top of page

Dữ liệu FBI cho thấy các thành phố biên giới nằm trong nhóm an toàn nhất


Tỉ lệ tội phạm hành hung và liên quan đến tài sản trên thang 100,000 dân ở một số thành phố Mỹ được chọn lấy thông tin năm 2019.

Dữ liệu từ FBI, Cục điều tra Kansas; Ghi chú: Bảng này bao gồm tám cộng đồng lớn nhất tại biên giới Mỹ - Mexico và tám thành phố Hoa Kỳ khác có lượng và tính chất nhân khẩu tương tự; Bảng: Naema Ahmed/Axios


Các cộng đồng dọc biên giới Mỹ - Mexico nằm trong nhóm những những thành phố an toàn nhất Hoa Kỳ. Theo số liệu của FBI, một số thành phố biên giới thậm chí còn có tỉ lệ tội phạm thấp hơn mức trung bình toàn quốc.


Tại sao điều này quan trọng: Dữ liệu mới nhất về tỷ lệ tội phạm thu thập bởi FBI từ năm 2019 đối lập với cảnh mà Tổng thống Trump và một số người khác vẽ nên về biên giới Mỹ - Mexico: “vô pháp vô thiên”, ngập tràn bạo lực và hỗn loạn.

  • Tỉ lệ tội phạm ở các thành phố biên giới Mỹ nằm ở mức thấp dù cho các thành phố lân cận phía Mexico nằm trong nhóm những nơi nguy hiểm nhất Bắc Mỹ bởi bạo lực băng đảng.

  • Từ Brownsville, Texas cho đến San Diego, các thành phố biên giới an toàn có cộng đồng Latin chiếm phần lớn và tỷ lệ nghèo đói nằm trên ngưỡng trung bình toàn quốc

Từ các con số: Phân tích của Axios về dữ liệu tội phạm từ 11 cộng đồng biên giới cho thấy các thành phố có tỷ lệ tổng hợp tội phạm bạo lực (trên mỗi 100 nghìn dân) là 338.5. FBI nói rằng tỉ lệ tội phạm bạo lực ước tính trên toàn quốc là 366.7 cùng thời điểm.

  • Một vài thị trấn biên giới có tỉ lệ thấp hơn nhiều so với các thành phố không ở vùng rìa có cùng kích cỡ và mức thu nhập.

  • Theo Cục Điều tra Kansas, McAllen, Texas, một thành phố có 145,000 dân, có tỉ lệ bạo lực tội phạm là 96.6 trong khi Kansas City, Kansas với dân số 153,000 có tỉ lệ là 705.7.

  • El Paso, Texas, thành phố có 687,000 dân ghi nhận tỷ lệ bạo lực tội phạm ở ngưỡng 353.7. Trong khi đó, Memphis, Tennessee có dân số nhỏ hơn một ít lại có tỉ lệ nằm ở 1,901.4.

  • Cả 11 thành phố biên giới đều có tỷ lệ bạo lực tội phạm thấp hơn Sioux Fall, South Dakota. Thành phố Trung Tây nói trên có tỉ lệ tội phạm là 483.2.

Hồi tưởng lại: Trump trong bài phát biểu Liên bang năm 2019 đã nói: “Các bang vô tổ chức biên giới phía Nam đang đe dọa đến an ninh, an toàn và tình hình tài chính của công dân Hoa Kỳ.”

  • Ông ta điểm mặt El Paso, nói rằng thành phố này “từng có tỉ lệ tội phạm cao chót vót - trong nhóm cao nhất toàn quốc, và được coi là một trong những thành phố nguy hiểm nhất đất nước ta. Giờ đây, với những hàng rào mạnh mẽ, El Paso đã trở thành một trong số những thành phố an toàn nhất.”

Kiểm chứng thực tế: Các thành phố biên giới đã chứng kiến tỉ lệ tội phạm thấp nhiều năm trời. Tỷ lệ bắt giữ của Lực lượng Tuần tra Biên giới đã giảm xuống 76% năm 2018 so với đỉnh điểm năm 2000 của họ hơn 1.6 triệu vụ, theo như Associated Press báo lại.

Họ đang nói gì: Steve Ortega, nhà vận động hành lang và cũng là công tố viên ở El Paso, nói rằng việc gọi El Paso nguy hiểm không khác gì “công kích sắc tộc.”

  • Thị trưởng McAllen là Jim Darling nói rằng thành phố của ông đã chứng kiến tội phạm suy giảm trong suốt 31 năm. Ông nói: “Mọi người chỉ biết đến chúng tôi như một thị trấn nhỏ bụi bặm vùng biên giới, còn truyền thông chỉ chiếu hình ảnh của những bức tường hay trại giam. Đó không phải là tất cả.”

  • “Ở đây vẫn luôn an toàn,” trích lời Thị trưởng Arturo Garino của Nogales, Arizona, một sĩ quan cảnh sát đã về hưu và cũng là một cựu binh Chiến tranh Việt Nam. “Chúng tôi có thể để cửa không khóa vào buổi tối. Chúng tôi không phải lo lắng rằng bọn lái xe ngang qua sẽ đột nhập vào nhà như phía Bắc.”

Bên lề: Các cơ quan liên bang đã trở thành một trong những nhà tuyển dụng lớn nhất ở các thành phố biên giới.

  • Theo đồng giám đốc Trung tâm Bạo lực và Xung đột Brudnick, Jack Levin cho biết, trong hai thập kỷ qua, các thành phố biên giới đã chứng kiến sự gia tăng các cơ quan hành pháp liên bang cấp vùng, yếu tố dẫn đến số lượng tội phạm suy giảm.

  • Theo Cơ quan Hải quan và Bảo vệ Biên giới Hoa Kỳ (CBP), cộng đồng Latin chiếm đến 33% trong tổng 63,900 nhân viên đang làm việc. Họ cũng chiếm đến hơn 50% lực lượng Tuần tra Biên giới theo số liệu năm 2016.

  • Theo chủ tịch nhóm Sáng kiến Thiên tự do LIBRE Daniel Garza, các nhân viên CBP đã hòa nhập vào các cộng đồng biên giới.

  • Một số người Latin nói rằng khẩu hiệu “bãi bỏ ICE” và các luận điệu chống lực lượng tuần tra biên giới ở trong những thành phố còn không nằm ở biên giới đã ảnh hưởng đến chiến dịch của Biden ở những hạt phía Nam Texas có truyền thống ủng hộ Dân Chủ, nơi cộng đồng Latin đã bầu cho Trump nhiều hơn dự liệu.

  • Lực lượng Tuần tra Biên giới Hoa Kỳ từ 9,212 đặc vụ năm 2000 đã tăng thành gần 20,000 người năm 2018.

  • Garino nói rằng gần như mỗi khu nhà ở Nogales, một thành phố 20,000 dân, đều có người làm việc trong lực lượng hành pháp sinh sống.

Câu hỏi quan trọng: Các cử tri Latin ở các thành phố biên giới sẽ phản ứng thế nào với những cuộc bầu cử tương lai, nếu như Đảng Cộng hòa tiếp tục mô tả vùng biên giới vô pháp vô thiên trong khi Đảng Dân Chủ kêu gào bãi bỏ Cơ quan Thực thi Nhập cư và Hải quan Hoa Kỳ (ICE)?


Người dịch: Duong Nguyen

Biên tập: K. Tran

Comments


bottom of page