top of page

Dữ liệu bị thiếu của coronavirus che đậy thiệt hại thật sự đến cộng đồng thiểu số

Updated: Jun 17, 2020

Chính quyền Trump đang để lại những lỗ hổng lớn về thông tin chủng tộc và sắc tộc.



Một nhân viên đẩy bệnh nhân ngồi xe lăn tại một bệnh viện ở khu vực Bronx, NY.|Misha Friedman / Getty Images


Tác động tàn bạo của coronavirus, đối với người Mỹ gốc Phi và các nhóm thiểu số khác có thể không bao giờ được đếm đủ vì những lỗ hổng nhất quán trong việc thu thập dữ liệu về chủng tộc và sắc tộc kéo dài hơn bốn tháng trong đại dịch.


Mặc dù áp lực đã gia tăng lên chính quyền Trump trong việc khắc phục thâm hụt dữ liệu, 52% các trường hợp nhiễm coronavirus được báo cáo ở Hoa Kỳ vẫn còn thiếu thông tin về chủng tộc hoặc sắc tộc. Hướng dẫn liên bang gần đây về việc thu thập thêm dữ liệu đó thông qua thử nghiệm sẽ không bắt đầu cho đến tháng Tám.


Các lỗ hổng đã làm suy yếu nỗ lực ngăn chặn đại dịch và chúng che đậy tác động của coronavirus đối với các quần thể thiểu số đã bị thiệt hại một cách không cân xứng bởi căn bệnh này. Các bất bình đẳng chủng tộc lâu dài làm trầm trọng thêm sự bùng phát có thể sẽ không được kiểm soát trong thời gian ngắn hạn hoặc lâu dài nếu sự chênh lệch dữ liệu vẫn còn, các chuyên gia y tế công cộng, nhà dịch tễ học và các nhà nghiên cứu cảnh báo.


“Trừ khi chúng tôi có dữ liệu và tập trung cụ thể vào chủng tộc, chúng tôi sẽ để Covid-19 tăng bội lên sự chênh lệch trong một thế hệ hoàn toàn mới,"John Kim, giám đốc điều hành của tổ chức chính sách và nghiên cứu công lý chủng tộc Advancement Project California, nơi đã ghi chép sự lây lan của virus ở Hạt Los Angeles, hạt đông dân nhất toàn quốc. Từ các phản ứng điều tra dân số (census), ít hơn nơi mà virus đang hoành hành, đến bầu cử, đến các thiếu thốn trong giáo dục cho trẻ em Da Đen và gốc Latin, sự thiếu dữ liệu có thể “có tác độc cộng đồng đến hàng thập kỷ,” Kim nói.


Báo động đã đến khi các cuộc biểu tình rầm rộ nổ ra sau vụ giết George Floyd, một người đàn ông Da Đen đã chết sau khi bị cảnh sát da trắng đè xuống bên cạnh vỉa hè, đã dấy lên sự giận dữ của người Mỹ da đen với sự tàn bạo của cảnh sát và sự bất công có hệ thống về chủng tộc và kinh tế qua nhiều thế hệ. Những khác biệt đó đã góp phần làm cho sức khỏe của họ kém hơn và ít được chăm sóc hơn, từ lâu trước khi coronavirus xuất hiện.


“Không có nghi ngờ rằng các cộng đồng bị thiệt thòi sẽ bị ảnh hưởng nặng nề nhất số ca bệnh tăng vọt, Ben Weston, giám đốc y tế của quận Milwaukee, đã nói. Và cũng không còn nghi ngờ gì nữa, chúng ta sẽ thấy tăng đột biến.


Quận Wisconsin, nơi đã tuyên bố phân biệt chủng tộc là một trường hợp khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng vào năm ngoái, là một trong số ít nơi đã đào sâu dữ liệu coronavirus theo chủng tộc và sắc tộc từ rất sớm. Người da đen chiếm 27% dân số nhưng 46% số người chết. Gần đây, các trường hợp trong dân số gốc Latin của quận đã vượt qua những người Mỹ gốc Phi - người Latin hiện chiếm 35% trường hợp nhưng chỉ 15% dân số.


Trên toàn quốc, Dữ liệu của trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC) về các trường hợp tử vong không dễ lấy được hoặc khó đọc. Một báo cáo dài hai trang rưỡi cho Quốc hội -- Giám đốc CDC Robert Redfield đã phải xin lỗi vì sự ít ỏi của nó -- cung cấp các liên kết thay vì nêu chi tiết về tác động của virus và thiếu sót trong dữ liệu đối với các nhóm dân tộc thiểu số và chủng tộc.


Chính phủ cũng chưa bao giờ theo dõi bao nhiêu phần trăm những người được xét nghiệm coronavirus là người thiểu số,” Brett Giroir, thư ký trợ lý của HHS và ông hoàng xét nghiệm coronavirus đà làm chứng cho các nhà lập pháp vào thứ ba tuần trước. Ông gọi đó là một "lỗ hổng trong hệ thống."


"Chúng tôi đang tiến tới trong mù loà cho đến khi có cải thiện," Giroir nói. “Chúng tôi không thể phát triển một chiến lược quốc gia để tiếp cận những người thiếu phục vụ, hoặc biết chúng tôi đang giải quyết vấn đề tốt đến đâu, cho đến khi chúng tôi có dữ liệu cho biết nếu người thiệt thòi có được giúp đỡ một cách công bằng hay không.”


CDC không có câu trả lời về tỷ lệ tử vong do coronavirus nào thiếu dữ liệu về chủng tộc và sắc tộc. Hướng dẫn mới sẽ tiêu chuẩn hóa cách các phòng thí nghiệm và khuyên các địa điểm thử nghiệm nên thu thập dữ liệu nhân khẩu học, sẽ vẫn không yêu cầu các tiểu bang lấp các khoảng trống dữ liệu cho các những ca tử vong sớm hơn.


Trong khi đó, sự chênh lệch trong thu thập dữ liệu giữa các tiểu bang đang cách xa hơn bao giờ hết. Các chuyên gia nói rằng việc thiếu dữ liệu liên tục có thể xác định liệu các cộng đồng dễ bị tổn thương nhất có được xét nghiệm hay không, theo dõi liên lạc (contact tracing), và tài nguyên cho các bệnh viện và phòng khám mà họ cần khi các trường hợp mới tăng lên. Nó cũng có thể quyết định nếu chúng ta đã chuẩn bị cho một làn sóng thứ hai hay chưa.


Ở một số tiểu bang như Ohio và Wisconsin, các quan chức y tế đã mất nhiều tuần để theo dõi dữ liệu và biên soạn thông tin về chủng tộc và sắc tộc cho phần lớn các trường hợp coronavirus của họ. Nhưng nhiều tiểu bang đã thất bại phần lớn trong nhiệm vụ đó cho đến nay.


Minnesota bị thiếu chi tiết về chủng tộc và sắc tộc trong khoảng 20% trường hợp nhiễm coronavirus, theo dữ liệu được biên soạn bởi Dự án Theo dõi COVID. Nhưng rồi, những người Mỹ gốc Phi chỉ chiếm 6% dân số lại chiếm hơn một phần tư số bệnh nhân Covid-19 và 8% số ca tử vong. Người gốc Latin chiếm 5 phần trăm dân số và 28 phần trăm trường hợp bệnh, và 4 phần trăm tử vong.


Dữ liệu từ Arizona đã cho thấy người Mỹ bản địa cũng chiếm tỷ lệ không tương xứng với dân số, mặc dù với các chi tiết chủng tộc cho một phần ba trường hợp bị mất, nó rất khó để đo lường mức thiệt hại thực sự. Hơn hai chục tiểu bang ghi hồ sơ các trường hợp bệnh của người Mỹ bản địa vào danh sách "Other" khi hỏi về chủng tộc hoặc hoàn toàn không thu thập dữ liệu, một thực tế mà các nhà lãnh đạo bộ lạc nói rằng gây khó khăn cho việc nhắm mục tiêu vào các tài nguyên mà họ cần nhất.


Tại quận Oakland, Michigan, bao gồm khu vực đô thị Detroit, người Mỹ gốc Phi chiếm 14% dân số, 31% trường hợp bệnh và 36% trường hợp tử vong.


“Một trong những điều mà chúng tôi sẽ có thể làm tốt hơn nếu có một làn sóng thứ hai là chúng tôi sẽ phản ứng nhanh hơn với các cộng đồng da màu và giúp giảm thiểu virus ở những nơi đó sớm hơn,” David Coulter, giám đốc y tế của quận. Nếu chúng ta đã hành động dựa trên những chênh lệch này sớm hơn trong đợt đầu tiên, chúng ta có thể đã cứu sống nhiều người hơn.


Và tại South Dakota - nơi có dân số người Mỹ bản địa lớn thứ ba nước Mỹ - các quan chức hoàn toàn không thu thập dữ liệu về chủng tộc hay sắc tộc cho dù có dấu hiệu cho thấy dân số thiểu số trên toàn tiểu bang đang mang gánh nặng bệnh tật cao hơn.


Utibe Essien, một nhà nghiên cứu công bằng y tế tại Đại học Pittsburgh cho biết, “tôi nghi ngờ rằng chúng thực đang đánh giá thấp một số chênh lệch trong báo cáo này.”


Ebony Hilton Buchholz, phó giáo sư khoa gây mê tại Đại học Virginia, cho biết cô đang đợi cho đợt tăng đột hai tuần sau các cuộc biểu tình cho George Floyd, tương tự như sự tăng vọt sau ngày Memorial Day. Nhưng cô ấy nói rằng nếu các cuộc biểu tình gây nguy cơ tăng bệnh, phân biệt chủng tộc cũng là một mối đe dọa sức khỏe cộng đồng.


“Những yếu tố gây ra kết quả sức khoẻ tồi tệ hơn cũng là những yếu tố dẫn đến sự gia tăng trong sự tàn bạo của cảnh sát,” ông Patrick Bucholz nói. “Nếu bạn nhìn vào sự giao thoa của đại dịch và biểu tình thì họ có chung một tĩnh mạch. Nó cùng là một căn bệnh.”


Hai tháng sau khi Trump tuyên bố rằng một hội đồng do Bộ trưởng Phát triển Nhà và Đô thị (HUD) Ben Carson và Thượng nghị sĩ Tim Scott (R-S.C.) lãnh đạo sẽ vẽ ra một kế hoạch để giải quyết các nhóm dân số thiểu số bị tàn phá bởi virus, vẫn chưa có kế hoạch nào được đưa ra. HUD đã không trả lời yêu cầu bình luận về kế hoạch này.


Một tháng sau khi Nhà Trắng hứa sẽ “sớm ký một hợp đồng lớn để bảo đảm một mạng lưới quốc gia cải thiện thử nghiệm và chăm sóc các dân tộc và chủng tộc thiểu số,” hợp đồng vẫn chưa được trao cho công ty nào.


Người phát ngôn của HHS Mia Heck nói với POLITICO rằng chính quyền có kế hoạch hoàn tất hợp đồng đó vào cuối tháng và HHS (Health and Human Services) có một "chiến lược nền tảng quốc gia" bao gồm các nỗ lực thúc đẩy thử nghiệm ở các khu vực thiệt thòi trong xã hội và một loạt các sáng kiến ​​nhằm hỗ trợ Covid -19 chăm sóc cho người thiểu số.


Tuy nhiên, sự thiếu sót của một nỗ lực quốc gia để lấp đầy khoảng trống dữ liệu đã làm dấy lên những lo ngại đặc biệt ở các tiểu bang như Texas, nơi đã có rất ít nỗ lực để điều tra thiệt hại thực sự của tác động virus đối với bệnh nhân Da Đen và Da Màu.


Tiểu bang này - nơi sinh sống của quốc gia có dân số gốc Latin lớn thứ hai - không có dữ liệu nào về chủng tộc hay sắc tộc trong hơn 80% trường hợp bệnh, hoặc 7 trong số 10 trường hợp tử vong do coronavirus. Mãi đến ngày 5 tháng 6, Thống đốc Greg Abbott mới cam kết đẩy mạnh nỗ lực của bang để thu thập thông tin đó, sau nhiều tuần chịu áp lực từ các nhà lập pháp tiểu bang.


California vẫn phải đối mặt với các lỗ hổng dữ liệu khiến chúng ta khó có thể xác định được coronavirus đã ảnh hưởng đến người da màu như thế nào, Bob Kocher, một nhà đầu tư mạo hiểm và cựu quan chức chính quyền Obama, người hiện đang tư vấn cho các nỗ lực thử nghiệm ở tiểu bang, đã nói. Trong số khoảng 1000 địa điểm thử nghiệm của tiểu bang, chỉ có khoảng 100 địa điểm được điều hành bởi chính phủ và có báo cáo dữ liệu về chủng tộc và dân tộc. Nhưng phần còn lại thì không.


“Nếu bạn có thu nhập thấp và không phải người da trắng, bạn có thể không nhận được sự chăm sóc kỹ càng,” ông nói. “Có nhiều khu bị thiếu thốn về chăm sóc sức khoẻ đến nỗi chúng ta nên gọi nó là sa mạc trong sức khoẻ.”


Chín phủ đang cố gắng nhắm mục tiêu về liên lạc và thử nghiệm đến các cộng đồng thiếu thốn bằng cách làm việc với các tổ chức địa phương và gửi các phòng thí nghiệm di động do Vệ Binh Quốc Gia điều hành, ông nói. Nhưng một phần trong việc chống lại vi-rút lâu dài là nhận được “các khả năng thí nghiệm cơ bản trong tất cả các cộng đồng.” Các khả năng này thường xuyên thiếu tiền và thiếu nhân viên ở các cộng đồng da màu.


Các quan chức y tế cũng đã gặp phải trường hợp khi bệnh viện không muốn thu thập thông tin chi tiết vì sợ kết quả sẽ phản ánh kém về họ hoặc cộng đồng xung quanh - đặc biệt là khi những bệnh viện khác cũng không làm điều đó một cách nhất quán.


"Có lẽ nó phải bị bắt buộc: bạn không cung cấp dữ liệu, bạn không được nhận tiền", Marcus Plescia, giám đốc y tế của Hiệp Hội các Quan Chức Y Tế Lãnh Thổ và Bang. "Sân chơi phải trở nên bình đẳng.”


Uché Blackstock, một bác sĩ ở tuyến đầu của đại dịch ở New York, nghĩ về sự mất mát tàn khốc của mối quan hệ gia đình trong các cộng đồng thiểu số vẫn đang chiến đấu với virus.


"Chúng ta có thể sẽ thấy hậu quả của đại dịch trên các cộng đồng này không chỉ trong nhiều thập kỷ mà còn trong nhiều thế kỷ nếu chúng ta không làm việc khẩn cấp và nhanh chóng để giải quyết các yếu tố cơ bản bao gồm phân biệt chủng tộc có cấu trúc", Blackstock, người sáng lập Advancing Health Equity, một tổ chức với mục tiêu thu hẹp khoảng cách màu da trong chăm sóc sức khỏe.


"Nếu chúng ta không thực sự có được những con số chính xác", cô nói thêm, "chúng ta sẽ không bao giờ thực sự nắm bắt được sự thiệt thòi trong các cộng đồng Da Đen và gốc Latin dễ trước và trong đại dịch."


Translation by Cookie Duong.

Comments


bottom of page