top of page

FBI: Người cha bị ám ảnh bởi QAnon giết hai con của mình vì nghĩ chúng sẽ xoá sổ thế giới.


Matthew Taylor Coleman đáng ra phải đi cắm trại với vợ và hai con của mình cuối tuần vừa rồi. Nhưng hắn thấy “có một sự tà ác đang đứng giữa hắn với nguy cơ xoá sổ thế giới”, và hắn quyết định giải quyết chuyện này. By Jonathan Edwards, on 12-08-2021, 00:00:00

Matthew Taylor Coleman đáng ra phải đi cắm trại với vợ và hai con của mình cuối tuần vừa rồi. Nhưng hắn thấy “có một sự tà ác đang đứng giữa hắn với nguy cơ xoá sổ thế giới”, và hắn quyết định giải quyết chuyện này. Thế nên tầm một tiếng đồng hồ trước rạng sáng thứ Bảy, Coleman đưa hai đứa con của mình - một bé trai hai tuổi và một bé gái 10 tháng tuổi - vào trong chiếc xe cắm trại Mercedes Sprinter, theo tư liệu vừa được FBI trình lên trước toà vào thứ Tư tuần này. Coleman không có ghế trẻ em cho con gái mình, thế nên hắn nhét đứa bé vào trong một cái thùng. Các điều tra viên cho biết Coleman lái xe xuống phía nam từ nhà mình ở Santa Barbara, California. Đặc vụ FBI Jennifer Bannon trình bày trong bản khai có tuyên thệ dài chín trang như sau: thay vì đưa gia đình đi cắm trại như dự kiến, Coleman lại lái xe 250 dặm để đưa hai con mình xuống Rosarito, một thành phố du lịch của Mexico bên bờ Thái Bình Dương ngay sát biên giới với Mỹ. Ở đây, hắn bắn hai con của mình vào ngay ngực bằng một khẩu súng bắn xiên đâm cá (spear gun), theo đặc vụ Bannon. Thứ Tư tuần này, các nhà chức trách liên bang đã buộc tội Coleman, 40 tuổi, tội giết người có quốc tịch Mỹ ở nước ngoài. Theo hồ sơ của tòa, Coleman vẫn chưa có luật sư đại diện. Sau khi Coleman rời nhà vào thứ Bảy, vợ hắn đã gọi cảnh sát Santa Barbara để trình bày về việc chồng mình đã mang hai con đi và không trả lời tin nhắn. Người vợ có tên tắt “A.C.” này tường thuật trong bản lời khai rằng cô vẫn không tin chồng mình có thể gây nguy hiểm gì tới hai đứa trẻ. Cô vẫn nghĩ Coleman sẽ quay trở lại, và từ chối nói chuyện khi một cảnh sát đề nghị một cuộc gặp trực tiếp. Cũng theo cáo trạng, ngày hôm sau cô gọi lại. Tối hôm đó, một cảnh sát tới nhà cô. Cô nói rằng mình và Coleman không có vấn đề gì, không có xô xát nào tới mức người chồng phải lấy hai con đi. Nhưng cô đã báo rằng hai đứa trẻ đang mất tích. Theo hồ sơ của tòa án, vào thứ Hai, hai ngày sau khi rời đi, Coleman về lại Mỹ mà không có hai con. Đặc vụ liên bang tạm giữ hắn khi thấy có vết máu trên giấy đăng kiểm xe. Một đặc vụ FBI đã thẩm vấn Coleman và hắn tự thú mình đã giết hai con, Bannon nói trong bản lời khai. Coleman nói hắn đã được “khai sáng” bởi tổ chức cực đoan QAnon và Illuminati, hai thuyết âm mưu cho rằng tầng lớp tinh hoa đang giật dây sau lưng mọi vấn đề quốc nội và quốc tế. Bản lời khai cho biết: Hắn đã thấy những dấu hiệu về việc vợ mình có “DNA của rắn” và đã “truyền dòng máu đó cho hai con của mình”. Hắn cho rằng việc giết hai con của mình sẽ “giải cứu thế giới này khỏi những con quái vật.” “Anh ta biết việc làm của mình là sai, nhưng phải được thực hiện để giải cứu thế giới.” Đặc vụ Bannon ghi lại trong bản lời khai. Sau khi giết hai con, Coleman nói mình đã giấu xác sau một bụi cây tầm 90 feet khỏi hiện trường. Lần giết người này không phải là vụ án đầu tiên có liên quan tới QAnon, một phong trào bị FBI xem là mối nguy khủng bố quốc nội. Năm 2016, một người đàn ông đã lái xe từ North Carolina tới Washington D.C. với suy nghĩ sẽ giải cứu các em nhỏ bị lạm dụng bởi các đảng viên Dân Chủ - sau này vụ việc được biết với tên gọi là Pizzagate - từ một quán ăn nổi tiếng ớ vùng Northwest của thành phố. Một người ẩn danh lấy tên “Q”, tự xưng là sĩ quan tình báo, tiếp tục đưa ra những thông tin sai lệch như việc những kẻ ấu dâm uống máu trẻ em để được trường sinh bất lão. Các tín đồ của phong trào QAnon đã góp mặt trong các sự kiện của cựu Tổng thống Donald Trump. Một vài người thậm chí còn tham gia vụ tấn công toà Quốc Hội ngày 6 tháng Một, nói rằng mình nhập cuộc vì được “Q” kêu gọi trên các trang mạng cực hữu. Hồ sơ của toà không có nhiều chi tiết về việc Coleman quan tâm tới đề tài QAnon hay Illuminati. Được sinh ra và lớn lên ở Santa Barbara, Coleman học cách dùng súng xiên (speargun) để săn cá và lướt sóng từ khi còn nhỏ, theo website của công ty hắn là Lovewater Surf. Công ty này dạy lướt sóng và cho thuê ván lướt ở Santa Barbara. Nhưng lướt sóng mới là đam mê của hắn, theo lời trang web. Hắn đã tham gia đội lướt sóng ở trường đại học Point Loma Nazarene University và sau này qua Tây Ban Nha để thực hiện một “sứ mệnh lướt sóng” trải dài hơn 20 quốc gia. Hai năm sau “sứ mệnh”, Coleman về lại Santa Barbara và dành một thập kỷ dạy ở trường trung học, làm huấn luyện viên lướt sóng và làm việc tại một tổ chức phi lợi nhuận hướng dẫn lướt sóng cho trẻ em, theo website. Năm 2017 hắn cưới vợ, và cặp vợ chồng đã mở trường dạy lướt sóng, theo website công ty và Instagram cá nhân của Coleman. Năm tiếp theo, hai người có một bé trai. Tháng Chín 2020, gia đình có thêm một bé gái. Tài khoản mạng xã hội của Coleman cho thấy một người đàn ông trung niên thường đi nghỉ mát và lướt sóng với bạn bè và gia đình. Một video vào tháng Bảy cho thấy Coleman bắt được sóng và nhảy lên tấm ván, rồi giơ cao con trai mình trước khi hai cha con tấp vào bờ. Video có caption (lời tựa): “Baby steps!” ("Em bé đã biết đi!") Vào tháng Năm, Coleman đăng một tấm hình gồm mình đang ôm con trai và vợ đang ôm con gái, cả gia đình nằm trên bãi cát, nước biển vây quanh. Caption cho bài đăng này: “My treasures!” ("Kho báu của tôi!")


Người dịch: Sam Tran

Biên tập: Khanh Doan Nguyen


Comments


bottom of page