top of page

Dự án Lincoln mở rộng tầm ngắm vào Đảng Cộng Hòa, khiến ông Trump nổi nóng

Jonathan Easley và Max Greenwood, ngày 11 tháng 8, 2020



Các cựu đảng viên Cộng hòa đứng sau Dự án Lincoln đang mở rộng danh sách các mục tiêu cần hạ bệ trong Đảng Cộng hòa, chọc giận các đồng minh của Tổng thống Trump và các chính trị gia Cộng Hòa trên toàn quốc đang phải vất vả để bảo toàn thế đa số tại Thượng viện.


Cùng với một chiến dịch quảng cáo không ngừng nghỉ chống lại ông Trump, nhóm này cho đến nay đã tiêu tốn hơn 1.3 triệu đô la để công kích Thượng nghị sĩ Susan Collins (Maine), một trong những vị trí yếu nhất của Đảng Cộng Hòa trong Thượng viện phải ra tái tranh cử đợt này. Đó là số tiền lớn nhất mà nhóm này bỏ ra để nhằm vào một ứng viên tranh cử vào Thượng viện.


Hồ sơ của Ủy ban Bầu cử Liên bang (FEC) tiết lộ Dự án Lincoln cũng đã nhắm đến hơn nửa tá đảng viên Cộng hòa khác ra tái tranh cử vào năm 2020, bao gồm các Thượng nghị sĩ: Cory Gardner (Colorado), Martha McSally (Arizona), Lindsey Graham (South Carolina), Thom Tillis (North Carolina), Joni Ernst (Iowa), John Cornyn (Texas) và Thủ lĩnh phe đa số Thượng viện Mitch McConnell (Kentucky).

Nhóm này đang chạy quảng cáo ủng hộ ứng viên Thượng viện đảng Dân chủ Steve Bullock ở Montana và ứng viên độc lập Al Gross ở Alaska, những người đang tìm cách giành ghế từ các ông Steve Daines (R-Montana) và Dan Sullivan (R-Alaska), theo thứ tự.


Reed Galen, một chiến lược gia của nhóm này, nói với The Hill rằng "tầm ngắm ở Thượng viện đã được mở rộng ra" và các Thượng nghĩ sĩ Cộng Hoà chưa đến kỳ tranh cử “không nên tin rằng họ sẽ được để yên.” Dự án Lincoln đã đầu tư số tiền rất nhỏ vào quảng cáo nhằm vào Thượng nghị sĩ. Marco Rubio (R-Florida.), Ted Cruz (R-Texas), James Inhofe (R-Oklahoma) và Mike Rounds (R-South Dakota).


Galen cho biết nhóm cũng đang "để ý đến Hạ Viện," và đang chuẩn bị đưa ra một thông báo về việc này trong nay mai. Ngoài ra, Dự án Lincoln đang lên kế hoạch một cách “thực tiễn và mạnh mẽ” để khuyến khích cử tri gửi phiếu bầu qua thư hoặc vắng mặt.

Dự án Lincoln đang chịu sức ép từ các đảng viên Cộng hòa bởi việc ủng hộ đối thủ của các Thượng nghị sĩ đảng Cộng Hòa tại các tiểu bang Dân Chủ cũng như những nhân vật trung dung như Collins, người đã bỏ phiếu chống lại nỗ lực bãi bỏ ObamaCare của ông Trump. Galen đáp trả những lời công kích rằng họ sẽ nhắm vào bất kỳ ai mà họ tin rằng đã chống đối ông Trump không đủ cứng rắn.


"Mục tiêu mà chúng tôi đã đặt ra ngay từ đầu là đánh bại Trump và Chủ nghĩa Trump tại thùng phiếu bầu, và lật mặt những kẻ dung túng cho ông ta," Galen nói. "Những thượng nghị sĩ mà chúng tôi nhắm vào không phải là người Cộng hòa bảo thủ theo bất kỳ ý nghĩa nguyên thuỷ nào của những từ đó ... họ nên tự gọi là đảng viên đảng Trump chứ không phải đảng Cộng Hòa."


Dự án Lincoln đã lan truyền mạnh mẽ với các chiến dịch quảng cáo tấn công ông Trump và bất kỳ thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa nào mà họ tin rằng đã không cố gắng đủ để phản kháng lại Tổng thống.


Các thành viên cấp cao của nhóm vốn là những đảng viên Cộng Hoà có tiếng ở Washington trước khi chuyển sang bầu cho Đảng Dân chủ. Đội ngũ của họ bao gồm luật sư George Conway, chồng của cố vấn cấp cao Nhà Trắng Kellyanne Conway, cũng như những tay cố vấn và điều hành kỳ cựu trong đảng Cộng Hoà như Rick Wilson, Steve Schmidt và John Weaver.


Các đảng viên Cộng hòa đang cố gắng giúp ông Trump tái đắc cử và duy trì thế đa số tại Thượng viện đang phản pháo với cáo buộc rằng những cựu đảng viên Cộng Hoà này là "những tay bịp bợm" đã nhảy sang phe đảng Dân chủ bởi vì họ mất những công việc dễ ăn trong hệ thống sau khi Trump đắc cử.


Họ cáo buộc Dự án Lincoln là một quỹ chính trị (PAC) “lừa đảo” có ý đồ tuồn tiền trực tiếp cho các công ty có quan hệ chặt chẽ với những người sáng lập.


Phát ngôn viên Steve Guest của Ủy ban Quốc gia Đảng Cộng hòa cho biết: “Dự án Lincoln gồm toàn những kẻ bịp bợm làm tay sai cho đảng Dân Chủ. Những kẻ cơ hội chính trị này chỉ lo kiếm tiền thật nhanh cho riêng mình là trên hết.”


Dự án Lincoln đã chuyển khoản hàng triệu đô la thông qua các công ty được sở hữu hoặc điều hành bởi hai người đồng sáng lập dự án, Galen và Ron Steslow, chủ tịch công ty tư vấn TUSK Inc.


Một đánh giá các khoản chi tiêu độc lập của nhóm cho thấy, chỉ trong tháng 7, Dự án Lincoln đã trả gần 6 triệu đô la cho công ty Summit Strategic Communication của Galen để mua phương tiện truyền thông và chi phí sản xuất. Tương tự, hồ sơ của FEC cho thấy nhóm này đã chuyển khoản khoảng 870,000 đô la thông qua TUSK vào tháng trước, chủ yếu để mua quảng cáo trên mạng.


Tổng hợp lại, Summit Strategic Communications và TUSK chính là hai khách hàng lớn nhất của Dự án Lincoln.


Craig Holman, một chuyên gia về tài chính tranh cử và luân lý chính phủ tại Public Citizen, một tổ chức phi lợi nhuận thiên tả, nói rằng Dự án Lincoln không có vẻ đang hoạt động như một “quỹ chính trị lừa đảo”, và đáng lưu ý là họ đã chi hàng triệu đô la cho các mục đích chính trị chính đáng.


Holman cho biết: “Những quỹ chính trị lừa đảo thật sự cực kỳ ngang ngược, theo nghĩa họ gần như không thèm quan tâm mục tiêu tranh đấu là gì.. Về Dự án Lincoln, đúng là họ đang chi rất nhiều tiền để làm giàu cho những người sáng lập, nhưng họ có vẻ có mục tiêu chính trị thực sự.”


Holman cho biết không phải là chuyện hiếm khi các quỹ chính trị làm ăn với những công ty có liên hệ trực tiếp với chính các thành viên trong quỹ, nhưng “khi phần lớn các khoản chi tiêu được chuyển đến các công ty mà bạn hoặc gia đình bạn sở hữu - điều đó mới là hiếm thấy”, ông nói thêm.


Những người chỉ trích Dự án Lincoln cũng đã đào bới quá khứ công việc của các thành viên cấp cao trong nhóm để đặt câu hỏi về động cơ của họ.


Những người trong chiến dịch tranh cử của Trump nói rằng Schmidt, cố vấn cấp cao cho chiến dịch tranh cử tổng thống năm 2008 của cựu Thượng nghị sĩ John McCain (R-Arizona), đã được phỏng vấn để trở thành người quản lý chiến dịch của Trump vào năm 2016. Schmidt phủ nhận điều này, nói rằng ông đã được đề nghị làm quản lý chiến dịch ba lần nhưng chưa bao giờ được phỏng vấn. Ông nói rằng ông chỉ gặp Trump “để xem cha này như thế nào.”


Những người chỉ trích Dự án Lincoln cũng đã chuyền tay nhau một bức ảnh của Wilson, một nhà điều hành kỳ cựu của đảng Cộng Hoà, với lá cờ của Liên minh miền Nam trên thuyền của ông. Họ đào sâu vào tình hình tài chính và nợ nần của ông ta. Weaver, cố vấn cấp cao của cựu Thống đốc bang Ohio John Kasich (R), bị tấn công vì đã từng đăng ký vận động hành lang chống lại các biện pháp cấm vận Nga, trước khi rút lui.


Galen nói rằng trong hầu hết trường hợp, tiếng nói phản biện trong nội bộ Đảng Cộng Hoà quá yếu và các nhà lập pháp Đảng Cộng hòa đã im lặng khi Trump đẩy nợ quốc gia lên cao, ra lệnh cảnh sát bắt những người biểu tình ôn hòa bên ngoài Nhà Trắng và từ chối chất vấn Tổng thống Nga Vladimir Putin về việc treo tiền thưởng trên đầu người lính Mỹ.


Galen nói: “Họ lẽ ra phải coi mình là thành viên của Thượng viện Hoa Kỳ và đặt đất nước lên hàng đầu. Nếu người đứng đầu đảng là Donald Trump và các người không đồng ý về chính sách, tư tưởng chính trị và lễ nghi, và điều tốt nhất các người có thể nghĩ ra là lo lắng và quan tâm và hy vọng rằng ông ta làm tốt hơn, đó không phải là sự phản đối.”

“Tôi hiểu rằng từ góc độ chính trị, các người không muốn chọc giận ông ta, nhưng đến một lúc nào đó các người phải có lập trường về những điều này,” ông nói thêm. “Lịch sử sẽ phán xét liệu các người có đứng về phía nước Mỹ và đấu tranh cho những nền tảng của dân chủ hay không? Những người này đã đưa ra quyết định rồi đó.”


Người dịch: Tegan Trần

Biên tập: Quang Thạch

Bình luận


bottom of page