "Tôi không hề nghi ngờ rằng tổng thống đã phá vỡ lời tuyên thệ nhậm chức và kích động cuộc nổi dậy này ... Tôi sẽ bỏ phiếu ủng hộ việc luận tội."

Người dịch: Xuân Mai

Biên tập: Cookie

Comments


bottom of page