top of page

Dominion đệ đơn khởi kiện phỉ báng trị giá $1.3 tỷ USD đối với Rudy Giuliani


Hôm thứ Hai, Công ty cung cấp máy bỏ phiếu Dominion đã đệ đơn kiện Rudy Giuliani về hành vi phỉ báng và đòi bồi thường $1.3 tỷ USD vì những cáo buộc "hoàn toàn bịa đặt" của ông về các máy bỏ phiếu của hãng.


By Axios, on 25-01-2021, 03:00:00

Hôm thứ Hai, Công ty cung cấp máy bỏ phiếu Dominion đã đệ đơn kiện Rudy Giuliani về hành vi phỉ báng và đòi bồi thường $1.3 tỷ USD vì những cáo buộc "hoàn toàn bịa đặt" của ông về các máy bỏ phiếu của hãng.


Giuliani đã lãnh đạo những nỗ lực nhằm lật ngược kết quả của cuộc bầu cử của cựu Tổng thống Trump và lan truyền thuyết âm mưu vô căn cứ rằng máy bỏ phiếu Dominion đã đổi phiếu từ Trump sang Joe Biden.


Một đồng minh khác của Trump, Sidney Powell, cũng đang đối mặt với một vụ kiện phỉ báng vì bà đã tuyên bố sai sự thật rằng Dominion là một phần trong âm mưu của cộng sản quốc tế nhằm gian lận cuộc bầu cử.


Vụ kiện chống lại Giuliani dựa trên hơn 50 tuyên bố mà ông đưa ra tại các phiên điều trần, trên Twitter, trên podcast của ông, và trong các lần xuất hiện trên phương tiện truyền thông, kể cả sau khi Dominion gửi thông báo pháp lý yêu cầu ông dừng lại.


Guiliani đã không phản hồi đối với các yêu cầu bình luận về sự việc.


Dominion viết trong đơn kiện dài 107 trang: "Trong một phiên tòa phản đối kết quả cuộc bầu cử năm 2020 ở Pennsylvania, Rudy Giuliani đã thừa nhận rằng Chiến dịch bầu cử của Trump không hề đệ đơn kiện (cuộc bầu cử) về tội lừa đảo và cũng đã tự thừa nhận rằng "đây không phải là một vụ lừa đảo."


"Mặc dù ông không muốn đưa ra những cáo buộc gian lận bầu cử sai lệch về Dominion và các máy bỏ phiếu của họ trước tòa án vì ông ta biết những cáo buộc đó là sai sự thật, ông và các đồng minh tạo ra và lan truyền "lời nói dối lớn". Không hề khó khăn để dự đoán rằng các lời nói dối đó sẽ trở thành một hiện tượng và khiến hàng triệu người tin tưởng rằng Dominion đã ăn cắp phiếu bầu của họ và thay đổi kết quả của cuộc bầu cử.


Hậu quả của những lời đơm đặt phỉ báng của Giuliani và các đồng minh cùng với các phương tiện truyền thông đã quyết tâm quảng bá một câu chuyện sai sự thật về cuộc bầu cử năm 2020, người sáng lập và nhân viên của Dominion đã bị quấy rối và nhận được những lời đe dọa liên quan đến mạng sống, và công ty đã phải chịu tổn hại chưa từng có và không thể khắc phục được.


Sáng thứ Hai, luật sư của Dominion, Tom Clare, cho biết trong một cuộc gọi báo chí rằng công ty có thể tiến hành các vụ kiện bổ sung. Khi được hỏi nếu cựu Tổng thống Trump có thể là đề tài của một vụ kiện trong tương lai hay không, Clare trả lời: "Chúng tôi không loại trừ bất kỳ ai."



Người dịch (Lược dịch/Phỏng dịch): Rachel

Biên tập: Khanh Doan

Comments


bottom of page